Bộ trưởng Lê Thành Long giải đáp vấn đề 'nóng' cho cử tri Kiên Giang

Bộ trưởng Lê Thành Long giải đáp vấn đề 'nóng' cho cử tri Kiên Giang
Ngày 26/6, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Kiên Giang đã có buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XIV tại phường Tô Châu, thị xã Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.

Tại buổi tiếp xúc, bà Nguyễn Thị Kim Bé, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang đã thông qua nội dung kỳ họp thứ 3, Quốc khội khóa XIV vừa qua. Tại kỳ họp, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian để xem xét thông qua 12 luật, 12 nghị quyết và cho ý kiến về 6 dự luật.

Quốc hội thông qua các luật như: Luật Quản lý thương mại, Luật trợ giúp pháp lý, Luật Du lịch, Luật thủy lợi… Các luật, nghị quyết trên được Quốc hội thông qua với nhiều nội dung đổi mới, tiến bộ, phù hợp với thông lệ quốc tế, tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, hệ thống pháp luật về tư pháp, quốc phòng, an ninh, góp phần bảo vệ chủ quyền, an ninh của đất nước. Trong đó có nhiều luật có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân và sự phát triển kinh tế xã hội cả nước. 

Đồng thời, Quốc hội giám sát tối cao chuyên đề việc thực hiện về chính sách pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) giai đoạn 2011 – 2016. Đây là nội dung quan trọng, được dư luận quan tâm. Công tác đảm bảo ATTP trong thời gian qua đã đạt được kết quả quan trọng. Hệ thống văn bản pháp luật được ban hành tương đối đầy đủ, toàn diện, việc kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm đã được coi trọng. Tuy nhiên còn nhiều hạn chế, yếu kém, bộ máy quản lý ATTP còn nhiều bất cập, công nghệ chế biến lạc hậu, ngộ độc thực phẩm diễn ra còn khá nghiêm trọng, hình thức xử lý vi phạm chưa đảm bảo tính răn đe.

Theo đó Quốc hội yêu cầu Chính phủ, các bộ ngành liên quan có biện pháp và lộ trình giải quyết dứt điểm các vấn đề yếu kém trong quản lý ATTP, để mỗi người dân được ăn sách, uống sạch, không lo sợ thực phẩm mất an toàn. Đồng thời, tại kỳ họp Quốc hội đã chất vấn nhiều vấn đề quan trọng, nổi cộm, bám sát tình hình thực tế, phản ánh kịp thời tâm sự, nguyên vọng chính đáng của cử tri và nhân dân. Các vị ĐBQH đã thể hiện sự tâm huyết trách nhiệm, thẳng thắn, chỉ ra những khó khăn, bức xúc của đời sống, dư luận và nhân dân, tích cực tranh luận với các thành viên của Chính Phủ và các vị ĐBQH khác.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long

Tại buổi tiếp xúc, cử tri nêu ý kiến về nhiều vấn đề quan trọng, gần gũi và ảnh hưởng trực tiếp đối với đời sống của bà con, đặc biệt là vấn đề an toàn giao thông. Cử tri Huỳnh Ngọc Thắng (tổ 6, khu phố 3, phường Tô Châu) cho biết, vấn đề tai nạn giao thông xảy ra thường xuyên. Quốc lộ 80, đường quá xấu, có nhiều “ổ gà”, “ổ voi”, nhiều tuyến đường bị ngập nước cục bộ. Đồng thời, việc đặt các biển báo còn nhiều bất cập, chưa hợp lý. Những điều này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc đi lại cũng như vấn đế an toàn khi lưu thông của bà con. Gần đây trên các tuyến đường này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng gây hoang mang trong dân chúng.

Bên cạnh đó, vấn đề cải cách thủ tục hành chính còn nhiều hạn chế, chậm trễ. “Vệc đăng ký quyền sử dụng đất còn chậm, tới ngày hẹn vẫn chưa có, có khi gần 1 tháng vẫn chưa có. Từ đó cần cần nghiên cứu làm cho bà con nhẹ nhàng, đỡ phiền hà về các thủ tục hành chính”, một cử tri ý kiến.

Ý kiến về vấn đề đất đai, cử tri Mã Tấn Kiệt (khu phố 3, phường Tô Châu) cho biết, “Trên địa bàn phường có nhiều người dân bức xúc về quyền sử dụng đất. Nhiều khu đất sở hữu từ lâu đời nhưng đến nay lại không được cấp quyền sử dụng đất. Số hộ dân được cấp quyền sử dụng đất lại bị chồng chéo, bất cập”.

Theo đó, cử tri yêu cầu tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát chặt chẽ, truy tố trươc pháp luật nếu phát hiện sai phạm. Cử tri Hà Thị Hai (62 tuổi, khu phố 3, phường Tô Châu) cho biết, gần khu bến xe có 8 hộ bị ảnh hưởng do quy hoạch. Dự án quy hoạch đã có rất lâu nhưng đến nay tình hình quy hoạch vấn chưa có chuyển biến, công thoát nước bị lấp, nhà cửa xuống cấp nhưng không được phép sửa chữa. Bên cạnh đó vấn đề bảo hiểm y tế, nông nghiệp cũng được bà con quan tâm, ý kiến.

Tại buổi tiếp xúc, lãnh đạo các sở ban ngành trong tỉnh đã có những ý kiến trả lời cụ thể đối với những ý kiến của bà con cử tri đưa ra.

Bộ trưởng Lê Thành Long ghi nhận những ý kiến của bà con và cho biết sẽ phản ánh lại với các cơ quan chuyên môn. Nói về các thủ tục liên quan đất đai, Bộ trưởng cho biết, quyền sử dụng đất là vấn đề rất quan trọng, nên mọi vấn đề liên quan đến xác nhận thay đổi quyền này đều có những thủ tục và động thái cụ thể. Liên quan đến các nhóm thủ tục đất đai. Luật Đất dai 2013 quy định rõ về thủ tục giao đất cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản liên quan đến đất, cấp đổi quyền sử dụng đất… Riêng về thu tục thì luật quy định rất rõ và công khai. Từ khâu nhận hồ sơ đến trả kết quả đều được công khai minh bạch. 

Trả lời ý kiến của cử tri về vấn đề nông nghiệp, Bộ trưởng cho biết, trong kỳ họp vừa qua, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có những trình bày cụ thể về các vấn đề quan trọng về vấn đề được mùa rớt giá, mất mùa được giá và nhiều vấn đề quan trọng khác. Ngành nông nghiệp đã có nhiều cố gắng nhưng còn nhiều việc cần thực hiện. Khi chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các ĐBQH đã nêu lên nhiều vấn đề lớn, quan trọng, thiết thực với hoạt động nông nghiệp của bà con. 

Liên quan vấn đề ATTP, Bộ trưởng cho biết, trong kỳ họp thứ 3 vừa qua đã có phiên giám sát chuyên đề về an toàn thực phẩm giai đoạn 2016 – 2020. Các ĐBQH đã chất vấn nhiều vấn đề liên quan ATTP. Một trong những biện pháp hiệu quả giải quyết ván đề ÂTTP là cụ thể hóa các văn bản pháp luật. Đồng thời, quy định rõ chất cấm trong trồng trọt chăn nuôi. Tăng cường công tác kiểm tra vi phạm hành chính để xử lý nghiêm vấn đề ATTP

Bộ trưởng Lê Thành Long và Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang đã trao 3 phần quà có những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Tô Châu
Bộ trưởng Lê Thành Long và Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang đã trao 3 phần quà có những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Tô Châu 

Tại buổi tiếp xúc cử tri, Bộ trưởng Lê Thành Long và Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang đã trao 3 phần quà có những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Tô Châu.

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.