Yêu cầu Bộ Y tế hạn chế tình trạng lạm dụng thuốc, dịch vụ kỹ thuật cao

Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Ban chấp hành TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, tham dự và chỉ đạo hội nghị
Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Ban chấp hành TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, tham dự và chỉ đạo hội nghị
(PLO) - Ngày 08/8/2014, tại Hà Nội và 63 đầu cầu truyền hình., Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác y tế 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp 6 tháng cuối năm 2014. 
Tới tham dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Ban chấp hành TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, PGS. TS Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế, các đồng chí Lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội, các vị đại biểu đại diện cho Lãnh đạo các Bộ, ngành, UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, đại diện các đơn vị trong ngành y tế, đã đến tham dự.
Trình bày tại hôi nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, 6 tháng đầu năm công tác giảm tải, cải thiện chất lượng khám chữa bệnh cho người dân được triển khai quyết liệt tại các cơ sở y tế.

Đã bước đầu thí điểm Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện với 83 tiêu chí, làm cơ sở để xác định thực trạng và cải tiến chất lượng bệnh viện, cải cách mạnh mẽ trong việc kiểm tra, đánh giá bệnh viện, làm cơ sở để gắn giá dịch vụ với chất lượng dịch vụ sau này.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai giá dịch vụ khám chữa bệnh theo Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT của Bộ Tài chính - Bộ Y tế, đến nay đã có 63/63 tỉnh thực hiện, trong đó 19 tỉnh có điều chỉnh giá theo lộ trình, trong phạm vi khung giá do liên bộ quy định. Đang phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng để thực hiện lộ trình tính đúng, đủ giá dịch vụ y tế theo Nghị quyết 68/2013/QH13 của Quốc hội,  nhưng vẫn đảm bảo mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Ngành Y tế đã tập trung các nguồn vốn đầu tư để hoàn thành một số dự án, hạng mục phục vụ công tác giảm tải, kê thêm giường bệnh. Tại nhiều BV, tình trạng quá tải, nằm ghép về cơ bản đã được giải quyết như tại BV K, BV Nội tiết Trung ương (giảm từ 60-70% số giường phải nằm ghép nay còn 6-7%)…

Hiện tại, Đề án BV vệ tinh giai đoạn 2013-2020 được đẩy mạnh thực hiện 14 BV hạt nhân và 45 BV vệ tinh, tăng cường công tác chỉ đạo tuyến và đổi mới việc thực hiện Đề án 1816 chuyển từ hỗ trợ nhân lực sang đào tạo, chuyển giao gói kỹ thuật, thực hiện nghĩa vụ luân phiên theo Quyết định 14 của Thủ tướng... nên nhiều BV tuyến tỉnh đã thực hiện các kỹ thuật cao như can thiệp tim mạch, ghép thận, ung thư…

Các BV đã tích cực, triển khai ngay, quyết liệt Quyết định 1313 của Bộ Y tế về quy trình khám bệnh, đầu tư thêm và sử dụng 15% số tiền khám bệnh thu được để cải tạo khu vực khám bệnh, lắp đặt hệ thống phát số tự động, trang bị thêm ghế chờ, bàn khám, các máy móc xét nghiệm, tăng cường nhân lực, kéo dài thời gian làm việc (nhiều BV đón bệnh nhân đến khám từ 5-6 giờ sáng, đặt mục tiêu khám hết bệnh nhân trong ngày mới nghỉ).

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đánh giá cao những nỗ lực của toàn ngành trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân 6 tháng đầu năm 2014, đồng thời, chia sẻ nhiều khó khăn vất vả của ngành do ảnh hưởng bất cập của chính sách, cơ chế vận hành... mà các đơn vị cũng như Bộ Y tế đang cố gắng tìm giải pháp tháo gỡ. Đồng thời, nhấn mạnh vai trò của công tác truyền thông trong việc chuyển tải thông tin định hướng cộng đồng về việc tuân thủ thực thi các chính sách, pháp luật của ngành Y tế.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, phát biểu tại hội nghị sơ kết.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, phát biểu tại hội nghị sơ kết. 

Bộ trưởng yêu cầu trong thời gian tới, các bệnh viện phải tiến hành thường xuyên, liên tục việc cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh; thực hiện nghiêm, đầy đủ các nội dung của Quyết định 1313 về quy trình khám bệnh; phấn đấu chậm nhất là đến tháng 6/2015 tất cả các bệnh viện đều phải có hệ thống phát số tự động, bố trí đầy đủ ghế ngồi chờ cho người bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện bố trí ngân sách, sử dụng 15% số tiền khám bệnh để đầu tư nâng cấp khu vực khám bệnh, tăng thêm bàn khám, buồng khám, máy móc, trang thiết bị để giảm thời gian khám, thời gian lấy kết quả xét nghiệm, chiếu, chụp của người bệnh, cải tạo, mở rộng, tăng thêm số giường bệnh để giảm nằm ghép.

Chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận những nỗ lực của toàn ngành y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Phó Thủ tướng cho rằng ngành Y tế có rất nhiều tấm gương y, bác sĩ đang âm thầm hết lòng chăm sóc người bệnh.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Y tế trong năm 2014 là nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh của các tuyến, trong đó đặc biệt lưu ý bảo đảm đủ thuốc thiết yếu phục vụ công tác điều trị; hạn chế tình trạng lạm dụng thuốc, thuốc biệt dược, dịch vụ kỹ thuật cao gây tốn kém không cần thiết cho người bệnh. Phó Thủ tướng cho rằng yếu tố công khai, minh bạch, công bằng có vai trò quan trọng trong thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Lắng nghe các ý kiến tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng bên cạnh việc đầu tư xây dựng thêm các bệnh viện mới, ngành Y tế cũng cần sử dụng hiệu quả hơn nữa số giường bệnh, trang thiết bị hiện có, tránh tình trạng có những bệnh viện được đầu tư hiện đại nhưng ít người đến trong khi có bệnh viện lại quá tải nặng nề. Do đó, Bộ Y tế cần xem lại cơ chế, chính sách, chấn chỉnh tình trạng quá tải “ảo”, sử dụng hiệu quả giường bệnh ở cấp xã, huyện từ đó giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

Liên quan đến một số sai phạm được báo chí nêu gần đây như việc “rút ruột” quỹ bảo hiểm y tế; tình trạng mua sắm, sử dụng các máy móc xét nghiệm sinh hóa không rõ nguồn gốc, không đúng với chức năng tại một số bệnh viện tuyến huyện của Hà Nội, Phó Thủ tướng chỉ đạo các địa phương khác cũng phải có trách nhiệm, nghiêm túc rà soát lại tất cả các khâu xem có những hiện tượng tương tự như trên không và báo cáo Bộ Y tế.

Thông tư mới của ngành Y tế quy định về đấu thầu mua thuốc tại Bệnh viện đã kéo giá thuốc trúng thầu giảm tới 35% và với một số loại thuốc cơ bản, thuốc Việt Nam còn rẻ hơn nhiều nước trong khu vực như Thái Lan, Trung Quốc, tuy nhiên, mới kéo giảm giá thuốc được một mức. Bên cạnh việc kéo giảm giá thuốc, phải chú ý các khía cạnh như phát triển sản xuất thuốc trong nước và quan trọng nhất là có thuốc điều trị phù hợp với người bệnh.

"Có những loại thuốc có giá 1 đồng 1 lọ, nhưng tiêm 10 lọ, bệnh nhân chưa khỏi, trong khi loại thuốc có giá cao hơn, số lần tiêm ít hơn, người bệnh khỏi nhanh hơn thì phải cân nhắc lựa chọn. Việc lựa chọn thuốc điều trị phải tính đến quyền lợi của người bệnh", Phó Thủ tướng nói.

Về việc xây dựng văn bản, chính sách, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, Bộ Y tế cần rà soát lại, khắc phục những điểm chưa sát với thực tế, người dân chưa hài lòng, từ đó, hạn chế các bất cập nảy sinh. Bộ Y tế và các địa phương phải kiểm tra, xem xét nghiêm túc các vụ việc như lạm dụng bảo hiểm y tế, lạm dụng kỹ thuật cao, thuốc biệt dược trong khám chữa bệnh… qua đó, ban hành những quy định cần thiết để ngăn chặn, hạn chế.

Ngành Y tế phải đứng từ góc nhìn của người dân trong quá trình xây dựng, thực hiện các chủ trương, chính sách nhằm cải thiện, nâng cao công tác khám chữa bệnh để mang lại hiệu quả thực sự, Phó Thủ tướng yêu cầu.

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).