Tiếng lòng tri ân tại 'tọa độ lửa'

Tiến sỹ Đào Văn Hội - Tổng Biên tập Báo PLVN dâng hoa tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn
Tiến sỹ Đào Văn Hội - Tổng Biên tập Báo PLVN dâng hoa tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn
(PLO) - Sáng ngày 6/7, đoàn công tác “Tri ân tháng 7 miền Trung” của Báo PLVN đã đến dâng hương, dâng hoa tri ân các liệt sĩ hi sinh tại khu tưởng niệm 10 cô gái Ngã ba Đồng Lộc, khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn. 

Đây là lần đầu tiên trong cuộc hành hương tri ân miền Trung, Đoàn công tác của Báo PLVN đã đến khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn (xã Mỹ Sơn, Đô Lương, Nghệ An).

Trước ngôi mộ chung của 13 chiến sĩ TNXP thuộc Đại đội 317 đã hi sinh vào ngày 31/10/1968, sau khi dâng hương, dâng hoa đoàn đã được BQL Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn kể về sự hi sinh oanh liệt của các anh hùng. 


Những dòng hồi ức được kể lại bằng giọng xứ Nghệ truyền cảm của cô hướng dẫn viên khiến các thành viên trong đoàn không kìm nổi nước mắt.

Tại nhà thờ chung, TS Đào Văn Hội, Tổng biên tập và Phó Tổng biên tập thường trực Đặng Ngọc Luyến đã dâng hương báo công với các anh hùng liệt sỹ. Sau đó, các thành viên trong đoàn đã thắp nén hương tri ân linh hồn của 1.240 chiến sĩ đã anh dũng hi sinh cho tổ quốc.

Truông Bồn được biết đến là địa danh huyền thoại, chứng tích hào hùng bất hủ ghi dấu những chiến công và sự hy sinh oanh liệt của quân và dân ta trong cuộc đấu tranh vệ quốc vĩ đại của dân tộc. Trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trên tuyến đường chiến lược 15A- cung đường độc đạo Truông Bồn – Nơi kết nối các huyết mạch giao thông của hậu phương lớn miền Bắc chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền Nam. 

Các thành viên trong đoàn đã thắp nén hương tri ân linh hồn của 1.240 chiến sĩ
Các thành viên trong đoàn đã thắp nén hương tri ân linh hồn của 1.240 chiến sĩ

Phát hiện được vị trí chiến lược của Truông Bồn, từ năm 1964 – 1968 đế quốc Mỹ đã điên cuồng đánh phá với gần 20 ngàn quả bom các loại và hàng chục ngàn quả tên lửa, hòng cắt đứt “mạch máu” giao thông của ta. 

Trong cuộc “đọ sức” với bom đạn của giặc Mỹ tại “tọa độ lửa” Truông Bồn hơn 1.500 cán bộ chiến sỹ của 9 Đại đội TNXP, thuộc Tổng đội TNXP chống Mỹ cứu nước tỉnh Nghệ An đã cùng các lực lượng của quân và dân ta ngày đếm bám trụ, chiến đấu ngoan cường. 

Với lòng quả cảm, ý chí và quyết tâm sắt đá “tim có thể ngừng đập- nhưng đường không thể tắc” các chiến sỹ đã lập những chiến công, những kỳ tích, làm nên chiến thắng Truông Bồn. 

Trong cuộc chiến đấu sinh tử này, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ bộ đội, TNXP, công nhân ngành giao thông, dân quân tự vệ bị thương. Có 1.240 cán bộ chiến sĩ đã dũng cảm hy sinh. Đặc biệt là những chiến công và sự hy sinh oanh liệt ngày 31/10/1968 của 13 chiến sĩ TNXP “Tiểu đội cảm tử”, “Tiểu đội Cọc tiêu sống” anh hùng thuộc Đại đội TNXP 317. 

Trước đó, tại Hà Tĩnh, cùng với sự tham gia của ông Lê Viết Hồng - Giám đốc Sở Tư pháp Hà Tĩnh - Đoàn công tác của Báo PLVN đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tại khu mộ 10 nữ anh hùng liệt sỹ thanh niên xung phong (TNXP) Ngã ba Đồng Lộc và dâng hương tại Nhà bia tưởng niệm các liệt sỹ TNXP toàn quốc – nơi ghi danh hơn 4 nghìn liệt sỹ TNXP trong cả nước.

Phó TBT Thường trực Đặng Ngọc Luyến dâng hương hoa tại phần mộ của 10 nữ liệt sỹ Ngã ba Đồng Lộc
Phó TBT Thường trực Đặng Ngọc Luyến dâng hương hoa tại phần mộ của 10 nữ liệt sỹ Ngã ba Đồng Lộc

Trước anh linh 10 nữ anh hùng, các liệt sỹ TNXP toàn quốc, đoàn công tác của báo PLVN đã bày tỏ lòng biết ơn vô hạn, ghi nhớ công lao to lớn của các thế hệ cha anh đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. 

Bên hố bom lịch sử,nơi 10 nữ liệt sỹ đã hy sinh anh dũng
Bên hố bom lịch sử,nơi 10 nữ liệt sỹ đã hy sinh anh dũng

Trước sự hy sinh cao cả của các bậc tiền nhân cách mạng, mỗi thành viên trong đoàn cũng nguyện hứa sẽ ra sức học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, hết mình giúp đỡ đồng bào nhân dân, góp phần vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhà nước trong thời đại mới.

Ngã ba Đồng Lộc là một địa chỉ đỏ, là mảnh đất thiêng liêng, là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng Cách mạng. Nơi đây đã đi vào lịch sử như một bản hùng ca về quyết tâm sắt đá vì miền Nam ruột thịt, vì độc lập tự do thống nhất Tổ quốc, vì hòa bình. 


Sự hy sinh anh dũng của 10 TNXP và hàng vạn chiến sĩ, bộ đội, công nhân giao thông, TNXP và nhân dân tại Ngã ba huyết mạch đã trở thành biểu tượng cống hiến to lớn của hàng triệu thanh niên vì nước quên thân, không tiếc tuổi xuân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Ngã ba Đồng Lộc cùng 10 cô gái đã trở thành huyền thoại trong lòng người, là khúc tráng ca bất tử của tuổi trẻ trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Sự hy sinh anh dũng của 10 liệt nữ cùng lực lượng TNXP và hàng nghìn chiến sĩ quân đội, công an, cán bộ giao thông mãi mãi trở thành biểu tượng cao đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam./.

Dẫn đầu đoàn công tác Tri ân tháng 7 miền Trung của Báo Pháp luật Việt Nam là Tiến sỹ Đào Văn Hội - Tổng Biên tập, ông Đặng Ngọc Luyến - Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng biên tập Thường trực, cùng các cán bộ, phóng viên trong cơ quan.

Đồng hành cùng Đoàn công tác còn có ông Nguyễn Sỹ Hồng, Chủ tịch HĐQT và cán bộ nhân viên của Công ty Cổ phần Lochsa Việt Nam.

Tháng 7 về miền Trung, mệnh lệnh từ trái tim

 

Không chỉ là thông lệ, mà đã thành “luật bất thành văn” từ 10 năm nay, vào những ngày tháng 7 Đoàn công tác báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) lại có chuyến đi tri ân miền Trung, tưởng nhớ những anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống để giành độc lập tự do cho đất nước. Chuyến đi còn có những hoạt động làm công tác xã hội, ghi nhận cổ vũ hoạt động của chính quyền, cơ quan Tư pháp một số địa phương...

Ngô Toàn - Phan Quyên

Tin cùng chuyên mục

Đến sân bay Vân Đồn: “Chill” hết nấc cùng không gian xanh như “resort“

Đến sân bay Vân Đồn: “Chill” hết nấc cùng không gian xanh như “resort“

(PLVN) - Là sân bay khu vực hàng đầu châu Á 2020, Cảng HKQT Vân Đồn không chỉ sở hữu trang thiết bị hiện đại mà còn gây ấn tượng bởi không gian xanh đẹp như resort. Đội ngũ KTS Singapore đã đưa vào thiết kế sân bay những nhiều vật liệu thân thiện với môi trường, mang lại trải nghiệm thú vị cho hành khách.

Đọc thêm

Tọa đàm: Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp - Bạn đồng hành của người lao động

Tọa đàm: Bảo hiểm  tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp - Bạn đồng hành của người lao động
(PLVN) - Chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là một trong 5 chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc. Tuy nhiên, trong thực tế, các doanh nghiệp và người lao động vẫn chưa hiểu rõ lợi ích của chế độ bảo hiểm này. Đây là lý do, báo PLVN tổ chức tọa đàm với chủ đề: " Bảo hiểm  tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp - Bạn đồng hành của người lao động.

Tọa đàm: Công tác dân vận trong hoạt động hòa giải ở cơ sở

Tọa đàm: Công tác dân vận trong hoạt động hòa giải ở cơ sở
(PLVN) - Bộ Tư pháp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, mỗi cơ quan có chức năng nhiệm vụ khác nhau và dù hoạt động hòa giải được mỗi ngành triển khai thực hiện thế nào thì bản chất vẫn là công tác dân vận. Hòa giải và dân vận có mối liên hệ mật thiết với nhau, dân vận tốt thì hòa giải tốt...

Bác sĩ Nguyễn Trọng An: Từ vụ cây đổ đè chết học sinh, cần rà soát, loại bỏ toàn bộ mối nguy đối với trẻ trong trường học

Bác sĩ Nguyễn Trọng An: Từ vụ cây đổ đè chết học sinh, cần rà soát, loại bỏ toàn bộ mối nguy đối với trẻ trong trường học
(PLVN) -  Liên quan đến sự việc 18 học sinh bị thương, trong đó 1 em tử vong vì cây phượng vĩ bật gốc, đổ trong sân Trường THCS Bạch Đằng (quận 3, TP Hồ Chí Minh), Bác sĩ Nguyễn Trọng An – nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Trẻ em – Bộ Lao động thương binh & xã hội đã có chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam về vấn đề Bảo vệ an toàn trẻ em trong môi trường Trường học.

Bay Vân Đồn nhận ưu đãi "khủng"

Bay Vân Đồn nhận ưu đãi "khủng"
(PLVN) - Miễn phí tham quan Vịnh Hạ Long, Yên Tử; miễn phí xe bus di chuyển; giảm giá vui chơi giải trí tại các khu Sun World trên toàn quốc; giám giá phòng khách sạn, nghỉ dưỡng…, hàng loạt ưu đãi du lịch giải trí hấp dẫn đang chờ đón du khách khi thực hiện hành trình bay đi – đến sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh).

Hà Nội rực rỡ trong sắc hoa của mùa hè

Hà Nội rực rỡ trong sắc hoa của mùa hè
(PLVN) - Như một lời hẹn, cứ độ tháng 5 khi những đợt nắng sớm đã có phần oi bức thì cũng là lúc những hàng cây bằng lăng, muồng hoàng yến bắt đầu bung nở trên khắp con phố của Thủ đô, báo hiệu mùa hè lại về.

Bản tin bóng đá 11/5

Bản tin bóng đá 11/5
(PLVN) - Manchester City tự tin kháng cáo thành công, Liverpool muốn buộc chân Mane trọn đời, Manchester United quay trở lại cuộc đua giành Martinez là những tin tức có trong bản tin hôm nay.


Bộ giáo dục công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2020

Bộ giáo dục công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2020
(PLVN) - Mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT năm 2020 cho 14 môn dự thi. Việc công bố đề tham khảo giúp giáo viên, học sinh có định hướng rõ ràng về lượng kiến thức có trong đề và phần nào yên tâm hơn, tự tin trước khi bước vào kì thi quan trọng.

Bản tin thể thao 7/5

Bản tin thể thao 7/5
(PLVN) - Văn Hậu được đàm phán ở lại châu Âu, Champions League quay trở lại vào 8/8, Ngoại hạng Anh sẽ đá ít hơn 90 phút, Bundesliga trơ lại vào tháng 5 là những tin tức trong bản tin ngày hôm nay.  

Chuyên ngành nhãn khoa - Bệnh viện Mắt Trung ương: Nhìn qua tấm chắn giọt bắn sẽ gây mệt mỏi

Chuyên ngành nhãn khoa - Bệnh viện Mắt Trung ương:  Nhìn qua tấm chắn giọt bắn sẽ gây mệt mỏi
(PLVN) - TS, bác sỹ Hoàng Cương, chuyên ngành nhãn khoa, Bệnh viện Mắt Trung ương cho rằng, với tấm chắn giọt bắn, nó là một mặt phẳng cuốn thành hình cầu như mọi người đang đeo. Khi đó nó sẽ như một thấu kính, ánh sáng bị lệch hẳn hướng, điều này sẽ khiến học sinh khá khó chịu. "Nếu nhìn qua tấm chắn giọt bắn chắc chắn sẽ gây mệt mỏi và không nhìn lâu được".

Bản tin bóng đá ngày 5/6

Bản tin bóng đá ngày 5/6
(PLVN) - V-league sắp trở lại, MU triệu hồi cầu thủ V-league sắp trở lại, SVĐ Mỹ Đình được bình chọn là top 5 SVĐ tốt nhất Đông Nam Á, MU triệu hồi cầu thủ, FIFA điều tra vụ chuyển nhượng Bruno Fernandes là những tin tức có trong tin bóng đá ngày 5/6.

Hà nội: Từ vỉa hè nhếch nhác đến tuyến đường đi bộ xanh sạch

Hà nội: Từ vỉa hè nhếch nhác đến tuyến đường đi bộ xanh sạch
(PLVN) - Tuyến đường đi bộ mới xuất hiện trên phố Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) dài khoảng 400 m bắt đầu từ ngã tư Thái Hà – Yên Lãng – Hoàng Cầu tới Trung tâm Chiếu phim Quốc gia. Từ mương nước thải ô nhiễm, sau đó là vỉa hè nơi tập kết vật liệu xây dựng, giờ đây, đoạn đường này trở thành nơi tập thể dục, vui chơi của người dân Thủ đô.

Toàn cảnh dỡ cách ly Bệnh viện Thận Hà Nội

Toàn cảnh dỡ cách ly Bệnh viện Thận Hà Nội
(PLVN) - Kết thúc lệnh cách ly, chiều nay, 24/4, Bệnh viện Thận Hà Nội trở lại hoạt động bình thường, tiếp tục thực hiện các biện pháp giám sát và phòng, chống dịch COVID-19 trong cơ sở y tế...