Bình Định: Thi hành án dân sự cần tăng cường tính chủ động

Quyền Tổng cục trưởng Mai Lương Khôi phát biểu tại buổi làm việc
Quyền Tổng cục trưởng Mai Lương Khôi phát biểu tại buổi làm việc
(PLO) - Vừa qua, ông Mai Lương Khôi - Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) của Bộ Tư pháp và Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Cục THADS tỉnh Bình Định về kết quả thực hiện nhiệm vụ 10 tháng năm 2018. 

Tham gia cùng Đoàn công tác có ông: Nguyễn Xuân Tùng – Chánh Văn phòng Tổng cục, bà Nguyễn Thị Thìn – Thẩm tra viên Văn phòng Tổng cục. Về phía Cục THADS tỉnh Bình Định có các Lãnh đạo Cục, Lãnh đạo các phòng chuyên môn, Chấp hành viên thuộc Cục, Chi cục trưởng Chi cục THADS các huyện, thị xã, TP trong tỉnh.

Báo cáo tại buổi làm việc, Lãnh đạo Cục THADS tỉnh Bình Định cho biết, trong 10 tháng năm 2018, các cơ quan THADS toàn tỉnh đã thi hành xong 4.845 việc, đạt tỷ lệ 71,85% về việc (so với chỉ tiêu được Quốc hội giao còn thiếu 1,15%) so với cùng kỳ năm 2017, giảm 80 việc (giảm 1,62%) và giảm 0,65% về tỷ lệ; về tiền thi hành xong 131 tỷ 824 triệu 845 nghìn đồng, đạt tỷ lệ 21,83% (còn thiếu 10,17% so với chỉ tiêu của Quốc hội giao). So với cùng kỳ năm 2017, giảm 42 tỷ 458 triệu 890 nghìn đồng (giảm 24,36%) và giảm 3,83% về tỷ lệ.

Đánh giá kết quả thi hành án 10 tháng của các cơ quan THADS tỉnh Bình Định, Quyền Tổng cục trưởng Mai Lương Khôi khẳng định kết quả THADS về tiền của tỉnh Bình Định hiện đạt thấp hơn so với toàn quốc. Đặc biệt ông Mai Lương Khôi đã yêu cầu Chi cục trưởng Chi cục THADS TP Quy Nhơn, huyện Tây Sơn, Phòng Nghiệp vụ và Tổ chức THADS tỉnh: “Nghiêm túc, thẳng thắn đánh giá tình hình tập trung các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân chủ quan, công tác phối hợp để đưa ra các giải pháp khắc phục, nâng cao kết quả thi hành án trong 2 tháng cuối năm 2018”.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chi cục trưởng Chi cục THADS TP Quy Nhơn nêu lên khó khăn, vướng mắc trong công tác THADS trên địa bàn. Theo đó, trong 10 tháng năm 2018 đơn vị đã thụ lý số tiền lớn và nhiều vụ việc trong đó liên quan đến án tín dụng, ngân hàng rất phức tạp; quá trình tổ chức thi hành án có vụ việc có người mua tài sản nhưng bị kéo dài chưa nhận được tài sản do có các vấn đề vướng mắc phát sinh.

Đối với Chi cục THADS huyện Tây Sơn, Chi cục trưởng nêu nguyên nhân có vụ việc tài sản thế chấp có nhà, động sản là máy móc, thiết bị nằm rải rác khắp các tỉnh nên ngân hàng không cung cấp được; giá trị thực của tài sản thấp, có tài sản giảm giá lần thứ 9 nhưng chưa bán được. Để tháo gỡ thực trạng này, đề nghị Trung ương phối hợp chỉ đạo ngân hàng địa phương để nâng cao hiệu quả giải quyết công việc.

 Sau khi lắng nghe các ý kiến của các lãnh đạo Cục, lãnh đạo phòng chuyên môn thuộc Cục, Chi cục trưởng các huyện, thị xã, TP trong tỉnh và ý kiến phản hồi của ông Nguyễn Xuân Tùng – Chánh Văn phòng Tổng cục,  Quyền Tổng cục trưởng Mai Lương Khôi nhận định, trong 10 tháng năm 2018 Cục THADS tỉnh Bình Định đã có nhiều cố gắng trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; kết quả thi hành xong về việc về cơ bản bám sát chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị vẫn còn nhiều hạn chế: về việc có khả năng hoàn thành, về tiền tỉ lệ còn thấp đề nghị phải cố gắng phấn đấu hoàn thành 02 chỉ tiêu được giao. Để khắc phục các tồn tại, hạn chế nêu trên cần phải làm ngay một số việc.

Về chỉ đạo điều hành, lãnh đạo Cục, lãnh đạo các phòng chuyên môn, các Chi cục trưởng phải sâu sát, luôn luôn nêu cao tính chủ động đặc biệt là nêu cao vai trò của Thủ trưởng đơn vị; chủ động đề xuất xin ý kiến lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo UBND tỉnh, UBND huyện, Ban Nội chính, quan hệ phối hợp tốt với Tòa án, Viện kiểm sát, Sở TN&MT và các ngành hữu quan để tạo mối quan hệ chặt chẽ, kịp thời phối hợp, hỗ trợ cơ quan THADS giải quyết các vướng mắc.

Để nâng cao kết quả thi hành án, hệ thống THADS trong toàn tỉnh cần thể hiện trách nhiệm cao, tăng cường tính chủ động, đặc biệt là trong xử lý các khó khăn, vướng mắc; tích cực theo dõi, giám sát các vụ việc, tập trung xử lý dứt điểm các vụ việc đã bán đấu giá thành nhưng chưa giao được tài sản, tập trung tổ chức đối với các vụ việc có giá trị lớn, vụ việc có điều kiện thi hành có thể giải quyết được ngay.

Bên cạnh đó, hoàn thiện các tiêu chuẩn, sớm kiện toàn công tác tổ chức cán bộ của Cục và các Chi cục THADS địa phương để nâng chất lượng hệ thống THADS trong toàn tỉnh góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu đươc giao trong năm 2018 và các năm tiếp theo. 

Đọc thêm

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người nhận chăm sóc thay thế, nhận nuôi con nuôi

Quang cảnh cuộc họp
(PLVN) -Chiều 21/3, Bộ Tư pháp tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi và Nghị định số 24/2019/NĐ-CP ngày 5/3/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi.