Trường tiểu học song ngữ của Hải Phòng hé lộ bí quyết để học sinh giỏi tiếng Pháp

Trường tiểu học song ngữ của Hải Phòng hé lộ bí quyết để học sinh giỏi tiếng Pháp
(PLO) - Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, quận Hồng Bàng là trường tiểu học duy nhất của thành phố Hải Phòng chủ động thực hiện chương trình giáo dục song ngữ tiếng Pháp cho học sinh, trở thành đơn vị dẫn đầu cả nước về chất lượng giảng dạy chương trình song ngữ 

Từ năm 1995, Hải Phòng là một trong 19 tỉnh thành tham gia chương trình giảng dạy tăng cường tiếng Pháp bằng tiếng Pháp (sau này gọi là chương trình song ngữ), do Cộng đồng các nước nói tiếng Pháp phối hợp với Bộ GD&ĐT Việt Nam thực hiện. Chương trình song ngữ được giảng dạy tại 3 cấp học và tại 3 trường điểm nổi tiếng về chất lượng và đào tạo, đó là trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, trường THCS Hồng Bàng, trường THPT chuyên Trần Phú. Đây là giải pháp giáo dục toàn diện, xuyên suốt từ bậc tiểu học đến trung học phổ thông, đảm bảo sự kết hợp hài hòa giữa chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và chương trình quốc tế dựa trên khung chuẩn của Pháp.

Gần 50 năm xây dựng và phát triển, Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng luôn là trường tiểu học dẫn đầu thành phố về chất lượng giáo dục toàn diện. Cùng với thời gian, cái tên trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng dường như đã trở thành thương hiệu riêng mỗi khi nhắc đến chất lượng giáo dục tiểu học tại thành phố Hải Phòng.

Với môn ngoại ngữ, hơn 20 năm trước, khi mà bất kỳ môn học ngoại ngữ nào cũng vẫn là “món ăn tinh thần” xa lạ với học sinh, Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng đã mạnh dạn đặt viên gạch hồng đầu tiên xây dựng chương trình giáo dục song ngữ Việt – Pháp.

Khi đưa chương trình và giảng dạy nhà trường gặp không ít khó khăn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất cũng như sự ủng hộ từ phía phụ huynh học sinh. Song, nhận thấy tiếng Pháp là ngôn ngữ phổ biến thứ hai tại châu Âu và là ngôn ngữ quốc tế quan trọng để mở cánh cửa tri thức giúp học trò nhà trường vươn tầm quốc tế, chủ động tiếp cận với nền công nghiệp hiện đại của thế giới, các thế hệ thầy cô giáo trong Ban giám hiệu nhà trường và tập thể giáo viên dạy đã "gùi gắng" từng bước, kiên trì giảng dạy cho học sinh.

Bắt đầu thực hiện chương trình, Trường chỉ có 2 lớp song ngữ với 50 học sinh. Các bậc phụ huynh còn rất hoang mang khi gửi con vào học tiếng pháp tại trường vì lúc đó, tiếng Anh đang là ngôn ngữ chung phổ biến toàn cầu và là môn ngoại ngữ được hầu hết các cơ sở giáo dục trong cả nước lựa chọn. Song, với những nỗ lực của Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, môn tiếng Pháp đã trở thành “bản sắc” để khẳng định tên tuổi của Trường trong việc dạy và học ngoại ngữ, không chỉ xoá tan lo lắng của phụ huynh mà còn trở thành địa chỉ tin cậy để các phụ huynh gửi con em mình. Hiện nay, trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng đã có 11 lớp song ngữ với 416 học sinh.

Hình ảnh Festival ngoại ngữ của Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng
Hình ảnh Festival ngoại ngữ của Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng

Để tạo nền móng vững chắc cho chất lượng giảng dạy và đặc biệt là môn tiếng Pháp, đội ngũ giáo viên chính là “chìa khoá”. Do vậy, Ban Giám hiệu trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng đặt mục tiêu tuyển chọn và đào tạo giáo viên giỏi là mục tiêu quan trọng nhất. Hiện nay, Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng có 7 giáo viên tiếng Pháp song ngữ đều đạt trình độ trên chuẩn, 6 giáo viên có trình độ đại học, 1 giáo viên có trình độ cao đẳng. Hàng năm, các thầy cô đều được tham gia các đợt tập huấn chuyên môn về kiến thức ngôn ngữ và chuyên môn nghiệp vụ giảng dạy do Đại sứ quán Pháp và Bộ GD&ĐT phối kết hợp đào tạo. Hai trong bảy giáo viên đã tham gia các đợt thực tập về phương pháp giảng dạy và 1 giáo viên đã được đào tạo thanh tra sư phạm cấp tiểu học tại Cộng hòa Pháp.

Trao đổi với phóng viên, cô giáo Nguyễn Thị Vân Anh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng cho biết: học sinh học chương trình song ngữ đều bắt buộc phải dùng tiếng Pháp trong các tiết học với tổng thời lượng là 10 tiết/tuần. Ngay từ lớp 1, ở độ tuổi bắt đầu tiếp xúc với ngôn ngữ đa âm tiết và sử dụng tiếng Pháp như một ngôn ngữ chính, các em học sinh song ngữ tiếp cận rất nhanh với ngôn ngữ mới và tạo tiền đề thuận lợi cho các em khi học.

Phương pháp giảng dạy hiện đại kết hợp phương pháp nghe nhìn, giao tiếp, các ứng dụng công nghệ thông tin giúp học sinh chủ động, tích cực và tự tin trong giao tiếp, học tập và các hoạt động chung của Nhà trường. Trường thường xuyên cho các em tham gia giao lưu Festival cấp Quận và cấp Thành phố. Ngoài ra, Nhà trường luôn đón các đoàn khách Pháp, Bỉ về thăm trường giao lưu, trao đổi văn hóa với các em học sinh. Để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh giao tiếp chuẩn bằng tiếng Pháp, nhà trường tăng cường giảng dạy ngoại ngữ có yếu tố người nước ngoài, phối kết hợp với các tình nguyện viên người Pháp về giảng dạy tại trường.  

Với việc chủ động, tích cực chiếm lĩnh kiến thức và tiếp cận với phương pháp giảng dạy châu Âu từ nhỏ, từng lứa học sinh song ngữ của trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng được hình thành và phát triển hệ thống kiến thức một cách toàn diện và sâu rộng. Các em phát huy rất tốt các kĩ năng học tập ở các cấp học trên và đạt được nhiều thành tựu rực rỡ trong các cuộc thi học sinh giỏi cấp quốc gia, giành nhiều học bổng toàn phần của các nước trong Cộng đồng Pháp ngữ.

Cấp học tiểu học là thời điểm “vàng” để dạy ngôn ngữ cho trẻ và việc kết hợp dạy học bằng song ngữ như Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng đã làm đang trở thành một mô hình mẫu mực cho giáo dục ngoại ngữ ở cấp tiểu học và có lẽ, để học sinh Việt Nam sử dụng tốt ngoại ngữ, những ngôi trường theo mô hình Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng cần phải có nhiều hơn.

Đọc thêm

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngăn ngừa thuốc lá mới xâm nhập học đường

Ảnh minh họa: Sở GD&ĐT Hà Nội
(PLVN) - Trước tình trạng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng diễn biến phức tạp, gia tăng nhanh ở giới trẻ, nhiều trường học tại các tỉnh/thành đã tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá mới, góp phần đẩy lùi mối lo này ra khỏi trường học.

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô

20 năm kiến tạo tri thức của Trường Đại học Thành Đô
(PLVN) -  Ngày 30/11/2024 đánh dấu cột mốc vàng son trong lịch sử của Trường Đại học Thành Đô – hai thập kỷ nỗ lực không ngừng để kiến tạo một môi trường giáo dục chuẩn mực, kiên định với sứ mệnh kiến tạo không gian tích hợp WILL, gắn kết hài hòa giữa học tập, nghiên cứu, giảng dạy, thực hành, hướng nghiệp và trải nghiệm cuộc sống. Lễ kỷ niệm có sự tham dự của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trung tâm và cơ sở giáo dục, các doanh nghiệp đối tác, bệnh viện, nhà trường, báo chí…

Thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

PGS.TS. Trần Việt Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.HCM phát biểu tại Hội thảo.
(PLVN) - Sáng ngày 30/11/2024, tại Trường Đại học Luật TP.HCM đã diễn ra hội thảo khoa học với chủ đề “Chính sách pháp luật thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam – Kinh nghiệm và thực tiễn”. Đây là sự kiện do Nhóm đề tài cấp Bộ tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp trong lĩnh vực pháp luật, lao động và môi trường.

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2025: Tăng trách nhiệm của các cơ sở đào tạo trong công tác tuyển sinh

Thay đổi dự thảo quy chế tuyển sinh đại học 2025, bảo đảm công bằng cho thí sinh. (Ảnh minh họa: ĐHQGHN)
(PLVN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học 2025. Theo đó, Bộ GD&ĐT đề xuất, các điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất.

Bộ Công an thông tin về đề thi đánh giá năm 2025

Ảnh minh họa
(PLVN) - Bộ Công an cho biết, trong năm 2025, đơn vị sẽ hướng dẫn các cơ sở đào tạo trong ngành bám sát chương trình giáo dục phổ thông và thực hiện theo đúng các quy định trong tuyển sinh đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo.