Bộ trưởng Lê Thành Long bắt đầu chuyến công tác tại 3 tỉnh Tây Bắc

Bộ trưởng Lê Thành Long bắt đầu chuyến công tác tại 3 tỉnh Tây Bắc
(PLO) - Ngày 8/4/ - 12/4, Đoàn công tác của Bộ Tư pháp do Ủy viên Ban chấp hành TW Đảng, Bộ trưởng Lê Thành Long dẫn đầu sẽ đến làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên về công tác Tư pháp và Thi hành án dân sự. 

Nhân dịp này, Đoàn cũng sẽ đến thăm và làm việc với Sở Tư pháp, Cục Thi hành án dân sự và thăm Đoàn Đại biểu Quốc hội 3 tỉnh nói trên.

Sáng nay, 9/4, Bộ trưởng và Đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Sở Tư pháp, Cục THADS tỉnh Lào Cai.

Tham gia đoàn công tác có Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Mai Lương Khôi, Chánh Văn phòng Bộ Đỗ Đức Hiển, Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực Nguyễn Công Khanh, Vụ trưởng Vụ PBGDPL Đỗ Xuân Lân, Cục trưởng Cục Con nuôi Nguyễn Thị Hảo, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Ngọc Vũ, Phó Cục trưởng Cục Bổ trợ Tư pháp Vũ Văn Đoàn, Phó Cục trưởng Cục Trợ giúp pháp lý Cù Thu Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Lý lịch Tư pháp Quốc gia Phạm Quang Đại, Phó Vụ trưởng Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật Trần Anh Đức, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Luật Thái Nguyên Hoàng Xuân Châu, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Luật Tây Bắc Lò Châu Thỏa, Phó Trưởng Ban Thư ký, Thư ký Bộ trưởng Đỗ Xuân Quý.

Về phía địa phương, có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Thanh, Giám đốc Sở Tư pháp Lê Ngọc Quỳnh và Cục trưởng Cục THADS Lê Văn Thông, các Phó Giám đốc Sở, Phó cục trưởng Cục THADS, cán bộ chủ chốt của hai cơ quan. 

Tư pháp: cần xác định rõ các công việc ưu tiên

Tại Sở Tư pháp Lào Cai, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Nguyễn Văn Lợi cho biết những nét khái quát trong công tác tư pháp của tỉnh: tổ chức bộ máy tiếp tục được kiện toàn, công tác xây dựng, tham gia thẩm định, kiểm tra, rà soát văn bản, quản lý nhà nước về PBGDPL, công tác hộ tịch, chứng thực, nuôi con nuôi, lý lịch tư pháp, bồi thường, xử lý vi phạm hành chính, theo dõi thi hành pháp luật, quản lý nhà nước về bổ trợ tư pháp, trợ giúp pháp lý, cải cách hành chính….đạt những kết quả nhất định. Sở Tư pháp Lào Cai cũng kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến công tác chuyên môn, nổi lên như vấn đề kinh phí cho công tác văn bản, phổ biến pháp luật, hòa giải cơ sở… rất khó khăn.

Bộ trưởng Lê Thành Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Thanh chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo, cán bộ Sở Tư pháp
Bộ trưởng Lê Thành Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Thanh chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo, cán bộ Sở Tư pháp

Hiện Lào Cai còn tồn đọng một lượng lớn thông tin lý lịch tư pháp chưa cập nhật vào phần mềm. Đại diện các phòng chuyên môn cũng báo cáo và đề xuất với Bộ trưởng một số vấn đề, trong đó có việc thiếu nghiêm trọng nhân sự ở một số bộ phận trong khi nhiệm vụ nặng nề cũng như khó khăn trong việc áp dụng một số quy định pháp luật hiện hành. Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ cũng đã giải đáp các vấn đề liên quan.

Phát biểu tại buổi làm việc Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Thanh đánh giá cao những nỗ lực của tư pháp trong thời gian qua, đặc biệt trong công tác xây dựng văn bản, Sở đã giúp lãnh đạo tỉnh trong quản lý, điều hành, phục vụ phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch cho rằng, Lào Cai còn khó khăn về nhiều mặt do đó ảnh hưởng nhất định đến công tác tư pháp, trong đó công tác phổ biến pháp luật. Phó Chủ tịch cũng khẳng định trong bối cảnh hiện nay thì không thể tăng biên chế, mà chỉ có thể là cải thiện và nâng cao chất lượng công việc. 

Chia sẻ với những khó khăn, thách thức của Tư pháp Lào Cai, Bộ trưởng Lê Thành Long nhận thấy, cán bộ Sở rất tâm huyết, trách nhiệm với công việc. Về các vướng mắc trong việc áp dụng văn bản, Bộ trường thừa nhận có một số văn bản chúng ta chưa kịp hiện thực hóa, Bộ đã nhận thức rõ vấn đề, cái gì có thể xử lý thì cố gắng, nếu không sẽ kiến nghị, đề nghị lên cấp có thẩm quyền.

Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ Tư pháp đang tham gia ngày càng thực chất vào quá trình phát triển kinh tế xã hội của đất nước, kể cả xử lý những vấn đề trong quá khứ, đặc biệt là các tranh chấp, tiếng nói của Bộ, ngành ngày càng quan trọng, tuy nhiên phải cố gắng trong chủ động, phòng ngừa, phối hợp tốt với các cơ quan liên quan.

 

Những việc Bộ Tư pháp làm được Đảng, Nhà nước, Nhân dân ghi nhận. Đối với Sở Tư pháp Lào Cai, Bộ trưởng yêu cầu Sở cần chủ động trong công tác tham mưu nhất là trong triển khai Luật ban hành VBQPL, Luật PBGDPL, Luật Trợ giúp pháp lý. Cần bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, xác định rõ các công việc cần ưu tiên để đầu tư nguồn lực. Bộ trưởng cũng đề nghị Sở quan tâm, tham mưu cho UBND tỉnh trong triển khai các dự án đầu tư, hạn chế tối đa các tranh chấp. 
Đề nghị có chính sách thu hút nguồn nhân lực làm THADS

Tại Cục THADS Lào Cai, Cục trưởng Lê Văn Thông cho biết, 6 tháng đầu năm, trong số việc có điều kiện đã giải quyết xong 1767 việc, đạt tỷ lệ 78%, đã giải quyết xong trên 32 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 22%. Cục, Chi cục đã bố trí phòng tiếp dân, phân công lãnh đọa, cán bộ trực tiếp dân, , công khai nội quy, quy trình và lịch tiếp dân; tại cơ quan THADS không phát sinh việc bồi thường. Cục THADS đã tập trung thực hiện tốt công tác quản lý, điều hành, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương, không để xảy ra vi phạm. Năm 2017 Cục Lào Cai được sếp hạng A.

Bộ trưởng Lê Thành Long cùng Đoàn công tác làm việc tại THADS tỉnh Lào Cai
Bộ trưởng Lê Thành Long cùng Đoàn công tác làm việc tại THADS tỉnh Lào Cai

Tuy nhiên, một trong những khó khăn được Cục THADS Lào Cai chỉ rõ là số việc thụ lý mới tăng dần qua các năm với số tiền phải thi hành lớn, tính chất phức tạp tăng. Số vụ việc chưa có điều kiện thi hành chủ yếu là án ma túy, người phải thi hành án không có điều kiện thi hành hoặc đang chấp hành án phạt tù. Bên cạnh đó, do đặc điểm của tỉnh miền núi, biên giới, đối tượng thi hành án chủ yếu là người dân tộc thiểu số, ý thức chấp hành pháp luật hạn chế, một số vụ việc đối tượng phải thi hành án là người Trung Quốc cơ quan THADS không có điều kiện tổ chức thi hành án.

Cục THADS đề nghị, Bộ Tư pháp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác THADS, sớm hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan THADS địa phương trong triển khai áp dụng; tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng trụ sở, kho vật chứng cho 1 số chi cục đã được phê duyệt trong Danh mục các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2017 -2020; tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị, quản lý nhà nước cho cán bộ, công chức làm công tác THADS; có chính sách thu hút nguồn nhân lực, chế độ đãi ngộ phù hợp giữa các vị trí công tác trong ngành.

Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Mai Lương Khôi (ngoài cùng bên trái) cho biết, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật cơ bản đã đầy đủ, sắp tới sẽ tiếp tục hoàn thiện
 Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Mai Lương Khôi (ngoài cùng bên trái) cho biết, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật cơ bản đã đầy đủ, sắp tới sẽ tiếp tục hoàn thiện

Sau khi nghe ý kiến đại diện các đơn vị, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Mai Lương Khôi cho biết, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật cơ bản đã đầy đủ, sắp tới sẽ tiếp tục hoàn thiện, Tổng cục cũng sớm tổng hợp khó khăn vướng mắc của địa phương để kịp thời tháo gỡ. Một số Thông tư bộc lộ nhiều bất cập cũng sẽ được xem xét, nghiên cứu sửa đổi. Trong bối cảnh số lượng việc, tiền tăng, Tổng cục trưởng đề nghị THADS tập trung vào các việc thi hành án trọng điểm, có giá trị lớn, tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành không được “khoán trắng” cho chấp hành viên.

Bộ trưởng Lê Thành Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Thanh chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo, cán bộ Cục THADS tỉnh Lào Cai.
Bộ trưởng Lê Thành Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Xuân Thanh chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo, cán bộ Cục THADS tỉnh Lào Cai.

Biểu dương năm 2017 THADS Lào Cai đạt được 4 chỉ tiêu và dành nhiều hiệu thi đua của ngành, không để xảy ra vi phạm trong công tác, Bộ trưởng Lê Thành Long cũng nhấn mạnh, những đột biến gia tăng về việc, tiền với THADS Lào Cai đòi hỏi Lào Cai phải nỗ lực hơn để tiếp tục đạt các chỉ tiêu đề ra, có thứ tự ưu tiên đối với từng vụ việc. Trong công tác chuyên môn, Bộ trưởng cũng lưu ý cấn có được các thông tin đầu vào chính xác trước khi ra quyết định thi hành án, tránh việc sai sót, phải bồi thường; cần tranh thủ sự chỉ đạo, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp của các cơ quan chức năng trên địa bàn. Tổng cục cần chỉ đạo kịp thời giải quyết những vụ việc liên quan đến người phải THA là người nước ngoài.

Chiều nay 9/4, Bộ trưởng và Đoàn công tác sẽ làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai.

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.