Việt Nam - Campuchia kiên định không cho thế lực thù địch sử dụng lãnh thổ gây phương hại an ninh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Campuchia Hun Sen họp báo chung sau khi kết thúc hội đàm. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Campuchia Hun Sen họp báo chung sau khi kết thúc hội đàm. Ảnh: VGP
(PLO) - Sáng 7/12, sau lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen đang thăm chính thức nước ta. 

Tại Hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh, Việt Nam và Campuchia có quan hệ láng giềng hữu nghị và hợp tác truyền thống tốt đẹp, kề vai sát cánh cùng đấu tranh cho độc lập dân tộc. Mối quan hệ này là tài sản chung quý giá của hai dân tộc, được xây đắp bằng cả hy sinh, xương máu của các thế hệ đi trước, do đó, cần không ngừng giữ gìn và phát triển, không chỉ vì lợi ích trước mắt mà còn cho các thế hệ mai sau. Hai Thủ tướng một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của việc củng cố tình đoàn kết, hữu nghị cũng như hợp tác trên tinh thần tin cậy, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, cùng có lợi nhằm duy trì môi trường hòa bình, ổn định chung. Trên tinh thần đó, hai Thủ tướng nhất trí tổ chức trọng thể các hoạt động ở cả hai nước để kỷ niệm 40 năm Ngày chiến thắng chế độ diệt chủng (7/1/1979 - 7/1/2019) nhằm khắc sâu hơn và giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ Việt Nam và Campuchia.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hun Sen bày tỏ hài lòng trước những bước phát triển tích cực của quan hệ Việt Nam - Campuchia thời gian qua. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2018 đã có bước tiến lớn, ước tính cả năm 2018 có thể đạt 4,5 tỉ USD. Việt Nam tiếp tục thuộc tốp 10 nước có vốn đầu tư lớn nhất vào Campuchia với hơn 200 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 3 tỉ USD. Năm 2018, Việt Nam là nước có lượng khách du lịch quốc tế lớn thứ hai tại Campuchia với hơn 500 nghìn lượt du khách. Trên đà tích cực đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hun Sen đã nhất trí về những phương hướng lớn nhằm tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước theo phương châm “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”. Hai bên nhất trí tăng cường hơn nữa hiệu quả hợp tác quốc phòng - an ninh nhằm bảo vệ vững chắc môi trường hòa bình, an ninh và ổn định của mỗi nước; kiên định nguyên tắc không cho thế lực thù địch sử dụng lãnh thổ nước này để gây phương hại đến an ninh của nước kia; phối hợp chặt chẽ phòng chống các loại tội phạm, bảo đảm an ninh trên toàn tuyến biên giới. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam coi trọng và ưu tiên đẩy mạnh hợp tác kinh tế với Campuchia trong thời gian tới với phương châm đổi mới cách tiếp cận, có đột phá mới, thiết thực, hiệu quả, vì lợi ích của người dân, doanh nghiệp và phục vụ mục tiêu phát triển của hai nước. Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị triển khai hiệu quả Thỏa thuận khung về kết nối hai nền kinh tế đã ký kết (năm 2017), chú trọng kết nối các tuyến giao thông vận tải, điện năng, du lịch, viễn thông, ngân hàng… sớm đưa chợ biên giới kiểu mẫu tại xã Đa, huyện Menot, tỉnh Tbong Khmum, giáp cửa khẩu Tân Lập tỉnh Tây Ninh vào sử dụng; đẩy mạnh kết nối tại các cửa khẩu, sớm triển khai đầy đủ trên thực tế mô hình “Kiểm tra hàng hóa một cửa một lần dừng” tại cửa khẩu Mộc Bài (Việt Nam) - Bavet (Campuchia). Hai Thủ tướng đề nghị hai bên tích cực trao đổi cụ thể để khớp nối nhu cầu hợp tác, phát triển của Campuchia đã đề ra trong “Chiến lược Tứ giác” với những khả năng, thế mạnh của Việt Nam; nỗ lực đề ra các cơ chế chính sách tạo môi trường thông thoáng nhằm thu hút mạnh mẽ hơn nữa các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Campuchia cũng như doanh nghiệp Campuchia vào Việt Nam.

Trong lĩnh vực thương mại, hai Thủ tướng hoan nghênh Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Thương mại Campuchia đã hoàn tất đàm phán Hiệp định Thương mại Biên giới và ký Bản ghi nhớ ghi nhận kết quả này, bày tỏ tin tưởng kim ngạch thương mại hai chiều sẽ sớm đạt mục tiêu 5 tỷ USD, tiến tới mục tiêu cao hơn vào năm 2020. Hai nhà Lãnh đạo cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, đào tạo nâng cao năng lực, hợp tác nông-lâm nghiệp và thủy sản, văn hóa-nghệ thuật và giao lưu nhân dân. Bày tỏ cảm ơn Việt Nam tiếp tục cấp nhiều học bổng cho học sinh, sinh viên và công chức Chính phủ Campuchia sang học tập, đào tạo nâng cao năng lực tại Việt Nam; Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh sự phát triển của Campuchia trong hơn 40 năm qua không thể tách rời quan hệ hợp tác chặt chẽ và sự trợ giúp chí tình của Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hun Sen nhất trí tiếp tục xử lý tốt những vấn đề còn tồn tại trên tinh thần hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau; phấn đấu ký hai văn kiện để chính thức pháp lý hóa thành quả 84% công tác phân giới cắm mốc vào năm 2019, xây dựng đường biên giới giữa hai nước hòa bình, hữu nghị, vì hợp tác và phát triển. Hai Thủ tướng cũng nhất trí tăng cường trao đổi, phối hợp chặt chẽ trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện để cộng đồng người gốc Việt tại Campuchia sinh sống ổn định, thuận lợi, bảo đảm địa vị pháp lý, tham gia đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội của Campuchia cũng như trở thành cầu nối hữu hiệu cho quan hệ hai nước.

Về các vấn đề khu vực và quốc tế, hai nhà Lãnh đạo nhất trí về tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực; khẳng định phối hợp chặt chẽ nhằm tiếp tục xây dựng và phát triển Cộng đồng ASEAN, giữ vững những nguyên tắc của ASEAN, củng cố đoàn kết, nâng cao tự cường và đề cao vai trò trung tâm của ASEAN; thúc đẩy hợp tác Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam và Tiểu vùng Mekong mở rộng nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển, quản lý, sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong, hướng tới các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc. Trước mắt, hai nước sẽ phối hợp chặt chẽ cho năm 2020 khi Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN và Campuchia đăng cai Hội nghị Cấp cao ASEM. 

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau hội đàm, Thủ tướng Campuchia Hun Sen khẳng định thông tin lan truyền vừa qua rằng đang có sự chuẩn bị để xây dựng một cơ sở quân sự của nước ngoài trên lãnh thổ Campuchia là thông tin giả. “Không có chuyện này xảy ra tại đất nước Campuchia. Hiến pháp của Vương quốc Campuchia không cho phép bất cứ lực lượng nào đặt căn cứ quân sự tại Campuchia. Cùng với đó, quân đội của Campuchia không bao giờ ra nước ngoài nếu không có sự cho phép của Liên Hợp quốc”, ông nói. Theo Thủ tướng Campuchia, nếu thông tin giả này tiếp tục được lan truyền, nó sẽ không chỉ gây lo ngại đối với Campuchia mà còn là sự lo lắng đối với các quốc gia láng giềng cũng như sự ổn định của khu vực. Do đó, ông hy vọng thông tin xấu, xuyên tạc, phá hoại đó sẽ sớm được chấm dứt một cách nhanh nhất.

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).