Bạo hành gia đình gây hậu quả nghiêm trọng thì mới bị xử lý hình sự.

Diễn đàn đối thoại chính sách lần thứ 4 có chủ đề “Lồng ghép giới trong xây dựng và thực thi pháp luật: vai trò của cơ quan tư pháp trong giải quyết các vấn đề bất bình đẳng giới và bảo vệ quyền của phụ nữ" được Bộ Tư pháp và UNDP đồng tổ chức sáng nay tại Hà Nội .

“Hoàn thiện pháp luật là cơ sở pháp lý để đảm bảo bình đẳng giới (BĐG), khẳng định trách nhiệm của lãnh đạo nơi có lao động nữ, huy động lực lượng xã hội tham gia, tăng cường PBGDPL, nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của phụ nữ, bản thân phụ nữ cũng phải chủ động tích cực nâng cao vai trò để BĐG không còn là hình thức” - Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền (Trưởng ban VSTBPN ngành Tư pháp) đã khẳng định như vậy tại Diễn đàn đối thoại chính sách lần thứ 4 do Bộ Tư pháp và UNDP đồng tổ chức sáng nay tại Hà Nội.

Bạo hành gia đình gây hậu quả nghiêm trọng thì mới bị xử lý hình sự. ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thúy Hiền: "bản thân phụ nữ cũng phải chủ động tích cực nâng cao vai trò để BĐG không còn là hình thức”

 Diễn đàn lần này có chủ đề “Lồng ghép giới trong xây dựng và thực thi pháp luật: vai trò của cơ quan tư pháp trong giải quyết các vấn đề bất bình đẳng giới và bảo vệ quyền của phụ nữ”.

Đánh giá chung về thực trạng BĐG ở Việt Nam, thời gian qua, với việc khung pháp lý đang từng bước hoàn thiện, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong việc thúc đẩy BĐG và bảo vệ quyền của phụ nữ. Trong đó Luật Bình đẳng giới là mốc quan trọng thể hiện sự phát triển về thể chế trong lĩnh vực BĐG và lồng ghép giới.

Tuy nhiên, qua kết quả nghiên cứu về thực trạng thi hành pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho phụ nữ là nạn nhân của bạo hành gia đình ở Việt Nam (của cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của LHQ (UNDOC) tiến hành) do bà Daria Hagemann đưa ra cho thấy, ở Việt Nam, một trong những khó khăn là chỉ trong trường hợp hành vi bạo hành gia đình gây hậu quả nghiêm trọng thì mới bị xử lý hình sự. Trong những trường hợp này, trước khi người phạm tội bị xử lý theo pháp luật thì nạn nhân bạo hành đã phải chịu nhiều tổn thương. Trên thực tế thì 8/10 vụ việc ly hôn là có dấu hiệu bạo hành gia đình đối với phụ nữ.

Bạo hành gia đình gây hậu quả nghiêm trọng thì mới bị xử lý hình sự. ảnh 2
Xây dựng năng lực đội ngũ nhân viên tư pháp, hòa giải viên ở cơ sở để thực thi Luật Bình đẳng giới

 Bên cạnh đó, thực trạng thực thi đảm bảo BĐG vẫn còn nhiều hạn chế do nhiều nguyên nhân và khó khăn từ xây dựng, thực thi pháp luật, nhận thức về giới của các cấp, các ngành, nguồn nhân lực tổ chức thực hiện VBQPP, xác định thế nào là vấn đề giới trong VBQPPL, biện pháp giải quyết khi phát hiện nếu vấn đề BĐG không được đảm bảo…

Do đầu tư cho phát triển BĐG là đầu tư cho phát triển nên theo Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền, cần hoạch định chính sách, đòi hỏi sự quan tâm của toàn hệ thống chính trị, trong đó ngành tư pháp đóng vai trò quan trọng thông qua các hoạt động trong các lĩnh vực quản lý của ngành.

Ngoài ra, bà Daria kiến nghị phải nâng cao nhận thức và bảo vệ nạn nhân của nạn bạo hành gia đình bằng các qui định của Luật Phòng chống bạo lực gia đình, xây dựng năng lực đội ngũ nhân viên tư pháp, hòa giải viên ở cơ sở và nhân viên xã hội (cũng như nhân viên y tế) để đối xử với nạn nhân, ngăn ngừa việc bạo hành tái phát, giải quyết vụ việc bạo hành gia đình tốt hơn, nâng cao chất lượng giải quyết vụ việc thông qua thành lập và thực thi các cơ chế chuyển giao giữa các cơ quan hữu quan và chia sẻ thông tin.

H.Giang

Đọc thêm

Bắc Kạn giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024

Hội nghị giới thiệu văn bản pháp luật mới năm 2024 tại Bắc Kạn (Ảnh: Hoàng Thu)
(PLVN) - Ngày 24/4, UBND tỉnh Bắc Kạn tổ chức Hội nghị triển khai các Luật được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, Kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5 thông qua. Hội nghị được tổ chức trực tiếp và truyền hình trực tuyến tới các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật chuyên nghiệp, khoa học, kịp thời, khả thi, hiệu quả

Thứ trưởng Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 24/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì cuộc họp Tổ công tác về lập đề nghị xây dựng Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (sửa đổi). Tham dự cuộc họp còn có đại diện Vụ Pháp luật, Văn phòng Chính phủ, đại diện cơ quan pháp chế một số bộ, ngành.

Hải Phòng: Chi cục THADS quận Đồ Sơn hoàn thành cưỡng chế chuyển giao quyền sử dụng đất

Lực lượng tham gia cưỡng chế di chuyển tài sản của người phải THA ra khỏi khu vực cưỡng chế.
(PLVN) - Ngày 24/4, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) quận Đồ Sơn đã phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức cưỡng chế để chuyển giao quyền sử dụng đất cho Công ty TNHH Một thành viên Du lịch và Vui chơi Giải trí Đồ Sơn (địa chỉ tại Khu dân cư số 8, đường 353, phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn).

Đẩy mạnh hơn nữa quan hệ pháp luật và tư pháp giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Liên bang Nga

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên bang Nga.
(PLVN) -Ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc đã có buổi tiếp Đoàn công tác Hội Luật gia Liên Bang Nga do ông Sergey Stepashin Vadimovich Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ, nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Liên bang Nga làm Trưởng Đoàn.

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng

Hậu Giang quyết tâm cao, phát triển tương xứng tiềm năng
(PLVN) -  Chiều ngày 23/4, Đoàn Công tác thành viên Chính phủ do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long - Trưởng đoàn công tác Thành viên Chính phủ làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 435 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường quan hệ hợp tác với Liên Bang Nga trong lĩnh vực giáo dục

Quang cảnh buổi tiếp.
(PLVN) -Sáng 23/4, Trường Đại học Luật Hà Nội đã có buổi tiếp Hội Luật gia Liên Bang Nga do TS Stepashin Sergay Vadimovic, Chủ tịch Hội Luật gia Liên Bang Nga, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên Bang Nga làm Trưởng đoàn. Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội TS Đoàn Trung Kiên chủ trì buổi tiếp.