Bộ Tư pháp thuộc nhóm đầu về cải cách hành chính

Bộ Tư pháp thuộc nhóm đầu về  cải cách hành chính
(PLO) - Hôm qua (25/9), Thứ trưởng Đinh Trung Tụng đã chủ trì Hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm về Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và ứng dụng công nghệ thông tin của Bộ Tư pháp. 
Đại diện các đơn vị thuộc Bộ đã cùng nhau trao đổi, tìm ra nguyên nhân của một số hạn chế, vướng mắc để có được những giải pháp đồng bộ, toàn diện nhằm duy trì và cải thiện thứ hạng cải cách hành chính (CCHC) của năm 2014. 
Được đánh giá cao ở nhiều chỉ số thành phần
Theo kết quả PAR INDEX 2013, Bộ Tư pháp đạt 79,53 điểm, xếp thứ 5 trên tổng số 19 Bộ, cơ quan ngang Bộ, tụt 4 hạng so với năm 2012 dù vẫn nằm trong top đầu. Tuy vậy, Chính phủ cũng như Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ đều đánh giá cao vai trò của Bộ Tư pháp trong việc thực hiện CCHC, đặc biệt là vai trò trong việc thực hiện cải cách thể chế và kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC). 
“Điều đó thể hiện ngay tại những ý kiến đầu tiên trong bài phát biểu kết luận tại Hội nghị công bố PAR INDEX 2013 của Trưởng ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thì năm 2013, Bộ Tư pháp đã giúp Chính phủ thực hiện được một khối lượng lớn các công việc, nhất là liên quan đến công tác xây dựng thể chế, đặc biệt là vai trò trong việc xây dựng, ban hành Hiến pháp năm 2013, nên theo PAR INDEX 2013, Bộ Tư pháp không đứng đầu nhưng vẫn giữ được vị trí thuộc nhóm đầu cũng là đã có nhiều cố gắng” – Thứ trưởng Đinh Trung Tụng nhận định. 
Phấn khởi được tham dự và hoan nghênh Bộ Tư pháp đã sớm tổ chức Hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ CCHC (Bộ Nội vụ) Đỗ Quý Tiến chia sẻ: Theo Báo cáo kết quả xác định PAR INDEX 2013 của Bộ, cơ quan ngang Bộ, Bộ Tư pháp được đánh giá cao ở một số nội dung. Chẳng hạn, tại chỉ số thành phần xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, Bộ Tư pháp là một trong ít các Bộ, cơ quan ngang Bộ được xếp ở mức độ tốt theo tỷ lệ điều tra xã hội học về năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ công chức; tại chỉ số thành phần hiện đại hóa hành chính, Bộ Tư pháp là một trong số ít Bộ, ngành đạt điểm số về mức độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4… 
Tuy nhiên, qua rà soát số điểm trừ của Bộ Tư pháp, Phó Chánh Văn phòng Bộ Nguyễn Xuân Tùng cho biết, các nội dung trừ điểm của Bộ được lặp lại nhiều là vấn đề các kế hoạch CCHC, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, ứng dụng công nghệ thông tin… không ban hành (ban hành sau ngày 31/3) hoặc không kịp thời ban hành (ban hành trong khoảng thời gian từ ngày 1/1 – 31/3); vấn đề chậm ban hành và thực hiện Đề án vị trí việc làm của Bộ. Còn về PAR INDEX 2014, ông Tùng cung cấp thông tin: Tính đến ngày 22/9/2014, Bộ Tư pháp có thể tiếp tục bị trừ 8,5 điểm ở 5 nội dung.  
Bộ Tư pháp không “chạy đua” lấy thành tích CCHC  
Vì vậy, cùng với mong mỏi lãnh đạo Bộ tiếp tục chỉ đạo Thủ trưởng các đơn vị quan tâm, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của đơn vị mình, ông Tùng đề nghị lãnh đạo Bộ cũng như Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sát sao đối với việc thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác CCHC của Bộ, đặc biệt là chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị thuộc Bộ trong việc phối hợp với Văn phòng Bộ để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ có liên quan đến công tác CCHC. 
Đối với các nội dung Bộ Tư pháp bị trừ điểm trong PAR INDEX 2013, theo ông Tùng, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ trong thời gian tới cần tiếp tục quan tâm, chỉ đạo việc thực hiện các nhiệm vụ đúng yêu cầu của PAR INDEX, nhất là thời hạn ban hành các kế hoạch và việc xây dựng Đề án vị trí việc làm của các đơn vị thuộc Bộ.
Đại diện các đơn vị thuộc Bộ đã nhìn nhận một số hạn chế, vướng mắc thời gian qua và trao đổi nhiều giải pháp để cải thiện tốt hơn thứ hạng của Bộ trong PAR INDEX 2014. Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC Ngô Hải Phan nhấn mạnh, phải quán triệt và làm tốt nguyên tắc chỉ ban hành và duy trì những TTHC thực sự hợp lý, bởi có như thế mối quan hệ giữa dân với chính quyền mới ngày càng được cải thiện. 
Còn theo Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Lê Tiến Châu, nhiệm vụ xây dựng Đề án vị trí việc làm là do Vụ làm đầu mối chung của Bộ, song việc thực hiện lại liên quan đến tất cả các đơn vị thuộc Bộ. Từ đó, ông Châu đề nghị lãnh đạo Bộ quan tâm, chỉ đạo quyết liệt hơn và Thủ trưởng các đơn vị phối hợp chặt chẽ, có trách nhiệm hơn với Vụ.  
Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Nguyễn Thị Thu Hòe mong muốn Bộ Nội vụ nghiên cứu, xem xét lại tiêu chí “ban hành kế hoạch rà soát văn bản quy phạm pháp luật” bởi pháp luật hiện hành không quy định các Bộ, ngành phải ban hành kế hoạch rà soát hàng năm. 
“Việc rà soát được tiến hành thường xuyên, chỉ đối với các trường hợp theo yêu cầu quản lý nhà nước mới cần ban hành kế hoạch rà soát, nên không thể là tiêu chí chấm điểm và không có cơ sở đối chiếu ban hành kế hoạch sớm hay muộn” – bà Hòe phân tích. 
Cũng khẳng định nội dung khó khăn, ì ạch nhất là Đề án vị trí việc làm là tình trạng chung, nhưng ông Đỗ Quý Tiến thẳng thắn cho rằng, các cán bộ, công chức tham mưu của Bộ Tư pháp phải tận tâm, tận lực trao đổi với lãnh đạo đơn vị để báo cáo Thứ  trưởng phụ trách kịp thời ban hành kế hoạch, chậm nhất vào ngày 31/12 của năm. Ông Tiến góp ý một giải pháp hay là căn cứ vào Bộ chỉ số chung, Bộ Tư pháp có thể xây dựng Bộ chỉ số CCHC của riêng Bộ, công bố cho các đơn vị thuộc Bộ, cơ quan tư pháp địa phương. 
Ý kiến trên của ông Tiến được Thứ trưởng Đinh Trung Tụng rất tán thành với mục tiêu góp phần quan trọng phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, chứ không phải “chạy đua để lấy thành tích trong công cuộc CCHC”. Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ quan tâm khắc phục một số chỉ số thành phần để giữ vững và cải thiện thứ hạng, trong đó cần khẩn trương hoàn thiện Đề án vị trí việc làm, ban hành đúng thời hạn các kế hoạch công tác, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2000 (hiện mới có 1 đơn vị áp dụng); công bố kịp thời các TTHC thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ… 

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.