“Xã Sơn Lôi đến giờ này đã thở phào nhẹ nhõm“

(PLVN) - Sau 21 ngày thực hiện nghiêm túc lệnh phong tỏa cách ly, không để xuất hiện thêm ca nhiễm COVID-19, 0h ngày 4/3, lệnh cách ly ở xã Sơn Lôi chính thức được gỡ bỏ.

Tối 3/3, tỉnh Vĩnh Phúc chính thức công bố quyết định hết thời gian khoanh vùng và cách ly đối với xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên. Sau đó, 12 chốt chặn quanh xã sẽ được dỡ bỏ từ 0h ngày 4/3. 

Người dân vui vẻ khi lệnh cách ly được gỡ bỏ.

Tham dự Hội nghị có ông Đỗ Xuân Tuyên - Thứ trưởng Bộ Y tế - phó trưởng ban chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19, ông Lương ngọc khuê - Cục trưởng cục Khám chữa bệnh - Bộ Y tế, ông Trần Huy Dương - Phó viện trưởng bệnh viện nhiệt đới trung ương, bà Hoàng Thị Thuý Lan - Bí thư tỉnh uỷ Vĩnh Phúc, ông Nguyễn Văn Trì - chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, ông Vũ Việt Văn -Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, cùng các đồng chí lãnh đạo của các sở, ban ngành tỉnh Vĩnh Phúc, và bà con xã Sơn Lôi.

Trước đó, lệnh cách ly này được thực hiện bắt đầu từ ngày 13/2, trong khoảng thời gian này tất cả người dân xã Sơn Lôi đã phối hợp chặt chẽ cùng các cơ quan chức năng, đội ngũ an ninh, thực nghiêm túc lệnh phong tỏa cách ly.

Phát biểu tại Hội nghị công bố quyết định của BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc về việc chấm dứt hoạt động của các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn xã Sơn Lôi, ông Nguyễn Văn Trì, chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch tại Vĩnh Phúc nói: "Việc chống dịch không chỉ riêng Vĩnh Phúc mà còn phòng tránh lây lan ra cộng đồng. Xã Sơn Lôi đến giờ này đã thở phào nhẹ nhõm chuẩn bị chính thức gỡ bỏ lệnh cách ly. 

Thay mặt nhân dân toàn tỉnh, tôi xin được gửi lời cảm ơn đến các cấp, cơ quan chính quyền, Bộ Y tế đồng hành cùng nhân dân Vĩnh Phúc nói riêng, nhân dân Bình Xuyên nói chung để vượt qua thời gian vừa rồi."

Ông cũng cho rằng kết quả sau thời gian cách ly phòng chống dịch tại Vĩnh Phúc chỉ là bước đầu, khi tình hình dịch bệnh đang còn nhiều phức tạp, cần phải nỗ lực thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh do virus COVID-19.

Ông Nguyễn Văn Trì, chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.
 Ông Nguyễn Văn Trì, chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.

Đến chia vui với người dân Sơn Lôi, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nói: "Việt Nam phát hiện trường hợp nhiễm Covid19 đầu tiên là 2 bố con người Trung Quốc. Với các trường hợp ở Vĩnh Phúc, nguyên nhân lây nhiễm là từ công nhân được cử sang Vũ Hán học nâng cao.  Người dân nhiễm bệnh đã được điều trị, cách ly, và cho đến hôm nay, xã Sơn Lôi đã đạt được kết quả đáng mong đợi.

Tuy nhiên, trước tình hình dịch bênh hiện nay, dịch bệnh không chỉ diễn ra ở Trung Quốc mà đã lan ra 78 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Các trường hợp nhiễm mới của 77 quốc gia gia tăng nhiều, nhận định chung tình hình dịch đang lây lan rất nhanh ra cộng đồng.

Các quốc gia có tỷ lệ mắc rất nhanh: Hàn Quốc, Italya, Iran. Đặc biệt HQ là quốc gia có sự hợp tác kinh tế rất chặt chẽ với Việt Nam."

Đặt vấn đề đối với nước ta và Vĩnh Phúc, Thứ trưởng đề nghị chúng ta không chủ quan, đây là thành quả bước đầu của xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc và Việt Nam.

Thứ trưởng đề nghị trong thời gian tới, dù gỡ bỏ lệnh cách ly, nhưng Vĩnh Phúc vẫn tiếp tục làm công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng chống dịch bệnh một cách tốt nhất.

"Chúng ta vẫn phải thực hiện phương châm 4 tại chỗ, luôn sẵn sàng, chỉ huy tại chỗ, nhân lực tại chỗ, vật lực tại chỗ, cách ly tại chỗ. đặc biệt là không chủ quan, đây chỉ là bước đầu trong việc phòng tránh dịch bệnh. Vì tình hình dịch hiện tại không chỉ ở 1 xã, 1 huyện, 1 tỉnh mà đang lan rộng ra 77 quốc gia trên thế giới. Nguy cơ lây lan trong cộng đồng là rất lớn. " - ông nói.

Thứ trưởng nhấn mạnh: Đến giờ này, tổ công tác đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thứ trưởng cảm ơn bà con Sơn Lôi đã hợp tác tốt trong công tác phòng chống dịch, cảm ơn lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đã hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Trước đó, ông Bùi Hùng Đô, chánh văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã công bố các quyết định: Quyết định thứ nhất: Chấm dứt xác định hoạt động các chốt cấm tạm thời tại Vĩnh Phúc. Phạm vi là khu vực hành chính xã Sơn Lôi, Vĩnh Phúc, thời gian từ 0h ngày 4/3/2020.giao công an tỉnh phối hợp các đơn vị thông báo đến các đơn vị để thực hiện.

Quyết định thứ 2: Chấm dứt hoạt động của 12 chốt kiểm soát cách ly, đảm bảo an ninh phục vụ phòng chống dịch bệnh covid-19 tại xã Sơn Lôi, Vĩnh Phúc. Thời gian từ 0h ngày 3/4.

Ông Bùi Hùng Đô, chánh văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc công bố các quyết định.
 Ông Bùi Hùng Đô, chánh văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc công bố các quyết định.

Ông Nguyễn Minh Chung, Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên cũng đã báo cáo về qúa trình diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Theo báo cáo, Vĩnh Phúc có 11 người dương tính với COVID-19. Ngay từ ngày đầu UBND tỉnh đã chỉ đạo sát sao, thực hiện nghiêm túc việc điều trị, cách ly và phòng dịch ngay tại nhà. Toàn xã đã có 12 điểm chốt cách ly, Ban chỉ đạo huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức tuyên truyền đến người tác hại của dịch bệnh. BCĐ huyện đã tổ chức tập huấn các đoàn viên, thanh niên tham gia đội phòng tránh dịch. Các cán bộ thường trực tại các chốt đã trực 24/24h, giám sát chặt chẽ người dân, kiểm soát bệnh tật, vẫn tạo điều kiện cho người dân đi làm bình thường. Các nhu yếu phẩm đều được đảm bảo bình ổn giá để phục vụ người dân tránh tăng giá".

 

Chia sẻ với báo PLVN, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chủ tịch UBND xã Sơn Lôi nói: “Hiện tại tình hình sức khoẻ của người dân khá tốt. Sau hơn 20 ngày cách ly chúng tôi đã thường xuyên chỉ đạo kiểm tra sức khoẻ hàng ngày tại các gia đình có báo cáo mỗi ngày. Những trường hợp sốt, đau đầu sẽ được điều trị, chăm sóc tại Trạm y tế xã. Tình hình kinh tế xã hội tại Sơn Lôi diễn ra hết sức bình thường, về công tác trồng trọt, chăn nuôi tại xã vẫn đạt đủ 100% kế hoạch đề ra. Trong thời gian cách ly, xã đã được quan tâm từ rất nhiều đơn vị cơ quan chức năng và các tổ chức từ thiện. Chúng tôi rất cảm ơn sự quan tâm của các cấp chính quyền và các đơn vị, tổ chức từ thiện đồng hành cùng chúng tôi vượt qua giai đoạn vừa qua”.

 

Bác sỹ Tạ Văn Thành, Bác sĩ tại Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tỉnh Vĩnh Phúc tâm sự: “Tôi công tác tại Khoa phòng chống bệnh truyền nhiễm nên nhiệm vụ của khoa khi có dịch là phải đến vùng dịch hỗ trợ bà con nơi có dịch.

Tôi cũng như các bác sĩ trong đoàn công tác đã phối hợp với các lực lượng chức năng trong xã để thường xuyên truyền thông cho người dân. Sử dụng loa phát thanh, các ấn phẩm tờ rơi, thường xuyên trực tiếp tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt việc vệ sinh phòng tránh dịch bệnh. Người dân nơi đây cũng rất hợp tác với các y, bác sĩ trong đoàn để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Ngày hôm nay tôi cũng rất vui, vì 0h đêm nay các chốt kiểm dịch sẽ được dỡ bỏ, ngày mai tôi có thể được về nhà với gia đình và cuộc sống sẽ được trở về như ngày bình thường”.

 
Những "chiến sỹ áo trắng" bám "trận địa" Sơn Lôi.
 Những "chiến sỹ áo trắng" bám "trận địa" Sơn Lôi.

Rất đông người dân trong xã đã di chuyển đến UBND xã Sơn Lôi để dự buổi lễ công bố quyết định của BCĐ phòng chống dịch bệnh COVID-19 về việc chấm dứt hoạt động của các chốt kiểm soát dịch bệnh.

Chị Nguyễn Thị Liễu, Sơn Lôi, Vĩnh Phúc chia sẻ: “Tôi được biết là đúng 0h đêm nay các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại Sơn Lôi, Vĩnh Phúc sẽ dừng hoạt động, cảm xúc chung của người dân chúng tôi hết sức vui mừng.

Tạm thời chúng tôi có thể an tâm khi khu vực mình sinh sống đã được “công bố” hết dịch. Mặc dù mấy ngày đầu chúng tôi có chút hoang mang, lo lắng vì bất ngờ phát hiện thêm các ca bệnh mới, tuy nhiên sau 21 ngày cách ly và được sự hướng dẫn tận tình của các y, bác sĩ tình hình dịch đã được kiểm soát và may mắn là tại đây không phát hiện ca bệnh nào nữa.

Trong tình hình dịch bệnh đang còn nhiều phức tạp, người dân xã Sơn Lôi nói chung hy vọng tất cả mọi người ở những vùng khác có thể chung tay, cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh nguy hiểm này”.

 

Em Nguyễn Hải Ninh, học sinh lớp 9 trường THCS Sơn Lôi chia sẻ: “Những ngày vừa rồi, em không quá lo sợ. Được dỡ bỏ lệnh cấm cảm thấy rất vui vì có thể được đi lại bên ngoài. Thực sự em muốn đi học từ rất lâu rồi, vì ở nhà suốt thì rất là chán.

Em thấy mọi người cũng không nên lo quá, mặc dù em ở tại khu vực cần cách ly nhưng em luôn thực hiện tốt các quy định vệ sinh, đảm bảo tránh lây lan nguồn bệnh, mong mọi người đừng tỏ thái độ kỳ thị với em cũng như người dân sinh sống tại Sơn Lôi”.

Sơn Lôi là xã đã có 5 người nhiễm virus Corona, trong đó có những người bị lây thứ phát trong cộng đồng. Việc khoanh vùng cách ly áp dụng với toàn bộ người dân, công nhân, người thuê trọ ở xã Sơn Lôi.

Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đã thống nhất thành lập Tổ Công tác đặc biệt về Vĩnh Phúc để chỉ đạo các biện pháp cụ thể, hỗ trợ địa phương trong công tác khoanh vùng, dập dịch và thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19.

Tại chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19, con đường di chuyển vào UBND xã Sơn Lôi "tấp nập" hơn mọi ngày khi tối nay các chốt kiểm dịch kiểu này sẽ được gỡ bỏ.
Tại chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19, con đường di chuyển vào UBND xã Sơn Lôi "tấp nập" hơn mọi ngày khi tối nay các chốt kiểm dịch kiểu này sẽ được gỡ bỏ.

Bắt đầu từ sáng  13-2, lệnh phong tỏa Sơn Lôi chính thức áp dụng. Tất cả những đường vào, đường ra của các xã  đều thành lập các trạm kiểm soát, kiểm dịch để kiểm soát người, phương tiện ra vào. 

Xã Sơn Lôi có khoảng trên 2.800 hộ dân với gần 11.000 nhân khẩu (bao gồm cả dân số cơ học đến địa bàn sinh sống, làm ăn). Trong khoảng thời gian cách ly, công an tỉnh đã bố trí lực lượng ngăn chặn người dân từ trong xã đi ra và người từ ngoài vào xã.

Ngoài ra, chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ mỗi người dân 40.000 đồng/ngày nếu cách ly tại nhà và 60.000 đồng/ngày đối với trường hợp cách ly tập trung. Đồng thời tổ chức các điểm bán hàng lưu động, đưa hàng hoá thiết yếu vào từng thôn, xóm.

Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc cho biết tính đến ngày 2/3, địa phương không xuất hiện bệnh nhân dương tính với Covid-19. Trên địa bàn xã Sơn Lôi nói riêng và toàn tỉnh Vĩnh Phúc nói chung không còn nguồn lây bệnh ra cộng đồng.

Các trường hợp nghi ngờ, đặc biệt từ các nước đang có dịch đang được giám sát, cách ly theo dõi theo quy định để đảm bảo không có dịch trở lại. Sau khi dỡ bỏ 12 chốt kiểm soát cách ly, Vĩnh Phúc vẫn sẽ duy trì một tổ công tác thường trực tại UBND xã Sơn Lôi để hỗ trợ địa phương phòng, chống dịch.

Đọc thêm

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).