Ban Cán sự Đảng và Đảng ủy Bộ Tư pháp: Sẽ tăng cường phối hợp

Năm qua, dưới sự phối hợp giữa Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp với Đảng ủy Bộ Tư pháp, các mặt công tác của Bộ đã đạt kết quả tốt.
Năm qua, dưới sự phối hợp giữa Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp với Đảng ủy Bộ Tư pháp, các mặt công tác của Bộ đã đạt kết quả tốt.
(PLO) - Sáng qua (2/2), Bộ Tư pháp đã tổ chức cuộc họp liên tịch giữa Ban Cán sự Đảng với Đảng ủy Bộ Tư pháp và các tổ chức chính trị - xã hội thuộc Bộ để nhìn lại năm đầu tiên thực hiện Quy chế phối hợp công tác. Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã dự và phát biểu kết luận cuộc họp.
Đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
Báo cáo kết quả công tác phối hợp giữa Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp với Đảng ủy Bộ Tư pháp, Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng khẳng định, Chương trình kế hoạch của Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp và Quy chế phối hợp công tác giữa Ban Cán sự Đảng với Đảng ủy Bộ Tư pháp số 14/2014/QCLT/BCS-ĐU được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. 
Sự phối hợp giữa Ban Cán sự Đảng và Đảng ủy luôn đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi bên trong việc tổ chức, quán triệt, thực hiện các chủ trương, Nghị quyết của Đảng; lãnh đạo công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; trong việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Bộ, ngành Tư pháp; trong công tác tổ chức, cán bộ và lãnh đạo các tổ chức đoàn thể quần chúng. 
Sự phối hợp chặt chẽ đó thể hiện đúng quy định của Đảng, thể hiện sự lãnh đạo tập trung, dân chủ trong Đảng, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Bộ, ngành trong năm qua.
Thường trực Đảng ủy Bộ Tư pháp và đại diện các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể thuộc Bộ như Công đoàn, Đoàn thanh niên, Ban Nữ công, Hội Cựu chiến binh cũng đã báo cáo kết quả công tác năm 2014 và bày tỏ nhiều đề xuất với Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy Bộ, Lãnh đạo Bộ, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ. 
Thường trực Đảng ủy Bộ Lê Thị Hoàng Yến kiến nghị Ban Cán sự Đảng tiếp tục quan tâm phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với Đảng ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Bộ; tăng cường lãnh đạo các hoạt động của Công đoàn, Đoàn thanh niên. 
Chủ tịch Công đoàn Hoàng Sỹ Thành đề nghị Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy quan tâm, chăm lo đời sống cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cơ quan Bộ. Bí thư Đoàn thanh niên Phan Hồng Nguyên mong muốn Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ quán triệt và thực hiện nghiêm túc Quy chế đi thực tế của công chức cơ quan Bộ Tư pháp…
Tranh thủ tối đa thời gian cho hoạt động đoàn thể
Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Bộ trưởng Hà Hùng Cường cho biết, năm 2014 là năm đầu tiên thực hiện Quy chế phối hợp công tác số 14, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến việc Ban Cán sự Đảng và Đảng ủy Bộ định kỳ một năm một lần họp liên tịch để rút kinh nghiệm về phối hợp quan hệ công tác, nhận định tình hình chung trong cơ quan và bàn cách giải quyết, thông báo những công việc đã làm và chương trình công tác trong thời gian tới. 
Trên cơ sở này, Bộ trưởng đánh giá công tác phối hợp cơ bản là tốt song vẫn có mặt còn hạn chế, đòi hỏi phải tích cực phối hợp hơn nữa để chủ động đề xuất với Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ.
Bộ trưởng nhất trí với phần lớn các kiến nghị của đại diện các tổ chức chính trị - xã hội nhưng đồng thời yêu cầu phải tranh thủ tối đa thời gian triển khai các công việc bởi đây là hoạt động đoàn thể, không phải vị trí nào cũng bố trí cán bộ chuyên trách, giúp việc. 
Bộ trưởng cũng lưu ý, năm 2015 là năm kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp, năm đánh dấu chuyển giao Lãnh đạo Bộ, đòi hỏi phải triển khai toàn diện, mạnh mẽ, đồng bộ các mặt công tác. 
Đáng chú ý, Bộ trưởng chỉ đạo phải tăng cường phối hợp giữa Ban Cán sự Đảng và Đảng ủy Bộ Tư pháp trong những đầu việc quan trọng của Bộ, ngành Tư pháp cũng như quan tâm cải thiện, nâng cao đời sống cho anh em cán bộ, nhất là cán bộ trẻ để thiết thực chào mừng các ngày lễ lớn và phát huy truyền thống của Bộ, ngành. 

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.