Cần chủ động, tích cực triển khai tốt các nhiệm vụ được giao

(PLVN) - Sáng 23/1, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác năm 2019 của Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (QLXLVPHC&TDTHPL). 

Cùng dự các Hội nghị triển khai có lãnh đạo nhiều đơn vị thuộc Bộ, tổ chức pháp chế một số bộ, ngành và toàn thể cán bộ, công chức của đơn vị.

Báo cáo kết quả năm 2018, Phó Cục trưởng Cục QLXLVPHC&TDTHPL Hồ Quang Huy cho biết: Nhìn chung, trong năm 2018, với sự nỗ lực của tập thể công chức,viên chức, người lao động, Cục đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đạt được những kết quả đáng ghi nhận, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước trong công tác thi hành pháp luật về XLVPHC. 

Trong đó, đáng chú ý là Cục đã tham gia xây dựng, góp ý, thẩm định đối với các dự thảo nghị định quy định chi tiết Luật XLVPHC, đồng thời chủ động tham mưu, đề xuất Lãnh đạo Bộ hoặc theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và yêu cầu của các Bộ, ngành, địa phương; phát hiện ngay các vấn đề còn trùng lặp, chồng chéo, vướng mắc để có phương án xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, năm 2018 được đánh giá là năm có khối lượng công việc lớn, nội dung phức tạp, đặc biệt là trong công tác xây dựng thể chế, công tác kiểm tra các Bộ, ngành, địa phương theo thẩm quyền quản lý nhà nước được giao. 

Không những vậy, năm 2018 cũng là năm có nhiều nhiệm vụ đột xuất, phát sinh so với Kế hoạch dự kiến, đặc biệt là các cuộc kiểm tra phát sinh tại 3 địa phương: Thành phố Hà Nội, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, với tinh thần nỗ lực, chủ động triển khai Kế hoạch công tác, Cục QLXLVPHC&TDTHPL đã hoàn thành xuất sắc 100% nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch cũng như các công việc đột xuất khác bảo đảm chất lượng, đáp ứng được các yêu cầu và nhiệm vụ do Lãnh đạo Bộ giao. 

Liên quan đến vấn đề theo dõi thi hành pháp luật về hòa giải cơ sở, bà Nguyễn Thị Thạo (Vụ PBGDPL) bày tỏ mong muốn Cục QLXLVPHC&TDTHPL sẽ phối hợp với Vụ PBGDPL trong nội dung, công tác thực hiện, công tác kiểm tra và đề xuất thêm nhiều ý kiến. Đặc biệt, thông qua kết quả kiểm tra, theo dõi, Cục sẽ có sự phối hợp để đề ra những giải pháp phù hợp để đảm bảo sự chuyển biến trong ý thức tuân thủ pháp luật của người dân. 

Về công tác hợp tác quốc tế, Quyền Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Nguyễn Hữu Huyên cho biết sẽ tiếp tục phối hợp, đồng hành với Cục để xây dựng, triển khai các chương trình trong năm 2019, đặc biệt là lập các đề xuất cho phù hợp với văn kiện của các Dự án mới. 

Ngoài ra, đại biểu tham dự Hội nghị cũng nhất trí đánh giá cao những kết quả đạt được của Cục QLXLVPHC&TDTHPL đồng thời đưa ra những ý kiến xác định nhiệm vụ trọng tâm để Cục thực hiện tốt hơn trong năm 2019. Và cam kết sẽ hỗ trợ, phối hợp đồng hành cùng với Cục. 


Biểu dương những kết quả đạt được và ghi nhận sự chủ động, trách nhiệm của lãnh đạo Cục và tập thể Cục QLXLVPHC&TDTHPL, Thứ trưởng Đặng Hoàng Oanh đánh giá, kết quả công tác của Cục đã đạt được trong năm 2018 rất toàn diện, qua đó góp phần vào thành công chung của Bộ, ngành Tư pháp.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, trong đó lưu ý cần xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm hành chính. Không những thế, công tác theo dõi thi hành pháp luật thực hiện vẫn còn lúng túng, chưa khắc phục được tính hình thức; thể chế pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật vẫn còn nhiều bất cập; kết quả theo dõi thi hành pháp luật chưa phản ánh đầy đủ, kịp thời những khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực tiễn thi hành pháp luật...

Bàn về nhiệm vụ năm 2019 của công tác QLXLVPHC&TDTHPL, Thứ trưởng đề nghị xây dựng, rà soát các nhiệm vụ của đơn vị bám sát nhiệm vụ trọng tâm và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp công tác năm 2019 của ngành Tư pháp và Chương trình hành động của ngành Tư pháp triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ; chủ động, kịp thời nhận diện chính xác những hạn chế, khiếm khuyết phát sinh trong quá trình thực hiện công tác của đơn vị và những khó khăn, vướng mắc của các Bộ, ngành, địa phương và đề xuất biện pháp, giải pháp tháo gỡ, khắc phục. 


Bên cạnh đó, bà Oanh cũng đề nghị lãnh đạo Cục cần chủ động, tích cực trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch công tác năm 2019. Trong đó, chú trọng việc hoàn thiện thể chế, đặc biệt tập trung vào việc xây dựng, trình Chính phủ dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật xử lý vi phạm hành chính; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các Bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt các mặt công tác thuộc chức năng, nhiệm vụ của Cục. 

Đọc thêm

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.