10 Sự kiện Pháp luật tiêu biểu năm 2014

(PLO) - Theo thông lệ hàng năm, thời điểm chuẩn bị kết thúc năm cũ, bước sang năm mới, đông đảo bạn đọc đã hào hứng tham gia đề cử các sự kiện pháp luật tiêu biểu của năm 2014 do Báo PLVN tổ chức. Dựa theo tiêu chí, một Hội đồng bình chọn với sự góp mặt của các chuyên gia pháp lý hàng đầu sau một tuần làm việc đã đưa ra 10 Sự kiện Pháp luật tiêu biểu năm 2014. 
Ban Tổ chức xin chân thành cảm ơn độc giả đã nhiệt thành tham gia đề cử các sự kiện pháp luật tiêu biểu. Báo PLVN sẽ có những động viên, khích lệ đối với những độc giả có sự đề cử chính xác các sự kiện được Hội đồng lựa chọn. PLVN xin trân trọng giới thiệu đến quý vị độc giả 10 sự kiện pháp luật tiêu biểu năm 2014.
1. Sự kiện “Đấu tranh pháp lý và ngoại giao buộc Trung Quốc chấm dứt việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981”. Việc đấu tranh pháp lý và ngoại giao buộc Trung Quốc chấm dứt việc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong khu vực thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam là sự kiện pháp lý quan trọng trong năm 2014, thu hút được sự quan tâm của nhân dân Việt Nam cũng như dư luận thế giới. 
Chính phủ Việt Nam đã kiên quyết và khôn khéo sử dụng pháp luật quốc tế và biện pháp đấu tranh ngoại giao cũng như quyết tâm đấu tranh trên thực địa để bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán trên các vùng biển, đảo của Việt Nam theo đúng Công ước của Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và các quy định của pháp luật quốc tế. Đây là sự kiện pháp luật tiêu biểu trong lĩnh vực ngoại giao và pháp luật quốc tế.
Tàu Cảnh sát Biển Việt Nam (trái) đấu tranh trên thực địa
Tàu Cảnh sát Biển Việt Nam (trái) đấu tranh trên thực địa 
2. Sự kiện “Việt Nam liên tiếp thắng kiện trong 2 vụ kiện tranh chấp thương mại quốc tế”.
Năm 2014, Chính phủ Việt Nam ủy quyền cho Bộ Tư pháp tham gia tố tụng với tư cách là bị đơn trong hai vụ kiện tại Hội đồng Trọng tài quốc tế, đó là vụ South Fork (Hoa Kỳ) và vụ DiAlasie (Pháp). Việc giải quyết thành công hai vụ kiện nêu trên đã phản ánh trung thực, khách quan việc thực thi pháp luật một cách nghiêm minh của Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam; khẳng định chính sách rõ ràng và nhất quán của Việt Nam là luôn chào đón và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài tiến hành đầu tư, kinh doanh một cách hợp pháp tại Việt Nam. 
Thành công này cũng phản ánh sự lớn mạnh của đội ngũ chuyên gia của Việt Nam trong giải quyết tranh chấp đầu tư quốc tế, bảo vệ lợi ích quốc gia về mặt pháp lý trong quá trình đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng với kinh tế quốc tế.
Thắng 2 vụ kiện đã chứng minh sự lớn mạnh của đội ngũ chuyên gia Việt Nam
Thắng 2 vụ kiện đã chứng minh sự lớn mạnh
của đội ngũ chuyên gia Việt Nam 
3. Sự kiện “Quốc hội khóa 13 thông qua quy định cho phép người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam”.
Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) với nhiều nội dung sửa đổi quan trọng, có tính đột phá. Trong đó, các luật này cho phép người nước ngoài mua nhà là sự thay đổi quan trọng trong tư duy lập pháp, tạo “cú 
hích” cho thị trường bất động sản. Đây là sự kiện được nhiều người quan tâm, chờ đợi trong nhiều năm qua.
Nhiều người nước ngoài hào hứng về sự kiện người nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam
Nhiều người nước ngoài hào hứng về sự kiện
người nước ngoài được sở hữu nhà tại Việt Nam
 
4. Sự kiện “Xử lý vi phạm pháp luật về nhà đất, trong đó có việc thu hồi nhà đất của nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền”.
Việc Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận ông Trần Văn Truyền có sai phạm trong việc sở hữu tài sản và UBND tỉnh Bến Tre và UBND TP.Hồ Chí Minh ra quyết định thu hồi nhà đất của ông Trần Văn Truyền là sự kiện pháp luật quan trọng trong công tác quản lý cán bộ và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước. Vụ việc đã thu hút sự quan tâm của người dân, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, đảng viên; đã tạo niềm tin của nhân dân đối với công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực và sai phạm mà Đảng, Nhà nước đang thực hiện. 
Căn nhà liên quan đến “sự cố” ông Trần Văn Truyền
Căn nhà liên quan đến “sự cố” ông Trần Văn Truyền 
5. Sự kiện “Phát hiện nhiều vụ oan sai và sử dụng nhục hình chấn động”.
Đình chỉ điều tra đối với 7 bị can trong vụ án giết người xảy ra ở Sóc Trăng là sự kiện pháp lý quan trọng, điển hình cho việc đấu tranh phòng chống oan sai trong tố tụng hình sự. Vụ án này là đại diện cho các vụ việc tương tự khi cơ quan điều tra, viện kiểm sát không thể phát hiện oan sai, chỉ đến khi thủ phạm thật ra đầu thú thì người bị oan mới được minh oan. 
Bên cạnh đó, vụ việc 5 Công an thành phố Tuy Hòa bị truy tố về hành vi dùng nhục hình đánh chết người ở Phú Yên đã bị xử lý nghiêm minh và Chủ tịch nước, các cơ quan của Quốc hội vào cuộc để giám sát việc xử lý đối với hành vi sử dụng nhục hình của các cán bộ trên là một sự kiện đánh dấu những bước tiến quan trọng trong cải cách tư pháp, đặc biệt là việc bảo vệ quyền con người trong hoạt động điều tra, giải quyết vụ án.
Các bị can trong vụ dùng nhục hình ở Phú Yên
Các bị can trong vụ dùng nhục hình ở Phú Yên 
6. Sự kiện “Quốc hội khóa 13 phê chuẩn việc tham gia Công ước chống tra tấn”.
Đây là sự kiện pháp lý, chính trị quan trọng, thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong việc thực hiện nghiêm chỉnh các cam kết của Việt Nam về việc bảo vệ quyền con người theo luật pháp quốc tế.
Việc bị cáo ra tòa được mặc thường phục là sự tiến bộ trong hoạt động xét xử của Việt Nam
Việc bị cáo ra tòa được mặc thường phục là sự
tiến bộ trong hoạt động xét xử của Việt Nam 
7. Sự kiện “Quốc hội khóa 13 thông qua quy định cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, không cấm kết hôn đồng giới và đổi mới căn bản công tác hộ tịch”.
Quốc hội khóa 13 đã thông qua Luật Hôn nhân và Gia đình số 52/2014/QH13 với quy định cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo; không cấm kết hôn đồng giới là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước thay đổi đáng kể trong tư duy lập pháp của Chính phủ, Quốc hội Việt Nam, tạo ra bước thay đổi quan trọng trong nhận thức và thực hiện pháp luật, đặc biệt là đối với các vấn đề pháp luật về quyền con người và các vấn đề pháp lý mới. 
Cùng với đó, việc Quốc hội thông qua Luật Hộ tịch, trong đó quy định giữ nguyên Giấy khai sinh được dư luận đánh giá là “sự thấu hiểu lòng dân” trong công tác hộ tịch, thủ tục hành chính.
Quy định cho phép mang thai hộ đem lại hạnh phúc cho nhiều gia đình.
Quy định cho phép mang thai hộ đem lại
hạnh phúc cho nhiều gia đình. 
8. Sự kiện “Sửa đổi Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư với tư tưởng mới trong quản lý doanh nghiệp và kinh doanh”.
Việc Quốc hội khóa 13 sửa đổi hai đạo luật quan trọng là Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư, với nhiều nội dung đổi mới, thông thoáng hơn cho thấy sự đổi mới tư duy trong lĩnh vực quản lý doanh nghiệp và hoạt động kinh doanh thông thoáng hơn. Việc quản lý doanh nghiệp đã bắt đầu được thực hiện theo nguyên tắc doanh nghiệp được kinh doanh những lĩnh vực mà pháp luật không cấm; doanh nghiệp được tự quyết định về con dấu của mình, làm giảm phiền hà, nhũng nhiễu hoặc khó khăn đối với doanh nghiệp do các thủ tục hành chính gây ra.
Sửa đổi Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư tạo điều kiện thông thoáng cho doanh nghiệp trong kinh doanh
Sửa đổi Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư tạo điều kiện
thông thoáng cho doanh nghiệp trong kinh doanh
9. Sự kiện “Thay đổi có tính đột phá về công tác thi tuyển cán bộ lãnh đạo của các Bộ, ngành và địa phương”.
Với một loạt cán bộ là lãnh đạo cấp Tổng cục, cấp Vụ của các Bộ, ngành và lãnh đạo cấp Sở của các địa phương được lựa chọn theo hình thức thi tuyển trong năm 2014 đã trở thành sự kiện đột phá trong công tác cán bộ của Đảng và Nhà nước. Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Nội vụ hoàn thiện đề án về thí điểm đổi mới cách thức tuyển lãnh đạo cấp Vụ, cấp Phòng.
Hội đồng thi tuyển Phó Giám đốc Học viện Tư pháp của Bộ Tư pháp
Hội đồng thi tuyển Phó Giám đốc Học viện Tư pháp của Bộ Tư pháp 
10. Sự kiện “Kết thúc đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với một số quốc gia trên thế giới”
, trong đó có Liên minh Hải quan Nga - Belarus – Kazakhstan, Hàn Quốc. Đây là sự kiện hết sức quan trọng, không chỉ có ý nghĩa tăng cường hợp tác thương mại song phương với các quốc gia đối tác, tạo ra cơ hội lớn cho sự phát triển kinh tế và tạo dựng uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.n
Hội đồng bình chọn Sự kiện Pháp luật năm 2014
TS Đào Văn Hội, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam; Ths Đặng Ngọc Luyến, Phó Tổng Biên tập Thường trực Báo Pháp luật Việt Nam;  TS Đinh Xuân Thảo, Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp; TS Chu Mạnh Hùng, Phó Hiệu trưởng Đại học Luật Hà Nội; LS Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam; ông Nguyễn Văn Hùng, Hàm Vụ trưởng Vụ Báo chí Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương; TS Dương Thị Thanh Mai, Nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Pháp lý, Bộ Tư pháp; Thẩm phán Nguyễn Văn Du, Chánh Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội; TS Trần Bá Dung, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam; bà Trần Thị Hương Mai, Phó Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam.

Đọc thêm

TP. Hồ Chí Minh: Ban Nội chính Thành ủy làm việc với Cục THADS Thành phố

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Chiều 17/4 /2024 , tại Cục Thi hành án dân sự (THADS) Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) , Đoàn công tác của Ban Nội chính Thành uỷ do đồng chí Trần Quốc Trung - Phó Trưởng ban Ban Nội chính Thành uỷ làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục THADS TPHCM về kết quả THADS 6 tháng đầu năm, kết quả thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng.

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp

Tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về kỹ năng xử lý, giáo dục, phục hồi đối với người chưa thành niên phạm pháp
Tiếp nối thành công của Khóa tập huấn cơ bản tổ chức tại Ninh Bình, ngày 13 -17/4/2024, tại Quảng Ninh, Học viện Tư pháp phối hợp với UNICEF triển khai tổ chức khóa tập huấn nâng cao cho giảng viên nguồn về xử lý, giáo dục và phục hồi đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật.

Nâng cao chất lượng hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cục trưởng Cục PBGDPL Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.
(PLVN) - Chiều 17/4, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo góp ý hoàn thiện kế hoạch triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2024. Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Lê Vệ Quốc và Phó Cục trưởng Cục PBGDPL Ngô Quỳnh Hoa chủ trì Hội thảo.

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên

Lan toả tình yêu sách đến với đoàn viên, thanh niên
(PLVN) - Với mong muốn tiếp tục lan toả tình yêu sách trong mỗi công chức, viên chức, người lao động, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trẻ, sáng ngày 17/4, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý phối hợp với Đoàn Thanh niên Bộ Tư pháp tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam năm 2024.

Nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật

Quang cảnh tọa đàm
(PLVN) -Thiết thực hưởng ứng Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4/2024), sáng 17/4, Cục Phổ biến giáo dục pháp luật tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao hiệu quả văn hóa đọc sách pháp luật”. Phó Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật Phan Hồng Nguyên chủ trì Tọa đàm.

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ

Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ
(PLVN) -Bộ Tư pháp và tỉnh Quảng Ninh dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính, đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Bộ Tư pháp: Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến
(PLVN) -Trong năm 2023, công tác cải cách hành chính (CCHC) tiếp tục được Lãnh đạo Bộ Tư pháp quan tâm chỉ đạo thực hiện sát sao. Bộ Tư pháp đã theo dõi, đôn đốc thường xuyên để thực hiện đúng tiến độ và chất lượng các nhiệm vụ theo Kế hoạch CCHC cũng như các kế hoạch trong 07 lĩnh vực CCHC trọng tâm của Chính phủ.

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự

Yên Bái thi hành xong gần 1.600 án dân sự
(PLVN) - Trong 6 tháng đầu 2024 toàn tỉnh Yên Bái đã thi hành xong gần 1.600 việc với hơn 73 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 59,36% về việc, 33,75% về tiền trong số có điều kiện thi hành.

Học viện Tư pháp tổ chức Tọa đàm về nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp luật sư

Đại diện các cấp, ngành liên quan và lãnh đạo Học viện Tư pháp chủ trì tọa đàm.
(PLVN) - Giám đốc Học viện Tư pháp Nguyễn Xuân Thu bày tỏ mong muốn, từ chia sẻ của các diễn giả tham dự Tọa đàm, mỗi học viên là luật sư tương lai có được cái nhìn đầy đủ và nhiều kiến thức bổ ích hơn về nghề nghiệp. Các học viên cần không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức nghề nghiệp để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội...

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư

Quy định chặt chẽ hơn điều kiện miễn đào tạo nghề Luật sư
(PLVN) -Xây dựng Luật thay thế Luật Luật sư số 65/2006/QH11 ngày 29/6/2006 của Quốc hội (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 20/2012/QH13 ngày 20/11/2012 của Quốc hội) Bộ Tư pháp cho biết sẽ quy định chặt chẽ hơn về điều kiện miễn đào tạo nghề, miễn giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư