Bộ Tư pháp chấn chỉnh sai phạm trong hoạt động đấu giá tài sản

Một phiên đấu giá quyền sử dụng đất ở quận Hà Đông - Hà Nội.
Một phiên đấu giá quyền sử dụng đất ở quận Hà Đông - Hà Nội.
(PLO) -Luật Đấu giá tài sản năm 2016 đã quy định cụ thể, chặt chẽ trình tự, thủ tục đấu giá. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra, thanh tra trong hoạt động đấu giá tài sản ở các địa phương, Bộ Tư pháp đã phát hiện một số sai phạm của các tổ chức đấu giá tài sản trong quá trình tổ chức bán đấu giá.

“Điểm mặt” các sai phạm của tổ chức đấu giá

Cụ thể, Bộ Tư pháp vừa có báo cáo chỉ rõ các sai phạm này bao gồm: Thực hiện niêm yết việc đấu giá tài sản còn chưa đúng quy định về nơi niêm yết, thời hạn niêm yết, nhất là việc không lưu tài liệu, hình ảnh về việc niêm yết đấu giá tài sản trong hồ sơ đấu giá;

Thực hiện bán hồ sơ tham gia đấu giá và tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá còn chưa theo Quy chế cuộc đấu giá, chưa đúng với quy định về việc bán và tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá trong giờ hành chính, liên tục kể từ ngày niêm yết việc đấu giá tài sản cho đến trước ngày mở cuộc đấu giá 2 ngày; Thu, trả tiền đặt trước của người tham gia đấu giá không đúng về thời hạn theo quy định; Tổ chức cuộc đấu giá còn chưa đúng với hình thức đấu giá, phương thức đấu giá, bước giá đã được quy định trong Quy chế cuộc đấu giá, việc lập biên bản đấu giá còn sơ sài, không đầy đủ nội dung theo quy định…

Để đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của Luật Đấu giá tài sản năm 2016, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động đấu giá, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đấu giá tài sản tại địa phương, Bộ Tư pháp đề nghị Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu các tổ chức đấu giá tài sản thực hiện nghiêm chỉnh trình tự, thủ tục đấu giá theo Luật.

Đồng thời, chủ động hướng dẫn những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đấu giá, thường xuyên kiểm tra, thanh tra hoạt động đấu giá tài sản đối với các tổ chức đấu giá tài sản và kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động đấu giá tài sản trên địa bàn.

Hướng dẫn thực hiện đúng quy định về thành lập doanh nghiệp đấu giá

Cùng với việc thẳng thắn điểm lại các sai phạm trên, Bộ Tư pháp cũng quan tâm tháo gỡ vướng mắc của địa phương trong triển khai Luật Đấu giá tài sản, trong đó có việc thành lập, đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản.

Theo Bộ Tư pháp, Điều 23 và Điều 25 Luật Đấu giá tài sản quy định doanh nghiệp đấu giá tài sản được thành lập, tổ chức và hoạt động dưới hình thức doanh nghiệp tư nhân, công ty hợp danh theo quy định của Luật Đấu giá tài sản và quy định khác của pháp luật có liên quan. Những nội dung liên quan đến thành lập, tổ chức, hoạt động và chấm dứt hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản không quy định tại Luật Đấu giá tài sản thì thực hiện theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp.

Trong khi đó, theo Điều 3 Luật Doanh nghiệp thì trường hợp luật chuyên ngành có quy định đặc thù về việc thành lập, tổ chức quản lý, tổ chức lại, giải thể và hoạt động có liên quan của doanh nghiệp thì áp dụng quy định của luật chuyên ngành. Ngoài ra, theo khoản 1 Điều 1 Thông tư số 20/2015/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp thì Thông tư quy định các mẫu văn bản sử dụng trong đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh và hướng dẫn chi tiết một số vấn đề liên quan đến đăng ký doanh nghiệp, đăng ký hộ kinh doanh.

Bộ Tư pháp nhận thấy hiện vẫn còn một số Sở Tư pháp lúng túng trong việc sử dụng biểu mẫu đăng ký thành lập doanh nghiệp đấu giá tài sản. Để thực hiện đúng quy định pháp luật nêu trên, Bộ Tư pháp cho rằng việc thành lập, đăng ký hoạt động đối với doanh nghiệp đấu giá tài sản thực hiện theo Luật Đấu giá tài sản mà không đăng ký, thành lập tại Sở Kế hoạch và Đầu tư theo Luật Doanh nghiệp. Vì vậy, Sở Tư pháp cần xem xét, cấp giấy đăng ký hoạt động cho doanh nghiệp đấu giá tài sản theo đúng mẫu giấy đề nghị đăng ký hoạt động, giấy đăng ký hoạt động của doanh nghiệp đấu giá tài sản đã được quy định tại Thông tư số 06/2017/TT-BTP .

Liên quan đến chuyển đổi doanh nghiệp đấu giá tài sản thành lập trước ngày 1/7/2017, Bộ Tư pháp phân tích: Theo khoản 2 Điều 80 Luật Đấu giá tài sản thì doanh nghiệp đấu giá tài sản được thành lập trước ngày 1/7/2017 được tiếp tục hoạt động đấu giá tài sản trong thời hạn 2 năm kể từ ngày 1/7/2017 và doanh nghiệp đó phải thực hiện việc chuyển đổi đăng ký hoạt động theo quy định tại Điều 6, Điều 7 Nghị định số 62/2017/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu giá tài sản trước ngày 1/7/2019.

Do đó, Sở Tư pháp cần hướng dẫn các doanh nghiệp đấu giá tài sản được thành lập trước ngày 1/7/2017 tại địa phương thực hiện việc chuyển đổi đăng ký hoạt động theo đúng thời hạn của Luật Đấu giá tài sản và Nghị định số 62.

Bên cạnh đó, theo quy định tại khoản 1 Điều 29 Luật Đấu giá tài sản thì chi nhánh của doanh nghiệp đấu giá tài sản được thành lập ở trong hoặc ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi doanh nghiệp đấu giá tài sản đăng ký hoạt động.

Luật Đấu giá tài sản không có quy định về việc chuyển đổi đăng ký hoạt động hay đăng ký hoạt động bằng hình thức doanh nghiệp đấu giá đối với chi nhánh của doanh nghiệp đấu giá tài sản được thành lập trước ngày 1/7/2017. Bởi thế, Sở Tư pháp không đăng ký chuyển đổi hoạt động hoặc đăng ký bằng hình thức doanh nghiệp đấu giá đối với chi nhánh doanh nghiệp đấu giá tài sản thành lập trước ngày 1/7/2017.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.