Việt Nam luôn tôn trọng điều ước quốc tế về quyền con người

“Việt Nam về cơ bản đã thực hiện đầy đủ các cam kết quốc tế về quyền con người trong việc nội luật hóa. Nhìn chung, cộng đồng quốc tế đánh giá cao những nỗ lực trên nhiều mặt cũng như thành tựu của Việt Nam trong việc đảm bảo quyền con người”, Vụ trưởng Vụ Các tổ chức quốc tế, Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung, nói.

“Việt Nam về cơ bản đã thực hiện đầy đủ các cam kết quốc tế về quyền con người trong việc nội luật hóa. Nhìn chung, cộng đồng quốc tế đánh giá cao những nỗ lực trên nhiều mặt cũng như thành tựu của Việt Nam trong việc đảm bảo quyền con người”, Vụ trưởng Vụ Các tổ chức quốc tế, Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung trả lời báo chí bên lề Hội thảo “Các Công ước quốc tế về quyền con người và cơ chế thực hiện” tại Hà Nội, hôm qua. 

Việt Nam luôn tôn trọng điều ước quốc tế về quyền con người ảnh 1
Ảnh: T.T

“Đảng, Nhà nước và Chính phủ ta luôn coi trọng việc tham gia vào các điều ước quốc tế về quyền con người nhằm thể hiện cam kết cũng như quyết tâm của Việt Nam trong việc bảo đảm và thực hiện quyền con người”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn phát biểu khai mạc hội thảo.

Ông Sơn cũng đánh giá, các năm  2009, 2010 là giai đoạn đáng ghi nhớ của Việt Nam trong lĩnh vực hợp tác quốc tế về quyền con người, đặc biệt với các cơ chế quốc tế và khu vực về quyền con người.

Trong năm 2009, các cơ chế này đã bảo vệ thành công Báo cáo quốc gia về tình hình thực hiện quyền con người theo Cơ chế Kiểm điểm định kỳ của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp quốc (LHQ) và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao đối với những thành tựu đạt được trong công cuộc đổi mới của nhân dân Việt Nam và cam kết rõ ràng của Nhà nước Việt Nam đối với thúc đẩy quyền con người. Báo cáo cũng giúp cộng đồng quốc tế hiểu rõ hơn chính sách nhất quán của Việt Nam luôn xác định con người vừa là mục tiêu, vừa là động lực của phát triển đất nước, là trung tâm của các chính sách kinh tế và xã hội.

Hội thảo “Các Công ước quốc tế về quyền con người và cơ chế thực hiện” diễn ra tại Hà nội trong hai ngày (22-23/12), do Bộ Ngoại giao và Cơ quan Phát triển quốc tế Australia tổ chức trong khuôn khổ Chương trình Hợp tác kỹ thuật về lĩnh vực quyền con người giữa Việt Nam và Australia bắt đầu từ năm 2006.

Chương trình Hợp tác kỹ thuật về lĩnh vực quyền con người giữa Việt Nam và Australia bao gồm hợp tác với Bộ Tư pháp trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, hợp tác với Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao và Hội Luật gia trong tăng cường bảo vệ quyền con người trong bối cảnh hệ thống pháp luật tranh tụng cũng như hỗ trợ cho Hội  Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tăng cường sự tham gia của phụ nữ và các diễn đàn luật pháp và quyền con người. 

Năm 2010, Việt Nam là Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ ASEAN về quyền con người (AICHR) thành lập cuối năm 2009. Trên cương vị đó, Việt Nam đã cùng các nước ASEAN đưa Ủy ban chính thức đi vào hoạt động, đã đạt được những nhiệm vụ đề ra cho năm 2010, về cơ bản xây dựng được kế hoạch 5 năm, đặt ra ưu tiên hoạt động cụ thể cho 2010-2011 được các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN thông qua. Thời gian tới, AICHR sẽ tăng cường các hoạt động ưu tin, trong đó có nghiên cứu, hợp tác trên các vấn đề về quyền con người, xây dựng Tuyên ngôn ASEAN về quyền con người. 

Cũng trong năm 2010, để triển khai cam kết đã đưa ra trong quá trình báo cáo UPR, Việt Nam đã đón chuyên gia độc lập về các vấn đề thiểu số tháng 7/2010, chuyên gia độc lập về nhân quyền và đói nghèo tháng 8/2010. Trong những năm tới, Việt Nam sẽ tiếp tục đón 4 báo cáo viên đặc biệt, chuyên gia độc lập khác về các quyền lương thực, giáo dục, sức khỏe và về tác động của nợ nước ngoài đối với việc thụ hưởng quyền con người. Ngoài ra, năm 2010 Việt Nam đã hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch của Ủy ban liên Chính phủ về nhân quyền cuả ASEAN.

Theo ông Lê Hoài Trung, cộng đồng quốc tế nhận thấy rõ quá trình đổi mới toàn diện ở Việt Nam , bao gồm cả việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, hoàn thiện cơ chế đảm bảo quyền con người. Nhìn chung là họ biết rõ những thành tựu lớn của quá trình đổi mới toàn diện này, trong đó thể hiện ở mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hóa và xã hội.

Về thực hiện các điều ước quốc tế về quyền con người, chúng ta đã cơ bản thực hiện đầy đủ các cam kết của mình trong việc nội luật hóa. Chẳng hạn:  Quốc hội đã thông qua Luật đối với người tàn tật trước khi Việt Nam phê chuẩn Công ước về người tàn tật mà nội dung chính của nó đã thể hiện đầy đủ trong luật của Việt Nam; Luật về bình đẳng giới thể hiện rất rõ những nghĩa vụ và cam kết của Việt Nam trong Công ước về xóa bỏ phân biệt đối xử với phụ nữ…

Cho đến nay, Việt Nam là thành viên của 5 Công ước quốc tế chủ chốt của LHQ về quyền con người, các Công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) và nhiều thỏa thuận cũng như các hiệp định song phương khác nhằm thúc đẩy và bảo vệ quyền con người.

Việt Nam đã ký Công ước về quyền của người khuyết tật và hiện đang trong quá trình triển khai các thủ tục cần thiết để tiến tới phê chuẩn Công ước này trong thời gian tới. Bên cạnh việc tiếp tục tăng cường hơn nữa việc thực hiện nghĩa vụ điều ước, các cơ quan liên quan của Việt Nam cũng đang nghiên cứu về khả năng tham gia các điều ước khác, trong đó có Công ước chống tra tấn.

Nhìn chung, Việt Nam đã được đánh giá cao trong việc thực hiện nghĩa vụ các báo cáo về đảm bảo quyền con người, làm đúng thời hạn, có chất lượng, nghiêm túc báo cáo kiểm điểm định kỳ phổ cập toàn diện về tình hình thực hiện quyền con người; thực thi có trách nhiệm các nghĩa vụ theo các quy định của điều ước quốc tế và khu vực.

Quang Minh

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).