Báo Pháp luật Việt Nam: Đồng hành với Tư pháp cơ sở

Báo PLVN  “chở luật” đến với đồng bào miền Tây Quảng Trị thông qua trao tặng sách, báo trong Chương trình Chung tay xóa nghèo pháp luật
Báo PLVN “chở luật” đến với đồng bào miền Tây Quảng Trị thông qua trao tặng sách, báo trong Chương trình Chung tay xóa nghèo pháp luật
(PLVN) - Không có niềm vui nào hơn với những người làm Báo Pháp luật Việt Nam là khi nhìn thấy “đứa con tinh thần” của mình được trân trọng, nâng niu, được đến với những cán bộ cơ sở, với bà con ở những nơi vùng sâu, xa nhất. Đặc biệt với vai trò là cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp, Báo Pháp luật Việt Nam đang từng ngày, từng giờ nỗ lực trong công tác tuyên truyền pháp luật, trở thành người bạn thân thiết của tư pháp địa phương.

Tạo diễn đàn cho cán bộ tư pháp 

Lĩnh vực của ngành Tư pháp luôn được xem là “khô” và “khó”, do vậy tuyên truyền về công việc của ngành cũng như các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước luôn đặt ra cho Báo PLVN phải không ngừng “chuyển động”, đổi mới, đa dạng nội dung và cách thức tuyên truyền.

Khó có thể tìm thấy những chính sách mới liên quan đến lĩnh vực Tư pháp được giới thiệu trên Báo với hình thức sao chép văn bản bởi những người làm báo luôn xác định, công tác tuyên truyền sẽ không có tác dụng nếu như được làm một cách dễ dãi, không hướng đến số đông bạn đọc, “nói cái mình có chứ không phải bạn đọc cần”. 

Trong những năm qua, rất nhiều luật liên quan trực tiếp đến đời sống người dân được Bộ Tư pháp chủ trì soạn thảo. Như các Luật Đấu giá tài sản, Bộ luật Hình sự, Dân sự, Thi hành án dân sự, Luật Hộ tịch, Quốc tịch, Công chứng, Lý lịch Tư pháp...

Ngay từ khi các chính sách mới hình thành, được đưa ra lấy ý kiến, Báo PLVN đã tạo nhiều diễn đàn để các chuyên gia, cán bộ tư pháp, Thi hành án dân sự góp ý, mổ xẻ, người dân được bày tỏ chính kiến của mình. Đây cũng là một “kênh” để Bộ Tư pháp và các cơ quan chức năng xem xét trong việc đề xuất xây dựng các chính sách thực sự khả thi, phù hợp với thực tiễn và tạo thuận lợi cho người dân, cơ quan quản lý trong triển khai thực hiện.  

Không chỉ khi các Luật được thông qua công tác tuyên truyền mới được chú trọng, mà trong quá trình thực hiện, Báo PLVN luôn bám sát đời sống thực tiễn, lắng nghe phản ánh của người dân, của cán bộ tư pháp cơ sở để tổ chức các bài viết mang tính chuyên sâu.

Không bó trong những vấn đề vĩ mô, chỉ từ những câu chuyện hết sức đời thường như chuyện xin xác nhận độc thân, khai sinh, khai tử, yêu cầu thi hành án, xin cấp phiếu Lý lịch tư pháp… khó khăn, vướng mắc được Báo PLVN chuyển tải qua các bài viết; từ đó góp tiếng nói cho việc sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật.

Cán bộ tư pháp cơ sở và các chấp hành viên cơ quan Thi hành án dân sự không chỉ tìm thấy trên Báo PLVN những chính sách mới cũng như quá trình thực thi liên quan đến công việc của mình, mà Báo PLVN còn là nơi tôn vinh họ qua những sáng kiến hay, mô hình điểm.

Qua đó nhân rộng hơn những việc làm tốt, động viên, khuyến khích các cán bộ  tư pháp trong việc thử nghiệm các mô hình mới, các ứng dụng trong thực tiễn, góp sức vào sự phát triển của Bộ, ngành Tư pháp. Năm 2015, cuộc thi Gương sáng Tư pháp được Báo PLVN tổ chức với hàng trăm bài dự thi, qua đó giới thiệu hàng trăm nhân vật điển hình, mô hình, sáng kiến suốt dọc chiều dài đất nước… Cuộc thi để lại dấu ấn sâu đậm đối với những người làm công tác tư pháp cơ sở, là một cách ghi nhận gián tiếp về những đóng góp không ngừng, nghỉ của người làm tư pháp.

Trong thời đại công nghệ 4.0, cùng với sự phát triển đa dạng, mạnh mẽ của các ấn phẩm điện tử, Báo PLVN còn tạo diễn đàn, sân chơi được đánh giá rất bổ ích với những người làm tư pháp, Thi hành án dân sự  qua nhiều cuộc thi như thi Tìm hiểu về Hiến pháp, Bộ luật Dân sự…  

Bên cạnh đó, cán bộ tư pháp, Thi hành án dân sự còn được tham gia trực tiếp vào nhiều cuộc đối thoại trực tuyến do Báo tổ chức thường xuyên về những vấn đề “nóng” được người dân, xã hội quan tâm như các vấn đề về lạm dụng tình dục trẻ em, phòng chống bạo lực học đường, chống tham nhũng… Qua đó họ được giao lưu, tương tác với bạn đọc và cũng là để lắng nghe, “căn chỉnh” hành vi của mình để phục vụ người dân tốt hơn.

“Mái ấm Tư pháp” đem hơi ấm về cho những hoàn cảnh neo đơn

Công việc của cán bộ tư pháp ở cơ sở nhiều nơi giống như “trăm dâu đổ đầu tằm”, do đội ngũ cán bộ cấp xã còn mỏng nên cán bộ tư pháp còn kiêm nhiệm thêm nhiều công việc khác. Việc nhiều nhưng chế độ đãi ngộ dù đã được cải thiện nhưng vẫn chưa tương xứng. Nhiều cán bộ tư pháp đặc biệt cấp cơ sở còn nhiều khó khăn.

Chia sẻ với những hoàn cảnh này, mỗi năm khi tháng 7 về, trong chương trình Tri ân miền Trung, Báo PLVN đều dành một khoản kinh phí trao tặng “Mái ấm Tư pháp” cho cán bộ tư pháp cấp xã. Năm 2016, “Mái ấm Tư pháp” trị giá 50 triệu đã được trao cho một cán bộ Chi cục Thi hành án dân sự Thành phố Đông Hà – Quảng Trị có hoàn cảnh hết sức éo le; Năm 2017, “Mái ấm Tư pháp” được trao cho 2 cán bộ Tư pháp - Hộ tịch, một ở xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh, một ở  xã Thanh, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị.

Gần đây nhất, tháng 7/2018, trong chuyến Tri ân Báo PLVN đã trao tặng 1 căn nhà trị giá 50 triệu đồng cho cán bộ tư pháp tại huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên - Huế) và 3 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 20 triệu đồng cho hai cán bộ tư pháp tại tỉnh Quảng Trị, 1 cán bộ tư pháp xã Đức La, Đức Thọ, Hà Tĩnh.  Những món quà dù không lớn về vật chất song là tình cảm, tấm lòng của những người làm Báo PLVN nhằm chia sẻ khó khăn trong cuộc sống của cán bộ tư pháp, Thi hành án dân sự.

Các cán bộ tư pháp khi đón nhận những tình cảm này đã rất xúc động, như anh Hồ Tơ Hưm, cán bộ tư pháp xã Thanh, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị từng chia sẻ khi nhận “Mái ấm Tư pháp”: “Báo PLVN đã giúp tôi chạm tới ước mơ. Đây là món quà rất lớn đối với gia đình tôi lúc này”…

Cùng với chương trình Tri ân miền Trung được tổ chức 11 năm qua, Chương trình Chung tay xóa nghèo pháp luật, tuyên truyền pháp luật về biên giới, biển đảo bằng nguồn kinh phí xã hội hóa được thực hiện đã 3 năm qua cũng hướng đến nhiều cán bộ tư pháp các vùng biên giới, hải đảo. Báo PLVN cũng phối hợp với một số Sở Tư pháp thực hiện nhiều chương trình xóa nghèo pháp luật tại các địa bàn khó khăn. 

Bằng những việc làm thiết thực, những người làm Báo PLVN luôn tự hào vì đã nỗ lực thực hiện sứ mệnh truyền thông cho Bộ, ngành Tư pháp, góp phần chia sẻ, mang lại niềm vui, tiếp thêm sức mạnh cho những hoàn cảnh khó khăn. Mỗi năm khi ngày 21/6 về, cùng nhau nhìn lại một chặng đường đã qua, để có thêm động lực cho sự nghiệp cầm bút những ngày tới. 

Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự  Mai Lương Khôi:

Mong Báo tiếp tục sát cánh cùng hệ thống Thi hành án dân sự

Công tác truyền thông của Báo PLVN thời gian qua cơ bản đã bám sát các hoạt động của hệ thống cơ quan Thi hành án dân sự với nhiều bài viết phản ánh, phân tích sâu những khó khăn đặc trưng mà các cơ quan Thi hành án dân sự phải đối mặt đồng thời thể hiện được quyết tâm, nỗ lực, cố gắng của toàn hệ thống.

Qua đó, giúp các cơ quan, tổ chức cũng như người dân và toàn xã hội hiểu rõ hơn về đặc thù trong hoạt động Thi hành án dân sự và có sự ghi nhận nhất định với kết quả mà toàn Hệ thống đã đạt được.

Thời gian tới, với uy tín, vị thế của cơ quan ngôn luận của Bộ Tư pháp, tôi mong muốn Báo PLVN sẽ tiếp tục đồng hành, sát cánh với hệ thống Thi hành án dân sự để có thêm nhiều bài viết chuyên sâu, phản ánh thông tin, góc nhìn đa chiều và có những đề xuất, kiến nghị để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các cơ quan Thi hành án dân sự đang gặp phải.

Mặt khác, thông qua các bài viết cũng góp phần giúp các Bộ, ngành, cơ quan, cá nhân, tổ chức có liên quan ý thức rõ hơn về trách nhiệm của mình, từ đó nâng cao hiệu quả phối hợp, cùng chung tay với hệ thống Thi hành án dân sự tháo gỡ các khó khăn để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Điện Biên  Phạm Đình Quế:

Gửi lời tri ân sâu sắc đến những người làm báo PLVN

Trong năm 2018 và 2019 Báo PLVN đã phối hợp với Sở Tư pháp tỉnh Điện Biên tổ chức chương trình Chung tay xóa nghèo pháp luật tại các xã Ngói Cáy, Mường Đăng thuộc huyện Mường Ảng và xã Nà Nhạn thuộc huyện Điện Biên.  

Báo PLVN đã tặng quà cho UBND xã Mường Đăng và Trường Tiểu học Mường Đăng, Trường THCS Mường Đăng, tặng quà cho 736 học sinh.

Tại xã Nà Nhạn Báo PLVN đã hỗ trợ xây dựng 02 nhà văn hóa (trị giá 125 triệu đồng/nhà) cho 2 bản của xã Nà Nhạn, tặng quà 2 trường cấp I và quà cho 862 học sinh; Trao 01 năm miễn phí Báo PLVN, sách pháp luật về biên giới, hải đảo cho các huyện, thị, thành phố của tỉnh Điện Biên trị giá 100 triệu đồng; tặng đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Tây Trang 02 ti vi, 01 năm miễn phí Báo PLVN, sách pháp luật về biên giới, hải đảo.

Nhân dịp kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2019), thay mặt Sở Tư pháp tỉnh Điện Biên xin được bày tỏ lòng biết ơn và gửi lời tri ân sâu sắc đến những người làm báo nói chung, những người làm báo nói riêng đang công tác tại Báo PLVN. Kính chúc Quý báo ngày càng lớn mạnh, phục vụ sự nghiệp truyền thông pháp luật và đóng góp nhiều hơn nữa cho nền báo chí cách mạng nước nhà.

Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Hồ Xuân Hương:

Báo PLVN có nhiều hình thức tuyên truyền rất hiệu quả

Là người thường xuyên theo dõi Báo PLVN, tôi nhận thấy rất rõ ràng sự thay đổi qua từng chặng đường phát triển của Báo. Từ chỗ chỉ có báo in nay Báo PLVN đã có thêm rất nhiều các ấn phẩm điện tử, có truyền hình, phục vụ cho nhiều đối tượng bạn đọc khác nhau. Thương hiệu  PLVN ngày càng phủ sóng rộng rãi.

Công tác tuyên truyền pháp luật là công việc khó, đòi hỏi sự bền bỉ, kiên trì và đặc biệt phải liên tục sáng tạo, đổi mới, tuy nhiên, với thế mạnh của mình, tôi cho rằng Báo PLVN đã làm tốt công tác này đến nhiều tầng lớp nhân dân.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú như đổi mới nội dung các ấn phẩm, mở thêm nhiều kênh thông tin, tổ chức giao lưu trực tuyến, các chương trình chung tay xóa nghèo pháp luật… đã tạo sức lan tỏa lớn trong xã hội.

Báo cũng là tấm gương phản chiếu thực tế sinh động về công tác tổ chức thi hành pháp luật, từ đó phát hiện những bất cập trong chính sách, có tiếng nói góp phần vào việc sửa đổi bổ sung pháp luật, làm cho pháp luật gắn với thực tiễn.

Với ngành Tư pháp Thủ đô, Báo PLVN như người bạn thân thiết, đồng hành cùng chúng tôi trong mọi hoạt động. Mong rằng trong thời gian tới, bằng những hoạt động thiết thực của mình, Báo PLVN sẽ tiếp tục thực hiện tốt sứ mệnh truyền thông, được “Đảng tin, dân yêu, doanh nghiệp đồng hành” đúng như phương châm mà Báo đặt ra.

Ông Nguyễn Văn Phú, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự Phù Yên – Sơn La:

Việc đăng tải những mô hình tốt giúp địa phương học hỏi kinh nghiệm

Tôi theo dõi hầu hết các ấn phẩm của Báo PLVN, đặc biệt là các thông tin trên Báo PLVN điện tử (baophapluat.vn). Các thông tin cơ bản kịp thời, nhiều bài viết phân tích pháp lý có chiều sâu. Đặc biệt là đối với anh em trong khối thi hành án, nhất là ở cấp Chi cục như chúng tôi thì nhiều thông tin trong lĩnh vực này rất bổ ích.

Chuyên trang Thi hành án dân sự ra định kỳ, ngoài việc cập nhật các thông tin mới còn là diễn đàn để trao đổi nghiệp vụ, khó khăn, vướng mắc để đề xuất giải pháp tháo gỡ.

Thi hành án dân sự là lĩnh vực nhiều khó khăn, phức tạp nên việc Báo thường xuyên đăng tải những mô hình hay, sáng kiến mới giúp cho các địa phương tham khảo, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, và cũng là một cách động viên, khuyến khích anh em. Nhân ngày 21.6, tôi chúc những người làm Báo PLVN sức khỏe, thành công.

Trưởng Phòng Tư pháp TP Tam Kỳ, Quảng Nam Nguyễn Quốc Sử:

Mong Báo PLVN tiếp tục cải tiến

Thời gian qua Báo PLVN đã có nhiều cải tiến về nội dung và hình thức, đặc biệt là trên báo điện tử baophapluat.vn, nội dung thông tin đa dạng, kịp thời, đáp ứng nhu cầu của bạn đọc, đặc biệt phục vụ đắc lực cho cán bộ làm công tác Tư pháp ở cơ sở trong việc nghiên cứu, áp dụng các quy định của pháp luật, các mô hình hay ở Tư pháp các địa phương khác… vào công việc chuyên môn của mình.

Chúng tôi mong muốn rằng, trong thời gian tới Báo PLVN có nhiều cải tiến hơn nữa để phục vụ tốt cho công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật như mở các chuyên mục video giới thiệu, điểm tin các văn bản ban hành trong tuần, văn bản có hiệu lực trong tháng, đẩy mạnh thực hiện giới thiệu các điểm nổi bật của chính sách pháp luật bằng đồ họa…

Đối với trang tư pháp cần tăng cường giới thiệu các mô hình hay ở cơ sở, đăng tải các vướng mắc pháp luật trong công tác tư pháp cũng như giải đáp của các cơ quan có thẩm quyền về lĩnh vực tư pháp hộ tịch, chứng thực, quốc tịch…

Thu Hằng – Kim Quy

Tin cùng chuyên mục

Chấp hành viên phối hợp các ngành chức năng để thực hiện nhiệm vụ (ảnh minh họa).

Gian nan thẩm định giá, bán đấu giá tài sản thi hành án

(PLVN) - Đương sự chống đối, không hợp tác; tài sản có thay đổi đáng kể về hiện trạng so với thời điểm tổ chức kê biên; đương sự không thống nhất về giá thẩm định, có nhiều đơn khiếu nại… là những khó khăn mà cơ quan thi hành án dân sự (THADS) thường phải đối mặt khi tiến hành thẩm định giá tài sản thi hành án.

Đọc thêm

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tuyển 2.500 chỉ tiêu trong năm 2024

Trường Đại học Luật Hà Nội: Tuyển 2.500 chỉ tiêu trong năm 2024
(PLVN) - Để bảo đảm sự ổn định trong việc tuyển sinh trình độ đại học năm 2024, Trường Đại học Luật Hà Nội xây dựng Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2024 trên nguyên tắc về cơ bản không có nhiều khác biệt so với Đề án tuyển sinh trình độ đại học năm 2023.

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm công tác thu hồi tài sản cho Nhà nước

Hội thảo “Trao đổi về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự của Việt Nam - kinh nghiệm từ Vương Quốc Anh”
(PLVN) -  Sáng 14/3, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ai-Len tại Việt Nam tổ chức Hội thảo “Trao đổi về đổi mới tổ chức, hoạt động, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự của Việt Nam - kinh nghiệm từ Vương Quốc Anh”.

Bộ Tư pháp: Tăng cường chỉ đạo, quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí

Quang cảnh hội nghị
(PLVN) -Ngày 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị Sơ kết Chương trình hành động thực hiện Kế hoạch số 156-KH/BTGTW ngày 14/6/2022 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc tăng cường công tác chỉ đạo, quản lý chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay và triển khai Kế hoạch công tác truyền thông về hoạt động của Bộ, ngành tư pháp năm 2024.

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 14/3, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo Trao đổi kinh nghiệm quốc tế về thực hành kinh doanh có trách nhiệm. Hội thảo nhằm nâng cao năng lực và thông tin cho các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, địa phương, các tổ chức, hiệp hội có liên quan về Chương trình hành động quốc gia hoàn thiện chính sách và pháp luật nhằm thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam giai đoạn 2023-2027.

Vĩnh Phúc: Trợ giúp pháp lý đồng hành cùng người yếu thế

Hình ảnh truyền thông tại UBND xã Tiên Lữ, tỉnh Vĩnh Phúc.
(PLVN) -Ngày 29/7/1998, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Vĩnh Phúc được thành lập theo Quyết định số 1926/QĐ-UB ngày 29/7/1998 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Từ đây, chính sách trợ giúp pháp lý (TGPL) được triển khai ngày càng sâu rộng trên địa bàn tỉnh, đóng góp quan trọng trong việc nâng cao nhận thức pháp luật cho đông đảo người nghèo, người khuyết tật, các đối tượng chính sách và các đối tượng khác trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường phối hợp trong truyền thông chính sách pháp luật

Tăng cường phối hợp trong truyền thông chính sách pháp luật
(PLVN) - Ngày 12/3, tại trụ sở Bộ Tư pháp đã diễn ra Lễ ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (Bộ Tư pháp) và Cục Báo chí, Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông). Việc ký kết sẽ đánh dấu bước phát triển mới trong công tác phối hợp giữa các đơn vị nhằm thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị cũng như của hai Bộ, ngành.

Tư pháp Đồng Tháp “thay cách nghĩ, đổi cách làm” nâng cao hiệu quả công việc

Tư pháp Đồng Tháp “thay cách nghĩ, đổi cách làm” nâng cao hiệu quả công việc
(PLVN) -  Vượt qua nhiều thử thách, khó khăn, ngành tư pháp Đồng Tháp luôn nỗ lực, chung sức, chung lòng hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Bộ và lãnh đạo tỉnh giao phó. Đặc biệt, không ngừng khẳng định vị thế công tác tư pháp trong nhận thức của cán bộ, người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Để hiểu rõ hơn về những thành tựu này, chúng tôi đã có buổi trao đổi với bà Lê Thị Hồng Phượng – Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Đồng Tháp.

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật tổ chức thành công các hoạt động thiện nguyện tại tỉnh Lạng Sơn

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật tổ chức thành công các hoạt động thiện nguyện tại tỉnh Lạng Sơn
(PLVN) - Thực hiện Kế hoạch Tổ chức các hoạt động thiện nguyện nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư pháp đã phối hợp với Công ty Cổ phần bảo hiểm Petrolimex và Công ty TNHH điện tử thông minh TCL tổ chức Chương trình thiện nguyện tại Trạm ra đa 31, Trung đoàn 291, Sư đoàn 365, Quân chủng Phòng không – Không quân và tại Ủy ban nhân dân xã Đồng Thắng, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn.

Trao đổi kinh nghiệm với Nhật Bản trong công tác thi hành án dân sự

Toàn cảnh Hội thảo.
(PLVN) - Sáng 11/3, Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS), Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm của Nhật Bản trong công tác THADS”. Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS và ông Onishi Hiromichi, chuyên gia dài hạn của Dự án JICA tại Việt Nam đồng chủ trì Hội thảo.