Bộ trưởng Lê Thành Long làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế

Bộ trưởng Lê Thành Long làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế
Chiều 28/8, tiếp tục triển khai chương trình làm việc tại Thừa Thiên Huế, Đoàn công tác Bộ Tư pháp do Bộ trưởng Lê Thành Long dẫn đầu đã làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế và Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh. 

Tham dự buổi làm việc có Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Thanh Hà, Giám đốc Sở Tư pháp Đào Chuẩn, Cục trưởng Cục THADS Ngô Thanh Cường cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Đón Đoàn công tác của Bộ Tư pháp làm việc tại Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu đã trao tặng Bộ trưởng Lê Thành Long bó hoa tươi thắm nhân kỷ niệm 73 năm ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 - 28/8/2018).

Tại buổi làm việc, Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế cũng báo cáo với Bộ trưởng tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 6,12%, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 21,604.81 tỷ đồng, tổng thu ngân sách đạt 3.344 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người năm 2017 đạt 2.100 USD. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Thừa Thiên Huế năm 2017 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố đứng thứ 29/63 tỉnh, thành. Các lĩnh vực khác về kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng đều được giữ vững sự phát triển ổn định.

Bộ trưởng Lê Thành Long đã bày tỏ sự trân trọng trước sự đón tiếp chu đáo của Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế dành cho Đoàn. Đối với kết quả công tác Tư pháp và THADS Thừa Thiên Huế, Bộ trưởng nhận xét: “Công tác Tư pháp đang đi dần vào chiều sâu và mang lại hiệu quả rất thiết thực. Sở Tư pháp tỉnh Thừa Thiên Huế đã rất tích cực từ việc xây dựng đến kiểm tra văn bản cùng nhiều lĩnh vực công tác khác”. Bộ trưởng cũng cảm nhận được sự tâm huyết, nỗ lực và ghi nhận năng lực trong công tác chuyên môn của các cá nhân, tập thể. Chính điều này làm Bộ trưởng cảm thấy ”tương đối yên tâm”.

Đối với công tác THADS, “Dù tỷ lệ thi hành án về việc, về tiền chưa đạt chỉ tiêu được giao; kết quả giải quyết vụ việc và thu hồi các khoản nợ của các tổ chức tín dụng chưa đáp ứng yêu cầu do những yếu tố khách quan nhưng những nỗ lực trong công tác của ngành THADS Thừa Thiên Huế cũng rất đáng được ghi nhận” – Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Lê Thành Long cũng thông tin với Thường trực Tỉnh ủy về công tác ngành rằng Bộ Tư pháp có 35 nhóm nhiệm vụ từ lĩnh vực vĩ mô như xây dựng, thẩm định chính sách, sửa đổi Hiến pháp, xây dựng luật và thẩm định luật đến các lĩnh vực cụ thể liên quan đến hoạt động thường ngày của người dân, doanh nghiệp như hộ tịch, lý lịch tư pháp, chứng thực, THADS… nên tạo ra cho ngành không ít thử thách lớn.

Từ thực tiễn đó, Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết, trong công tác xây dựng, kiểm tra, thẩm định, rà soát văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), Sở Tư pháp sẽ có trách nhiệm tham mưu, nhưng Bộ trưởng mong muốn tỉnh quan tâm chỉ đạo, huy động ngành Tư pháp tham gia từ đầu để có được sự chủ động trong vấn đề thực hiện đúng vai trò, nhiệm vụ ngành. Đối với các vụ việc phức tạp càng cần phải có sự chỉ đạo cho Tư pháp tham gia sớm hơn nữa, đặc biệt là tham mưu các vấn đề pháp lý trong triển khai nhiều dự án mở rộng phát triển kinh tế, lĩnh vực đất đai, đầu tư công, thu hút đầu tư… để tạo ra sự hoạch định phát triển vững chắc, an toàn theo quy định của pháp luật và Hiến pháp hiện hành.

Trong các lĩnh vực khác, Bộ trưởng đề nghị Thường trực Tỉnh ủy thường xuyên quan tâm chỉ đạo, tạo các điều kiện cho ngành trong công tác thanh, kiểm tra đối với các hoạt động nghề Tư pháp.

Bộ trưởng cho biết, Bộ vừa ban hành 2 công văn gửi Ban Thường vụ và UBND các tỉnh, thành về hoạt động PBGDPL, trợ giúp pháp lý và THADS và đối với Thừa Thiên Huế, Bộ trưởng mong muốn Thừa Thiên Huế sẽ quan tâm hơn nữa đến công tác phân bổ ngân sách tài chính và hoàn thiện bộ máy cho ngành Tư pháp và THADS tỉnh nhà. Trong bối cảnh công việc của Tư pháp ngày càng nặng nề, trong khi đội ngũ cán bộ Tư pháp ở Thừa Thiên Huế còn mỏng nên Bộ trưởng mong tỉnh không cắt giảm biên chế đối với ngành.

Cũng trong chiều 28/8, Đoàn công tác Bộ Tư pháp đã có buổi làm việc với Cục THADS tỉnh Thừa Thiên Huế.

5.137 việc là tổng số phải thi hành của ngành THADS tỉnh này. Kết quả xác minh, phân loại có 4.099 việc có điều kiện giải quyết (chiếm 79,79%), và 1.038 việc chưa có điều kiện giải quyết. Trong số có điều kiện, đã giải quyết xong 2.546 việc, đạt tỷ lệ 62,11%. Số việc chuyển kỳ sau là 2.591 việc, trong đó số việc có điều kiện nhưng chưa thi hành xong là 1.553 việc.

Về tiền, với tổng phải thi hành là 688.017.488.000 đồng, phân loại có 363.807.351.000 đồng có điều kiện giải quyết (chiếm 52,87%) và 324.210.137.000 đồng chưa có điều kiện giải quyết. Trong số có điều kiện, đã giải quyết xong 77.425.074.000 đồng. Số tiền chuyển kỳ sau là 610.592.413.000 đồng, trong đó số tiền có điều kiện nhưng chưa thi hành xong là 286.382.276.000 đồng.

Đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, ngành THADS Thừa Thiên Huế đã thực hiện đầy đủ và hiệu quả. Tính đến 31/7/2018, đã tiếp nhận 31 đơn và đã giải quyết xong 31/31 đơn. Có vụ việc của 1 cá nhân, dù đã được Cục THADS tỉnh Thừa Thiên Huế giải quyết theo đúng quy định pháp luật nhưng cá nhân này vẫn tiếp tục gửi đơn khiếu nại đến nhiều cơ quan, ban ngành gây nên việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng kéo dài.

Đối với các công tác khác như: triển khai việc hỗ trợ trực tuyến yêu cầu THA và cơ chế một cửa; hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ; kiểm tra... cũng được ngành THADS Thừa Thiên Huế nỗ lực thực hiện đầy đủ, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao.

Tại buổi làm việc, Quyền Tổng Cục trưởng Cục THADS - Mai Lương Khôi ghi nhận những kết quả đạt được của ngành THADS Thừa Thiên Huế và nhắc nhở: “Đề nghị Cục theo sát, chỉ đạo sâu sắc các Chi cục để tháo gỡ những vướng mắc, giải quyết những vụ việc cụ thể. Những vụ việc thu hồi liên quan đến ngân hàng thì phải báo cáo lên Cục tổng hợp và báo cáo Bộ có đề xuất hướng giải quyết với lãnh đạo ngân hàng trung ương. Đặc biệt, việc phân loại án chính xác, không để sai phạm số liệu cũng rất cần được tuân thủ thực hiện”.

Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Lê Thành Long đề nghị Cục THADS tỉnh Thừa Thiên Huế phải chỉ đạo quyết liệt hơn nữa và duy trì tính đoàn kết trong nội bộ để tập trung mọi nguồn lực tổ chức THA những vụ việc phức tạp kéo dài. Đặc biệt, phải nắm rõ được bản chất, nguyên nhân căn cơ để có hướng xử lý, giải quyết kịp thời.

Một số hình ảnh về buổi làm việc:

Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu tặng hoa chúc mừng Bộ trưởng Lê Thành Long và Đoàn công tác.

Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế Lê Trường Lưu tặng hoa chúc mừng Bộ trưởng Lê Thành Long và Đoàn công tác.

Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu tại buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu tại buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

Toàn cảnh làm việc của Đoàn công tác Bộ Tư pháp với Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.
Toàn cảnh làm việc của Đoàn công tác Bộ Tư pháp với Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.
Cục THADS tỉnh Thừa Thiên Huế tặng hoa chúc mừng Đoàn công tác và Bộ trưởng Lê Thành Long.

Cục THADS tỉnh Thừa Thiên Huế tặng hoa chúc mừng Đoàn công tác và Bộ trưởng Lê Thành Long.

Đoàn công tác Bộ Tư pháp làm việc với Cục THADS tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đoàn công tác Bộ Tư pháp làm việc với Cục THADS tỉnh Thừa Thiên Huế.

Quyền Tổng Cục trưởng Cục THADS - Mai Lương Khôi phát biểu tại buổi làm việc với Cục THADS tỉnh Thừa Thiên Huế.

Quyền Tổng Cục trưởng Cục THADS - Mai Lương Khôi phát biểu tại buổi làm việc với Cục THADS tỉnh Thừa Thiên Huế.

Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu chỉ đạo buổi làm việc Cục THADS tỉnh Thừa Thiên Huế.
Bộ trưởng Lê Thành Long phát biểu chỉ đạo buổi làm việc Cục THADS tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.