Yêu cầu xử nghiêm vi phạm, đảm bảo trật tự tại các trạm BOT dịp Tết

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ Công an.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bộ Công an.
Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn đề nghị, thời gian tới, Công an các đơn vị, địa phương cần đảm bảo tốt an ninh trật tự (ANTT) tại các Trạm thu phí BOT trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2018; xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo ANTT tại địa bàn cơ sở; giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân. 

Chủ trì cuộc họp với Công an một số đơn vị, địa phương về công tác đảm bảo ANTT và trật tự, an toàn giao thông tại các Trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ BOT, chiều qua, 11/1, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn cho biết, toàn quốc có hơn 80 dự án BOT giao thông.

"Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách nhà nước hạn hẹp, việc huy động các nguồn vốn xã hội hóa theo hình thức BOT đầu tư vào kết cấu hạ tầng kinh tế, trong đó có hạ tầng giao thông là chủ trương, chính sách đúng đắn, vô cùng cần thiết của Đảng và Nhà nước, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước", Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định. 

Tuy nhiên, cũng theo ông Nguyễn Văn Sơn, trong quá trình triển khai thực hiện, việc bố trí các Trạm thu phí BOT còn một số bất cập, như: Vị trí đặt Trạm thu phí chưa hợp lý; mức thu phí cao so với thu nhập của người dân và lãi suất trong hoạt động vận tải; đặt trạm thu phí mật độ còn dày… gây bức xúc trong nhân dân, nhất là lái xe ô tô. Tại nhiều Trạm thu phí BOT đã xảy ra hiện tượng lái xe dùng tiền lẻ để trả tiền mua vé, dừng xe ngay trước barrie của Trạm thu phí, gây ùn tắc giao thông hoặc có hành vi gây cản trở người thi hành công vụ, ảnh hưởng đến ANTT.

Thứ trưởng Sơn ghi nhận, trước tình hình trên, Công an các đơn vị, địa phương đã chủ động nắm tình hình, tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp, hướng dẫn các doanh nghiệp vận tải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân, số lái xe chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chủ động xây dựng, triển khai thực hiện phương án bảo đảm ANTT tại khu vực đặt Trạm thu phí BOT; phối hợp với Công an các tỉnh lân cận trong giải quyết tình hình, điều tiết từ xa, phòng ngừa ùn tắc giao thông…

"Yêu cầu đảm bảo ANTT và trật tự, an toàn giao thông thông suốt trên các tuyến đường là hết sức cần thiết, để bảo đảm ANTT tại các Trạm BOT trên địa bàn cả nước", Thứ trưởng Bộ Công an nói và đề nghị: "Thời gian tới, Công an các đơn vị, địa phương cần chủ động nắm chắc, đánh giá tình hình, đảm bảo tốt ANTT tại các Trạm thu phí BOT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018; xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo ANTT tại địa bàn cơ sở; giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân". 

Đại diện lãnh đạo Bộ Công an nêu rõ, Công an các đơn vị, địa phương cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, hành động của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân về trách nhiệm, nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT, chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước. Chủ động cung cấp thông tin chính thống để định hướng dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Kịp thời đấu tranh, phản bác có hiệu quả các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, phản động và phần tử xấu về chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có chủ trương, chính sách thực hiện các dự án BOT giao thông. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, lựa chọn đối tượng phù hợp, tập trung vào số lái xe, chủ doanh nghiệp… từ đó chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đồng thời đề nghị: "Cục Cảnh sát giao thông chủ trì, phối hợp với các đơn vị xây dựng Quy trình giải quyết các tình huống gây cản trở, ùn tắc giao thông tại khu vực các Trạm thu phí và duy trì trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Có văn bản hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương về hướng xử lý những trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông để vận dụng thực hiện có hiệu quả".

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.