​Trung Quốc sẽ tạo điều kiện nhập khẩu nhãn Việt Nam

Nhãn Hưng Yên đang vào mùa thu hoạch
Nhãn Hưng Yên đang vào mùa thu hoạch
(PLVN) - Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Quốc Doanh hôm 5/8 vừa qua, ông Hồ Tỏa Cẩm - Tham tán Kinh tế thương mại, Đại sứ quán (ĐSQ) Trung Quốc tại Việt Nam cho biết sẽ báo cáo Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam giúp tạo điều kiện thuận lợi nhất cho quả nhãn Hưng Yên xuất khẩu sang Trung Quốc.

Thông tin từ Bộ NN&PTNT cho biết, tham dự  buổi tiếp Tham tán Kinh tế thương mại, ĐSQ Trung Quốc tại Việt Nam Hồ Tỏa Cẩm có Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản Nguyễn Quốc Toản, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, cùng đại diện lãnh đạo UBND, Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên.

Đánh giá cao sự hỗ trợ của ĐSQ Trung Quốc cũng như cá nhân ông Hồ Tỏa Cẩm trong việc hợp tác chặt chẽ với Bộ NN&PTN, thúc đẩy tháo gỡ nhiều vướng mắc trong thương mại nông sản giữa Trung Quốc – Việt Nam, đặc biệt là mặt hàng nhãn Hưng Yên, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh bày tỏ mong muốn ĐSQ Trung Quốc tiếp tục hỗ trợ để giải quyết khó khăn đầu ra cho quả nhãn Hưng Yên, nhất là trong bối cảnh vụ thu hoạch nhãn ở Việt Nam đang vào giai đoạn cao điểm và đại dịch Covid-19 đã gây ra nhiều trở ngại.

Theo ông Hồ Tỏa Cẩm, trong 6 tháng đầu năm nay, mặc dù chịu ảnh hưởng của Covid-19 song tăng trưởng thương mại hai nước vẫn khả quan, có thể nói là “tăng trưởng ngược”. Hiện Việt Nam là bạn hàng lớn nhất của Trung Quốc trong khối ASEAN, xuất nhập khẩu của Trung Quốc đều giảm, nhưng “thương mại giữa Trung Quốc – Việt Nam lại tăng trưởng, đạt gần 80 tỷ USD, trong đó XK hàng hóa từ Việt Nam sang Trung Quốc tăng trưởng khoảng 27,5%. Thương mại Việt Nam – Trung Quốc đã trải qua thời gian dài, bền vững và vẫn trên đà phát triển, Việt Nam là điểm sáng, là cánh chim đầu đàn khích lệ DN hai nước tích cực phát triển hợp tác kinh tế và các lĩnh vực khác.  

Ông Hồ Tỏa Cẩm cam kết sẽ báo cáo Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam giúp tạo điều kiện thuận lợi nhất cho quả nhãn Hưng Yên XK sang thị trường Trung Quốc, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang hoành hành làm cho thương mại Việt Nam-Trung Quốc chính ngạch và kể cả tiểu ngạch đều gặp khó khăn.

Đề cập đến vấn đề giải tỏa khó khăn trong tiêu thụ quả nhãn, ông Bùi Thế Cử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, mùa nhãn năm nay được mùa với sản lượng khoảng 50.000 tấn. Thời gian qua, mặc dù tỉnh đã chủ động, chủ động xúc tiến các phương án tiêu thụ, đẩy mạnh liên kết DN, chế biến long nhãn, song việc tiêu thụ vẫn gặp nhiều khó khăn do bùng phát trở lại dịch Covid-19 tại Việt Nam. 

Tại cuộc làm việc này, đại diện Sở Công Thương tỉnh Hưng Yên cũng thông tin về việc các đối tác Trung Quốc đã dừng thu mua long nhãn của 3 DN lớn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đại sứ Hồ Tỏa Cẩm cho biết sẽ kiểm tra lại thông tin này trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi cho việc XK nhãn sang Trung Quốc.

Trong bối cảnh diễn biến dịch Covid-19 tiếp tục khó lường, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam đề nghị Bộ NN&PTNT hai nước tổ chức họp trực tuyến nhằm trao đổi, bàn giải pháp giải quyết khó khăn trong tiêu thụ nông sản, với việc thúc đẩy XK trái cây Việt Nam sang Trung Quốc là một nội dung quan trọng.

Đại sứ Hồ Tỏa Cẩm cũng sẽ phối hợp với Hải quan Trung Quốc, chính quyền tỉnh Quảng Tây và Vân Nam tạo điều kiện để hàng hóa, nhất là trái cây theo mùa của Việt Nam xuất sang Trung Quốc thuận lợi hơn nữa, thông qua hệ thống “hành lang màu xanh” mà Trung Quốc xây dựng ở các cửa khẩu Tân Thanh, Bò Chài.

Theo Lãnh đạo UBND tỉnh Hưng Yên, tỉnh vừa giao Sở Công Thương triển khai kết nối sớm với các nhà vườn để có kế hoạch cụ thể, nắm bắt mong muốn của các nhà vườn để có nội dung chuẩn bị cho hội nghị xúc tiến thông qua điểm cầu trực tuyến với các đối tác Trung Quốc. Năm nay tỉnh Hưng Yên dự kiến sẽ kết nối, xúc tiến XK được khoảng 30.000 tấn nhãn tươi.

Tin cùng chuyên mục

Giá vàng thế giới đang “hạ nhiệt”. (Ảnh: TTXVN).

Giá vàng 'tạm nghỉ' trước khi leo đỉnh mới?

(PLVN) - Trong 10 ngày qua, giá vàng thế giới đã lần lượt leo lên các đỉnh cao nhất, tác động mạnh đến giá vàng trong nước, khiến cho giá vàng nhẫn trong nước có thời điểm ngang bằng với giá vàng miếng - điều chưa từng xảy ra trong lịch sử thị trường vàng. Nhưng gần tới mốc bầu cử Tổng thống Mỹ, giá vàng đã “hạ nhiệt”…

Đọc thêm

Tập huấn chuyên sâu về thương mại điện tử tại Hải Phòng

Hơn 300 đại biểu từ các Sở, ngành, đơn vị, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp và hợp tác xã đã tham gia chương trình tập huấn.
(PLVN) - Ngày 5/11, Sở Công Thương TP Hải Phòng phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương tổ chức Lớp tập huấn, đào tạo chuyên sâu quy định pháp luật về thương mại điện tử; chống hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường trực tuyến.

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao

Mô hình nuôi tôm rừng sinh thái ở Cà Mau mang lại hiệu quả cao
(PLVN) -  Để khai thác tối đa lợi thế tự nhiên và gia tăng giá trị cho sản phẩm thủy sản địa phương, tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình nuôi tôm rừng sinh thái. Mô hình này không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho người dân nhờ các doanh nghiệp cam kết thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 10% đến 20%, mà còn hướng tới phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.

Đặt đồ ăn online và nguy cơ tiềm ẩn

Còn tồn tại nhiều rủi ro liên quan đến an toàn thực phẩm khi người tiêu dùng đặt thức ăn qua ứng dụng online. (Ảnh minh họa - baochinhphu.vn)
(PLVN) - Đặt thực phẩm online qua ứng dụng đã trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt tại các đô thị lớn. Không thể phủ nhận rằng hình thức này mang lại nhiều tiện ích, tuy nhiên, đằng sau đó là hàng loạt những nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng thực phẩm, sức khỏe người dùng và những vấn đề về trách nhiệm pháp lý khi sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam năm 2024

Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc với tên gọi “Tinh hoa hàng Việt Nam” “Tự hào hàng Việt Nam” năm 2024 gắn với kỷ niệm 15 năm thực hiện Cuộc vận động của ngành Công Thương. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa phát động Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên toàn quốc với tên gọi "Tinh hoa hàng Việt Nam – Tự hào hàng Việt Nam" năm 2024. Đây là sự kiện trọng điểm kỷ niệm 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", nhằm tăng cường nhận thức, khuyến khích người tiêu dùng và doanh nghiệp ưu tiên lựa chọn sản phẩm nội địa, góp phần thúc đẩy kinh tế Việt Nam trong tình hình mới.

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp

Sắp diễn ra Ngày hội Cá tra Đồng Tháp
(PLVN) -  Ngày hội Cá tra Đồng Tháp – năm 2024 với chủ đề “Cá tra Đồng Tháp - Hành trình xanh – Giá trị xanh” sẽ diễn ra tại TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) trong 2 ngày 16-17/11.

Thương hiệu mỹ phẩm Việt nuôi dưỡng 'vẻ đẹp của sự tử tế'

Sản phẩm nước sen Hậu Giang của Cocoon đạt chứng nhận Fair for life - Cam kết đồng hành phát triển bền vững cùng người nông dân.

(PLVN) - Tự hào là thương hiệu mỹ phẩm tiên phong 100% thuần chay từ thực vật Việt Nam, không có nguồn gốc từ động vật, không thử nghiệm trên động vật... Cocoon không chỉ mang đến tay người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng mà còn không ngừng thể hiện trách nhiệm xã hội, hướng đến một tương lai xanh bằng những việc làm thiết thực.

Hoàng Anh Gia Lai đưa các sản phẩm Nông nghiệp sạch vào chuỗi Siêu thị Kingfoodmart

Ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Tập đoàn HAGL phát biểu tại buổi lễ.
(PLVN) -  Sáng ngày 2/11/2024, tại Khách sạn Rex (TP HCM), Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty Cổ phần King Food Market (Siêu thị Kingfoodmart) tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm, nhằm đưa các sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao của HAGL vào hệ thống siêu thị Kingfoodmart nhằm phục vụ người tiêu dùng trong nước.

Tơ lụa – Đẳng cấp tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam

Bền bỉ và dẻo dai, lụa tơ tằm Việt Nam luôn có chỗ đứng trong dòng chảy lịch sử dân tộc. (Ảnh internet).
(PLVN) -  Từ lâu, tơ lụa đã khắc sâu vào tâm thức người Việt như biểu tượng của sự thanh lịch, duyên dáng và cao quý. Không chỉ là một loại vải cao cấp, tơ lụa còn gắn liền với những giá trị văn hóa và nghệ thuật lâu đời, tôn vinh vẻ đẹp dịu dàng, tinh tế của người phụ nữ Việt qua từng thời kỳ lịch sử.

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử

Loạt sản phẩm “Yoho Mekabu Fucoidan” chưa được cấp phép vẫn bán tràn lan trên các sàn thương mại điện tử
(PLVN) -  Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế mới đây thông tin về một số sản phẩm có tên gọi “Yoho Mekabu Fucoidan” thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhưng chưa được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký công bố sản phẩm, chưa được phép lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, các sản phẩm hiện đang được quảng cáo và  rao bán trên một số sàn thương mại điện tử. 

Lập kỷ lục xuất khẩu thủy sản hơn 1 tỷ USD trong 1 tháng

Xuất khẩu thuỷ sản trong tháng 10/2024 đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh minh hoạ).
(PLVN) - Tháng 10/2024, xuất khẩu (XK) thủy sản Việt Nam ước đạt trên 1 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng (kể từ tháng 6/2022), XK thủy sản theo tháng trở lại mốc 1 tỷ USD, đánh dấu bước phục hồi quan trọng cho các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.