Tự chủ hay "tự do trong khuôn khổ" của GD ĐH

Mặc dù dự thảo luật giáo dục Đại học đã được chỉnh sửa rất nhiều so với dự thảo được trình tại Kỳ họp thứ 2 QH khó XIII, tuy nhiên, tại phiên họp lần này, các đại biểu vẫn còn nhiều ý kiến đề nghị cần hoàn thiện về quyền tự chủ của các cơ sở GD ĐH

Mặc dù dự thảo luật giáo dục Đại học đã được chỉnh sửa rất nhiều so với dự thảo được trình tại Kỳ họp thứ 2 QH khó XIII, tuy nhiên, tại phiên họp lần này, các đại biểu vẫn còn nhiều ý kiến đề nghị cần hoàn thiện về quyền tự chủ của các cơ sở GD ĐH
ĐB Phạm Thị Hải - Đồng Nai:
Không thể thực hiện một cách đồng loạt và cào bằng
Tự chủ hay "tự do trong khuôn khổ" của GD ĐH ảnh 1
“Trong tình hình thực tế của nước ta hiện nay là có sự phát triển không đồng đều giữa các cơ sở giáo dục đại học và phần lớn các cơ sở giáo dục đại học chưa đạt được chuẩn mực của một cơ sở giáo dục đại học thực thụ nên việc thực hiện quyền tự chủ cần có lộ trình thích hợp.
Tôi cho rằng việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho cơ sở giáo dục đại học là một sự tiến bộ rất lớn trong việc tiếp thu chỉnh lý của dự thảo luật lần này. Tuy nhiên, trong hệ thống các trường đại học, cao đẳng hiện nay còn có sự khác nhau, không đồng đều về quy mô cũng như chất lượng. Vì vậy, việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục đại học không thể thực hiện một cách đồng loạt và cào bằng được.
Giao quyền tự chủ cần phải dựa trên cơ sở của điều kiện năng lực, kết quả kiểm định chất lượng của từng trường. Điều này sẽ khuyến khích các đơn vị trường học nâng cao khả năng cạnh tranh để được giao quyền tự chủ. Với thực trạng của giáo dục hiện nay ở nước ta, nếu tất cả các trường đều được giao quyền tự chủ ngay thì tôi e rằng sẽ dẫn đến việc khó kiểm soát làm ảnh hưởng chất lượng giáo dục đại học. 
Huỳnh Thành Đạt - TP Hồ Chí Minh:
Không ít điều chưa thể hiện hoặc thể hiện rất ít sự giao quyền tự chủ
Tự chủ hay "tự do trong khuôn khổ" của GD ĐH ảnh 2

Theo tôi, quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm là quyền rất quan trọng của đại học, là điều kiện tiên quyết để đại học thực hiện nhiệm vụ sứ mệnh và trách nhiệm xã hội của mình. Nói cách khác, một cơ sở giáo dục đại học được phép thành lập là một pháp nhân cần được đảm bảo quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trước xã hội và trước pháp luật. Nếu cơ sở giáo dục đại học hoạt động kém chất lượng thì nó sẽ bị cộng đồng, bị xã hội đào thải, nếu vi phạm thì sẽ bị xử lý theo pháp luật, đình chỉ hoặc thậm chí có thể bị giải thể. Quyền tự chủ của cơ sở giáo dục đại học cần được khẳng định rõ trong luật. 

Dự thảo luật lần này có quy định về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm tại Điều 33 theo cách dẫn chiếu đến 27 điều khác trong dự thảo luật mà chúng ta điều chỉnh. Trong 27 điều được dẫn chiếu này thì hầu hết thể hiện được sự giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm.
Tuy nhiên, không ít điều chưa thể hiện hoặc thể hiện rất ít sự giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho cơ sở giáo dục đại học hoặc ít nhiều mang tính xin cho và còn giao cho Thủ tướng và cho Bộ trưởng quy định khá nhiều. 
Nguyễn Thanh Thảo - Đồng Tháp:
Không có công cụ quản lý chặt, sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng
Tự chủ hay "tự do trong khuôn khổ" của GD ĐH ảnh 3

Điều 35, chỉ tiêu tuyển sinh và tổ chức tuyển sinh, Điều 37, chương trình giáo dục đại học… đã thể hiện sự trao quyền tự chủ của Bộ giáo dục đào tạo cho các cơ sở giáo dục đại học. Nhưng tôi thấy có trao nhưng không có công cụ để quản lý chặt chẽ, điều này sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như trong thời gian qua đã có rất nhiều sinh viên ra trường không có việc làm do thừa, không có ai dám thu nhận vì trình độ không đáp ứng được yêu cầu của cơ sở tuyển dụng.

Do đó, tôi đề nghị trong hai điều này cần thêm vào nội dung: Bộ giáo dục, đào tạo có trách nhiệm duyệt chỉ tiêu tuyển sinh các cơ sở giáo dục đại học đưa ra và chương trình, giáo trình mà các cơ sở giáo dục đại học biên soạn và cần đặc biệt chú ý các trường đại học địa phương, đại học tư thục để tránh phát hiện ra sau khi kiểm định chất lượng thì sự đã rồi phải đi giải quyết hậu quả rất phức tạp và tốn kém.

Nguyễn Thành Tâm - Tây Ninh:
Không nên tự do một cách thái quá, tự chủ hoàn toàn
Tự chủ hay "tự do trong khuôn khổ" của GD ĐH ảnh 4
Chúng ta phải thực hiện các biện pháp quản lý về chất lượng giáo dục đại học như trong dự thảo luật qui định. Bởi nói gì thì nói, chất lượng giáo dục đại học là một vấn đề rất quan trọng đối với việc đào tạo nguồn nhân lực, trong thời gian qua chúng ta có một thực tiễn là chất lượng giáo dục đại học có nhiều vấn đề bất cập.
Nếu như chúng ta để cho các trường đại học tự do một cách thái quá, tự chủ hoàn toàn mà không có sự kiểm soát quản lý của Nhà nước thì rất khó trong việc đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực trong thời gian sắp tới. Do đó tôi đề nghị phải có biện pháp xử lý và xử lý chặt chẽ để bảo vệ đảm bảo người học có một chất lượng đào tạo được đảm bảo. 
Đại biểu Huỳnh Ngọc Đáng - Bình Dương
Quyền tự chủ không phải là một phần thưởng
Tự chủ hay "tự do trong khuôn khổ" của GD ĐH ảnh 5
“Điều 33 của Dự thảo luật GD ĐH viết rất gọn chỉ có 2 khoản. Khoản thứ nhất quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm này đã được dẫn chiếu đến 27 điều khác, tôi cũng là đại biểu Quốc hội 2 khóa cũng tham gia đóng góp một điều, nhưng cũng chưa tìm thấy dự thảo luật nào một điều luật dẫn chiếu 27 điều. Điều này chúng ta cũng nên tính toán, thật ra về mặt kỹ thuật lập pháp theo tôi cũng không có gì sai, nhưng cho nó hợp lý hay ta sợ tốn giấy, mực hay có lý do gì khác.
Hai là cũng trong Khoản 1 có câu là cơ sở giáo dục đại học được tự chủ trong những hoạt động khác, tôi không rõ chữ "hoạt động khác" là gì, cơ sở giáo dục đại học thì nó được tự chủ trong công tác đào tạo, trong nghiên cứu khoa học, trong hợp tác quốc tế, trong tổ chức và nhân sự, trong tài chính và tài sản...
Doanh nghiệp thì khác, còn đây là cơ sở giáo dục đại học thì còn hoạt động khác nào nữa. Nếu nhóm đào tạo thấy rằng có hoạt động nào khác mà có thể tự chủ được thì nên đưa ra.
Khoản 2 có ghi cơ sở giáo dục đại học không đủ năng lực để thực hiện quyền tự chủ hoặc vi phạm pháp luật trong quá trình thực hiện quyền tự chủ thì tùy theo mức độ bị hạn chế quyền tự chủ. Theo tôi, nếu chúng ta xác định quyền tự chủ giống như một phần thưởng, nếu làm tốt thì ta thưởng cho quyền tự chủ, làm không tốt thì ta phạt, ta cắt bớt quyền tự chủ, là không được.
Để thành lập, đưa vào tiến hành hoạt động cơ sở trường đại học thì phải qua hai bước, bước thứ nhất là quyết định thành lập do Thủ tướng Chính phủ ký, bước thứ hai là có quyết định được phép đào tạo, như vậy rất nhiều điều kiện, quy định rất chặt chẽ. Cho nên theo tôi cơ sở trường đại học nào đã đầy đủ các quyết định đó thì đương nhiên có thuộc tính của nó là quyền tự chủ. 
Nhật Thanh (ghi)
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chuyến công tác “ba trong một” của Thủ tướng: Nhiều kết quả toàn diện, tạo dấu ấn lớn

Tổng thống Mỹ chào đón Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP
(PLVN) - Chuyến công tác tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ, thăm và làm việc tại Mỹ và Liên Hợp quốc (LHQ) từ ngày 11/5 đến ngày 17/5 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đạt được mục tiêu đề ra với những kết quả toàn diện, vừa cụ thể, thiết thực, vừa có ý nghĩa chiến lược, lâu dài, tạo ra những dấu ấn lớn, đồng thời khẳng định nhiều thông điệp quan trọng về các vấn đề trong nước và quốc tế.

Hồ Chí Minh - Người truyền cảm hứng vĩ đại

Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu tượng của văn hóa ứng xử tinh tế và bao dung. (Ảnh tư liệu: Bác Hồ thăm nông dân đang gặt lúa trên cánh đồng xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ, Thái Nguyên).
(PLVN) - “Tôi vẫn cho rằng Hồ Chí Minh là người truyền cảm hứng vĩ đại, truyền ngọn lửa và niềm tin yêu đến tất cả mọi người. Điều đó làm cho giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác ngày càng trở nên sâu lắng, bền bỉ trong lòng dân” - Giáo sư Hoàng Chí Bảo, chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương chia sẻ về những tình cảm đặc biệt đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân

Tư tưởng Hồ Chí Minh về Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân
(PLVN) - Trong hệ thống quan điểm của tư tưởng Hồ Chí Minh có tư tưởng về xây dựng Nhà nước của Nhân dân, do Nhân dân và vì Nhân dân. Hồ Chí Minh đã tiếp thu chủ nghĩa Mác - Lênin, tìm thấy ở lý luận đó những giá trị phổ biến có tính quy luật và phương pháp luận khoa học, để vận dụng và phát triển sáng tạo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại Mỹ

Thủ tướng và bà con kiều bào tại cuộc gặp gỡ. Ảnh: VGP
(PLVN) - Tối 17/5, theo giờ địa phương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác rời thành phố San Francisco, lên chuyên cơ trở về Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN Mỹ, thăm và làm việc tại Mỹ và Liên Hợp quốc từ ngày 11-17/5/2022.

Đề nghị kỷ luật Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh bị đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật.
(PLVN) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật ông Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Nguyễn Thanh Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế.

Tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật, ban hành các chính sách đột phá cho phát triển đô thị bền vững

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng chủ trì hội nghị.
(PLVN) - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng đề nghị cần tập trung vào nhiệm vụ quan trọng là hoàn thiện hệ thống pháp luật và ban hành các cơ chế, chính sách có tính đột phá vượt trội cho phát triển đô thị bền vững, thúc đẩy kinh tế khu vực đô thị tăng nhanh và hiệu quả.

Kiểm tra, giám sát về phòng chống tham nhũng, tiêu cực: Phải thể hiện tinh thần chiến đấu cao, không bao che, bỏ sót

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng đoàn Kiểm tra số 7 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã chủ trì Hội nghị Triển khai kế hoạch, chương trình kiểm tra tại Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa.
(PLVN) - Sáng 17/5, ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng đoàn Kiểm tra số 7 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã chủ trì Hội nghị Triển khai kế hoạch, chương trình kiểm tra tại Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa.

Nhân dân là chủ thể tối thượng của quyền lập Hiến và lập pháp

Quang cảnh Tọa đàm.
(PLVN) - Các ý kiến tham dự Tọa đàm khẳng định nhân dân là chủ thể tối thượng của quyền lập Hiến và lập pháp nhưng trong thực tiễn, chưa thể hiện đầy đủ quyền này của nhân dân, nhất là quyền đề xuất sáng kiến xây dựng luật của công dân, quyền phúc quyết Hiến pháp của nhân dân...

Những đặc trưng của Nhà nước và pháp luật Việt Nam theo tư tưởng Hồ Chí Minh

Những đặc trưng của Nhà nước và pháp luật Việt Nam theo tư tưởng Hồ Chí Minh
(PLVN) -Tư tưởng Hồ Chí Minh về Nhà nước và pháp luật là một trong những nội dung cốt yếu của tư tưởng chính trị, đường lối chính trị của Người, gắn liền chính thể với xây dựng bộ máy chính quyền nhà nước, với xây dựng hệ thống pháp luật để quản lý Nhà nước và xã hội, với đào tạo đội ngũ công chức chuyên nghiệp có kỷ luật công vụ nghiêm minh, đạo đức công chức tận tụy, trách nhiệm phục vụ Nhân dân, trong sạch, liêm khiết, giữ được tín tâm trong lòng dân.