Cà Mau: Cần khẩn trương hoàn tất thủ tục đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Nam Bắc

(PLVN) -Một bản án của TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã có hiệu lực pháp luật, được Tòa án nhân dân tối cao trả lời không có căn cứ kháng nghị theo thủ tục tái thẩm, đã hoàn tất quá trình thi hành án cần được tiếp tục thực hiện để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân.

Ngày 12/8/2020, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh đã ban hành bản án phúc thẩm số 47/2020/KDTM-PT về việc tranh chấp Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần. Theo đó, chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Thị Bắc và ông Vũ Trọng Hùng; tuyên hủy 2 Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần giữa bà Nguyễn Thị Bắc, ông Vũ Trọng Hùng với ông Trần Văn Tùng ( là bị đơn trong vụ án). Ông Tùng phải hoàn trả lại 3.050.000 cổ phần, có giá trị 30.500.000.000 ngay sau khi bản án có hiệu lực. 

Sau khi bản án có hiệu lực bà Nguyễn Thị Bắc đã làm đơn yêu cầu thi hành án gửi đến Cục Thi hành án dân sự tỉnh Cà Mau. Ngày 23/10/2020 Cục Thi hành án tỉnh Cà Mau ra Quyết định số 59/QĐ-CTHADS với nội dung cho thi hành án đối với Trần Văn Tùng buộc hoàn trả 3.050.000 cổ phần ( có giá trị 30,5 tỷ đồng ) cho bà Nguyễn Thị Bắc và ông Vũ Trọng Hùng. Đồng thời, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản số 1754/2020/TA-KDTM PT giải thích rõ về trách nhiệm và nghĩa vụ phải hoàn trả cổ phần của ông Trần Văn Tùng cho bà Bắc và ông Hùng.

 Ngày 01/12/2020 Cục Thi hành án tỉnh Cà Mau tổ chức cuộc họp liên ngành (Tòa án, Viện kiểm sát, Công an, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau) cùng thống nhất xin ý kiến hướng dẫn nghiệp vụ của Tổng cục Thi hành án dân sự và gửi công văn số 168/CTHADS ngày 10/12/2020 đến Tòa án nhân dân tối cao để kiến nghị xem xét bản án và ông Trần Văn Tùng cũng có đơn khiếu nại kháng nghị đối với bản án nêu trên. Trên cơ sở văn bản đề nghị hướng dẫn nghiệp vụ và hồ sơ gửi kèm, ngày 19/3/2021 Tổng Cục Thi hành án dân sự đã có công văn số 877/TCTHADS-NV1 chỉ đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh Cà Mau với nội dung Bản án đã xác định rõ nghĩa vụ phải thi hành án của ông Trần Văn Tùng, do đó Cục THADS tỉnh cần phải tổ chức thi hành vụ việc theo đúng nội dung Bản án và quy định của Luật THADS, không có cơ sở để thu hồi Quyết định thi hành án của Cục THADS Cà Mau. 

Sau đó, ngày 23/3/2021 Cục THADS tỉnh Cà Mau ra Quyết định số 179/QĐ-CTHADS về việc tiếp tục thi hành bản án. Ngày 12/4/2021 Chấp hành viên Cục THADS tỉnh Cà Mau mời bà Nguyễn Thị Bắc và ông Trần Văn Tùng đến cơ quan Thi hành án tỉnh Cà Mau để làm việc liên quan đến việc thi hành Bản án nêu trên. Tuy nhiên, ông Tùng không có mặt, Cục THADS tỉnh đã lập Biên bản giải quyết việc thi hành án với nội dung thông báo ông Trần Văn Tùng không còn sở hữu 3.050.000 cổ phần trị giá 30,5 tỉ đồng trong công ty CP Nam Bắc kể từ thời điểm bản án có hiệu lực pháp luật, đồng nghĩa với việc ông Tùng không còn sở hữu cổ phần, không là cổ đông và không có quyền lợi trong công ty Cổ phần Nam Bắc và phải chuyển giao việc quản lý Công ty cho bà Nguyễn Thị Bắc. Đồng thời, Cục THADS đã hướng dẫn bà Bắc mang Biên bản này đến làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau để làm thủ tục thay đổi người đại diện pháp luật cho Công ty Cổ phần Nam Bắc.

Ngày 23/04/2021 Cục Thi hành án tỉnh Cà Mau đã có văn bản 478/CTHADS-NV  ngày 22/4/2021 gửi đến Sở Kế Hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau về việc tổ chức thi hành án Quyết định số 59/QĐ-CTHADS với nội dung cho thi hành án đối với Trần Văn Tùng buộc hoàn trả 3.050.000 cổ phần ( có giá trị 30,5 tỷ đồng ) cho bà Nguyễn Thị Bắc và ông Vũ Trọng Hùng đã được thực hiện xong và thông tin đến Sở Kế Hoạch và Đầu tư để xử lý vụ việc theo thẩm quyền.

Trên cơ sở đơn khiếu nại kháng nghị bản án của ông Trần Văn Tùng, ngày 14/4/2021, TANDTC đã ban hành Thông báo số 231/TB-TA trong đó khẳng định: không có căn cứ để kháng nghị theo thủ tục tái thẩm đối với bản án dân sự phúc thẩm số 47/2020/KDTM-PT của TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh nêu trên. 

Như vậy vụ việc đã sáng tỏ, rõ ràng, quá trình thi hành án đã được triển khai thực hiện xong đồng nghĩa với việc người sở hữu 99,67% cổ phần trong công ty CP Nam Bắc là bà Bắc và ông Hùng. Tuy nhiên, không rõ vì nguyên do gì đến nay Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau vẫn chưa chấp nhận hồ sơ yêu cầu đăng ký lại doanh nghiệp của bà Bắc và ông Hùng. Hơn thế, khi bà Bắc đến nộp Biên bản giải quyết việc thi hành án và thông báo 231/TB-TA của Tòa án nhân dân tối cao cho Sở để chứng minh việc ông Trần Văn Tùng không còn sở hữu 3.050.000 cổ phần trị giá 30,5 tỉ đồng trong công ty CP Nam Bắc kể từ thời điểm bản án có hiệu lực pháp luật và không là cổ đông và không có quyền lợi trong công ty Cổ phần Nam Bắc và phải chuyển giao việc quản lý Công ty cho bà Nguyễn Thị Bắc nhưng chỉ nhận được câu trả lời là “đợi báo cáo với Lãnh đạo” và đến nay, vụ việc vẫn dừng lại chưa được Sở này giải quyết.

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, khi bản án đã có hiệu lực pháp luật, được Tòa án tối cao đã có văn bản trả lời không có căn cứ để kháng nghị tái thẩm và cơ quan THADS đã hoàn tất quá trình thi hành án. Do đó, đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau khẩn trương hoàn tất các thủ tục về đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Nam Bắc để tránh gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và tình hình an ninh chính trị tại địa phương. 

Đọc thêm

Tiền Giang: Thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Tiền Giang: Thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất
(PLVN) - Sáng ngày 15/3, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Tiền Giang đã phối hợp các cơ quan ban, ngành liên quan thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất tại số nhà 41 (nay là 218) đường Ấp Bắc, phường 5, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang nhằm thi hành bản án đã có hiệu lực.

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tuyển 2.500 chỉ tiêu trong năm 2024

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tuyển 2.500 chỉ tiêu trong năm 2024
(PLVN) - Để bảo đảm sự ổn định trong việc tuyển sinh trình độ đại học năm 2024, Trường Đại học Luật Hà Nội xây dựng Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2024 trên nguyên tắc về cơ bản không có nhiều khác biệt so với Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2023.

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm công tác thu hồi tài sản cho Nhà nước

Hội thảo “Trao đổi về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự của Việt Nam - kinh nghiệm từ Vương Quốc Anh”
(PLVN) -  Sáng 14/3, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-Len tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Trao đổi về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự của Việt Nam - kinh nghiệm từ Vương Quốc Anh”.

Bộ Tư pháp: Tăng cường chỉ đạo, quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí

Quang cảnh hội nghị
(PLVN) -Ngày 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Sơ kết Chương trình hành động thực hiện Kế hoạch số 156-KH/BTGTW ngày 14/6/2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay và triển khai Kế hoạch công tác truyền thông về hoạt động của Bộ, ngành tư pháp năm 2024.

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo Trao đổi kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm. Hội thảo nhằm nâng cao năng lực và thông tin cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, địa phương, các tổ chức, hiệp hội có liên quan về Chương trình hành động quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam giai đoạn 2023-2027.

Vĩnh Phúc: Trợ giúp pháp lý đồng hành cùng người yếu thế

Hình ảnh truyền thông tại UBND xã Tiên Lữ, tỉnh Vĩnh Phúc.
(PLVN) -Ngày 29/7/1998, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc được thành lập theo Quyết định số 1926/QĐ-UB ngày 29/7/1998 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Từ đây, chính sách trợ giúp pháp lý (TGPL) được triển khai ngày càng sâu rộng trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng trong việc nâng cao nhận thức pháp luật cho đông đảo người nghèo, người khuyết tật, các đối tượng chính sách và các đối tượng khác trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường phối hợp trong truyền thông chính sách pháp luật

Tăng cường phối hợp trong truyền thông chính sách pháp luật
(PLVN) - Ngày 12/3, tại trụ sở Bộ Tư pháp đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) và Cục Báo chí, Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông). Việc ký kết sẽ đánh dấu bước phát triển mới trong công tác phối hợp giữa các đơn vị nhằm thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị cũng như của hai Bộ, ngành.

Tư pháp Đồng Tháp “thay cách nghĩ, đổi cách làm” nâng cao hiệu quả công việc

Tư pháp Đồng Tháp “thay cách nghĩ, đổi cách làm” nâng cao hiệu quả công việc
(PLVN) -  Vượt qua nhiều thử thách, khó khăn, ngành tư pháp Đồng Tháp luôn nỗ lực, chung sức, chung lòng hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Bộ và lãnh đạo tỉnh giao phó. Đặc biệt, không ngừng khẳng định vị thế công tác tư pháp trong nhận thức của cán bộ, người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Để hiểu rõ hơn về những thành tựu này, chúng tôi đã có buổi trao đổi với bà Lê Thị Hồng Phượng – Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Tháp.