Thêm một đường đưa hàng Việt đi năm châu

(PLVN) - Bộ Công Thương vừa tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến, kết nối doanh nghiệp Việt Nam với hệ thống phân phối nước ngoài. Hàng Việt đã có thêm một con đường tiếp cận với thị trường thế giới. 
Thêm một đường đưa hàng Việt đi năm châu Xây dựng nhãn hiệu riêng của hàng Việt trong các tập đoàn phân phối lớn là cách để tiếp cận thị trường thế giới

Xuất khẩu hàng trăm triệu USD qua hệ thống phân phối quốc tế

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết từ nhiều năm nay, các tập đoàn phân phối nước ngoài như: Walmart, Aeon, Lotte, Central Group, Mega Market… đã hợp tác chặt chẽ với Bộ Công Thương cùng một số địa phương để thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu (XK) hàng Việt Nam trong hệ thống của họ ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, các bên còn hướng đến mục tiêu xây dựng một hệ thống các doanh nghiệp (DN) cung cấp hàng Việt Nam đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, đáp ứng những yêu cầu kỹ thuật khắt khe, hướng tới sự phát triển bền vững.

Ông Shibata Eiji, đại diện AEON Việt Nam cho biết, hiện AEON đang có gần 2.700 nhà cung ứng hàng hóa tại Việt Nam, phục vụ cho việc bán hàng tại Việt Nam cũng như đưa hàng sang hệ thống bán lẻ của tập đoàn này tại Nhật Bản.

Siêu thị AEON đang XK 250 triệu USD/năm giá trị hàng hóa của Việt Nam, thông qua thương hiệu Top Value. Trong 6 tháng đầu năm 2020, AEON đã XK 268 triệu USD hàng hóa Việt Nam. Dự kiến năm nay, AEON sẽ đạt kim ngạch 500 triệu USD theo đúng cam kết của AEON. Dự kiến còn số này đến năm 2025 là 1 tỷ USD.

Tương tự, với tỷ lệ hàng Việt trong hệ thống phân phối hiện đạt khoảng 90%, Mega Market kỳ vọng tăng sản lượng hàng hóa Việt Nam gấp đôi về quy mô và XK thông qua cam kết hợp tác cùng Bộ Công Thương hỗ trợ, kết nối các DN, nhà sản xuất Việt Nam trong thời gian tới. Đáng chú ý, Mega Market cũng hướng tới việc đưa hàng Việt Nam ra thị trường thế giới, gần nhất là Thái Lan.

Năm 2018 là năm đầu tiên Mega Market Việt Nam chính thức XK nông sản Việt sang thị trường Thái Lan. Đến năm 2019, Tập đoàn này đã tăng sản lượng XK lên gấp đôi, khoảng 200 tấn/tháng. Mặt hàng nông sản Việt được Mega Market XK sang Thái Lan và các thị trường khác trong khu vực gồm cá tra đông lạnh, mực, vú sữa, bưởi hồng da xanh, thanh long. 

Bà Trần Thu Nga, Giám đốc đối ngoại Mega Market khẳng định, với lợi thế hệ thống trên 45 khách sạn của Tập đoàn TCC và hệ thống trên 1000 cửa hàng lớn nhỏ của Công ty Big C tại Thái Lan, hàng hóa Việt Nam hứa hẹn có đầu ra bảo đảm nếu có chất lượng và giá thành cạnh tranh. Ngoài ra, bình quân mỗi năm Tập đoàn Central Group XK 46 triệu USD hàng hóa Việt Nam trở lên, con số này đang tiếp tục tăng trưởng.

Thúc đẩy phát triển hàng Việt ra thế giới

Gần đây nhất, Tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới WalMart (trụ sở tại Mỹ) cũng đã đến Việt Nam tìm nhà cung ứng hàng hóa. Ông Johnny Fung, Giám đốc của Tập đoàn WalMart cho biết trong một cuộc họp với Bộ Công Thương Việt Nam, trong thời gian tới, do nhu cầu mở rộng nguồn cung để đáp ứng tốc độ tăng trưởng mạng lưới phân phối trên toàn cầu nên WalMart có kế hoạch mở rộng sự hiện diện của hàng hóa sản xuất tại Việt Nam trong toàn hệ thống. 

Các mặt hàng tìm nhà cung ứng tại Việt Nam trước mắt sẽ là các sản phẩm thủy sản, thực phẩm, đồ nội thất, đồ gia dụng, đồ chơi... Đây không phải là lần đầu tiên WalMart tìm kiếm đối tác cung cấp hàng hóa từ Việt Nam bởi trước đây, Tập đoàn này đã từng tổ chức các sự kiện kết nối nhà cung ứng tại Việt Nam để cung cấp hàng cho hệ thống bán lẻ của hãng trên toàn cầu.

Trong cuộc tập huấn kết nối DN vào chuỗi cung cấp của các tập đoàn phân phối lớn mới đây, Giám đốc Warlmat tại Việt Nam khẳng định, Việt Nam là thị trường chiến lược của Walmart. Lượng hàng hóa XK từ Việt Nam đi các cửa hàng chi nhánh của Walmart trên thế giới đã tăng lên đáng kể chỉ sau 1 năm Walmart đặt văn phòng tại Việt Nam.  

Ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Âu - Châu Mỹ (Bộ Công Thương) cho biết, thị trường Việt Nam thu hút ngày càng nhiều tập đoàn phân phối lớn của nước ngoài tham gia, trong đó có WalMart. Dù kinh doanh theo hình thức tìm nguồn cung ứng hàng hóa hay đầu tư trực tiếp để phát triển chuỗi cung ứng tại Việt Nam thì các tập đoàn đã góp phần thúc đẩy phát triển hàng hóa Việt Nam ra thế giới.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của các tập đoàn phân phối quốc tế, hàng hóa Việt Nam cần phải cải thiện nhiều để có thể chinh phục được thị trường thế giới. Trước mắt phải đa dạng hóa sản phẩm để người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn đến từ Việt Nam hơn.

Ví dụ, theo đại diện AEON, dù đã XK hàng trăm triệu USD qua hệ thống bán lẻ của AEON nhưng mặt hàng Việt Nam XK ra nước ngoài chưa đa dạng khi hàng dệt may chiếm đến 70% lượng hàng Việt Nam XK.

Ngoài ra, còn nhiều mặt hàng của Việt Nam có tiềm năng XK như quả xoài. Tuy nhiên, dù xoài Việt Nam có chất lượng rất tốt nhưng khi đưa sang Nhật Bản không thể cạnh tranh về giá với xoài của Pakistan, Thái Lan, Philippines.

Hoàng Tú
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Cơ hội mua hàng giảm giá tới 100% với chương trình “Hà Nội đêm không ngủ“

Cơ hội mua hàng giảm giá tới 100% với chương trình “Hà Nội đêm không ngủ“

(PLVN) - Nhằm đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố Hà Nội, đồng thời kích cầu tiêu dùng nội địa, góp phần thúc đẩy phục hồi kinh tế sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Sở Công Thương phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnight Sale” vào đêm 27/11 tới. 

Đọc thêm

Cà Mau chăm lo cho đối tượng chính sách, hộ nghèo đón Tết

Cà Mau chăm lo cho đối tượng chính sách, hộ nghèo đón Tết
(PLVN) - Theo Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Đức Thánh,"Dịp Tết Nguyên đán 2021, tỉnh Cà Mau chi hơn 22 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động chăm lo cho các đối tượng gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo và nhiều đối tượng xã hội khác..."

Giá vàng hôm nay 16/01 quay đầu giảm

Giá vàng hôm nay 16/01 quay đầu giảm
(PLVN) - Sáng nay 16/1, giá vàng thế giới quay đầu giảm sau thông tin ông Biden đề xuất gói viện trợ 1.900 tỷ USD để giải cứu nền kinh tế. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, sau những “cơn gió ngược” trong ngắn hạn, nếu lạm phát tăng nhanh, vàng có thể sẽ lại bứt phá trên mốc 2.000 USD/ounce một lần nữa.

Quấy rối tình dục đồng nghiệp tại nơi làm việc: Coi chừng mất việc

Quấy rối tình dục đồng nghiệp tại nơi làm việc: Coi chừng mất việc
(PLVN) - Một trong những điểm mới tại Bộ luật Lao động 2019 là đã có những quy định cụ thể về quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Nghị định 145/2020 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết một số điều luật của Bộ luật Lao động (có hiệu lực từ  2/1/2021) tiếp tục đề cập cụ thể hơn về lĩnh vực này.
“Mạnh tay” xử lý nạn bẫy bắt chim trời

“Mạnh tay” xử lý nạn bẫy bắt chim trời

(PLVN) - Trước vấn nạn săn bắt, tận diệt chim trời hàng chục năm nay, Cục Bảo tồn thiên nhiên và Đa dạng sinh học đang hoàn thiện dự thảo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý các loài chim hoang dã di cư tại Việt Nam.

Kêu gọi 1,5 triệu suất quà hỗ trợ người nghèo, nạn nhân chất độc da cam

Kêu gọi 1,5 triệu suất quà hỗ trợ người nghèo, nạn nhân chất độc da cam
(PLVN) - Tối nay, 16/1, tại Nhà hát Quân đội (Hà Nội), Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam sẽ tổ chức Chương trình “Sức mạnh nhân đạo” nhằm kêu gọi sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân để chăm lo cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam, thông qua chiến dịch nhắn tin “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”.

Thành lập Hội đồng Y khoa quốc gia

Thành lập Hội đồng Y khoa quốc gia
(PLVN) - Chiều 15/1, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì Lễ  Trao Quyết định thành lập Hội đồng Y khoa quốc gia và Quyết định bổ nhiệm lãnh đạo Hội đồng Y khoa quốc gia.
Quân đội sẵn sàng các phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội XIII

Quân đội sẵn sàng các phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội XIII

(PLVN) - Những ngày qua, lãnh đạo Bộ Quốc phòng (BQP), Tổng cục Chính trị (TCCT), Bộ Tổng Tham mưu (BTTM) liên tục kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), bảo vệ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và chuẩn bị đón Tết nguyên đán 2021 tại nhiều đơn vị trong toàn quốc. Các đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các lực lượng huấn luyện, diễn tập các tình huống bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội XIII của Đảng.

Quy định mới về thiết kế mẫu tiền Việt Nam

Quy định mới về thiết kế mẫu tiền Việt Nam
(PLVN) - Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 24/2020/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 37/2014/TT-NHNN quy định việc thiết kế mẫu tiền, chế bản và quản lý in, đúc tiền Việt Nam. 

Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân: Bảo đảm đúng pháp luật

Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân: Bảo đảm đúng pháp luật
(PLVN) - Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được tổ chức dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân...,Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị yêu cầu Bộ, ngành và các địa phương triển khai một loạt nhiệm vụ cụ thể.

Ăn chơi mạo danh “công du”

Ăn chơi mạo danh “công du”
(PLVN) - Phải đến khi Công an TP HCM hoàn tất kết luận điều tra vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí với Tề Trí Dũng (nguyên Chủ tịch HĐQT Cty Sadeco - Cty con của IPC) và 19 đồng phạm, dư luận mới hiểu tường tận những đối tượng này đã “đốt tiền của công” vào các chuyến ăn chơi như thế nào.

Giới trẻ Việt với tinh thần khởi nghiệp

Giới trẻ Việt với tinh thần khởi nghiệp
(PLVN) - Kết quả khảo sát 1.200 thanh thiếu niên cho thấy 72% bạn trẻ tin rằng Việt Nam trong 15 năm tới sẽ tốt đẹp hơn Việt Nam trước năm 2019, 37% dự định sẽ tự kinh doanh. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬