Vụ "xé rào’ trong mua sắm thiết bị giáo dục

Xung quanh chuyện mua 250 máy vi tính thuộc Dự án xóa mù tin học  cho 13 trường Trung học cơ sở (THCS) với giá trên trời  ở Phòng GD&ĐT huyện Yên Thành đang khiến dư luận dịa phương xôn xao, bàn tán.

Xung quanh chuyện mua 250 máy vi tính thuộc Dự án xóa mù tin học  cho 13 trường Trung học cơ sở (THCS) với giá trên trời  ở Phòng GD&ĐT huyện Yên Thành đang khiến dư luận dịa phương xôn xao, bàn tán.

Xé rào

 Với mục tiêu của ngành giáo dục huyện Yên Thành đặt ra trong năm học 2009 - 2010 và những năm tiếp theo sẽ xóa mù tin học cho học sinh hệ THCS trên địa bàn huyện, từ đầu năm học 2009, Phòng GD&ĐT có tờ trình và được UBND huyện đồng ý về việc trang bị máy vi tính có kết nối mạng Lan đợt 1 cho 5 trường gồm: THCS Tân Thành, Phúc Thành, Đồng Thành, Liên Lý Thành và Bạch Liêu tổng số 90 máy. Tổng kinh phí mua sắm gần 900 triệu đồng được trích từ ngân sách của huyện.

Cũng tại thời điểm này, Phòng GD&ĐT tiếp tục có văn bản đề nghị mua sắm thiết bị tin học đợt 2 gồm 160 máy vi  tính cho 8 trường THCS khác trên địa bàn. UBND huyện Yên Thành đồng ý trích hơn 1,4 tỷ đồng từ ngân sách bổ sung cuối năm của 2009 để đầu tư cho việc phát triển, mở rộng công nghệ thông tin phục vụ  dạy và học. Tổng kinh phí cho 2 lần phê duyệt lên tới 2,3 tỷ đồng. 

b
Mua máy tính giá cao. nhiều dấu hiệu vi phạm

Ngay sau khi được ngành tài chính thông báo bổ sung ngân sách cuối năm cho lĩnh vực chuyên môn, Phòng GD&ĐT huyện Yên Thành đã ký hợp đồng với Công ty CP Đầu tư và phát triển Công nghệ Thiên Minh mua 250 máy vi tính (loại để bàn) tổng trị giá 2,6 tỷ đồng.  Về nguyên tắc, dự án xóa mù tin học ở Yên Thành phải được thực hiện theo Luật Đấu thầu. Khoản 1, điều 20 quy định việc chỉ định thầu chỉ được áp dụng đối với "gói thầu mua sắm hàng hóa có giá gói thầu dưới 100 triệu đồng thuộc dự án hoặc dự toán mua sắm thường xuyên".  

Thế nhưng, ngày 13/1/2010, huyện Yên Thành lại tổ chức họp với 13 hiệu trưởng các trường được cấp trang thiết bị trên. Thay vì đấu thầu công khai, 2 dự án trên được " xé lẻ" thành 13 dự án nhỏ. Gói thầu thấp nhất là 160 triệu đồng/ trường THCS và Công ty CP Đầu tư và phát triển Công nghệ Thiên Minh  có trụ sở tại khối 2, Thị trấn Yên Thành được chỉ định thầu, cung cấp máy vi tính và lắp đặt kết nối mạng LAN
 

Sớm vào cuộc làm rõ

Việc mua máy vi tính với số tiền lớn không qua đấu thầu, không có kế hoạch đư¬ợc Phòng GD&ĐT huyện Yên Thành thực hiện cơ chế chỉ định thầu và “ấn” cho 13 trư¬ờng THCS thuộc các xã Hùng Thành, Bắc Thành, Long Thành, Sơn Thành, Bảo Thành, Tân Thành, Phúc Thành, Đồng Thành, Quang Thành, Nam Thành, Liên Lý, Bạch Liêu và Thị trấn Yên Thành, khiến 13 trường này đứng trước khó khăn nan giải bởi không có phòng máy, chưa có giáo viên giảng dạy tin học. Vì vậy, dự án chưa thể phát huy hiệu quả như mục tiêu đề ra.

Trao đổi với phóng viên,  ông Võ Chiến Thắng, Hiệu trư¬ởng Trư¬ờng THCS Nam Thành cho biết: “Trường chúng tôi được giao 20 máy vi tính nh¬ưng  thú thật không biết giá trị  mỗi máy là bao nhiêu? Hồ sơ nghiệm thu việc lắp đặt máy vi tính, sau khi nhà trường ký xác nhận, Phòng GD&ĐT huyện thu về”. Không chỉ máy vi tính mà theo ông Thắng, công trình nhà 3 tầng với 12 phòng học đang thi công tại trường, đến nay lãnh đạo nhà trường cũng không biết đơn vị nào là nhà thầu,giá trị công trình là bao nhiêu và từ nguồn kinh phí nào?.

Để xác minh, chúng tôi tìm gặp ông Trần Văn Thành - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Yên Thành và ông Thành thừa nhận có sự việc trên. Tuy nhiên, theo ông Thành thì Phòng GD&ĐT triển khai phần việc này theo chỉ đạo của Chủ tịch và phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành.

Về quy định đấu thầu và chỉ định thầu liên quan đến chi tiêu ngân sách, một chuyên gia tài chính thuộc Sở Tài chính Nghệ An cho biết: Về nguyên tắc, việc mua sắm hiện vật từ 100 triệu đồng trở lên bằng tiền ngân sách nhà nước, bắt buộc phải đấu thầu. Và giá cho 250 máy vi tính để bàn kèm theo thiết kế mạng “LAN” cho học sinh là quá đắt. Vậy, bằng cơ chế chỉ định thầu thay cho đấu thầu bắt buộc, ai dám chắc sẽ không có tiêu cực trong “phi vụ xé rào” này của UBND và Phòng GD&ĐT  huyện Yên Thành?
Đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các cơ quan ức năng vào cuộc làm rõ sự việc.
Quốc Phồn.

   .

Tin cùng chuyên mục

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).