Báo Pháp luật Việt Nam: Tập thể “bản lĩnh, năng động, sáng tạo, hành động, đoàn kết, nghĩa tình”

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh chúc mừng Báo PLVN nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2020.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh chúc mừng Báo PLVN nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2020.
(PLVN) - Là cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp, những năm qua Báo PLVN luôn nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ truyền thông về Bộ, ngành Tư pháp cũng như các vấn đề kinh tế - xã hội của đất nước. Nhân dịp kỷ niệm 35 năm ngày ra số báo đầu tiên (10/7/1985 – 10/7/2020), Báo PLVN trân trọng giới thiệu bài viết của Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh.

“Cùng với sự phát triển của đất nước, 95 năm qua báo chí cách mạng Việt Nam đã và đang ngày càng lớn mạnh, khẳng định sứ mệnh chuyển tải các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với mọi tầng lớp nhân dân. 

Trong hệ thống các cơ quan báo chí cách mạng Việt Nam, Báo PLVN là một trong những tờ báo uy tín, đi đầu trong công tác truyền thông pháp luật, có vị trí vững chắc trong lòng bạn đọc. Từ tờ Pháp luật thường thức phát hành 1 tháng/2 kỳ, thông tin phản ánh bị gián đoạn do phụ thuộc vào thời gian phát hành, qua 35 năm phát triển với 2 lần đổi tên, đến nay ngoài nhật báo, PLVN còn có thêm 10 ấn phẩm đa dạng khác, trong đó có cả các ấn phẩm điện tử và truyền hình. Các ấn phẩm không ngừng được đổi mới, đa dạng cả về nội dung và hình thức.

Từ 7 cán bộ ban đầu, hầu hết chưa có kỹ năng và kinh nhiệm làm báo, duy nhất chỉ có một nhà báo chuyên nghiệp chuyển về từ Đài TNVN, trải qua 35 năm phát triển, đến nay Báo đã quy tụ được lực lượng đông đảo các nhà báo, phóng viên, biên tập viên có chất lượng với nhiều cây bút có tầm ảnh hưởng; 16 đơn vị cấp phòng, ban chuyên môn; 15 cơ quan, văn phòng đại diện tại các địa phương. Cơ sở vật chất, đặc biệt là trang thiết bị phục vụ cho công nghệ làm báo hiện đại được Báo đầu tư, bắt kịp xu hướng phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 bằng việc tăng cường mạnh mẽ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, ngày càng đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của bạn đọc. 

Là cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp, trong những năm qua Báo PLVN đã thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin về các hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp và các vấn đề chính trị, kinh tế, văn hoá xã hội trong nước và quốc tế; tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước bằng pháp luật, phát huy dân chủ, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam. 

Bên cạnh đó, Báo PLVN cũng là một trong những tờ báo tích cực tham gia vào cuộc đấu tranh, phòng, chống các biểu hiện tiêu cực, những hành vi vi phạm pháp luật. Nhiều bài viết của Báo PLVN là nguồn chứng cứ quan trọng cho cơ quan điều tra và các cơ quan có thẩm quyền khác xử lý vụ việc; gây được tiếng vang lớn, được sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân và đạt được nhiều giải thưởng tại các Giải Báo chí Quốc gia uy tín tổ chức hàng năm. 

Sứ mệnh truyền thông pháp luật của Báo PLVN còn thể hiện rõ nét ở những hoạt động xã hội mà Báo đã duy trì thực hiện nhiều năm nay; đó là các Chương trình như: Chung tay xóa nghèo pháp luật; Hướng về biển đảo; Tri ân Tháng 7 miền Trung; Hỗ trợ xây dựng những ngôi nhà tư pháp cho cán bộ trong ngành Tư pháp có hoàn cảnh khó khăn, các tủ sách, báo miễn phí cho cán bộ, nhân dân các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; Trao quà, tặng nhà tình nghĩa, hỗ trợ đồng bào vùng lũ lụt…

Qua đó đã lan tỏa nghĩa tình, trách nhiệm xã hội của những người làm báo; đồng thời lồng ghép thực hiện phổ biến, tuyên truyền pháp luật; giúp công tác này trở nên gần gũi, được người dân ghi nhận, đánh giá cao. Với nỗ lực và đóng góp của mình, Báo PLVN đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước, sự tin yêu, ủng hộ của độc giả.

Những kết quả và thành tích trong 35 năm xây dựng và phát triển của Báo PLVN đã đóng góp tích cực vào sự phát triển và vị thế của Bộ, ngành Tư pháp trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN. Vượt qua nhiều khó khăn, Báo PLVN đã khẳng định là tập thể “bản lĩnh, năng động, sáng tạo, hành động, đoàn kết, nghĩa tình”. 

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh làm việc với Báo PLVN, tháng 5/2020.
 Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh làm việc với Báo PLVN, tháng 5/2020.

Để phát huy hơn nữa những kết quả đạt được, tiếp tục thực hiện hiệu quả mục tiêu “Vì Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam”, thời gian tới, Báo PLVN cần tập trung thực hiện tốt một số vấn đề cơ bản sau đây:

- Cần giữ vững tôn chỉ, mục đích hoạt động của Báo; đồng thời bám sát các hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp, các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ, ngành Tư pháp gắn liền với nhiệm vụ xây dựng, phổ biến và tổ chức thi hành pháp luật, hành chính tư pháp, bổ trợ tư pháp, thi hành án dân sự, thi hành án hành chính để kịp thời thông tin, truyền thông, tạo ra sự lan tỏa rộng rãi trong xã hội. 

Các bài viết cần có chiều sâu, phát hiện, phản ánh, phân tích dưới góc độ pháp luật về những khó khăn, thách thức, trăn trở từ thực tiễn đặt ra đối với công tác tư pháp. Qua đó, trở thành diễn đàn pháp lý rộng rãi để trao đổi, thảo luận, đề xuất các kiến nghị, sáng kiến, phục vụ công tác quản lý nhà nước của Bộ, ngành mà trọng tâm là công tác xây dựng, phổ biến, giáo dục pháp luật và thi hành pháp luật.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh chụp ảnh cùng Ban biên tập, một số cán bộ chủ chốt trong lần tới thăm và làm việc với Báo PLVN tháng 5.2020
 Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh chụp ảnh cùng Ban biên tập, một số cán bộ chủ chốt trong lần tới thăm và làm việc với Báo PLVN tháng 5.2020

- Có chiến lược tuyên truyền, trọng tâm, trọng điểm, bám sát những vấn đề trọng yếu của đất nước và của Bộ, ngành; đặc biệt là các vấn đề về xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách tư pháp, cải cách hành chính… Phát huy vai trò là tờ báo hàng đầu trong phổ biến, giáo dục pháp luật, tạo tiền đề cho việc thực thi pháp luật hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức pháp luật, thói quen sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật của cán bộ và nhân dân.

- Quán triệt, thực hiện tốt các chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam trong các vấn đề liên quan đến quản lý báo chí. Cùng với đó, tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của Chi Hội Nhà báo nhằm kết nối, phát huy tinh thần đoàn kết, hỗ trợ của các hội viên trong và ngoài Chi hội, các nhà báo, cơ quan báo chí liên quan; tranh thủ sự ủng hộ, chia sẻ của các nhà báo, các cơ quan báo chí với hoạt động của Bộ, ngành Tư pháp.

- Tiếp tục quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ để có lực lượng phóng viên đủ mạnh, vững vàng chuyên môn, nghiệp vụ, lập trường tư tưởng; xây dựng những cây bút có tầm ảnh hưởng để Báo PLVN ngày càng trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của bạn đọc. Mỗi phóng viên, biên tập viên phải là “Người chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng”, không ngừng nâng cao trình độ lý luận, nghiệp vụ, đạo đức người làm báo cách mạng. Đồng thời, cần tiếp tục tăng cường quản lý cán bộ, phóng viên, từ đó kịp thời chấn chỉnh khi xảy ra thiếu sót. 

- Tiếp tục quan tâm, xử lý kịp thời thông tin, phản ánh, khiếu nại của độc giả, dư luận xã hội, giải quyết tốt các mâu thuẫn phát sinh trong công tác đưa tin, bài của Báo, đảm bảo thông tin đăng tải khách quan, chính xác, nhanh nhạy, toàn diện, góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu Báo PLVN nói riêng, Bộ, ngành Tư pháp nói chung.

- Tiếp tục gắn hoạt động tuyên truyền với công tác xã hội, thiện nguyện; kết nối, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp theo phương châm “Đảng tin, dân yêu, doanh nghiệp đồng hành”; phát huy sự năng động, sáng tạo trong thực hiện các chương trình đưa báo về vùng sâu, vùng xa, vùng đồng báo dân tộc thiểu số, góp phần cùng Bộ, ngành Tư pháp chung tay “xóa nghèo pháp luật”. 

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Đọc thêm

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Lực làm việc với Cục THADS Thành phố Hồ Chí Minh

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực
(PLVN) -Chiều ngày 12.4, tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực đã có buổi làm việc với Cục THADS TP.HCM về tình hình thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS, THAHC 06 tháng đầu năm và kết quả tổ chức thực hiện Công văn số 693-CV/BCSĐ ngày 11/01/2024 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp.

Ghi nhận nhiều ý kiến thực tiễn, có giá trị cao nhằm hoàn chỉnh Dự thảo Luật Đấu giá tài sản sửa đổi

Toàn cảnh Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
(PLVN) -  Ngày 11/4, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản. Hội thảo do Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mai Lương Khôi; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn chủ trì.