Cần phải đẩy mạnh việc xây dựng, củng cố vững chắc Nhà nước pháp quyền XHCN

Cần phải đẩy mạnh việc xây dựng, củng cố vững chắc Nhà nước pháp quyền XHCN
(PLO) -Mục đích bao trùm của Ngày Pháp luật là tạo nên ý thức thường trực tôn trọng pháp luật và thói quen chấp hành pháp luật của toàn dân - trong đó, lực lượng nòng cốt là các cán bộ công chức, viên chức, không phải chỉ diễn ra trong một ngày, mà phải là thường xuyên, liên tục trong toàn bộ đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của đất nước hiện nay và mãi mãi về sau. Từ đây, chúng ta cần phải đẩy mạnh việc xây dựng, củng cố vững chắc Nhà nước pháp quyền XHCN.

Trước hết, phải đẩy mạnh cải cách lập pháp, hành pháp và tư pháp
Để xây dựng và củng cố vững chắc Nhà nước pháp quyền XHCN, từ Ngày Pháp luật, trước hết phải đẩy mạnh đồng thời ba mặt: cải cách lập pháp, hành pháp và tư pháp. Ba nhân tố này có quan hệ mật thiết và thống nhất biện chứng với nhau.
Trong việc cải cách lập pháp, phải đổi mới tư duy và quy trình xây dựng pháp luật, nâng cao chất lượng hệ thống pháp luật. Trên thực tế thì điều này còn phải nỗ lực phấn đấu rất nhiều mới có thể làm được. Quốc hội đang tiếp tục xây dựng các luật mới và bổ sung, sửa đổi một số luật. Đây là việc hết sức quan trọng.
Nhưng, xây dựng mới, bổ sung và sửa đổi các luật như thế nào để nâng cao tính nghiêm minh, tính cập nhật, tính khả thi, không bị chồng chéo hoặc mâu thuẫn với nhau  tức là để các luật có chất lượng tốt thực sự, đấy mới là điều quan trọng.
Cần thể hiện rõ tinh thần: Nhà nước pháp quyền mang tính chất XHCN
Mặt khác, từ Ngày Pháp luật, cần thể hiện rõ tinh thần: Nhà nước pháp quyền của ta mang tính chất XHCN. Đấy là Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, gắn bó chặt chẽ với nhân dân, thực hiện ý chí, quyền lực của nhân dân; tôn trọng quyền dân chủ, lắng nghe và thực hiện mọi ý kiến xây dựng của nhân dân; nghiêm trị mọi hành vi xâm phạm lợi ích của Tổ quốc và nhân dân, đặc biệt là tội tham nhũng, lãng phí, tệ quan liêu, lộng quyền, vô trách nhiệm.
Có thực hiện được tốt những điều trên đây thì Ngày Pháp luật mới thực sự có ý nghĩa thiết thực, thúc đẩy xây dựng và củng cố Nhà nước pháp quyền XHCN - một trong những yếu tố hàng đầu để đất nước phát triển, giàu mạnh và văn minh, nhân dân hạnh phúc.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.