Xe quá tải trọng, không dễ để có bãi hạ tải

Trạm cân đầu cầu Việt Trì (Phú Thọ)
Trạm cân đầu cầu Việt Trì (Phú Thọ)
(PLO) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đầu tư và  trang bị 67 bộ cân tải trọng lưu động cho hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước với trị giá gần 150 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau một tuần thực hiện, theo đánh giá của chính các cơ quan chức năng thì việc cân lưu động này còn lắm nỗi đoạn trường... 
Mục đích của việc đặt các trạm cân tải trọng là bắt buộc chủ xe, lái xe khi quá tải phải hạ tải, đảm bảo trọng tải theo giấy phép đăng kiểm, sau khi cân lại lần hai đủ tải mới tiếp tục được phép lưu hành. Tuy nhiên, sau khi tiếp xúc, chứng kiến tại một số trạm cân, cho thấy việc hạ tải gặp rất nhiều khó khăn, bất cập. Những ngày đầu ra quân, đã kiểm tra 717 xe, trong đó vi phạm 160 xe (chiếm 22,3%).
Muốn hạ tải không có chỗ chất hàng!
Theo Chánh Văn phòng Uỷ ban An toàn quốc gia tỉnh Hải Dương, tuy đã phát hiện hàng chục trường hợp vi phạm tải trọng nhưng mới chỉ yêu cầu được… 2 trường hợp hạ tải là hàng hóa thông thường dễ hạ tải, bảo quản còn chủ yếu là lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt hành chính và cho xe tiếp tục lưu thông.
Thực tế cho thấy, lượng hàng hoá được vận tải rất đa dạng, việc hạ tải khó áp dụng cho tất cả các loại hàng hóa. Đặc biệt, để có một bãi hạ tải cũng khó khăn, chưa kể phải bố trí người trông giữ, bảo quản trong khi lực lượng, kinh phí có hạn.
Không chỉ riêng ở Hải Dương, một số tỉnh như Phú Thọ, Vĩnh Phúc… được cho là có thể bố trí được bãi hạ tải cũng gặp khó khăn. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết, nơi đặt trạm cân phải đủ mặt bằng để dừng xe kiểm soát và hạ tải trong khi trạm cân thì lưu động, rất khó khăn cho lực lượng kiểm soát khi phát hiện xe vi phạm. 
San tải, né trạm cân
Theo phản ánh tại một số địa phương, để tránh kiểm soát, một số lái xe đã tìm cách san tải, qua trạm cân lại bốc hàng lên; một số thì né trạm bằng cách đi đường tránh. Lái xe thường “mật báo” cho nhau bằng cách dừng lại tại các quán ăn, cây xăng trong khi lực lượng tuần tra, kiểm soát không thể xách cân đến bất cứ chỗ nào.
Không ít lái xe chia sẻ, biết là chở quá tải trọng tuổi thọ của xe sẽ giảm, nguy hiểm, thiếu an toàn và có thể gặp sự cố bất cứ lúc nào nhưng vì các nhà xe đua nhau giảm giá cước mà giá xăng dầu lại liên tục tăng, nếu không chở quá tải thì không có lãi. 
Vì vậy, hầu hết các xe đều chở quá tải, ít nhất cũng khoảng 30% tải trọng xe; nếu gặp trạm cân, với mức phạt thấp nhất là 4 triệu đồng thì mất cả tháng tiền công  nên “né” trạm cân là cách tốt nhất.
Một số CSGT Công an tỉnh Hải Dương cho rằng, việc đầu tư gần 2 tỷ đồng một trạm cân là quá tốn kém mà hiệu quả thực tế chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu kiểm soát xe vi phạm tải trọng nên việc xử phạt sau đó cũng chẳng khác nào “đánh trống bỏ dùi” dù rõ ràng xe quá tải là tác nhân chính làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ của các tuyến đường và cầu. Việc kiểm soát tải trọng cần phải làm từ gốc, làm từ các cảng biển, chân bến bãi và từ các doanh nghiệp vận tải mới thật sự có hiệu quả. 
Nhiều địa phương thiếu quyết liệt!
Ngày 1/4 là ngày đồng loạt ra quân của hầu hết các trạm cân trên 63 tỉnh, thành trong cả nước, nhưng thực tế chỉ có 35 tỉnh triển khai được, còn lại chưa triển khai được do… thiếu quyết liệt. Đó là nhận định của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường trong buổi thị sát tại trạm cân đặt ở đầu cầu Việt Trì (Phú Thọ).
Ông Nguyễn Xuân Cường
Ông Nguyễn Xuân Cường 
Được đánh giá là tỉnh triển khai có hiệu quả nhất, Phú Thọ là một trong 10 tỉnh đầu tiên có cân tải trọng lưu động nhưng Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải tỉnh Phú Thọ Lê Quang Hạ cũng phải thừa nhận, việc kiểm soát tải trọng xe hiện hiệu quả chưa cao. 
Ông Hạ cho hay, trong đợt kiểm tra tải trọng lưu động tháng 3 vừa qua tại ngã ba Tiên Kiên, thuộc huyện Lâm Thao đã phát hiện 72 xe vi phạm tải trọng chở hàng hóa từ Nam ra Bắc, qua không biết bao nhiêu tỉnh, thành nhưng đến Phú Thọ mới bị phát hiện?! 
Theo ông Nguyễn Xuân Cường, việc kiểm soát tải trọng xe là nhiệm vụ mang tính mục tiêu, buộc các xe phải chở đúng tải trọng nhưng cũng chưa làm triệt để được do khó khăn về bến bãi, mặt bằng hạ tải. 
Tuy nhiên, ông Cường cũng không khỏi băn khoăn vì thực tế hiện nay một số tỉnh, thành chưa vào cuộc tích cực. Một khi địa phương, chính quyền quyết tâm, tạo điều kiện cho lực lượng liên ngành kiểm soát tải trọng xe thì công việc này chắc chắn rất hiệu quả… 

Tin cùng chuyên mục

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Đọc thêm

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' bậc học mầm non

Cô và trò Trường Mầm non Tuổi hoa Cầu Giấy - Hà Nội. (Ảnh minh họa - Nguồn: Web trường)
(PLVN) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Phiên họp Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.