Bộ Tư pháp giới thiệu người ứng cử ĐBQH chuyên trách khóa XV

(PLVN) -Ngày 10/3, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội nghị Lãnh đạo Bộ dự kiến giới thiệu người ứng cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chuyên trách khóa XV; Hội nghị lấy ý kiến cử tri đối với người được giới thiệu và Hội nghị Lãnh đạo Bộ mở rộng giới thiệu người ứng cử ĐBQH chuyên trách khóa XV.

Đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp; đồng chí Nguyễn Khánh Ngọc, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp và đồng chí Khương Thị Thanh Huyền, Ủy viên BCH Đảng bộ Bộ, Chủ tịch Công đoàn Bộ chủ trì Hội nghị. 

Cùng tham dự có các Thứ trưởng: Phan Chí Hiếu, Đặng Hoàng Oanh, Mai Lương Khôi. Đến dự có đồng chí Cù Thị Phương, Phó Vụ trưởng Vụ kiểm tra IA, Ủy ban Kiểm tra Trung ương; đồng chí Nguyễn Minh Đức, Phó Vụ trưởng Vụ Dân vận các cơ quan nhà nước, Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Nguyễn Tư Long, Phó Vụ trưởng Vụ Công chức, viên chức, Bộ Nội vụ.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Khánh Ngọc đã quán triệt một số văn bản hướng dẫn có liên quan đến công tác giới thiệu ứng cử ĐBQH chuyên trách như: Thông báo Kết luận số 174-TB/TW ngày 08/6/2020 của Bộ Chính trị về Phương hướng bầu cử ĐBQH khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 20/6/2020 của Bộ Chính trị về Lãnh đạo cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Nghị quyết số 1185/NQ-UBTVQH14 ngày 11/1/2021 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về dự kiến số lượng, cơ cấu, thành phần ĐBQH khóa XV; Nghị quyết liên tịch số 09/2021/NQLT-UBTVQH14-CP-ĐCTUBTWMTTQVN ngày 15/1/2021 hướng dẫn quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử ĐBQH khóa XV, Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026…

 

Thực hiện quy trình các bước giới thiệu người ứng cử ĐBQH chuyên trách đối với cơ quan, đơn vị, tổ chức ở Trung ương, Bộ Tư pháp đã họp, thống nhất giới thiệu các đồng chí tham gia ứng cử ĐBQH chuyên trách khóa XV bao gồm: đồng chí Đồng Ngọc Ba, Ủy viên BCH Đảng bộ Bộ, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật; đồng chí Đỗ Đức Hiển, Ủy viên BCH Đảng bộ Bộ, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Hình sự-Hành chính; đồng chí Bùi Mạnh Khoa, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Thanh Hóa.

 

Các ý kiến thảo luận đều nhận định các đồng chí được giới thiệu có chuyên môn sâu, được đào tạo bài bản; có nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc; có bản lĩnh chính trị vững vàng, xứng đáng ứng cử trở thành ĐBQH chuyên trách khóa XV. Đồng thời các ý kiến cũng bày tỏ sự tin tưởng, kỳ vọng, nếu trúng cử ĐBQH chuyên trách khóa XV, các đồng chí sẽ tham gia hiệu quả các hoạt động của Quốc hội, nhất là trong công tác xây dựng, hoàn thiện chính sách pháp luật và thi hành pháp luật.

Tại Hội nghị, các đồng chí được giới thiệu ứng cử đều bày tỏ vinh dự và lời cảm ơn chân thành chân thành tới các đồng chí trong Đảng ủy Bộ Tư pháp, lãnh đạo Bộ Tư pháp và các đồng chí đại diện cử tri cơ quan Bộ đã tín nhiệm giới thiệu các đồng chí tham gia ứng cử ĐBQH chuyên trách khóa XV. Nhận định đây là niềm vinh dự to lớn và cũng là trách nhiệm hết sức nặng nề, các đồng chí đều khẳng định nếu trúng cử là ĐBQH chuyên trách khóa XV sẽ nỗ lực, trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ theo chức trách, quyền hạn người đại biểu của nhân dân; thường xuyên giữ mối liên hệ, gắn bó chặt chẽ với cử tri trong cả nước, nhất là đối với cử tri nơi ứng cử, nơi công tác, nơi cư trú và chịu sự giám sát của nhân dân. Đặc biệt, sẽ nỗ lực cống hiến kiến thức, kinh nghiệm của mình để tiếp tục góp phần nâng cao hiệu quảm, chất lượng công tác xây dựng và thi hành pháp luật.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Lê Thành Long đánh giá cao sự chuẩn bị kỹ lưỡng, cách làm bài bản, nghiêm túc của công đoàn Bộ trong việc tổ chức Hội nghị giới thiệu và lấy ý kiến đối với người ứng cử Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chuyên trách khóa XV. Bộ trưởng đánh giá các đồng chí được giới thiệu đều là người thực sự ưu tú trên tất cả các mặt, xứng đáng đại diện cho Bộ, ngành Tư pháp để tham gia ứng cử. Các đồng chí đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với Nhà nước, Nhân dân; có kinh nghiệm chuyên môn sâu và năng lực lãnh đạo, quản lý tốt. Các đơn vị do các đồng chí quản lý đều hoàn thành tốt các nhiệm vụ, không có mâu thuẫn nội bộ hay đơn thư khiếu nại, tố cáo. Vì vậy, các đồng chí đều xứng đáng để được giới thiệu ứng cử là ĐBQH chuyên trách khóa XV.

Hội nghị đã biểu quyết đối với từng đồng chí; kết quả 100% đại biểu đồng ý giới thiệu các đồng chí nêu trên ứng cử ĐBQH chuyên trách khoá XV.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.