Bộ Giao thông “sửa sai” vụ giấy tờ lên máy bay

Bộ Giao thông “sửa sai” vụ giấy tờ lên máy bay
(PLO) - Sau nhiều ngày dư luận chờ đợi, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ mới đây đã ký ban hành Thông tư số 02/2018/TT-BGTVT quy định ngừng hiệu lực một phần Thông tư số 45/2017/TT-BGTVT ngày 17/11/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2016/TT-BGTVT ngày 1/2/2016 quy định chi tiết về Chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không Việt Nam. 

Theo đó, ngừng hiệu lực thi hành một số nội dung tại khoản 45 và khoản 47 Điều 1 của Thông tư số 45/2017/TT-BGTVT từ ngày 15/1/2018 cho đến thời điểm có hiệu lực thi hành của văn bản quy phạm pháp luật mới quy định về các nội dung này. Như vậy, các giấy tờ làm thủ tục đi máy bay nội địa của hành khách được khôi phục như Thông tư 01/2016/TT-BGTVT.

Thông tin trên cũng đã được Cục Hàng không Việt Nam (CAAV) nhanh chóng cập nhật với việc ra văn bản hướng dẫn các đơn vị trong ngành về một số nội dung liên quan đến cấp thẻ, giấy phép kiểm soát an ninh hàng không.

Văn bản trên cho biết, hành khách có quốc tịch Việt Nam từ 14 tuổi trở lên khi làm thủ tục đi máy bay nội địa có thể được sử dụng 1 trong 14 loại giấy tờ sau: Hộ chiếu hoặc giấy thông hành, thị thực rời; Thẻ thường trú, thẻ tạm trú; Chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân; Giấy chứng minh, chứng nhận của các lực lượng vũ trang; Thẻ Đại biểu Quốc hội; Thẻ đảng viên; Thẻ nhà báo; Giấy phép lái xe ô tô và mô tô; Thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay, thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia; Thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam.

Hành khách có thể dùng 1 trong 14 loại giấy tờ để làm thủ tục bay
Hành khách có thể dùng 1 trong 14 loại giấy tờ để làm thủ tục bay


Riêng 2 loại giấy tờ không phổ biến khác là giấy xác nhận nhân thân do công an phường, xã nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận và giấy của cơ quan có thẩm quyền chứng nhận hành khách là người vừa chấp hành xong bản án, giấy xác nhận có dán ảnh, đóng dấu giáp lai và chỉ có giá trị trong vòng 30 ngày kể từ ngày xác nhận.

Trong khi đó, hành khách quốc tịch Việt Nam dưới 14 tuổi không có hộ chiếu riêng hoặc kèm hộ chiếu của cha mẹ khi làm thủ tục đi máy bay trên các chuyến bay nội địa phải xuất trình một trong các loại giấy tờ sau: Giấy khai sinh; trường hợp dưới 1 tháng tuổi chưa có giấy khai sinh thì phải có giấy chứng sinh; Giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng, chỉ có giá trị sử dụng trong thời gian 6 tháng kể từ ngày xác nhận.

Th đảng viên, thẻ nhà báo tiếp tục được sử dụng để đi máy bay
Th đảng viên, thẻ nhà báo tiếp tục được sử dụng để đi máy bay


Đối với hành khách mang quốc tịch nước ngoài, các giấy tờ có thể xuất trình là: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy thông hành, thị thực rời; Thẻ thường trú, thẻ tạm trú; Giấy phép lái ôtô, môtô; Thẻ kiểm soát an ninh hàng không do Việt Nam cấp; Thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam. Trong trường hợp mất hộ chiếu phải có công hàm của cơ quan ngoại giao, lãnh sự xác nhận nhân thân và việc mất hộ chiếu của hành khách, có dán ảnh, dấu giáp lai. Công hàm có giá trị sử dụng 30 ngày kể từ ngày xác nhận.

Thông tư 45/2017 được Bộ Giao thông vận tải ban hành trước đó làm dư luận xôn xao vì quy định hành khách từ 14 tuổi trở lên khi làm thủ tục đi máy bay trên các tuyến nội địa không được sử dụng các giấy tờ như thẻ đảng viên, bằng lái ô tô, xe máy, thẻ nhà báo… 

Ngay lập tức, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải lên tiếng thừa nhận do sơ suất trong quá trình soạn thảo Thông tư 45. Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cũng nhanh chóng "vào cuộc" và kiến nghị xử lý sai sót trong ban hành Thông tư 45/2017. Tuy nhiên, sau gần 2 tháng, sai sót trên mới được Bộ Giao thông vận tải khắc phục như vừa nêu.

Đọc thêm

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.

Sớm xây dựng Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức tình hình thi hành pháp luật giai đoạn 2025 – 2030”

Toàn cảnh hội thảo
(PLVN) - Ngày 10/4, tại TP Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ chương trình hợp tác về tư pháp và pháp luật năm 2024, Bộ Tư pháp và Dự án Tăng cường Pháp luật và Tư pháp tại Việt Nam (EU JULE), hợp phần UNDP tổ chức Hội thảo “Triển khai công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật”.

Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”

Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”
(PLVN) - Ngày 10/4, Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024”. Đây là hoạt động nhằm duy trì, phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng cũng như xây dựng, hình thành văn hoá đọc trong Trường Đại học Luật Hà Nội nói riêng và TP Hà Nội nói chung; giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách, những tác phẩm hay và có ý nghĩa…

Hệ thống Thi hành án dân sự: Tăng cường giải pháp trong công tác cán bộ

Hệ thống Thi hành án dân sự: Tăng cường giải pháp trong công tác cán bộ
(PLVN) - Ngày 10/4, Thứ trưởng Mai Lương Khôi đã chủ trì Hội nghị sơ kết công tác thi hành án dân sự (THADS), thi hành án hành chính (THAHC) 6 tháng đầu năm 2024. Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Quang Thái, các Phó Tổng Cục trưởng, lãnh đạo cấp Vụ thuộc Tổng Cục, đại diện các cơ quan, đơn vị có liên quan trong và ngoài Bộ cùng dự.