Bộ Công Thương nỗ lực cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh

Bộ Công Thương nỗ lực cắt giảm điều kiện đầu tư kinh doanh
(PLVN) - Thực hiện chủ trương chung của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hướng tới một Chính phủ kiến tạo phát triển, phục vụ người dân và doanh nghiệp, Bộ Công Thương luôn nỗ lực tối đa để đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện đầu tư, kinh doanh. Nỗ lực của Bộ được thể hiện bằng nhiều kết quả với những con số hết sức ấn tượng, đã đem lại tác động tích cực trong thực tế.

Nỗ lực này của Bộ được tiến hành theo lộ trình rõ ràng. Cụ thể, năm 2017, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký ban hành Quyết định số 3610a/QĐ-BCT về Phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ giai đoạn 2017 – 2018. Theo đó, có khoảng 55,5% tổng số điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc lĩnh vực Công Thương được đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa trong 16 ngành nghề do Bộ quản lý nhà nước. 

Tiếp theo việc cắt giảm 675 điều kiện đầu tư, kinh doanh năm 2017, năm 2018, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký Quyết định số 3720/QĐ-BCT ban hành Phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nước của Bộ giai đoạn 2019 – 2020; Phương án tiếp tục đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa và chuyển hậu kiểm 202 điều kiện trong tổng số 561 điều kiện thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ (tương đương với 36%).

Theo đó, chỉ riêng quý II/2019, Bộ chủ trì xây dựng 12 văn bản thì trong đó có 10 văn bản được xây dựng nhằm mục đích giảm chi phí tuân thủ pháp luật. Hết quý II, đã có 2/10 văn bản được ban hành. Các văn bản khác đang được Bộ khẩn trương xây dựng để trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét ban hành hoặc tự ban hành theo thẩm quyền. Nhìn chung, các văn bản nêu trên được xây dựng, thẩm định, ban hành trên tinh thần quán triệt và tuân thủ triệt để các yêu cầu, tiêu chí đặt ra trong các nghị quyết của Chính phủ nhằm sửa đổi, bổ sung các quy định không rõ ràng, không cụ thể, không khả thi, cản trở điều kiện đầu tư, kinh doanh, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, người dân...

Riêng việc triển khai Nghị quyết số 19/2018/NQ-CP, Bộ Công Thương đã hoàn thành nhiệm vụ bãi bỏ, đơn giản hóa 50% điều kiện đầu tư, kinh doanh ngay tại Nghị định số 08/2018/NĐ-CP sửa đổi một số Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Công Thương. Tổng số điều kiện đầu tư, kinh doanh được bãi bỏ theo Nghị định 08 và 8 Nghị định khác đã trình trong năm 2017 và năm 2018 là 675 điều kiện trong tổng số 1.216 điều kiện của 27 ngành, nghề thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương, đạt tỷ lệ 55,5%.

Cũng theo Nghị quyết 19, Bộ được Chính phủ giao theo dõi, giám sát đảm bảo thực thi đầy đủ, nhất quán việc cắt giảm các quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước; tiếp tục rà soát, kiến nghị bãi bỏ, đơn giản hóa các quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh... Từ cơ sở này, Bộ trưởng  Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 3720/QĐ-BCT nêu trên. Để cụ thể hóa Phương án rà soát cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện đầu tư, kinh doanh giai đoạn 2019 - 2020, Bộ sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương trong năm 2019.

Quý II/2019 vừa qua, Bộ Công Thương đã thành lập Đoàn khảo sát đánh giá hiệu quả và đề xuất cắt giảm điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ. Đồng thời, Bộ thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với 8 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực điện lực. 

Bộ Công Thương nhấn mạnh, việc thực hiện chủ trương cắt giảm một số điều kiện đầu tư, kinh doanh là một chủ trương hết sức đúng đắn và cần thiết. Tuy nhiên, trong thực hiện nhiệm vụ, giải pháp giảm chi phí tuân thủ pháp luật, nâng xếp hạng chỉ số B1, cần tránh thực hiện một cách cơ học, hình thức nhằm vừa bảo đảm tạo thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp, vừa bảo đảm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu quản lý của Nhà nước.

Để đạt mục tiêu trên, Bộ kiến nghị mở rộng phạm vi rà soát các điều kiện đầu tư, kinh doanh không chỉ giới hạn ở cấp nghị định mà nên mở rộng ra cả cấp luật và nếu cần thì kiến nghị sửa luật. Ngoài ra, Bộ đề xuất tiếp tục nghiên cứu đổi mới hoàn thiện quy trình lập pháp theo hướng chú trọng đến chất lượng và tính khả thi của các dự án luật; từng bước áp dụng kỹ thuật lập pháp tiên tiến vào công tác xây dựng pháp luật; chủ động thu hút sự tham gia của các nhà khoa học, chuyên gia, đa dạng hóa các hình thức lấy ý kiến nhân dân, tham khảo cộng đồng... để góp phần nâng cao chất lượng của từng đạo luật khi được Quốc hội thảo luận, thông qua. 

Đọc thêm

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhận chăm sóc thay thế, nhận nuôi con nuôi

Quang cảnh cuộc họp
(PLVN) -Chiều 21/3, Bộ Tư pháp tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi và Nghị định số 24/2019/NĐ-CP ngày 5/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi.