Ân tình sâu nặng với khúc ruột miền Trung

Đại diện VPĐD Báo PLVN tại Thừa Thiên - Huế  trao học bổng cho các em học sinh nghèo trường THCS Lộc Thuỷ, Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế
Đại diện VPĐD Báo PLVN tại Thừa Thiên - Huế trao học bổng cho các em học sinh nghèo trường THCS Lộc Thuỷ, Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế
(PLVN) - Từ hơn 10 năm nay, cứ định kỳ tháng 7 hàng năm, chưa một lần lỗi hẹn, PLVN lại tổ chức những chuyến đi tri ân miền Trung “Những chuyến đi bồi đắp tâm hồn”, thành kính tri ân những người đã ngã xuống để đất nước có được như ngày hôm nay, tận tâm san sẻ với những mảnh đời bất hạnh, thiếu thốn nơi khúc ruột miền Trung nhiều thiên tai, nắng gió…

Với lãnh đạo, người dân miền Trung, PLVN không chỉ là một tờ báo, mà còn là một người bạn thân thương. PLVN đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Trị; và ông Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Thưa các ông, đã có nhiều năm tiếp xúc, quen biết, các ông có nhận xét gì về Báo PLVN? 

- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang: 35 năm là một chặng đường không hề ngắn để Báo PLVN có sự phát triển lớn mạnh như hôm nay. Là một bạn đọc lâu năm của Báo, tôi nhận thấy chất lượng tờ báo ngày càng được nâng cao về nội dung lẫn hình thức, nhất là trong những năm gần đây, Báo PLVN luôn có những loạt bài viết phân tích sâu, rộng về các vấn đề kinh tế, xã hội trong nước và quốc tế. 

Báo đã có nhiều bài viết tuyên truyền đậm nét các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Đặc biệt là công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho bà con ở vùng sâu, vùng xa và hải đảo. Tờ báo thực sự là cầu nối thông tin hiệu quả giữa chính quyền và nhân dân. 

Bên cạnh việc tuyên truyền những mặt tích cực, đội ngũ phóng viên, nhà báo của Báo PLVN thường trú tại tỉnh nhà cũng đã kịp thời phản ánh những vấn đề còn tồn tại, hạn chế của địa phương để từ đó giúp cho chính quyền kịp thời có giải pháp khắc phục, xử lý, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.

Ông Nguyễn Đăng Quang
Ông Nguyễn Đăng Quang 

- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Phan Thiên Định: Những đóng góp quan trọng của Báo PLVN  trong 35 năm qua ngày càng khẳng định sự trưởng thành của đội ngũ những người làm báo PLVN. Tôi hi vọng Báo sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các chuyên mục. Đặc biệt cần đi sâu phân tích về các vụ án có tính chất phức tạp để bạn đọc có góc nhìn đa chiều về từng vụ việc mà dư luận quan tâm.

Dịp kỷ niệm này để Báo điểm lại những thành tựu, khắc phục những hạn chế, xốc lại đội ngũ để sẵn sàng hoàn thành nhiệm vụ đúng với mục đích, tôn chỉ và sứ mệnh của tờ báo. 

Ðất nước đang chuyển mình mạnh mẽ nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng tôi tin rằng, với bản lĩnh và trí tuệ của mình, đứng đầu là Tiến sĩ - Tổng Biên tập Đào Văn Hội sẽ chèo lái con thuyền Báo PLVN đi đúng định hướng, đưa Báo ngày càng phát triển. 

Tôi cũng mong rằng Báo PLVN luôn xây dựng đội ngũ người làm báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, gương mẫu về đạo đức nghề nghiệp, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Ông Phan Thiên Định
Ông Phan Thiên Định

PLVN có rất nhiều hoạt động tại địa phương, từ tác nghiệp thường xuyên đến các hoạt động xã hội, các ông có ấn tượng đặc biệt với hoạt động nào của Báo?

- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang: Theo dõi trong nhiều năm liền, tôi được biết chương trình “Tri ân miền Trung” của Báo PLVN đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp với Quảng Trị, để lại nhiều tình cảm sâu nặng với bà con tỉnh nhà. 

Đây là một chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta. Qua những chuyến đi này, tôi tin tưởng các bạn trẻ những người làm báo PLVN hiểu được sự hi sinh vô cùng to lớn của các thế hệ cha anh đi trước, họ đã không tiếc máu xương, tuổi xuân của mình để anh dũng ngã xuống giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc hôm nay. 

Tôi cũng được biết, trong những năm qua Báo cũng đã trao tặng nhiều căn nhà tình nghĩa cho cán bộ tư pháp có hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách; tặng hàng chục cuốn sổ tiết kiệm cho Mẹ Việt Nam Anh hùng và các hoàn cảnh khó khăn khác trên địa bàn Quảng Trị.

Tôi cũng mong rằng, trong thời gian tới, Báo tiếp tục phát huy tốt vai trò của mình, sát cánh cùng sự phát triển chung của đất nước. Quảng Trị là tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của chiến tranh, vì vậy chúng tôi mong rằng Báo PLVN là cơ quan báo chí lớn luôn đồng hành và chia sẻ những khó khăn với địa phương. 

- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Phan Thiên Định: Đối với Thừa Thiên - Huế, Báo PLVN luôn đồng hành, sẻ chia với những mục tiêu mà tỉnh đang hướng đến. Sau hơn một năm thực hiện, đề án "Ngày Chủ nhật xanh" đã đạt được nhiều thành quả đáng ghi nhận, tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ, góp phần làm thay đổi nhận thức và hành động bảo vệ môi trường trong cộng đồng. Chuỗi chương trình, hoạt động này của tỉnh luôn nhận được sự ủng hộ của Báo PLVN. 

Cùng với đó, Báo liên tục có những bài viết tuyên truyền, phản ánh đậm nét những cách làm hay, mô hình điểm tại các địa phương, đồng thời Báo cũng chủ động đề xuất nhiều giải pháp, hướng đi thiết thực góp phần xây dựng và nâng cao vị thế của Thừa Thiên - Huế.

Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, không chỉ thực hiện tốt chuyên môn, hằng năm, Báo PLVN còn thực hiện nhiều hoạt động từ thiện xã hội. Tại tỉnh Thừa Thiên – Huế, Báo PLVN thường xuyên có những hoạt động sẻ chia với cộng đồng như trao nhà tình nghĩa cho cán bộ tư pháp gặp khó khăn, trao học bổng giúp các em học sinh, sinh viên nghèo vượt khó; thăm hỏi và hỗ trợ các phần quà cho các bệnh nhi bị ung thư; tặng Báo PLVN miễn phí cho các huyện miền núi; sổ tiết kiệm cho mẹ Việt Nam Anh hùng hay gần đây Báo có trao quà cho bà con có hoàn cảnh khó khăn bởi dịch Covid-19…

Xin cảm ơn các ông về những chia sẻ chân tình!

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Quảng Trị Nguyễn Đăng Quang: Nhân dịp kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Báo PLVN, kính chúc quý Báo và toàn thể cán bộ, phóng viên Báo PLVN luôn mạnh khỏe, nhiệt huyết và yêu nghề, để luôn là địa chỉ tin cậy của bạn đọc gần xa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Phan Thiên Định: Nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập, tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc đến tập thể lãnh đạo phóng viên Báo PLVN nói chung và Văn phòng Báo PLVN ở Huế nói riêng. Chúng tôi mong muốn quý Báo tiếp tục giúp Huế, xây dựng Huế thành một thành phố giàu đẹp, văn minh, người dân hạnh phúc hơn; Góp phần để đưa Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo định hướng tại Nghị quyết số 54 của Bộ Chính trị”.

Đọc thêm

Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp: Quyết tâm cao trong công tác kiểm soát quyền lực, phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Ngày 28/3, Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thi hành án dân sự theo các quy định số 131-QĐ/TW và 132-QĐ/TW của Bộ Chính trị với sự chủ trì của đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6

Bạc Liêu: Triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 6
(PLVN) - Sáng 28/3, Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị trực tiếp và được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu cấp huyện, cấp xã triển khai các Luật mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6, Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Ngoài điểm cầu chính, Hội nghị còn kết nối trực tuyến đến 7 điểm cầu cấp huyện và 64 điểm cầu cấp xã.

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm

Nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận tín dụng có bảo đảm
(PLVN) - Trong 02 ngày từ 27-28/3/2024, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, với sự hỗ trợ bởi Chương trình “Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ với sự đóng góp tài chính của hai cơ quan thuộc Liên hợp quốc là UNDP và UNICEF, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp đã tổ chức Lớp tập huấn cho cán bộ địa phương về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và đăng ký biện pháp bảo đảm.

Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi): Quy định rõ cơ chế, giới hạn áp dụng cơ chế thử nghiệm có kiểm soát

 Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV, cho ý kiến về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, cơ chế thử nghiệm có kiểm soát là mô hình mới, chưa có thực tiễn kiểm nghiệm. Do đó, cần tiếp cận nội dung này theo hướng thận trọng, bảo đảm kiểm soát tốt.

Đảm bảo chất lượng, thời gian đào tạo nghề công chứng

Công chứng viên giải quyết yêu cầu của khách hàng (ảnh MH).
(PLVN) - Để góp phần nâng cao chất lượng đầu vào của đội ngũ Công chứng viên (CCV), dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) quy định người muốn hành nghề công chứng đều phải tham dự khóa đào tạo nghề công chứng. Quy định này cũng phù hợp với pháp luật các nước theo hệ thống công chứng Latinh.

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án

TP.Thủ Đức: Cưỡng chế bàn giao đất cho người được thi hành án
(PLVN) -Ngày 25-3, Chi cục thi hành án dân sự (THADS) TP. Thủ Đức, TP.HCM đã tổ chức thi hành xong Bản án số 1027/2018/DSPT ngày 12-11-2018 của TAND TP.HCM; Quyết định giám đốc thẩm số 167/2019/DS-GDT ngày 4-7-2019 của TAND cấp cao tại TP.HCM; Quyết định thi hành án số 994/QĐ- CCTHADS ngày 3-12-2018 của Chi cục Trưởng Chi cục THADS TP. Thủ Đức.

Tiếp tục tháo gỡ “điểm nghẽn” trong triển khai Đề án 06 trong lĩnh vực hộ tịch

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) -Sáng 25/3, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh đã chủ trì cuộc làm việc với các đơn vị về tháo gỡ các vướng mắc triển khai Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030 trong lĩnh vực hộ tịch.

Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng

Người dân thực hiện thủ tục về công chứng (ảnh MH, Báo VP).
(PLVN) - Tính đến nay, nước ta có hơn 3.300 công chứng viên (CCV) với gần 1.300 tổ chức hành nghề công chứng (TCHNCC). Để đảm bảo sự phát triển liên tục, ổn định, bền vững của các tổ chức này, dự thảo Luật Công chứng (sửa đổi) đã quy định nguyên tắc phát triển tổ chức hành nghề công chứng phải căn cứ vào điều kiện kinh tế-xã hội, diện tích, số lượng và mật độ phân bố dân cư, nhu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch trên địa bàn cấp huyện dự kiến thành lập.