Bộ trưởng Lê Thành Long làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương

Bộ trưởng Lê Thành Long làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương
(PLO) - Sáng 25/7, Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Lê Thành Long dẫn đầu đã làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương. Cùng đi với Bộ trưởng có lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ. 

Về phía địa phương, tham dự buổi làm việc có Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Mạnh Hiển, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Vũ Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH Nguyễn Dương Thái, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vương Đức Sáng, Lương Văn Cầu cùng đại diện các Sở ban ngành tỉnh.

 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển cảm ơn Bộ trưởng và Đoàn công tác đã về làm việc với Hải Dương, qua đó để cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban ngành trong tỉnh hiểu rõ hơn về công tác tư pháp cũng như khó khăn vướng mắc. Thông tin khái quát về tình hình phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, Bí thư Hiển cũng khẳng định, thời gian tới tỉnh sẽ quan tâm nhiều hơn đến công tác tư pháp, THADS nhưng hai cơ quan này cũng phải chủ động, nâng cao chất lượng công tác tham mưu.

Đánh giá về công tác Tư pháp, THADS trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lương Văn Cầu cho biết, nhìn chung, 6 tháng đầu năm 2018, các mặt công tác tư pháp đã được UBND chỉ đạo, triển khai đồng bộ, kịp thời. Sở Tư pháp, Cục THADS tổ chức thực hiện và hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra, bám sát chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Sở Tư pháp và các đơn vị trong ngành đã phối hợp chặt chẽ với các ngành, các cơ quan hữu quan trong quá trình triển khai nhiệm vụ. Công tác chỉ đạo, điều hành có định hướng cụ thể, các kế hoạch công tác năm, kế hoạch chuyên đề ở từng lĩnh vực; chương trình công tác trọng tâm được xây dựng chi tiết ngay từ đầu năm.

 

Các nhiệm vụ trọng tâm công tác tư pháp được tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện như: tiến hành sửa đổi bổ sung hệ thống Quy chế làm việc của Sở Tư pháp, xây dựng, thẩm định, tham gia ý kiến các dự thảo VBQPPL; triển khai thi hành BLHS, Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước, Luật Trợ giúp pháp lý và các luật mới được Quốc hội khóa XIV thông qua tại kỳ họp thứ 4; ban hành kế hoạch thực hiện các đề án phổ biến giáo dục pháp luật theo chỉ đạo của Bộ Tư pháp; tập trung giải quyết các vụ việc phức tạp phát sinh trong quá trình quản lý nhà nước theo chức năng theo dõi thi hành pháp luật, quản lý xử lý vi phạm hành chính….

Đối với công tác THADS đã bám sát Chương trình công tác trọng tâm của Bộ Tư pháp, kế hoạch công tác của Tổng cục THADS và Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương. Ban Chỉ đạo THADS tỉnh và các Ban chỉ đạo cấp huyện được duy trì thường xuyên và hiệu quả. Ngoài việc chỉ đạo phối hợp giải quyết các vụ khó khăn, phức tạp, Ban chỉ đạo THADS cấp huyện đã chỉ đạo phối hợp tổ chức cưỡng chế thành công 30 việc, trong đó có 10 việc cưỡng chế phải huy động lực lượng liên ngành. 6 tháng đã giải quyết xong 6253 việc, đạt tỷ lệ hơn 76% đứng thứ 21/63 tỉnh thành. Về tiền đã giải quyết xong gần 101 tỷ đồng.

 

Bên cạnh kết quả đạt được, UBND tỉnh cũng chỉ ra những hạn chế như công tác PBGDPL một số ngành, địa phương còn hình thức; còn có tổ chức hành nghề công chứng chưa nghiêm túc tuân thủ quy định pháp luật; kết quả thi hành về tiền còn đạt thấp…

Nêu các nhiệm vụ và giải pháp, UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Nội vụ tiến hành rà soát VBQPPL chuyên ngành hiện hành có quy định về công tác tổ chức cán bộ, qua đó có biện pháp tham mưu, kiến nghị sửa đổi bổ sung cho thống nhất; đề nghị Bộ Tư pháp phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu tổng thể về dự án đầu tư nói chung và dự án đầu tư có sử dụng đất nói riêng để áp dụng thống nhất trên toàn quốc tránh chồng chéo, khó khăn cho doanh nghiệp (trong thực tế, pháp luật hiện hành chưa quy định rõ đối tượng chuyển nhượng là dự án đầu tư kinh doanh bất động sản, dự án bất động sản hay dự án đầu tư có sử dụng đất, do đó pháp luật quy định định trình tự, thủ tục chuyển nhượng, cơ quan quản lý nhà nước đối với các dự án đầu tư này chưa thống nhất); tăng cường kiểm tra đối với các Thông tư do các bộ, ban ngành ban hành để kịp thời kiến nghị, xử lý vi phạm; đề nghị Bộ Tư pháp thẩm định các VBQPPL có liên quan đến phân cấp, xã hội hóa tránh quá tải cho cơ sở; tăng cường đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ tư pháp, pháp chế ngành…

 

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ đã chỉ rõ những thế mạnh, nỗ lực và kết quả trong công tác tư pháp, THADS của Hải Dương đồng thời đề nghị tỉnh quan tâm nhiều hơn đến công tác xây dựng pháp luật, đặc biệt pháp luật thu hút đầu tư, phát triển kinh tế xã hội; tăng cường hơn đội ngũ làm công tác pháp chế; có những mô hình PBGDPL phù hợp, tạo chuyển biến căn bản trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật; tăng cường kiểm tra đối với việc xử lý vi phạm hành chính; quan tâm xử lý thông tin lý lịch tư pháp còn tồn đọng. ..

Riêng đối với công tác THADS, Q.Tổng cục trưởng Mai Lương Khôi cho biết thời gian qua Tổng cục đã chỉ đạo sát sao, hướng dẫn nghiệp vụ, chia sẻ với Hải Dương những khó khăn trong công tác để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Thời gian tới theo Q.Tổng cục trưởng cần thi hành dứt điểm các vụ việc có điều kiện nhất là những vụ việc lớn; cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm kiện toàn, củng cốc đội ngũ cán bộ; mong tỉnh quan tâm hỗ trợ về kinh phí; bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, chấp hành viên…

 

Đại diện các Sở ban ngành của tỉnh Hải Dương cũng trao đổi, kiến nghị thêm với Bộ trưởng và Đoàn công tác một số vấn đề trong công tác THADS, tư pháp.

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Vũ Văn Sơn đánh giá cao những kết quả trong công tác tư pháp, và cho rằng tuy còn rất nhiều khó khăn, nhất là đội ngũ cán bộ Sở Tư pháp quá mỏng nhưng theo Phó Bí thư thường trực đây là vấn đề phải giải quyết lâu dài, do đó phải từng bước luân chuyển, đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng đội ngũ hiện có để khắc phục tình trạng thiếu biên chế. Đồng thời, ngành Tư pháp cũng phải dành thời gian nhiều hơn cho tham mưu xây dựng các văn bản để tạo hành lang pháp lý tốt tránh khiếu nại.

 

Chúc mừng Hải Dương với những thành quả trong phát triển kinh tế xã hội, nằm trong top các tỉnh đã tự cân đối về ngân sách, Bộ trưởng Lê Thành Long đồng thời cảm ơn Tỉnh ủy, HĐND, UBND thời gian qua đã quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo công tác tư pháp THADS. Cho rằng công tác tư pháp nhiều đặc thù, công tác THADS thì rất phức tạp nên cần sự quan tâm, chia sẻ nhiều hơn từ cấp ủy, chính quyền địa phương. Với những hạn chế đã được chỉ ra và thảo luận tại buổi làm việc Bộ trưởng đề nghị thời gian tới, tỉnh tạo điều kiện, nghiêm khắc hơn trong công tác xây dựng văn bản, theo đó tư pháp cũng cần tăng cường chất lượng công tác tham mưu.

Bên cạnh đó, cần tăng cường thanh kiểm tra các nghề tư pháp; duy trì một số tổ chức công chứng, đấu giá là những đơn vị sự nghiệp công lập là “chỗ dựa”, thực hiện tự chủ phải có lộ trình. Riêng công tác phối hợp, Bộ trưởng đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm, chỉ đạo tránh tình trạng “ngành nào biết ngành ấy” gây khó khăn trong công việc.

Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn về biên chế, khối lượng công việc lại gia tăng, Bộ trưởng mong muốn “tỉnh không giảm biên chế”, để tư pháp tiếp tục công tác đào tạo, bồi dưỡng để bù đắp thiếu hụt về số lượng.

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.