Thị trường bán lẻ hàng hóa Việt Nam rất hấp dẫn

(PLVN) - Việt Nam đang là một trong số những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất toàn cầu, với vị trí thứ 6/30 quốc gia có tiềm năng. Minh chứng là thời gian gần đây, doanh thu bán lẻ hàng hóa vẫn tăng hơn 1.000 nghìn tỷ đồng bất chấp diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.
Thị trường bán lẻ hàng hóa Việt Nam rất hấp dẫn Thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá hấp dẫn, nhiều tiềm năng. (Ảnh minh họa)

Hạ tầng thương mại không ngừng phát triển 

Hoạt động thương mại dịch vụ trong tháng 9 có dấu hiệu tăng trở lại, thị trường hàng hóa và đời sống của người dân dần ổn định, các điểm tham quan, du lịch trên địa bàn nhiều tỉnh/thành phố đã mở cửa trở lại. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 9/2020 tăng 2,7% so với tháng trước và tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng năm 2020, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng nhẹ 0,7%.

Trong đó, đáng chú ý, chỉ có doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt hơn 1.022 nghìn tỷ đồng, còn doanh thu các dịch vụ còn lại như lưu trú, ăn uống và các dịch vụ khác đều giảm, giảm nhiều nhất là doanh thu du lịch lữ hành đạt khi đạt 4,6 nghìn tỷ đồng.

Cụ thể, trong phần doanh thu của dịch vụ bán lẻ hàng hóa thì ngành hàng lương thực, thực phẩm tăng cao nhất; tiếp đó là dụng cụ, trang thiết bị gia đình, may mặc... Một điểm sáng được kể đến là doanh thu bán lẻ hàng hóa 9 tháng so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương cũng tăng khá - Hải Phòng tăng 11,3%; TP Hồ Chí Minh tăng 10%; Hà Nội tăng 9,6%... 

Đại diện Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho hay, mặc dù dịch Covid-19 đã tác động không nhỏ tới kinh tế toàn cầu và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, trong lúc thế giới phải phong tỏa vì dịch bệnh, nguồn cung và nhu cầu bị gián đoạn, nhiều chỉ số kinh tế sụt giảm so với cùng kỳ thì bán lẻ hàng hóa tại Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng khá.

Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là hệ thống hạ tầng thương mại có sự biến chuyển phù hợp với phát triển kinh tế - xã hội và quá trình hội nhập, từng bước tạo kênh phân phối thông suốt giúp hàng hóa được lưu thông thuận lợi, thúc đẩy sản xuất phát triển.

Không những thế, hàng triệu doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, kinh doanh đã được tham gia các hoạt động kết nối cung - cầu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và hàng Việt. Hàng loạt các cửa hàng giới thiệu sản phẩm đặc sản địa phương (OCOP) đã được khai trương ở nhiều địa phương trên toàn quốc trong khoảng 2 tháng qua, vừa giúp rút ngắn khoảng cách từ sản xuất đến tiêu dùng vừa là một cách hợp lý để gia tăng tiêu thụ hàng hóa. 

Các địa phương cũng đã và đang tìm cách xây dựng một cửa hàng OCOP của mình ở Hà Nội để có thể mở rộng thêm kênh tiêu thụ đặc sản địa phương. Ngoài ra, các chương trình kích cầu được tung ra có quy mô toàn quốc cũng là một yếu tố khiến cho doanh thu bán lẻ hàng hóa tăng so với cùng kỳ năm trước. 

Doanh thu bán lẻ đạt hơn 50 triệu đồng/người

Trong những năm qua, Việt Nam đã trở thành một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất toàn cầu (đứng vị trí thứ 6 trong nhóm 30 quốc gia có tiềm năng và độ hấp dẫn đầu tư trong lĩnh vực bán lẻ toàn cầu).

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng bình quân đầu người của cả nước tăng 2,65 lần trong 10 năm qua, từ 19,3 triệu đồng/người năm 2010 lên 51,2 triệu đồng/người năm 2019. Đặc biệt, doanh thu này vẫn giữ ổn định trong thời gian qua, bất chấp Covid-19 tác động mạnh đến mọi lĩnh vực. 

Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu tăng thêm giá trị của lĩnh vực thương mại trong nước vào GDP lên tới 13,5% vào năm 2025 cũng như tốc độ tăng bình quân hàng năm giai đoạn 2021 - 2025 của tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, phấn đấu đạt khoảng 9-9,5%/năm thì còn rất nhiều việc phải làm. 

Đại diện Bộ Công Thương cho biết, trước mắt, trong thời kỳ hậu Covid-19, để giữ đà tăng của doanh thu bán lẻ hàng hóa trong nước, Bộ sẽ cùng các cơ quan liên quan đẩy mạnh các giải pháp phát triển thương mại nội địa thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa và khuyến khích tiêu dùng nội địa.

Ngoài ra, Bộ sẽ tiếp tục tập trung hỗ trợ hình thành các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực phân phối (cả doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp nội địa), thực hiện chuyển dịch hệ thống phân phối sang các loại hình phân phối hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi.

Đồng thời, đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử để khai thác có hiệu quả hơn sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng số hóa nền kinh tế, với sự phát triển của phương thức thanh toán điện tử và các công cụ thanh toán mới (tiền điện tử) hỗ trợ tích cực cho hoạt động thương mại điện tử.

Nhật Thu
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Cơ hội mua hàng giảm giá tới 100% với chương trình “Hà Nội đêm không ngủ“

Cơ hội mua hàng giảm giá tới 100% với chương trình “Hà Nội đêm không ngủ“

(PLVN) - Nhằm đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố Hà Nội, đồng thời kích cầu tiêu dùng nội địa, góp phần thúc đẩy phục hồi kinh tế sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnight Sale” vào đêm 27/11 tới. 

Đọc thêm

“Sống Như Ý” của Generali Việt Nam nhận giải “Chiến dịch Tiếp thị của Năm” do InsuranceAsia News trao tặng

“Sống Như Ý” của Generali Việt Nam nhận giải “Chiến dịch Tiếp thị của Năm” do InsuranceAsia News trao tặng

(PLVN) - Công ty TNHH BHNT Generali Việt Nam vừa giành chiến thắng tại hạng mục “Chiến dịch Tiếp thị của Năm” do InsuranceAsia News (Tạp chí Bảo hiểm Châu Á) trao tặng. Giải thưởng này được dành cho chiến dịch thương hiệu “Sống Như Ý” với chuỗi 4 phim quảng cáo ra mắt từ Quý 4/2019...

SCB đạt nhiều chứng chỉ bảo mật quốc tế quan trọng trong năm 2020

SCB đạt nhiều chứng chỉ bảo mật quốc tế quan trọng trong năm 2020
(PLVN) - Đây là năm thứ năm liên tiếp Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) được chứng nhận duy trì chứng chỉ PCI DSS phiên bản 3.2.1 từ tổ chức đánh giá quốc tế ControlCase và là năm đầu tiên đạt được chứng chỉ ISO/IEC 27001:2013 do Viện tiêu chuẩn Anh (BSI) đánh giá.

Rét đậm kỷ lục, thiết bị sưởi ấm “cháy hàng”

Rét đậm kỷ lục, thiết bị sưởi ấm “cháy hàng”
(PLVN) - Thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài nên nhiều người đổ xô đi mua thiết bị sưởi ấm để bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, để lựa chọn được loại máy phù hợp với công năng sử dụng, hợp lý về giá cả là chuyện không hề đơn giản. Nguyên do một phần vì nhiều mặt hàng thiết bị sưởi ấm đã “cháy”, không đáp ứng được nhu cầu của người dân trong dịp đại hàn này. 

Grow healthy - Giải pháp hỗ trợ cho trẻ biếng ăn

Grow healthy - Giải pháp hỗ trợ cho trẻ biếng ăn
(PLVN) - Biếng ăn là tình trạng phổ biến ở trẻ nhỏ khiến không ít các bậc phụ huynh đau đầu mỗi khi đến thời kỳ ăn dặm của bé. Grow healthy được biết đến như một giải pháp hiệu quả, cung cấp lợi khuẩn cho bé, hỗ trợ tăng cường tiêu hóa, giúp bé ăn ngon, tăng cường sức đề kháng, cải thiện tình trạng ốm vặt ở trẻ nhỏ.

TP HCM phấn đấu trở thành trung tâm về kinh tế, tài chính của Châu Á

TP HCM phấn đấu trở thành trung tâm về kinh tế, tài chính của Châu Á
(PLVN) - Trong không khí hân hoan, phấn khởi của đồng bào, chiến sỹ, đảng viên cả nước cùng hướng về Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, trả lời báo chí, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong bày tỏ sự vui mừng, tràn đầy niềm tin về sự thành công tốt đẹp của Đại hội và khẳng định: "TP HCM sẽ triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội mà Đại hội XIII của Đảng đề ra".  

Đoàn xe đại biểu Đại hội lần thứ XIII của Đảng lưu thông theo đúng phương án thực diễn

Đoàn xe đại biểu Đại hội lần thứ XIII của Đảng lưu thông theo đúng phương án thực diễn
(PLVN) - Do được thông tin liên tục, cập nhật tất cả các phương án thay đổi lộ trình dẫn đoàn và các tuyến phố cấm, tạm cấm... trên nhiều hình thức tuyên truyền nên công tác dẫn đoàn các đại biểu tham dự Đại hội lần thứ XIII của Đảng đảm bảo an toàn, mọi tình huống giao thông đều được kiểm soát chặt chẽ ngay từ ngày đầu tiên.

Cận Tết, không tự ý làm đẹp bằng tiêm silicon lỏng không rõ nguồn gốc

Cận Tết, không tự ý làm đẹp bằng tiêm silicon lỏng không rõ nguồn gốc
(PLVN) - Mặc dù các bác sĩ đã khuyến cáo về các trường hợp nguy cơ xảy ra biến chứng do tiêm silicon trôi nổi trên thị trường, nhưng không ít nạn nhân dở khóc dở cười khi đặt lòng tin, tiêm silicon lỏng “đội lốt” hàng Thái xách tay, khiến gương mặt, môi, má bị cứng đơ, nổi mụn khắp vùng ngực, lưng.... 

Bé gái 7 tuổi với gương mặt cứng đơ như tượng

Bé gái 7 tuổi với gương mặt cứng đơ như tượng
(PLVN) - Chỉ mới 7 tuổi, nhưng bé gái T.T được chẩn đoán mắc hội chứng Guillain-Barré, một chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp, khiến cô bé đột ngột nuốt khó, nói chuyện ú ớ, lơ mơ, mất dần khả năng đi lại… 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬