Xây dựng thế trận lòng dân ở khu vực biên giới

Quân y Đồn Biên phòng Pha Long, BĐBP Lào Cai khám chữa bệnh cho người dân. Ảnh: Thành Chung
Quân y Đồn Biên phòng Pha Long, BĐBP Lào Cai khám chữa bệnh cho người dân. Ảnh: Thành Chung
(PLVN) - Những năm qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đã có nhiều chủ trương, giải pháp, với những mô hình cụ thể, nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả trong xây dựng “thế trận lòng dân” ở khu vực biên giới, làm nền tảng để “xây dựng lực lượng bảo vệ biên giới toàn dân rộng khắp”. 

Nhiều hoạt động giúp dân khu vực biên giới

Có thể nói những chủ trương trên thể hiện sự thấm nhuần quan điểm “dựa vào dân, lấy dân làm gốc, nhân dân là chủ thể “mỗi người dân biên giới là một cột mốc sống; lực lượng vũ trang nhân dân làm nòng cốt; BĐBP là lực lượng chuyên trách”. 

Nghị quyết 33-NQ/TW ngày 28/9/2018 của Bộ Chính trị về Chiến lược Bảo vệ biên giới quốc gia xác định: “Quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị; dựa vào dân, lấy dân làm gốc “mỗi người dân biên giới là một cột mốc sống”. Hiện nay, biên giới, khu vực biên giới không chỉ là “phên giậu”, mà còn là cửa ngõ để giao lưu, hội nhập, thúc đẩy sự phát triển toàn diện, vững chắc của đất nước. 

Vì vậy, nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia đặt ra những yêu cầu mới, rất cao, với những thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen. Bám dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, BĐBP các tỉnh đã xây đắp được tình quân dân gắn bó khăng khít. “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt” không chỉ còn là khẩu hiệu mà cán bộ, chiến sĩ BĐBP đã thực sự là những người con của thôn, bản vùng biên giới xa xôi, được nhân dân tin tưởng. Tình quân - dân gắn bó ấy đã xây nên một thế trận lòng dân, một phòng tuyến biên giới vững chắc trước mọi âm mưu quấy phá, xâm phạm chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

Cùng với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, BĐBP tỉnh Lào Cai luôn thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc người có công, gia đình thương binh - liệt sỹ. Trong những năm qua, đã huy động được trên 5 tỷ đồng làm 08 công trình dân sinh và 149 căn nhà “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới”. Quy hoạch sắp xếp 449 hộ/2043 khẩu ra sinh sống, sản xuất ở giáp biên giới gắn với nhiệm vụ quốc phòng - an ninh và nhiệm vụ quản lý bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Từ  năm 2009-2019, BĐBP TP. Đà Nẵng đã vận động xây được 220 nhà đại đoàn kết theo chương trình “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo” trị giá 13 tỷ đồng; giúp đỡ thường xuyên 15 địa chỉ nhân đạo tại P.Hòa Hiệp Nam, Q.Liên Chiểu số tiền 250 triệu đồng; nhận phụng dưỡng 9 Mẹ Việt Nam Anh hùng; Hưởng ứng phong trào “BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới” với hơn  2.000 ngày công giúp dân xây dựng nhà ở, làm hơn 2.000 m đường bê-tông, hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo, xây dựng, sửa chữa nhà ở với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng...

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tả Gia Khâu tham gia giúp dân làm đường bê tông. Ảnh: Trung Dũng
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tả Gia Khâu tham gia giúp dân làm đường bê tông. Ảnh: Trung Dũng

Hiệu quả từ thế trận lòng dân 

Xây dựng thế trận lòng dân, tiến tới xây dựng mô hình “mỗi một người dân ở vùng biên là một cột mốc sống”, những năm qua, BĐBP Hà Giang đã tham mưu cho UBND tỉnh hỗ trợ mỗi hộ gia đình 100 nghìn đồng/tháng, đối với tập thể thôn là 200 nghìn đồng/tháng; mô hình này đang phát huy rất hiệu quả.

BĐBP Hà Giang đã tăng cường hơn 134 lượt cán bộ cho các xã biên giới giữ chức danh Phó Bí thư Đảng ủy; giới thiệu 560 lượt đảng viên ở các đồn biên phòng tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thôn, bản và 360 đồng chí đảng viên phụ trách 1.715 hộ gia đình; tham mưu kết nạp được 1.574 đảng viên; giúp dân phát triển kinh tế - xã hội gắn với xây dựng cơ sở chính trị, củng cố thế trận lòng dân trong khu vực phòng thủ ngày càng vững mạnh.

Đến nay, trên địa bàn biên giới đã có 1.282 hộ với 1.979 người đăng ký tham gia tự quản 179km đường biên; 386 hộ với 886 người đăng ký trông coi, bảo vệ cột mốc; 928 tổ bảo vệ an ninh trật tự xóm ấp với trên 28.300 thành viên tham gia... Qua đó góp phần giúp BĐBP chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện và giải quyết nhiều vụ việc xảy ra ở biên giới; xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Còn tại Lào Cai, 10 năm qua, lực lượng BĐBP đã kiện toàn được 357 tổ tự quản về “An ninh trật tự” với 1.667 thành viên, 84 tổ tự quản đường biên, cột mốc với 1.331 đại diện hộ dân ký kết bảo vệ đường biên, cột mốc quốc giới. Quần chúng nhân dân đã tích cực tham gia cùng BĐBP tuần tra bảo vệ biên giới, đã tổ chức tuần tra được 34.135 lần với 233.375 lượt cán bộ, chiến sỹ và 30.850 lượt dân quân, công an và các lực lượng khác đứng chân trên địa bàn, 87.176 ngày công của nhân dân tham gia. 

Nhờ có thế trận lòng dân vững chắc, trong 10 năm qua, nhân dân cung cấp cho BĐBP Lào Cai 18.410 tin trong đó 10.625 tin có giá trị giúp cho BĐBP đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, vi phạm pháp luật, tội phạm ma túy, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, vi phạm các quy định về xuất nhập cảnh… 

Lực lượng BĐBP Lào Cai đã xác lập và đấu tranh thành công 5 chuyên án, bắt 20 đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia; 21 chuyên án về ma túy; 48 chuyên án mua bán người; 2 chuyên án về buôn lậu và xử lý trên 2000 vụ việc, bắt giữ  trên 2000 đối tượng. Lực lượng BĐBP đã phối hợp với lực lượng lực lượng chức năng của tỉnh, huyện biên giới xử lý 418 vụ/570 đối tượng (gồm các hành vi giết người, mua bán trái phép chất ma túy, mua bán người, trộm cắp cướp tài sản, cố ý gây thương tích, bắt tạm giam, bắt đối tượng có lệnh truy nã…).

Tin cùng chuyên mục

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu tiếp thu, giải trình tại phiên họp. (Ảnh: quochoi.vn).

Tách vụ án hình sự có người chưa thành niên: Cần rà soát, nghiên cứu cho phù hợp, khả thi hơn

(PLVN) - Thảo luận về Luật Tư pháp người chưa thành niên tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang diễn ra, tán thành với đề xuất tách vụ án hình sự có người phạm tội là người chưa thành niên và người đã thành niên để giải quyết độc lập nhưng một số ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát, nghiên cứu cách thức tách vụ án một cách phù hợp, khả thi hơn.

Đọc thêm

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng
(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Các đại biểu dự buổi tổng duyệt.
(PLVN) - Sáng qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.