Bộ trưởng Lê Thành Long: 'Đi sâu vào đời sống, mới hiểu được người dân'

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long được cử tri Kiên Giang chào đón nồng hậu bởi luôn ân cần lắng nghe ý kiến cử tri.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long được cử tri Kiên Giang chào đón nồng hậu bởi luôn ân cần lắng nghe ý kiến cử tri.
(PLO) - Những ngày đầu tháng 8 này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cùng Đoàn công tác của Bộ về huyện An Minh, An Biên, Châu Thành (tỉnh Kiên Giang) tiếp xúc cử tri, gặp gỡ, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của người dân sau khi Bộ trưởng đắc cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV tại tỉnh Kiên Giang.

Bộ trưởng cũng dành thời gian tham dự Đại hội Hội Công chứng viên lần thứ nhất tỉnh Kiên Giang, đến thăm và làm việc với các Lãnh đạo chủ chốt của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Sở Tư pháp và Cục THADS hai tỉnh Sóc Trăng và Vĩnh Long để nắm rõ về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội, đặc biệt là công tác tư pháp và THADS của địa phương.

Sinh ra trong một gia đình có nguồn gốc nông dân ở một tỉnh ven biển miền Trung, hơn ai hết Bộ trưởng Lê Thành Long luôn có sự am hiểu, sẻ chia và đồng cảm sâu sắc với những khó khăn, vất vả của người nông dân.

Cũng chính vì thế mà tại lần tiếp xúc cử tri trước đây, Chương trình hành động cũng như những giải đáp, kiến nghị của Bộ trưởng đã nhận được sự đồng thuận rất lớn từ phía cử tri tại nơi Bộ trưởng tiếp xúc. Đặc biệt, trong dịp trở lại tiếp xúc cử tri lần này, Bộ trưởng rất xúc động khi tiếp tục nhận được những tình cảm trìu mến, sự chào đón nồng hậu và ủng hộ nồng nhiệt của đông đảo người dân miền ven biển.

Bình dị mà cương trực

Đó là nhận định của hầu hết các cử tri ở vùng ven tại Kiên Giang nói riêng và người dân nơi miền sông nước nói chung dành cho Bộ trưởng Lê Thành Long khi Bộ trưởng tiếp xúc cử tri để lắng nghe tiếng lòng từ cơ sở.

Nhiều cử tri chia sẻ: “Chúng tôi rất bất ngờ trước một người là Ủy viên Trung ương Đảng, thành viên Chính phủ được Trung ương giới thiệu ứng cử tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, vừa mang trọng trách là Đại biểu Quốc hội vừa là người đứng đầu Bộ Tư pháp, thế nhưng Bộ trưởng xuất hiện trước dân với phong thái vô cùng bình dị, gần gũi, thân tình nhưng đầy cương trực, quyết đoán trong suy nghĩ và hành động, đặc biệt Bộ trưởng rất am hiểu tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người nông dân. Khi tiếp xúc, Bộ trưởng luôn đặt mình vào vị trí của người dân để lắng nghe”. 

Mặc dù trong những ngày qua, thời tiết tại các tỉnh miền Tây không thuận lợi với những cơn mưa nặng hạt kéo dài, thế nhưng với những tình cảm đặc biệt dành cho cử tri Kiên Giang, Bộ trưởng Lê Thành Long luôn xuất hiện sớm thời gian dự kiến 30 phút tại các lần tiếp xúc cử tri để người dân không phải chờ đợi.

Đáp lại tấm chân tình đó, tại các điểm Bộ trưởng tiếp xúc, cử tri luôn có mặt đông đủ để trực tiếp gửi gắm ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của dân dành cho người đại biểu Quốc hội đại diện cho cử tri cả nước dược dân tín nhiệm.

Phong cách bình dị mà cương trực của Bộ trưởng Bộ Tư pháp khiến người dân quý mến.
Phong cách bình dị mà cương trực của Bộ trưởng Bộ Tư pháp khiến người dân quý mến.

Lắng nghe để thấu hiểu người dân 

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri bày tỏ sự quan tâm đến các vấn đề “nóng” của xã hội được dư luận, cử tri và người dân cả nước đặc biệt quan tâm thời gian gần đây như: sự cố môi trường Formosa, vụ vỡ đường ống dẫn nước sông Đà, quặng Titan, việc khai thác vàng ở Quảng Nam, đặc biệt là vấn nạn tham nhũng và ô nhiễm môi trường…

Cử tri Kiên Giang cũng đặc biệt quan tâm trước những tác động và thách thức lớn của biến đổi khí hậu đe dọa môi trường sống của người dân, nhất là tình trạng hạn, mặn ngày càng gay gắt tại Kiên Giang và nhiều địa phương ở ĐBSCL vừa qua; đồng thời mong muốn Nhà nước cần sớm có định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi cho phù hợp, đảm bảo đời sống cho bà con nông dân, xem xét vấn đề xuất chuyển đổi cơ cấu trồng lúa sang nuôi tôm ở vùng bị nhiễm mặn..., giúp người dân ổn định sinh kế bền vững. 

Ân cần lắng nghe từng ý kiến của cử tri, thay mặt Đoàn ĐBQH, Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết sẽ phản ánh với các cơ quan có thẩm quyền những ý kiến của cử tri quan tâm, đặc biệt là các vấn đề về tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, bảo vệ môi trường, việc giải quyết việc làm...

Bộ trưởng khẳng định: “Với trách nhiệm của ĐBQH trước cử tri, tôi sẽ thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của cử tri và nắm bắt thông tin để kịp thời phản ánh với các cơ quan có thẩm quyền. Đối với những việc thuộc thẩm quyền và trách nhiệm quản lý của Bộ, ngành Tư pháp thì chủ động giải quyết kịp thời, đúng pháp luật”. 

Liên quan đến tình hình khô hạn, xâm nhập mặn, Bộ trưởng cho biết Chính phủ đang xây dựng Đề án, quy hoạch sản xuất nông nghiệp ĐBSCL, huy động các nhà khoa học nghiên cứu quy hoạch các vùng chuyên canh, giống vật nuôi và cây trồng cây phù hợp. Bên cạnh đó, để giúp người dân thích ứng với biến đổi khí hậu Chính phủ đã có Đề án quy hoạch sản xuất nông nghiệp để tăng khả năng thích ứng biến đổi khí hậu đối với 9/13 tỉnh, thành của khu vực ĐBSCL.

Tại buổi tiếp xúc, Bộ trưởng cũng đã giải đáp và chia sẻ những vấn đề cử tri quan tâm liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, vấn đề ô nhiễm môi trường và thông tin đến bà con cử tri về công tác đẩy mạnh phòng chống tham nhũng mà Đảng và Nhà nước đang đẩy mạnh thực hiện. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng cho biết sẽ tham gia ý kiến với địa phương về các vấn đề pháp lý trong thu hút đầu tư, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động; giảm thủ tục hành chính phức tạp và tháo gỡ khó khăn cho địa phương…

Với cương vị là người đứng đầu ngành Tư pháp, Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết sẽ giải quyết theo thẩm quyền hoặc đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền giải quyết các vấn đề cử tri đặt ra trong các lĩnh vực quản lý của ngành.

Chia sẻ với phóng viên về hoạt động gặp gỡ tiếp xúc cử tri trong những ngày qua, Bộ trưởng Lê Thành Long cho biết: “Chỉ có đi sâu vào đời sống người dân, nghe dân nói, thấy dân làm mới hiểu được người dân. Tuy ở vùng xa xôi nhưng người dân rất quan tâm đến tình hình chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước. Những vấn đề mà các cử tri quan tâm hầu hết đều sát với thực tế, tình hình xã hội đang diễn ra hiện nay”.

Tại lần tiếp xúc cử tri lần này, đồng hành và chia sẻ phần nào những khó khăn với những gia đình bà con cử tri có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, Bộ trưởng Lê Thành Long cùng Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang đơn vị số 2 đã trao 9 phần cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Văn Thế, một trong những hộ có hoàn cảnh khó khăn tại huyện An Minh được tặng quà, cho biết rất cảm kích trước những tình cảm của Đoàn ĐBQH và Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã dành cho người dân vùng sâu, vùng xa.

Có bước đi phù hợp để từng bước xã hội hóa công chứng

Tại Kiên Giang, Bộ trưởng Lê Thành Long cùng Đoàn công tác cũng đã tham dự Đại hội Hội Công chứng viên lần thứ I của tỉnh.

Để Đại hội công chứng viên lần thứ nhất tỉnh Kiên Giang đạt được mục đích, yêu cầu đề ra và tổ chức hoạt động của Hội Công chứng viên tỉnh Kiên Giang hiệu quả, thiết thực, Bộ trưởng đề nghị các đại biểu tập trung, giới thiệu, lựa chọn những công chứng viên thật sự tiêu biểu, có năng lực nghiệp vụ chuyên môn, phẩm chất đạo đức, ý thức đoàn kết vì hoạt động tập thể, có bản lĩnh chính trị và nhiệt tình, năng động trong hoạt động hội, tâm huyết với nghề công chứng để bầu vào Ban chấp hành hội. Bên cạnh đó, nghiên cứu sớm ban hành chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể, thiết thực, hiệu quả; tăng cường phát huy trí tuệ tập thể của đội ngũ công chứng viên, đồng thời tranh thủ sự chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh và sự ủng hộ của các sở, ban ngành địa phương. Bộ trưởng nhấn mạnh: “Hoàn thiện thể chế công chứng, xác định rõ phạm vi của công chứng, xây dựng mô hình quản lý nhà nước về công chứng theo hướng nhà nước chỉ tổ chức cơ quan công chứng thích hợp; có bước đi phù hợp để từng bước xã hội hóa công việc này” là một chủ trương lớn của Đảng.

Đọc thêm

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện Kiên Giang “bứt phá”
(PLVN) - Chiều ngày 22/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Cần Thơ góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên
(PLVN) - Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Cần Thơ tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên (dự thảo luật). Hội thảo ghi nhận các ý kiến nhằm hoàn thiện các quy định trong dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên; qua đó góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo vệ, giáo dục người chưa thành niên trong tình hình mới.

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân

Hôm nay (22/4), thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên VneID: Bảo đảm phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân
(PLVN) - Với việc TP Hà Nội và tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) từ ngày 22/4, người dân tại hai địa phương này có thể lựa chọn nhận Phiếu lý lịch tư pháp được cấp bằng bản điện tử trên ứng dụng VNeID hoặc phiếu bản giấy mà không mất thời gian, công sức phải trực tiếp đến các cơ quan chức năng như trước.

Ngày hội việc làm trường Đại học Luật Hà Nội - JOB FAIR HLU 2024: Chìa khóa mở tương lai

Lễ khai mạc “Ngày hội việc làm Trường Đại học Luật Hà Nội - Job Fair 2021”.
(PLVN) - "Ngày hội việc làm - Job Fair" là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng của Trường Đại học Luật Hà Nội nhằm giúp sinh viên gặp gỡ, kết nối và tìm hiểu nhu cầu của các nhà tuyển dụng. Từ đó, giúp các bạn trẻ định hướng cho mình con đường nghề nghiệp trong tương lai, đồng thời là cơ hội để sinh viên có thể tìm kiếm việc làm ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường...

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án

TP Hồ Chí Minh: Ký kết hợp tác phát triển nhân lực cho công tác thi hành án
(PLVN) - Chiều 19/4 tại Cục thi hành án dân sự thành phố Hồ Chí Minh (THADS TPHCM) đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận hợp tác giữa Cục THADS TP và Trường Đại học Luật TP.HCM nhằm phát huy năng lực và thế mạnh của mỗi bên trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho công tác thi hành án.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc Hạ Vinh nói chuyện chuyên đề tại Bộ Tư pháp Việt Nam
(PLVN) -Ngày 20/4, đồng chí Hạ Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên Ủy ban chính pháp Trung ương, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Quản lý đất nước toàn diện theo pháp luật Trung ương, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Trung Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Tư pháp Trung Quốc đã có buổi nói chuyện chuyên đề "Trao đổi về công tác pháp luật và tư pháp" tại trụ sở Bộ Tư pháp Việt Nam.