Người dân lên tiếng việc Hà Nội chặt 6.700 cây xanh

Người dân lên tiếng việc Hà Nội chặt 6.700 cây xanh
(PLO) -  Trên nhiều tuyến phố của Thủ Đô các cây xanh được đốn hạ, thay thế hàng loạt bằng cây  xanh mới khiến nhiều người dân không khỏi tiếc nuối...

Theo đồ án Quy hoạch hệ thống cây xanh, công viên, vườn hoa và hồ Hà Nội đến năm 2030 do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập, thành phố sẽ chặt hạ, thay thế 6.700 cây với tổng kinh phí hơn 70 tỷ đồng. Nguồn vốn được huy động từ ngân sách thành phố và xã hội hóa. Việc thay thế cây trên 190 tuyến phố được Sở Xây dựng lý giải là do cây không đúng chủng loại và mất an toàn, cản trở giao thông, ảnh hưởng mỹ quan đô thị.

Những cây thay thế, khi phát triển sẽ cao 6 - 8 mét, đường kính thân tối thiểu 10 cm. Chi phí cho mỗi cây này khoảng 10 triệu đồng. Sở Xây dựng Hà Nội cũng xác nhận, tỷ lệ cây xanh đô thị ở thủ đô còn thấp, có chỗ không có hoặc dưới 50 cây mỗi km2.

Qua khảo sát cây xanh ở 10 quận nội thành Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội đã đề xuất thay mới bằng 6.700 cây vàng tâm, đồng nghĩa với việc có khoảng 6.700 cây xanh bị chặt hạ, trong đó có những cây hàng chục năm tuổi.

Theo lí giải của Sở, việc chặt hạ cây xanh này để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão và phục vụ xây dựng tuyến đường sắt trên cao. Số cây bị chặt hạ nằm dọc theo tuyến đường Nguyễn Trãi, Trần Phú, ven hồ Thủ Lệ, đường Láng, Lê Duẩn...

Thế nhưng khi triển khai thực hiện đồ án này, nhiều người dân Thủ Đô cảm thấy tiếc nuối. Dẫu biết việc loại bỏ 6.700 cây xanh trên 190 tuyến phố là kế hoạch của thành phố nhưng nhiều người vẫn cảm thấy xót ruột, tiếc nuối và lo lắng cho không gian xanh đô thị có thể bị phá vỡ. Nhất là Hà Nội đang chuẩn bị vào hè, với cái nắng gay gắt có những ngày lên tới 40 độ C và hiệu ứng bê tông hóa, người dân sẽ cảm thấy thế nào nếu đi dưới những con đường không hề có bóng cây xanh.

Anh Trịnh Trung Kiên chia sẻ: “Mình cảm thấy xót xa và hụt hẫng vì hàng cây xanh dọc đường Nguyễn Chí Thanh này đã gắn bó với mình từ khi còn bé”

Hay như bạn Nguyễn Hà My cho rằng: “Việc chặt hạ cây xanh với lí do đảm bảo an toàn cho người dân là đúng. Nhưng chặt như thế nào? Thay cây gì? Thì cần có lộ trình và lấy ý kiến nhân dân trước khi thực hiện”.

Tuy nhiên, trái ngược với các ý kiến trên, một số quan điểm lại cho rằng, quyết định trên là việc nên làm từ lâu, bởi tình trạng các cây cổ thụ ở các đường phố Hà Nội bị mục ruỗng, đổ gãy vào các mùa mưa bão, gây thiệt hại về người và của lâu nay cũng là một thực trạng khiến xã hội lo lắng.

Cây xanh là một trong những tiêu chí mà con người hướng đến xây dựng “đô thị lành mạnh, đô thị hạnh phúc” – chủ đề của Ngày Kiến trúc thế giới năm 2014. Chính vì vậy, quyết định chặt hạ và thay thế 6.700 cây xanh của TP. Hà Nội ít nhiều đã gây nên làn sóng tranh luận của cộng đồng xã hội. Việc giữ lại hay thay thế cây xanh không chỉ là quyết định của riêng lãnh đạo thành phố, đó còn là nguyện vọng, là tâm niệm và nhu cầu, trách nhiệm của toàn thể người dân.
Những hình ảnh PLVN ghi nhận được trên nhiều tuyến phố:
Cây cũ được đốn ngã.
Cây cũ được đốn ngã. 
Nhiều người hợp sức mới có thể đốn ngã cây.
 Nhiều người hợp sức mới có thể đốn ngã cây.
Hàng cây mới mọc lên.
Hàng cây mới mọc lên. 
 
 
 
 
Hà Nội trở nên trống vắng với hàng cây mới.
Hà Nội trở nên trống vắng với hàng cây mới. 
 

Tin cùng chuyên mục

Đến sân bay Vân Đồn: “Chill” hết nấc cùng không gian xanh như “resort“

Đến sân bay Vân Đồn: “Chill” hết nấc cùng không gian xanh như “resort“

(PLVN) - Là sân bay khu vực hàng đầu châu Á 2020, Cảng HKQT Vân Đồn không chỉ sở hữu trang thiết bị hiện đại mà còn gây ấn tượng bởi không gian xanh đẹp như resort. Đội ngũ KTS Singapore đã đưa vào thiết kế sân bay những nhiều vật liệu thân thiện với môi trường, mang lại trải nghiệm thú vị cho hành khách.

Đọc thêm

Tọa đàm: Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp - Bạn đồng hành của người lao động

Tọa đàm: Bảo hiểm  tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp - Bạn đồng hành của người lao động
(PLVN) - Chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là một trong 5 chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc. Tuy nhiên, trong thực tế, các doanh nghiệp và người lao động vẫn chưa hiểu rõ lợi ích của chế độ bảo hiểm này. Đây là lý do, báo PLVN tổ chức tọa đàm với chủ đề: " Bảo hiểm  tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp - Bạn đồng hành của người lao động.

Tọa đàm: Công tác dân vận trong hoạt động hòa giải ở cơ sở

Tọa đàm: Công tác dân vận trong hoạt động hòa giải ở cơ sở
(PLVN) - Bộ Tư pháp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, mỗi cơ quan có chức năng nhiệm vụ khác nhau và dù hoạt động hòa giải được mỗi ngành triển khai thực hiện thế nào thì bản chất vẫn là công tác dân vận. Hòa giải và dân vận có mối liên hệ mật thiết với nhau, dân vận tốt thì hòa giải tốt...

Bác sĩ Nguyễn Trọng An: Từ vụ cây đổ đè chết học sinh, cần rà soát, loại bỏ toàn bộ mối nguy đối với trẻ trong trường học

Bác sĩ Nguyễn Trọng An: Từ vụ cây đổ đè chết học sinh, cần rà soát, loại bỏ toàn bộ mối nguy đối với trẻ trong trường học
(PLVN) -  Liên quan đến sự việc 18 học sinh bị thương, trong đó 1 em tử vong vì cây phượng vĩ bật gốc, đổ trong sân Trường THCS Bạch Đằng (quận 3, TP Hồ Chí Minh), Bác sĩ Nguyễn Trọng An – nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Trẻ em – Bộ Lao động thương binh & xã hội đã có chia sẻ với phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam về vấn đề Bảo vệ an toàn trẻ em trong môi trường Trường học.

Bay Vân Đồn nhận ưu đãi "khủng"

Bay Vân Đồn nhận ưu đãi "khủng"
(PLVN) - Miễn phí tham quan Vịnh Hạ Long, Yên Tử; miễn phí xe bus di chuyển; giảm giá vui chơi giải trí tại các khu Sun World trên toàn quốc; giám giá phòng khách sạn, nghỉ dưỡng…, hàng loạt ưu đãi du lịch giải trí hấp dẫn đang chờ đón du khách khi thực hiện hành trình bay đi – đến sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh).

Hà Nội rực rỡ trong sắc hoa của mùa hè

Hà Nội rực rỡ trong sắc hoa của mùa hè
(PLVN) - Như một lời hẹn, cứ độ tháng 5 khi những đợt nắng sớm đã có phần oi bức thì cũng là lúc những hàng cây bằng lăng, muồng hoàng yến bắt đầu bung nở trên khắp con phố của Thủ đô, báo hiệu mùa hè lại về.

Bản tin bóng đá 11/5

Bản tin bóng đá 11/5
(PLVN) - Manchester City tự tin kháng cáo thành công, Liverpool muốn buộc chân Mane trọn đời, Manchester United quay trở lại cuộc đua giành Martinez là những tin tức có trong bản tin hôm nay.


Bộ giáo dục công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2020

Bộ giáo dục công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2020
(PLVN) - Mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT năm 2020 cho 14 môn dự thi. Việc công bố đề tham khảo giúp giáo viên, học sinh có định hướng rõ ràng về lượng kiến thức có trong đề và phần nào yên tâm hơn, tự tin trước khi bước vào kì thi quan trọng.

Bản tin thể thao 7/5

Bản tin thể thao 7/5
(PLVN) - Văn Hậu được đàm phán ở lại châu Âu, Champions League quay trở lại vào 8/8, Ngoại hạng Anh sẽ đá ít hơn 90 phút, Bundesliga trơ lại vào tháng 5 là những tin tức trong bản tin ngày hôm nay.  

Chuyên ngành nhãn khoa - Bệnh viện Mắt Trung ương: Nhìn qua tấm chắn giọt bắn sẽ gây mệt mỏi

Chuyên ngành nhãn khoa - Bệnh viện Mắt Trung ương:  Nhìn qua tấm chắn giọt bắn sẽ gây mệt mỏi
(PLVN) - TS, bác sỹ Hoàng Cương, chuyên ngành nhãn khoa, Bệnh viện Mắt Trung ương cho rằng, với tấm chắn giọt bắn, nó là một mặt phẳng cuốn thành hình cầu như mọi người đang đeo. Khi đó nó sẽ như một thấu kính, ánh sáng bị lệch hẳn hướng, điều này sẽ khiến học sinh khá khó chịu. "Nếu nhìn qua tấm chắn giọt bắn chắc chắn sẽ gây mệt mỏi và không nhìn lâu được".

Bản tin bóng đá ngày 5/6

Bản tin bóng đá ngày 5/6
(PLVN) - V-league sắp trở lại, MU triệu hồi cầu thủ V-league sắp trở lại, SVĐ Mỹ Đình được bình chọn là top 5 SVĐ tốt nhất Đông Nam Á, MU triệu hồi cầu thủ, FIFA điều tra vụ chuyển nhượng Bruno Fernandes là những tin tức có trong tin bóng đá ngày 5/6.

Hà nội: Từ vỉa hè nhếch nhác đến tuyến đường đi bộ xanh sạch

Hà nội: Từ vỉa hè nhếch nhác đến tuyến đường đi bộ xanh sạch
(PLVN) - Tuyến đường đi bộ mới xuất hiện trên phố Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) dài khoảng 400 m bắt đầu từ ngã tư Thái Hà – Yên Lãng – Hoàng Cầu tới Trung tâm Chiếu phim Quốc gia. Từ mương nước thải ô nhiễm, sau đó là vỉa hè nơi tập kết vật liệu xây dựng, giờ đây, đoạn đường này trở thành nơi tập thể dục, vui chơi của người dân Thủ đô.

Toàn cảnh dỡ cách ly Bệnh viện Thận Hà Nội

Toàn cảnh dỡ cách ly Bệnh viện Thận Hà Nội
(PLVN) - Kết thúc lệnh cách ly, chiều nay, 24/4, Bệnh viện Thận Hà Nội trở lại hoạt động bình thường, tiếp tục thực hiện các biện pháp giám sát và phòng, chống dịch COVID-19 trong cơ sở y tế...