Cần gắn kết giữa ứng dụng công nghệ thông tin với cải cách hành chính

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Bộ trưởng Lê Thành Long trao Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể lãnh đạo Cục CNTT
Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Bộ trưởng Lê Thành Long trao Huân chương Lao động hạng Ba cho tập thể lãnh đạo Cục CNTT
(PLO) - Chiều 20/9, Bộ Tư pháp long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Cục Công nghệ thông tin (8/9/2003 - 8/9/2018) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Lê Thành Long và một số đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ Tư pháp, đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương, các đơn vị thuộc Bộ cùng các thế hệ cán bộ, công chức, người lao động Cục Công nghệ thông tin (CNTT). Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Chặng đường 15 năm đầy vinh quang và tự hào

Cách đây 15 năm, với Nghị định số 62/2003/NĐ-CP, Trung tâm Tin học - Bộ Tư pháp (tiền thân của Cục CNTT) đã chính thức được thành lập với vai trò là đơn vị giúp Bộ trưởng Bộ Tư pháp thực hiện chức năng xây dựng, phát triển, nghiên cứu ứng dụng và khai thác CNTT phục vụ hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp. Từ vị trí là Trung tâm Tin học đến năm 2008 đơn vị đã chuyển đổi mô hình tổ chức và hoạt động thành Cục CNTT có chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý và tổ chức thực hiện hoạt động ứng dụng CNTT, viễn thông trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ, Ngành và cung cấp dịch vụ CNTT theo quy định của pháp luật.

Trong suốt 15 năm qua, Cục CNTT đã có nhiều đóng góp quan trọng cho sự lớn mạnh và phát triển của Bộ Tư pháp nói riêng, ngành Tư pháp nói chung. Nổi bật là đã giúp Bộ trưởng Bộ Tư pháp triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng liên quan đến việc xây dựng Chính phủ điện tử và ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước  được quy định cụ thể tại nhiều văn bản của Đảng và Chính phủ. Với những đóng góp trong thời gian qua, Cục CNTT luôn được Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp đánh giá cao, nhiều năm liền được vinh danh là Tập thể lao động xuất sắc. Và kỷ niệm 15 năm ngày thành lập, Cục vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba – một phần thưởng cao quý ghi nhận công lao đóng góp vào công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước do Đảng và Nhà nước trao tặng.

15 năm không phải là quãng thời gian dài nhưng là một chặng đường đầy vinh quang và tự hào, đánh dấu sự lớn mạnh, trưởng thành của Cục CNTT. Nhận thức rõ ràng và đầy đủ rằng trách nhiệm của Cục CNTT trong thời gian tới là rất nặng nề, thay mặt tập thể Cục CNTT, Cục trưởng Cục CNTT Nguyễn Tiến Dũng xin hứa sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu, đoàn kết quyết tâm đưa hoạt động ứng dụng CNTT trong Bộ, ngành Tư pháp ngày càng hiệu quả, thiết thực, góp phần thực hiện cải cách hành chính, phục vụ tốt nhất cho tổ chức, người dân và doanh nghiệp. Đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Bộ, sự hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Bộ để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Củng cố, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Lê Thành Long nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng thành tích mà tập thể Cục CNTT qua các thời kỳ đã đạt được. Cũng nhân dịp này, thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Bộ trưởng cảm ơn và đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ, sự quan tâm và tạo điều kiện của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an, Ban Cơ yếu Chính phủ... đối với Bộ Tư pháp trong công tác ứng dụng CNTT và bảo đảm an toàn, an ninh thông tin. Hy vọng trong thời gian tới sự phối hợp này sẽ càng trở nên chặt chẽ, hiệu quả hơn.

Theo Bộ trưởng, trong bối cảnh triển khai Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và tinh giản biên chế, thời cơ và thách thức đặt ra cho Cục CNTT là rất lớn. Để thể hiện tốt hơn nữa chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý và tổ chức thực hiện hoạt động ứng dụng CNTT, viễn thông trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ và cung cấp dịch vụ CNTT, Bộ trưởng đề nghị Cục CNTT tập trung thực hiện đồng bộ một số nhiệm vụ. Cụ thể là tiếp tục tham mưu, đề xuất đồng bộ các cơ chế, chính sách, thực hiện hiệu quả việc gắn kết giữa đẩy mạnh ứng dụng CNTT, xây dựng Chính phủ điện tử với cải cách bộ máy hành chính, cải cách thủ tục hành chính, phát huy tốt hơn nữa vai trò “thủ lĩnh” trong ứng dụng CNTT; sớm tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tư pháp thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Chính phủ điện tử trên cơ sở kiện toàn Ban Chỉ đạo ứng dụng CNTT, tiếp tục phối hợp với cơ quan có liên quan hoàn thiện Khung kiến trúc Chính phủ điện tử; củng cố, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin, ứng phó và xử lý kịp thời với các sự cố tấn công mạng; sớm kiện toàn về mặt tổ chức bộ máy, nhân sự...

Bên cạnh đó, Cục CNTT cũng cần tập trung, ưu tiên nguồn lực cho việc xây dựng, hoàn thiện các cơ sở dữ liệu quan trọng của Bộ, Ngành. Trước mắt, cần phối hợp xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình xây dựng Cơ sở dữ liệu hộ tịch toàn quốc, đề xuất các giải pháp, kiến nghị để bảo đảm đến ngày 1/1/2020 đưa vào vận hành theo quy định của Luật Hộ tịch; phối hợp đẩy nhanh tiến độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 các lĩnh vực do Bộ Tư pháp quản lý nhà nước, đặc biệt là các lĩnh vực liên quan trực tiếp đến người dân và doanh nghiệp như lý lịch tư pháp, đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm. Các đơn vị thuộc Bộ thì cần phối hợp chặt chẽ với Cục CNTT trong các hoạt động ứng dụng CNTT của đơn vị mình, nhất là phải sử dụng và khai thác triệt để các Hệ thống thông tin, Cơ sở dữ liệu và Phần mềm đã có để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Nhân dịp này tặng Bằng khen cho 7 tập thể và 8 cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển của Cục CNTT.

Đọc thêm

Tiền Giang: Thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Tiền Giang: Thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất
(PLVN) - Sáng ngày 15/3, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Tiền Giang đã phối hợp các cơ quan ban, ngành liên quan thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất tại số nhà 41 (nay là 218) đường Ấp Bắc, phường 5, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang nhằm thi hành bản án đã có hiệu lực.

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tuyển 2.500 chỉ tiêu trong năm 2024

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tuyển 2.500 chỉ tiêu trong năm 2024
(PLVN) - Để bảo đảm sự ổn định trong việc tuyển sinh trình độ đại học năm 2024, Trường Đại học Luật Hà Nội xây dựng Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2024 trên nguyên tắc về cơ bản không có nhiều khác biệt so với Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2023.

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm công tác thu hồi tài sản cho Nhà nước

Hội thảo “Trao đổi về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự của Việt Nam - kinh nghiệm từ Vương Quốc Anh”
(PLVN) -  Sáng 14/3, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-Len tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Trao đổi về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự của Việt Nam - kinh nghiệm từ Vương Quốc Anh”.

Bộ Tư pháp: Tăng cường chỉ đạo, quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí

Quang cảnh hội nghị
(PLVN) -Ngày 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Sơ kết Chương trình hành động thực hiện Kế hoạch số 156-KH/BTGTW ngày 14/6/2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay và triển khai Kế hoạch công tác truyền thông về hoạt động của Bộ, ngành tư pháp năm 2024.

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo Trao đổi kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm. Hội thảo nhằm nâng cao năng lực và thông tin cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, địa phương, các tổ chức, hiệp hội có liên quan về Chương trình hành động quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam giai đoạn 2023-2027.

Vĩnh Phúc: Trợ giúp pháp lý đồng hành cùng người yếu thế

Hình ảnh truyền thông tại UBND xã Tiên Lữ, tỉnh Vĩnh Phúc.
(PLVN) -Ngày 29/7/1998, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc được thành lập theo Quyết định số 1926/QĐ-UB ngày 29/7/1998 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Từ đây, chính sách trợ giúp pháp lý (TGPL) được triển khai ngày càng sâu rộng trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng trong việc nâng cao nhận thức pháp luật cho đông đảo người nghèo, người khuyết tật, các đối tượng chính sách và các đối tượng khác trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường phối hợp trong truyền thông chính sách pháp luật

Tăng cường phối hợp trong truyền thông chính sách pháp luật
(PLVN) - Ngày 12/3, tại trụ sở Bộ Tư pháp đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) và Cục Báo chí, Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông). Việc ký kết sẽ đánh dấu bước phát triển mới trong công tác phối hợp giữa các đơn vị nhằm thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị cũng như của hai Bộ, ngành.

Tư pháp Đồng Tháp “thay cách nghĩ, đổi cách làm” nâng cao hiệu quả công việc

Tư pháp Đồng Tháp “thay cách nghĩ, đổi cách làm” nâng cao hiệu quả công việc
(PLVN) -  Vượt qua nhiều thử thách, khó khăn, ngành tư pháp Đồng Tháp luôn nỗ lực, chung sức, chung lòng hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Bộ và lãnh đạo tỉnh giao phó. Đặc biệt, không ngừng khẳng định vị thế công tác tư pháp trong nhận thức của cán bộ, người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Để hiểu rõ hơn về những thành tựu này, chúng tôi đã có buổi trao đổi với bà Lê Thị Hồng Phượng – Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Tháp.

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật tổ chức thành công các hoạt động thiện nguyện tại tỉnh Lạng Sơn

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật tổ chức thành công các hoạt động thiện nguyện tại tỉnh Lạng Sơn
(PLVN) - Thực hiện Kế hoạch Tổ chức các hoạt động thiện nguyện nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Công ty Cổ phần bảo hiểm Petrolimex và Công ty TNHH điện tử thông minh TCL tổ chức Chương trình thiện nguyện tại Trạm ra đa 31, Trung đoàn 291, Sư đoàn 365, Quân chủng Phòng không – Không quân và tại Ủy ban nhân dân xã Đồng Thắng, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn.