Bộ trưởng Lê Thành Long làm việc với Thường trực Tỉnh ủy và Cục THADS Quảng Trị

Bộ trưởng Lê Thành Long làm việc với Thường trực Tỉnh ủy và Cục THADS Quảng Trị
Chiều 27/8, tiếp tục triển khai chương trình làm việc tại Quảng Trị, Bộ trưởng Lê Thành Long dẫn đầu Đoàn công tác Bộ Tư pháp đã có buổi thăm, làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị và Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh này về những vấn đề quan trọng trong công tác ngành Tư pháp.

Tham gia Đoàn công tác có Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) Mai Lương Khôi; Chánh văn phòng Bộ Tư pháp Đỗ Đức Hiển; Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực Nguyễn Công Khanh; Cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp Đỗ Hoàng Yến; Hiệu trưởng Trường Trung cấp Luật Đồng Hới Lê Vệ Quốc; Giám đốc Học viện Tư pháp Đoàn Trung Kiên và đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ.

Về phía địa phương, tham dự buổi làm việc có Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Thức; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Đức Dũng; Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Phan Văn Phụng, Giám đốc Sở Tư pháp Hoàng Kỳ, Cục trưởng Cục THADS Nguyễn Tài Ba ... cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan.

Tỉnh mong muốn được Bộ hỗ trợ các vấn đề pháp lý

Tại buổi tiếp Đoàn công tác Bộ Tư pháp, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng bày tỏ sự vui mừng được đón tiếp Bộ trưởng cùng Đoàn công tác về thăm và làm việc. Chuyến thăm thể hiện sự quan tâm của Bộ trưởng với công tác tư pháp, THADS tỉnh nhà. Nhân buổi làm việc, Thường trực Tỉnh ủy cũng báo cáo với Bộ trưởng tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh này đạt 7,08%; tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 6 tháng đầu năm 2018 đạt gần  8.713 tỷ đồng (tăng 7,08% so với cùng kỳ năm 2017); tổng thu ngân sách đạt gần 1.202 tỷ đồng (bằng 46% dự toán và 112% cùng kỳ); Vốn đầu tư phát triển trên địa bàn đạt 5.962,9 tỷ đồng (tăng 11,47%).

Các chỉ số cải cách hành chính của tỉnh Quảng Trị cũng đạt những con số đáng ghi nhận. Kết quả xếp hạng cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2017 đạt 81,5 điểm, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) đạt 83,13%, xếp thứ 18/63 tỉnh, thành; chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) đạt 37,64 điểm/60 điểm chuẩn, xếp thứ 15/63 tỉnh, thành.

Cùng với đó, với sự nỗ lực và sự quyết tâm cao của các cấp, các ngành, các địa phương, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2018 của tỉnh tiếp tục có chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tình hình chính trị, an ninh - quốc phòng được giữ vững ổn định.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Hùng thể hiện sự nắm bắt đầy đủ những kết quả đạt được của các đơn vị Tư pháp, THADS trên địa bàn; thấu hiểu những khó khăn hạn chế, tồn tại của những người làm công tác Tư pháp và khẳng định sẽ quan tâm, tạo điều kiện để ngành Tư pháp ngày càng vững mạnh. Bí thư Tỉnh ủy cũng bày tỏ sự mong muốn được Bộ Tư pháp và cá nhân Bộ trưởng tăng cường hơn nữa sự quan tâm, hỗ trợ hơn nữa và chỉ đạo định hướng tháo gỡ những khó khăn cho ngành Tư pháp tỉnh nhà.

“Sắp tới tỉnh sẽ triển khai nhiều dự án mở rộng phát triển kinh tế, lĩnh vực đất đai, đầu tư công, thu hút đầu tư… Thực tiễn đó sẽ xuất hiện nhiều vấn đề về pháp lý, quy định pháp luật mà tỉnh có thể chưa nắm bắt hết được nên rất cần và mong muốn sẽ nhận được sự hỗ trợ từ Bộ Tư pháp về vấn đề này” – Bí thư Nguyễn Văn Hùng khẳng định.

Phát biểu tại buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị, Bộ trưởng Lê Thành Long chúc mừng những kết quả trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh đồng thời chia sẻ những khó khăn mà Quảng Trị gặp phải trên chặng đường phát triển. Bộ trưởng cảm ơn lãnh đạo tỉnh quan tâm, tin tưởng và tạo điều cho các đơn vị Tư pháp trong tỉnh thực hiện tốt vai trò, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Trước những khó khăn của ngành Tư pháp Quảng Trị, Bộ trưởng mong muốn tỉnh sẽ tạo điều kiện hơn nữa trong công tác tài chính cho các hoạt động tư pháp, quan tâm đến công tác tổ chức bộ máy ngành Tư pháp và chỉ đạo sâu sát, có hiệu quả hơn trong công tác phối hợp giữa các đơn vị Tư pháp với các sở, ban ngành liên quan.  Nhân dịp này, Bộ trưởng Lê Thành Long đã trao tặng món quà trị giá 100 triệu đồng cho Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của tỉnh Quảng Trị.

THADS “hướng về cơ sở”

Cũng trong chiều 27/8, Đoàn công tác Bộ Tư pháp đã có buổi làm việc với Cục THADS tỉnh Quảng Trị. Cục trưởng Nguyễn Tài Ba đã thay mặt tập thể ngành THADS báo cáo Bộ trưởng Lê Thành Long và Đoàn công tác kết quả công tác THADS trong thời gian đã qua của năm 2018.

Cụ thể về việc, từ 1/10/2017 - 31/7/2018, ngành THADS Quảng Trị thụ lý mới 2.132 việc, giảm 248 việc (10%) so với cùng kỳ. Cùng với số cũ chuyển sang 749 việc nên tổng số thụ lý là 2.881 việc. Kết quả xác minh, phân loại có 2.381 việc có điều kiện giải quyết và 478 việc chưa có điều kiện giải quyết. Trong số có điều kiện, đã giải quyết xong 1.790 việc, đạt tỷ lệ 75% (vượt 1,5% so với chỉ tiêu được Tổng cục giao). Số việc chuyển kỳ sau là 1.069 việc. Trong đó, số việc có điều kiện nhưng chưa thi hành xong là 591 việc.

Đến 31/7/2018, số tiền thụ lý mới là 104.632.827.000 đồng. Với số cũ chuyển sang 206.257.250.000 đồng nên tổng số tiền thụ lý là 310.890.077.000 đồng. Kết quả xác minh, phân loại có 134.752.662.000 đồng có điều kiện giải quyết và 160.853.680.000 đồng chưa có điều kiện giải quyết. Trong số có điều kiện, đã giải quyết xong 64.915.963.000 đồng, đạt tỷ lệ 48% (vượt 15% chỉ tiêu Tổng cục giao). Số tiền chuyển kỳ sau 230.690.379.000 đồng. Trong đó, số tiền có điều kiện nhưng chưa thi hành xong là 69.836.699.000 đồng. Cùng với đó, ngành đã tổ chức thi hành dứt điểm 3 vụ việc khó khăn, phức tạp kéo dài nhiều năm mà Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị đưa vào diện theo dõi, chỉ đạo.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành án, Cục THADS tỉnh Quảng Trị đã tích cực phối hợp với các cơ quan, ban ngành có liên quan xây dựng, ban hành các quy chế phối hợp theo quy định để công tác THADS đạt được chất lượng và kết quả tốt nhất. Công tác chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ THA tiếp tục được tăng cường theo hướng sâu sát, quyết liệt hơn để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức hoạt động THADS, nhất là đối với những vụ án lớn, phức tạp.

Trong công tác tiếp công dân, Cục và các Chi cục THADS tại Quảng Trị đã thực hiện nghiêm túc, có trách nhiệm cao với 6 lượt công dân (không tính số công dân đến đề nghị tổ chức THA). Ngoài ra, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được chú trọng thực hiện, đã giải quyết 11/12 đơn thẩm quyền. Bên cạnh đó, nhiều công tác khác cũng được ngành THADS Quảng Trị nỗ lực thực hiện đầy đủ, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao.

Tại buổi làm việc, Cục trưởng Nguyễn Tài Ba cũng báo cáo Bộ trưởng những khó khăn, hạn chế, chỉ ra các nguyên nhân khách quan, chủ quan và đề ra nhiệm vụ trọng tâm cuối năm 2018. Cụ thể, sẽ tập trung tổ chức hiệu quả công tác THADS theo phương châm “hướng về cơ sở”, hoàn thiện nghiệp vụ cán bộ, hoàn thiện bộ máy tổ chức và thường xuyên, kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm thực hiện đạt, vượt chỉ tiêu được giao. Ngành THADS Quảng Trị sẽ tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, các cấp chính quyền và Ban Chỉ đạo THADS các cấp để tập trung thực hiện 3 nhóm giải pháp trọng tâm.

Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Mai Lương Khôi ghi nhận những kết quả đạt được của THADS Quảng Trị và sự lực nhất định của những con người THADS. “Các cấp THADS Quảng Trị phải nỗ lực hơn nữa trong 2 tháng cuối cùng của năm để hoàn thành chỉ tiêu còn lại của ngành. Bên cạnh đó, cũng lưu ý rằng không để xảy ra tình trạng phân loại án không chính xác, hay chạy theo thành tích” Quyền Tổng cục trưởng nhắc nhở.

Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Lê Thành Long đề nghị Cục THADS tỉnh Quảng Trị phải chỉ đạo quyết liệt và tập trung mọi nguồn lực để tổ chức THA những vụ việc có giá trị thi hành lớn, phức tạp kéo dài. Duy trì và đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan trong công tác THADS.

Bộ trưởng cùng Đoàn công tác Bộ Tư pháp cũng lắng nghe một cách sâu sắc, trách nhiệm về một số tâm tư, nguyện vọng và kiến nghị của Lãnh đạo Cục và các Chi cục, Bộ trưởng Lê Thành Long và các thành viên trong Đoàn cũng đã trả lời cụ thể, giải đáp một cách thỏa đáng nhất.

Hình ảnh về buổi làm việc của Đoàn công tác:

Đoàn công tác Bộ Tư pháp làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị.
Đoàn công tác Bộ Tư pháp làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị.
Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu tại buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị.
Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu tại buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị.
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng cảm ơn sự quan tâm của Bộ Tư pháp và cá nhân Bộ trưởng đối với ngành Tư pháp Quảng Trị
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng cảm ơn sự quan tâm của Bộ Tư pháp và cá nhân Bộ trưởng đối với ngành Tư pháp Quảng Trị
Đoàn công tác Bộ Tư pháp làm việc với Cục THADS Quảng Trị.
Đoàn công tác Bộ Tư pháp làm việc với Cục THADS Quảng Trị.
Quyền Tổng cục trưởng Mai Lương Khôi đánh giá về hoạt động THADS tại Quảng Trị.
Quyền Tổng cục trưởng Mai Lương Khôi đánh giá về hoạt động THADS tại Quảng Trị.
Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu chỉ đạo đối với ngành THADS tỉnh Quảng Trị.
Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu chỉ đạo đối với ngành THADS tỉnh Quảng Trị.
Bộ trưởng Lê Thành Long trao tặng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa cho tỉnh Quảng Trị.
Bộ trưởng Lê Thành Long trao tặng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa cho tỉnh Quảng Trị.

Đọc thêm

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên
(PLVN) - Với mong muốn tiếp tục lan toả tình yêu sách trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ, sáng ngày 17/4, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024.

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư