Việt Nam đã có những đóng góp nổi bật cho ASEAN

Quang cảnh tọa đàm.
Quang cảnh tọa đàm.
(PLVN) - Đó là ý kiến được đưa ra tại Tọa đàm “25 năm Việt Nam tham gia ASEAN: Nhìn lại và Đi tới” diễn ra hôm qua (28/7) dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. 

Cùng dự có các nguyên Lãnh đạo Đảng, Chính phủ và Bộ Ngoại giao qua các thời kỳ; đại diện các Bộ, ngành, đoàn thể và các cán bộ, nguyên cán bộ đã tham gia hoạt động trong ASEAN nhiều năm qua.

Đây là một trong những hoạt động trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 25 năm ngày Việt Nam gia nhập ASEAN (28/7/1995 - 28/7/2020). Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh quyết sách của Đảng và Nhà nước ta năm 1995 tham gia ASEAN là hết sức đúng đắn, mở ra con đường mới cho đối ngoại Việt Nam, góp phần quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Vinh danh các nguyên lãnh đạo và các cán bộ đã tham gia ASEAN trong 25 năm qua, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng khẳng định sẽ tiếp nối những thành quả đạt được trong những năm qua, thúc đẩy Việt Nam có vai trò lớn mạnh hơn trong ASEAN, đóng góp tích cực cho hợp tác vì hòa bình, ổn định và phồn vinh trong khu vực.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại những kỷ niệm sâu sắc trong suốt 1/4 thế kỷ Việt Nam trong ASEAN. Các đại biểu nhấn mạnh vai trò quan trọng của ASEAN trong quá trình phát triển của Việt Nam; nhất trí cho rằng, Việt Nam đã có những đóng góp nổi bật cho ASEAN, thể hiện rõ nét qua những hoạt động của Việt Nam trong xây dựng Cộng đồng, mở rộng quan hệ đối ngoại của Hiệp hội và xây dựng cách tiếp cận chung với các vấn đề khu vực và quốc tế.

Chia sẻ kỷ niệm về những ngày đầu tham gia ASEAN, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Mạnh Cầm cho biết, xây dựng quyết sách để tham gia ASEAN là một ưu tiên lớn của Đảng và Nhà nước.

Việt Nam vào ASEAN năm 1995 đánh dấu bước chuyển mình mới trong quan hệ đối ngoại của Việt Nam, mở đầu cho thời kỳ hội nhập toàn diện của khu vực, trong đó đặc biệt có quá trình xây dựng lòng tin giữa các quốc gia. Thành công của cách mạng Việt Nam đã và đang để lại dấu ấn trong thành công của ASEAN ngày nay, Nguyên Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Còn nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan nhắc lại tư tưởng Hồ Chí Minh trong quan hệ đối ngoại, nhất là tinh thần coi các nước láng giềng như “anh em, các cường quốc như bạn bè.” Nguyên Phó Thủ tướng điểm lại bước đường hội nhập của Việt Nam với khu vực và tiếp đó là với thế giới thông qua tham gia các diễn đàn khu vực và quốc tế như ASEAN, ASEM, APEC, WTO…; nhấn mạnh tinh thần đoàn kết, độc lập, tự chủ và tự cường của ASEAN, kết hợp với “Phương cách ASEAN” phải luôn là kim chỉ nam trong hành động. Là Chủ tịch ASEAN 2020 và cũng là thành viên tích cực của ASEAN, Việt Nam cần luôn đề cao các nguyên tắc ASEAN, nhất là đồng thuận, tiệm tiến và thoải mái cho các bên tham gia. 

Phát biểu bế mạc Tọa đàm, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nhấn mạnh nhìn lại chặng đường 25 năm đã qua, Việt Nam cần xác định hướng đi phù hợp cho chặng đường tới, rút ra những bài học kinh nghiệm cả trong tạo dựng sự chuyển đổi trong tư duy nhận thức, tạo đồng thuận nội bộ, về cách thức ứng xử, vận động, thuyết phục các đối tác trong môi trường đa phương, về quá trình đào tạo, xây dựng năng lực đội ngũ cán bộ…

Trước đó, chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã chủ trì Lễ ra mắt cuốn sách “25 năm Việt Nam tham gia ASEAN qua góc nhìn của người trong cuộc”.

Là sản phẩm do Ban Thư ký ASEAN Quốc gia 2020 phối hợp với Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia – Sự thật thực hiện, cuốn sách tập hợp 25 bài viết của các tác giả từng là Lãnh đạo cấp cao của Chính phủ Việt Nam, các nước ASEAN, Ban Thư ký ASEAN và các học giả uy tín. Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đánh giá cao việc hoàn thành cuốn sách này, cho rằng đây sẽ là một tư liệu quí về lịch sử quá trình 25 năm Việt Nam tham gia ASEAN, những đóng góp của Việt Nam cho ASEAN, đồng thời gợi mở những bước đường tiếp theo cho Việt Nam trong ASEAN.

Chiều tối cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chủ trì chiêu đãi kỷ niệm 53 năm thành lập ASEAN và 25 năm Việt Nam gia nhập ASEAN tại Nhà khách Chính phủ.  

Trong bài viết nhân kỷ niệm 25 năm Việt Nam tham gia ASEAN, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng, với Việt Nam, ngày 28/7 của 25 năm trước đồng thời là cột mốc quan trọng đánh dấu bước tiến rất quan trọng của Việt Nam trên con đường hội nhập khu vực và quốc tế.
Đến nay, một điều chắc chắn là việc gia nhập ASEAN đã đem lại cho Việt Nam nhiều lợi ích quan trọng, thiết thực. Thứ nhất, ASEAN là một trong những nền tảng quan trọng để chúng ta từng bước hội nhập quốc tế, tạo môi trường quốc tế thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thứ hai, tham gia ASEAN giúp chúng ta hội nhập quốc tế sâu rộng hơn, huy động các nguồn lực phục vụ phát triển và nâng cao sức mạnh tổng hợp.
Thứ ba, hội nhập ASEAN giúp Việt Nam từng bước nâng tầm đối ngoại giao đa phương, nâng cao vị thế quốc tế của đất nước. Thứ tư, quá trình tham gia ASEAN 25 năm qua đã rèn luyện, đào tạo và nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ đối ngoại, nhất là cán bộ làm công tác đa phương của Việt Nam; giúp chúng ta ngày càng vững vàng hơn khi “vươn ra biển lớn”- hội nhập toàn cầu.

Đọc thêm

Băn khoăn quy định về rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần là vấn đề khó, phức tạp. Cả 2 phương án được nêu trong dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) trình tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5 vẫn còn ý kiến khác nhau.

Cần thiết bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng

Toàn cảnh hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp, các đại biểu cho rằng việc dự thảo Luật bổ sung quy định về tổ hợp công nghiệp quốc phòng là cần thiết, với mục tiêu là bảo vệ Tổ quốc, giữ vững an ninh gắn với phòng thủ quốc gia.

Đại biểu Quốc hội ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Đại biểu Nguyễn Đại Thắng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), các đại biểu bày tỏ ủng hộ quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng đề nghị Chính phủ cần tiếp tục đánh giá tác động sâu hơn, toàn diện hơn đối với chính sách này để tăng tính thuyết phục.

Cân nhắc quy định mở rộng đấu giá biển số xe

Toàn cảnh Hội nghị.
(PLVN) - Sáng 27/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội (QH) hoạt động chuyên trách lần thứ 5, QH khóa XV, thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về việc mở rộng đấu giá biển số xe.

Phổ biến quy định liên quan đến kiều bào tại các Luật mới được Quốc hội thông qua

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng chủ trì tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài trong Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) (Hội nghị).

Tránh “bình mới rượu cũ” khi đổi mới tổ chức Tòa án

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga phát biểu tại hội nghị.
(PLVN) - Ngày 26/3, tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, nhiệm kỳ khóa XV cho ý kiến về dự án Luật Toà án nhân dân (TAND) (sửa đổi), các đại biểu còn có ý kiến khác nhau về quy định về đổi mới TAND cấp huyện theo thẩm quyền xét xử.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Đại tướng Phan Văn Giang phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Tuấn Nam).
(PLVN) - Thực hiện chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về cơ yếu, thời gian qua, Ban Cơ yếu Chính phủ (Ban CYCP) đã lãnh đạo, chỉ đạo ngành Cơ yếu Việt Nam triển khai thống nhất, đồng bộ, toàn diện các mặt công tác; bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn, chính xác, kịp thời thông tin phục vụ lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và lực lượng vũ trang (LLVT) trong mọi tình huống.

Bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thể hiện tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta

Đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh vô địch của dân tộc Việt Nam. (Ảnh minh họa - Tạp chí Tuyên giáo).
(PLVN) - Những vấn đề được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề cập trong bài viết vừa mang tính thời sự, vừa mang tính chiến lược, thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ và bản chất vì dân, vì nước của Đảng ta. Đây cũng là lời nhắc nhở đối với một số cán bộ, đảng viên tránh xa chủ nghĩa cá nhân, làm việc vì lợi ích cá nhân, tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
(PLVN) -  Ngày 25/3, chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững; đặc biệt, các luật, nghị quyết phải khai thác, phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển của đất nước, tránh lãng phí, tiêu cực, tham nhũng, tránh "xin – cho".

Phát huy vai trò giám sát của các cơ quan dân cử tại địa phương

Các đại biểu tham dự Hội nghị. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Tham luận của một số đại biểu trình bày tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024 ngày 25/3 đã cho thấy vai trò quan trọng của các cơ quan dân cử trong hoạt động giám sát, góp phần không nhỏ vào những thành quả về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Tổ chức diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước

Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa chủ trì hội nghị.
(PLVN) -  Sáng 25/3, Thượng tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam chủ trì Hội nghị làm việc với các cơ quan, đơn vị về xây dựng Đề án tổ chức diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).