Vụ cháy Rạng Đông: Yêu cầu xây ngay bờ be xung quanh khu vực cháy

Các đơn vị chức năng tiến hành phủ bạt che chắn khu nhà kho bị cháy tại Công ty Rạng Đông. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Các đơn vị chức năng tiến hành phủ bạt che chắn khu nhà kho bị cháy tại Công ty Rạng Đông. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Chi cục Bảo vệ môi trường đã có văn bản gửi Công ty Rạng Đông yêu cầu xây dựng ngay bờ be xung quanh khu vực cháy, không được để nước bên trong khu vực bị cháy chảy ra ngoài môi trường.

Tiếp tục thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả và xác định mức độ ô nhiễm sau vụ cháy nhà xưởng Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) đã có văn bản gửi Công ty Rạng Đông yêu cầu xây dựng ngay bờ be xung quanh khu vực cháy, không được để nước bên trong khu vực bị cháy chảy ra ngoài môi trường.

Đồng thời, công ty phải lắp đặt ngay dàn phun nước để làm mát, khống chế nhiệt độ khu vực bị cháy không vượt quá 30 độ C, hạn chế thủy ngân trong khu vực cháy bay hơi ra môi trường không khí xung quanh khi có nhiệt độ cao.

Toàn bộ nước phát sinh từ khu vực bị cháy bao gồm cả nước mưa, do có lẫn thủy ngân nên phải được thu gom để chờ xử lý như nước thải nguy hại.

Cùng với đó, khẩn trương thu dọn hiện trường; sau khi thu dọn xong sẽ được đơn vị xử lý môi trường phun lưu huỳnh để kết tủa thủy ngân và đóng rắn kết tủa.

Chi cục Bảo vệ môi trường yêu cầu Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông liên hệ ngay với Urenco10 (đơn vị được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép xử lý chất thải nguy hại phù hợp) để thu gom, xử lý tro xỉ sau đám cháy và toàn bộ bùn lắng trong hệ thống hố gas như chất thải nguy hại, thời hạn hoàn thành trước ngày 15/9.

Sau khi hoàn thành việc thu gom, xử lý chất thải sau vụ cháy, Công ty phải có báo cáo kết quả thực hiện gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

Cũng theo chỉ đạo của Chi cục Bảo vệ môi trường, Công ty phải tiến hành quan trắc môi trường thường xuyên đến khi khắc phục hoàn toàn sự cố và thông báo kết quả đến người dân được biết để đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực. Đồng thời, liên hệ với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam để quan trắc thường xuyên nồng độ thủy ngân bay hơi từ khu vực cháy để cảnh báo cho người dân khi phát hiện có nồng độ thủy ngân cao vượt ngưỡng cho phép; cảnh báo với người dân về việc không sử dụng nguồn nước mặt, thực vật, động vật sinh sống trong khu vực nguồn nước mặt xung quanh khu vực nhà máy.

Công ty Rạng Đông thực hiện các biện pháp cô lập, che chắn bằng mái tôn, phủ bạt tại khu vực bị cháy. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Công ty Rạng Đông thực hiện các biện pháp cô lập, che chắn bằng mái tôn, phủ bạt tại khu vực bị cháy. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Ngày 6/9, Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã gửi thư xin lỗi về sự cố hỏa hoạn xảy ra tại khu nhà xưởng sản xuất đèn của công ty.

Ông Nguyễn Đoàn Thăng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông - cho biết được sự ứng cứu và chỉ đạo kịp thời của Thành ủy, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và các cơ quan thuộc thành phố, địa phương, các đơn vị, tổ dân phố thuộc các phường Thanh Xuân Trung và Hạ Đình, đám cháy đã được khống chế, không lan sang khu dân cư xung quanh và bộ phận sản xuất đèn LED của công ty.

Mặc dù vậy, đám cháy đã ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người dân. Đặc biệt, ngọn lửa cháy lớn, khói, tro bụi kèm theo đã làm ô nhiễm môi trường tại một số khu vực trong quận...

Ngay sau khi khống chế được ngọn lửa, Công ty đã khẩn trương thực hiện các biện pháp nhằm cách ly khu vực cháy, hạn chế các hậu quả lây lan về môi trường theo chỉ đạo của các cơ quan phòng cháy, chữa cháy và môi trường các cấp.

Tuy nhiên, trong lúc khắc phục hậu quả, rất nhiều việc công ty không thể chu đáo, thậm chí còn nhiều thiếu sót. Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công nhân viên Công ty gửi lời xin lỗi tới Thành ủy, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Đảng ủy, Ủy ban Nhân dân quận Thanh Xuân, Ủy ban Nhân dân hai phường Thanh Xuân Trung, Hạ Đình và dân cư khu vực xung quanh. Công ty cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xử lý các vấn đề liên quan tới môi trường.

Theo Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, hiện tại Công ty đã lắp đặt các tấm lưới mịn ngăn chắn rác, tro xỉ cháy chảy theo nước mặt ra mương thoát thải của thành phố. Tại mỗi hố gas, lắp tấm lưới chắn, để một thùng rác và định kỳ cho người vớt rác vào thùng để chuyển vào kho chất thải nguy hại.

Công ty đã xây be tường gạch ngăn cách khu vực cháy với khu vực xung quanh, tránh việc nước cứu hỏa, nước mưa ở khu vực cháy có thể chảy ra mương thoát nước mặt rồi chảy ra mương thoát thải.

Cùng với việc căng bạt che chắn khu vực cháy cách ly khu dân cư ngõ 342 phố Hạ Đình, Công ty đã cho thi công lắp đặt ống nước phun sương dọc nhà xưởng giáp ngõ 342 phố Hạ Đình, hút bùn các hố gas gần khu vực cháy. Hiện đã có sáu hố gas gần khu vực cháy và 1 hố gas trước khi thoát nước ra mương thoát nước chung của thành phố.

Liên quan đến vụ việc này, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã có công văn đề nghị giáo sư-viện sỹ Châu Văn Minh, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, giao nhiệm vụ cho cơ quan chuyên môn mời các chuyên gia trong và ngoài nước có kinh nghiệm giúp Công an thành phố Hà Nội giám định để xác định mức độ ô nhiễm môi trường đất, nước và không khí.

Từ việc giám định trên, đơn vị chuyên môn sẽ đưa ra các giải pháp khắc phục hiệu quả trong thời gian sớm nhất để thành phố tổ chức thực hiện nhằm tránh nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống nhân dân trong khu vực, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Toàn bộ kinh phí mời chuyên gia trong và ngoài nước phối hợp giám định sẽ do thành phố Hà Nội chi trả theo quy định./.

Đọc thêm

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).