Báo Pháp luật Việt Nam quyết tâm đổi mới, siết chặt kỷ cương để thực hiện nhiệm vụ truyền thông pháp luật

TS. Đào Văn Hội - Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam
TS. Đào Văn Hội - Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam
(PLVN) - Ngày đầu tiên của năm mới Kỷ Hợi, các đơn vị của Bộ Tư pháp đã "ra quân" với khí thế hào hứng và quyết tâm. Báo Pháp luật Việt Nam cũng triển khai các nhiệm vụ năm 2019 với tinh thần đổi mới, sáng tạo để hoàn thành nhiệm vụ truyền thông pháp luật của ngành Tư pháp

Sáng nay, ngày 11/2/2019, các đơn vị của Bộ Tư pháp đã trở lại công sở sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán Kỷ Hợi. Theo truyền thống hàng năm, Lãnh đạo Bộ Tư pháp đã tổ chức chúc tết toàn bộ công chức, viên chức thuộc Bộ, khích lệ tinh thần quyết tâm cao trong việc thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ công chức, viên chức.

Bộ trưởng nhận định năm 2018, Bộ, ngành Tư pháp đã đạt được nhiều kết quả tích cực, được Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và biểu dương, được các Bộ, ngành và nhân dân đánh giá cao. Nhấn mạnh năm 2019 sẽ đặt ra nhiều nhiệm vụ ngày càng thách thức, khó khăn, Bộ trưởng hy vọng và tin tưởng rằng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành sẽ tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt được đồng thời không ngừng nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đã đề ra.

Về phía Báo Pháp luật Việt Nam,với vai trò là cơ quan báo chí thuộc Bộ, là đơn vị thực hiện sứ mệnh truyền thông pháp luật,ngày làm việc đầu tiên của năm mới Kỷ Hợi cũng là ngày các viên chức, người lao động của Báo thể hiện quyết tâm cao trong việc thực hiện nhiệm vụ của Báo. Thay mặt Ban Biên tập, TS Đào Văn Hội gửi lời chúc năm mới đến toàn thể cán bộ, phóng viên và cộng tác viên của Báo, đồng thời nhấn mạnh những nhiệm vụ quan trọng mà tập thể Ban Biên tập cùng toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động của Báo phải thực hiện trong năm 2019 để hoàn thành nhiệm vụ mà Bộ Tư pháp giao, góp phần tích cực cho sự nghiệp của Bộ, ngành Tư pháp.

 

Trong văn bản chỉ đạo các đơn vị thuộc Báo, Tổng Biên tập Đào Văn Hội nhấn mạnh, việc xây dựng đội ngũ người làm báo giỏi về chuyên môn, trong sạch về đạo đức không chỉ là yêu cầu của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tư pháp mà còn là yêu cầu của Ban Biên tập để tiếp tục truyền thống 34 năm xây dựng và phát triển của Báo. Những người làm báo Pháp luật Việt Nam luôn phải rèn luyện để "Bút sắc - Tâm sáng", đóng góp cho sự nghiệp chung của Bộ, ngành Tư pháp.

Để thực hiện nhiệm vụ năm 2019, Ban Biên tập yêu cầu các đơn vị thuộc Báo và các cán bộ, phóng viên quán triệt và thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng, gồm:

1. Đổi mới nội dung các ấn phẩm để phù hợp với xu hướng báo chí hiện đại

Theo đó, Ban Biên tập yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị thuộc Báo và toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động cần tiếp tục đổi mới nội dung các ấn phẩm, nâng cao năng lực chuyên môn của những người làm báo để thích ứng với môi trường làm báo đang thay đổi nhanh chóng. Toàn thể cán bộ, phóng viên của Báo cần nhận thức một cách đầy đủ, toàn diện những thay đổi trong môi trường báo chí công nghệ, đặc biệt là xu hướng thông tin của bạn đọc để tư duy về nhiệm vụ của cá nhân phù hợp với thực tiễn hoạt động báo chí. Mỗi phóng viên phải nâng cao ý thức trách nhiệm trong công việc, đặc biệt là nỗ lực hoàn thiện năng lực chuyên môn để thích ứng với việc thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh công tác xuất bản báo chí đã và đang thay đổi rất nhanh.

Tất cả các cán bộ, phóng viên tiếp tục hoàn thiện năng lực chuyên môn, trau dồi đạo đức nghề nghiệp; tập trung nghiên cứu, học hỏi các kỹ năng làm báo điện tử và cung cấp thông tin và dịch vụ truyền thông trên mạng Internet. Các phóng viên, biên tập viên phải tích cực học hỏi để làm chủ kỹ năng, kỹ thuật làm báo điện tử, bao gồm việc sử dụng tốt các công cụ kỹ thuật để có thể sản xuất các tác phẩm báo chí đa phương tiện hiện đại, phục vụ cho việc xuất bản báo điện tử.

Năm 2019, các ấn phẩm của Báo phải tiếp tục thực hiện đổi mới trong công tác tổ chức xuất bản. Trong đó, Báo điện tử và các chuyên trang báo điện tử cần sử dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong quản trị xuất bản; nội dung đáp ứng xu hướng thông tin của bạn đọc để nâng cao năng lực cạnh tranh của Báo trong cung cấp thông tin và dịch vụ truyền thông trên Internet; các ấn phẩm báo in tiếp tục đổi mới để tạo ra các ấn phẩm độc đáo, khác biệt và chất lượng để tận dụng cơ hội phát triển trong bối cảnh nhiều cơ quan báo chí đã ngừng xuất bản báo in.

Tiệc tri ân cộng tác viên, đối tác Xuân Kỷ Hợi 2019 của Báo Pháp luật Việt Nam
Tiệc tri ân cộng tác viên, đối tác Xuân Kỷ Hợi 2019 của Báo Pháp luật Việt Nam 

2. Đoàn kết và thực hiện kỷ cương, kỷ luật công vụ

Việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật và đạo đức của những người làm báo không chỉ là yêu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước mà còn là yêu cầu của Ban Biên tập để tiếp tục xây dựng một tập thể những người làm báo Pháp luật Việt Nam “Bút sắc – Tâm sáng” đã được hun đúc trong 34 năm xây dựng và phát triển.  Do đó, Ban Biên tập yêu cầu các cán bộ, phóng viên tiếp tục nâng cao ý thức trong việc thực hiện các nội quy, quy định của Báo về quản lý nghiệp vụ; chấp hành nghiêm chỉnh chỉ đạo của Ban Biên tập và kỷ luật công tác trong quá trình thực hiện các nghiệp vụ của người làm báo; thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật và quy chế đạo đức nghề nghiệp của nhà báo, phóng viên; nghiêm cấm lợi dụng danh nghĩa phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam hay tư cách phóng viên, nhà báo để xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác.

3. Tăng cường kết nối giữa các đơn vị thuộc Báo, sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư

Trong năm 2018, Báo đã thành lập thêm nhiều văn phòng đại diện tại các tỉnh, thành phố như Phú Thọ, Nghệ An, Thừa Thiên – Huế, Đồng Nai, Kiên Giang, Quảng Ninh nhằm đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ của Báo tại các địa phương. Cùng với việc phát triển thêm các chuyên trang báo điện tử, việc thành lập thêm các đơn vị nghiệp vụ tại địa phương, tiếp nhận thêm nhiều cán bộ, phóng viên vào "ngôi nhà" Pháp luật Việt Nam tạo thêm sức sống mới và tiềm năng cho sự phát triển của Báo trong tương lai, là một chủ trương lớn để thực hiện việc kết nối các địa phương, doanh nghiệp và người dân trong việc thực hiện công tác truyền thông pháp luật của Báo.

Tuy nhiên, việc mở rộng hoạt động của Báo tại các địa phương và phát triển thêm các chuyên trang báo điện tử, với nhiều cán bộ, phóng viên mới cũng tạo ra những thách thức đối với công tác quản lý, đặc biệt là nguy cơ chồng chéo trong việc thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị. Do đó, Ban Biên tập yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị thuộc Báo, các viên chức, người lao động phụ trách công tác của các văn phòng đại diện, các chuyên trang báo điện tử phải quán triệt đến từng phóng viên nội quy, quy chế làm việc của Báo; nắm bắt đầy đủ về cơ cấu tổ chức, bộ máy và tình hình hoạt động chung của cơ quan để mỗi phóng viên phải hiểu rõ về nhiệm vụ chung của Báo và nhiệm vụ của cá nhân, tránh sự chồng chéo và cát cứ trong việc thực hiện nhiệm vụ.

Các văn phòng đại diện, các chuyên trang báo điện tử luôn phải quán triệt phóng viên, cộng tác viên về truyền thống văn hóa, khát vọng của gia đình Pháp luật Việt Nam; đem sức trẻ và khát vọng cá nhân để phụng sự cho sự nghiệp chung của Báo; chủ động, sáng tạo trên nền tảng truyền thống văn hóa và đạo đức của những người làm báo Báo Pháp luật Việt Nam.

Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, TS. Đào Văn Hội tặng hoa cho các cộng tác viên, đối tác của Báo
Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam, TS. Đào Văn Hội tặng hoa cho các cộng tác viên, đối tác của Báo

4. Sáng tạo và đột phá trong việc thực hiện các chương trình truyền thông pháp luật, hướng tới phát triển bền vững

Ban Biên tập đề cao và khuyến khích sự đổi mới, sáng tạo trong việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, phóng viên. Mỗi cán bộ, phóng viên luôn phải chủ động, sáng tạo trong việc thực hiện nhiệm vụ chung để tạo động lực mạnh mẽ trong việc thực hiện công tác chung của Báo.

Năm 2019, Báo tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các hoạt động xã hội từ thiện và tổ chức các sự kiện truyền thông pháp luật, gồm chương trình vinh danh “Doanh nhân thượng tôn pháp luật, phát triển bền vững” và chương trình “Chung tay xóa nghèo pháp luật”. Ban Biên tập đề nghị toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động tiếp tục phát huy truyền thống sáng tạo của Báo để đề xuất các sáng kiến tốt, xây dựng thêm các chương trình, kế hoạch hoạt động xã hội có hiệu quả về truyền thông và có đóng góp chung cho sự phát triển của Báo.

Tiếp tục truyền thống và thành tựu của Báo trong năm 2018, với phương trâm “Kỷ cương – Kết nối - Sáng tạo – Tiến bước”, toàn thể các cán bộ, viên chức và người lao động Báo Pháp luật Việt Nam sẽ phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, đoàn kết trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Đọc thêm

Tiền Giang: Thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Tiền Giang: Thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất
(PLVN) - Sáng ngày 15/3, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Tiền Giang đã phối hợp các cơ quan ban, ngành liên quan thực hiện cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất tại số nhà 41 (nay là 218) đường Ấp Bắc, phường 5, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang nhằm thi hành bản án đã có hiệu lực.

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tuyển 2.500 chỉ tiêu trong năm 2024

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tuyển 2.500 chỉ tiêu trong năm 2024
(PLVN) - Để bảo đảm sự ổn định trong việc tuyển sinh trình độ đại học năm 2024, Trường Đại học Luật Hà Nội xây dựng Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2024 trên nguyên tắc về cơ bản không có nhiều khác biệt so với Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2023.

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm công tác thu hồi tài sản cho Nhà nước

Hội thảo “Trao đổi về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự của Việt Nam - kinh nghiệm từ Vương Quốc Anh”
(PLVN) -  Sáng 14/3, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-Len tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Trao đổi về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự của Việt Nam - kinh nghiệm từ Vương Quốc Anh”.

Bộ Tư pháp: Tăng cường chỉ đạo, quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí

Quang cảnh hội nghị
(PLVN) -Ngày 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Sơ kết Chương trình hành động thực hiện Kế hoạch số 156-KH/BTGTW ngày 14/6/2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay và triển khai Kế hoạch công tác truyền thông về hoạt động của Bộ, ngành tư pháp năm 2024.

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo Trao đổi kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm. Hội thảo nhằm nâng cao năng lực và thông tin cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, địa phương, các tổ chức, hiệp hội có liên quan về Chương trình hành động quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam giai đoạn 2023-2027.

Vĩnh Phúc: Trợ giúp pháp lý đồng hành cùng người yếu thế

Hình ảnh truyền thông tại UBND xã Tiên Lữ, tỉnh Vĩnh Phúc.
(PLVN) -Ngày 29/7/1998, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc được thành lập theo Quyết định số 1926/QĐ-UB ngày 29/7/1998 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Từ đây, chính sách trợ giúp pháp lý (TGPL) được triển khai ngày càng sâu rộng trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng trong việc nâng cao nhận thức pháp luật cho đông đảo người nghèo, người khuyết tật, các đối tượng chính sách và các đối tượng khác trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường phối hợp trong truyền thông chính sách pháp luật

Tăng cường phối hợp trong truyền thông chính sách pháp luật
(PLVN) - Ngày 12/3, tại trụ sở Bộ Tư pháp đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) và Cục Báo chí, Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông). Việc ký kết sẽ đánh dấu bước phát triển mới trong công tác phối hợp giữa các đơn vị nhằm thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị cũng như của hai Bộ, ngành.

Tư pháp Đồng Tháp “thay cách nghĩ, đổi cách làm” nâng cao hiệu quả công việc

Tư pháp Đồng Tháp “thay cách nghĩ, đổi cách làm” nâng cao hiệu quả công việc
(PLVN) -  Vượt qua nhiều thử thách, khó khăn, ngành tư pháp Đồng Tháp luôn nỗ lực, chung sức, chung lòng hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Bộ và lãnh đạo tỉnh giao phó. Đặc biệt, không ngừng khẳng định vị thế công tác tư pháp trong nhận thức của cán bộ, người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Để hiểu rõ hơn về những thành tựu này, chúng tôi đã có buổi trao đổi với bà Lê Thị Hồng Phượng – Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Tháp.

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật tổ chức thành công các hoạt động thiện nguyện tại tỉnh Lạng Sơn

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật tổ chức thành công các hoạt động thiện nguyện tại tỉnh Lạng Sơn
(PLVN) - Thực hiện Kế hoạch Tổ chức các hoạt động thiện nguyện nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Công ty Cổ phần bảo hiểm Petrolimex và Công ty TNHH điện tử thông minh TCL tổ chức Chương trình thiện nguyện tại Trạm ra đa 31, Trung đoàn 291, Sư đoàn 365, Quân chủng Phòng không – Không quân và tại Ủy ban nhân dân xã Đồng Thắng, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn.