Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường gặp song phương Tổng Chưởng lý Chính phủ Ô-xtrây-lia

Sau Lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Tư pháp nước CHXHCN Việt Nam và Bộ Tổng chưởng lý Chính phủ Ô-xtrây-lia, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã có cuộc gặp song phương với bà Nicola Roxson - Tổng chưởng lý Chính phủ Ô-xtrây-lia tại Tòa nhà Quốc hội Ô-xtrây-lia

Sau Lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Tư pháp nước CHXHCN Việt Nam và Bộ Tổng chưởng lý Chính phủ Ô-xtrây-lia, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã có cuộc gặp song phương với bà Nicola Roxson - Tổng chưởng lý Chính phủ Ô-xtrây-lia tại Tòa nhà Quốc hội Ô-xtrây-lia. Thứ trưởng Bộ Công an Phạm Quý Ngọ và Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trần Văn Tú - các thành viên trong Đoàn công tác do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu thăm chính thức Ô-xtrây-lia từ ngày 8 - 11/4, cùng tham dự cuộc gặp này.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường gặp song phương với bà Nicola Roxson - Tổng chưởng lý   Chính phủ Ô-xtrây-lia tại Tòa nhà Quốc hội Ô-xtrây-lia
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường gặp song phương với bà Nicola Roxson - Tổng chưởng lý Chính phủ Ô-xtrây-lia tại Tòa nhà Quốc hội Ô-xtrây-lia

Mở đầu cuộc gặp, hai bên đánh giá cao về việc hai bên vừa ký kết hai văn bản quan trọng là Hiệp định dẫn độ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Ô-xtrây-lia và Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Tư pháp nước CHXHCN Việt Nam và Bộ Tổng chưởng lý Chính phủ Ô-xtrây-lia. Đây là bước ngoặt quan trọng đánh dấu bước phát triển trong quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực tư pháp và pháp luật, tạo nền tảng pháp lý quan trọng cho quá trình hợp tác một cách bền vững trong thời gian tới.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường đã thay mặt phía Việt Nam cảm ơn Chính phủ Ô-xtrây-lia nói chung, Bộ Tổng chưởng lý, Cơ quan phát triển quốc tế Ô-xtrây-lia (AusAID) và các cơ quan hữu quan khác của Ô-xtrây-lia nói riêng đã dành cho Việt Nam những hỗ trợ tích cực trong lĩnh vực tư pháp và pháp luật suốt 15 năm qua.

Chính phủ và các cơ quan hữu quan của Ô-xtrây-lia không chỉ hỗ trợ Việt Nam trong quá trình hoàn thiện pháp luật, cải cách tư pháp mà còn giúp đào tạo chuyên môn pháp luật và tiếng Anh cho cán bộ, công chức làm việc trong lĩnh vực tư pháp và pháp luật tại Việt Nam. Riêng Bộ Tư pháp, tính từ năm 2004 đến nay, đã cử 28 cán bộ, công chức đi đào tạo thạc sỹ và 02 cán bộ đi đào tạo tiến sỹ tại Ô-xtrây-lia. Những cán bộ, công chức này sau khi trở về Việt Nam đã có nhiều đóng góp tích cực cho trong công việc của Bộ.

Vấn đề tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự và thương mại giữa Ô-xtrây-lia và Việt Nam cũng là một trong những chủ đề được hai bên đề cập tại buổi tiếp xúc song phương này. Trong bối cảnh quan hệ hợp tác, giao lưu kinh tế, thương mại, dân sự giữa hai nước ngày càng phát triển, hai bên cũng cần quan tâm tới việc xúc tiến đàm phán để ký kết Hiệp định tương trợ tư pháp trong lĩnh vực dân sự và thương mại nhằm tạo cơ sở pháp lý bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp của hai bên khi tham gia vào các quan hệ thương mại, dân sự, đầu tư tại nước sở tại.

Bên cạnh đó, việc trao đổi để đàm phán, ký kết một Hiệp định chung về tương trợ tư pháp trong lĩnh vực hình sự giữa hai nước cũng rất cần thiết để phục vụ cho quá trình giải quyết các vụ án hình sự có các tình tiết liên quan tới hai bên, đồng thời hỗ trợ cho quá trình đấu tranh phòng, chống tội phạm giữa hai nước được tốt hơn.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường cũng nhấn mạnh thêm về sự cần thiết phải có các hoạt động hợp tác song phương trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm giữa Ô-xtrây-lia và Việt Nam vì mới đây Việt Nam đã phê chuẩn Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc và Nghị định thư về phòng, chống buôn bán người bổ sung Công ước này nên rất cần có những hoạt động hợp tác song phương để triển khai thực hiện các cam kết trong điều ước quốc tế đa phương mà Việt Nam đã tham gia.

Để có điều kiện trao đổi, thống nhất về các việc cần triển khai để thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác mới được ký kết giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tổng chưởng lý Ô-xtrây-lia, Bộ trưởng Hà Hùng Cường đã mời bà Nicola Roxson sang thăm chính thức Bộ Tư pháp vào một thời gian thích hợp. Bà Nicola trân trọng cảm ơn lời mời của Bộ trưởng và hứa sẽ thu xếp chuyến thăm này trong thời gian sớm nhất có thể.

Nguyễn Hải Anh

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.