Vị tướng của tình yêu chiến sĩ

Đồng chí Lê Khả Phiêu chụp ảnh cùng Đại uý Trần Mạnh Hổ trên tàu HQ-957 tại Trường Sa tháng 5/1995. (Ảnh chụp lại)
Đồng chí Lê Khả Phiêu chụp ảnh cùng Đại uý Trần Mạnh Hổ trên tàu HQ-957 tại Trường Sa tháng 5/1995. (Ảnh chụp lại)
(PLO) - “Trong cuộc đời quân ngũ của mình, đặc biệt là những ngày tháng gắn bó với con tàu 957 Hải quân, kỉ niệm sâu sắc nhất trong đời tôi là đưa đồng chí Lê Khả Phiêu cùng đoàn cán bộ cấp cao của Quân đội ra thăm bộ đội Trường Sa. Đã 23 năm rồi mà kí ức về một vị tướng giản dị hết lòng vì bộ đội vẫn đọng mãi trong tôi. Tôi học ở ông nhiều điều bổ ích. Tôi lấy lời huấn thị của ông để giáo dục cho bộ đội về đức hi sinh quên mình vì Tổ quốc” - Đại tá Trần Mạnh Hổ kể.
Ra đảo, bằng mọi giá phải thăm bộ đội
Tháng 5 năm 1992, cán bộ chiến sĩ tàu HQ-957 Hải quân nhận mệnh lệnh chở đoàn cán bộ cấp cao của Quân đội ra thăm bộ đội Trường Sa. Trong đoàn công tác ấy có đồng chí Lê Khả Phiêu (lúc đó đồng chí Lê Khả Phiêu giữ chức Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị). Trước ngày đi, cán bộ chiến sĩ nêu cao tinh thần quyết tâm “Dù khó khăn sóng to, gió lớn đến đâu cũng hoàn thành nhiệm vụ đưa đoàn công tác ra Trường Sa an toàn”.
Hơn hai ngày làm công tác chuẩn bị chu đáo mọi mặt, chiều cuối tuần tháng 5/1992, tàu HQ-957 nhổ neo rời bến hướng Trường Sa thẳng tiến. Lúc đó  nhiệm vụ của Tàu HQ-957 chở đoàn cán bộ ra Trường Sa  được coi là nhiệm vụ đặc biệt. Sau khi báo cáo với đồng chí Lê Khả Phiêu về tình hình hoạt động và nhiệm vụ của tàu trong chuyến đi Trường Sa lần này, dự kiến tình huống có thể xảy ra như sóng to, gió lớn. Đại úy Trần Mạnh Hổ, thuyền trưởng đã dẫn đồng chí Lê Khả Phiêu về phòng của mình và thưa:
- Báo cáo thủ trưởng, Tàu đã bố trí cho thủ trưởng nghỉ ngơi ở đây ạ.
Đồng chí Lê Khả Phiêu quan sát một vòng rồi đề nghị bố trí phòng nghỉ khác. Thuyền trưởng Hổ định hỏi lại thì ông nói:
- Tớ biết trên con tàu này cậu là người chỉ huy cao nhất. Chúng mình là khách, nghỉ ở đâu cũng được, phải ưu tiên cho cậu làm việc.
- Báo cáo thủ trưởng, từ trước tới nay, các thủ trưởng đi tàu đều bố trí phòng nghỉ này ạ.
Đại uý Hổ còn đưa ra hai lý do đề nghị thủ trưởng nghỉ phòng này, đó là nét văn hoá kính trên nhường dưới, mà thủ trưởng lại là người cao tuổi nhất, chỉ huy đoàn công tác, mặt khác phòng thuyền trưởng cũng đầy đủ tiện nghi hơn để chỉ huy tàu hoàn thành nhiệm vụ, song ông phân vân và bảo: “Cậu dẫn mình đi xem phòng nghỉ của chiến sĩ và đoàn công tác”. Sau khi được thuyền trưởng dẫn đi xem phòng nghỉ dự bị của tàu cũng đầy đủ tiện nghi, ông cười bắt tay thuyền trưởng Hổ: “Cảm ơn đồng chí”.
Tàu HQ-957 hành trình đến cách đảo Đá Lát khoảng 20 hải lý thì gặp sóng lừng dữ dội. Nhiều khách trên tàu nôn thốc nôn tháo. Phương án đưa đoàn công tác lên đảo được nhanh chóng vạch ra. Đưa người từ tàu xuống xuồng máy, khi xuồng đến bãi cạn san hô sẽ chuyển người xuống xuồng cao su. Các chiến sĩ trẻ đẩy xuồng cao su vào mép đảo. 
Nghe thuyền trưởng báo cáo phương án lên đảo, ông nói: “Các cậu cứ tính phương án nào cho thật an toàn, người ướt không quan trọng. Các cậu bơi được thì mình cũng bơi được, và trong đoàn cũng thế. Ra đảo mà không lên thăm bộ đội thì cũng như không”.
Mỗi chuyến xuồng nhỏ chở vào đảo được 10 người. Đồng chí Lê Khả Phiêu đi chuyến thứ 2 cùng các diễn viên văn công đoàn Tổng cục Chính trị. Khi xuồng vào mép đảo, thấy sự vất vả của bộ đội, ông đã nhảy ùm xuống nước đẩy xuồng cao su với bộ đội và nói vui: “Cho mình cùng tắm biển để tận hưởng nước mặn của Trường Sa”. Tất cả cán bộ chiến sĩ Hải quân trên cầu cảng ra đón đoàn hôm đó  nhìn ông và vỗ tay thán phục.
Đồng chí Lê Khả Phiêu bắt tay thân mật cán bộ lãnh đạo Vùng 2 Hải quân trong chuyến thăm Bộ Tư lệnh Vùng. Ảnh: MT
Đồng chí Lê Khả Phiêu bắt tay thân mật cán bộ lãnh đạo Vùng 2 Hải quân trong chuyến thăm Bộ Tư lệnh Vùng. Ảnh: MT 
Yêu thương chiến sĩ như ruột thịt
Lên đảo, ông không thay quần áo ướt mà đề nghị đến ngay nhà ở của các chiến sĩ. Ông muốn đến tận nơi xem đời sống của cán bộ chiến sĩ Trường Sa nơi tuyến đầu Tổ quốc bằng sự cảm nhận thực tế từ trái tim ông, và bằng tình thương yêu chiến sĩ Trường Sa với tư cách là người đồng đội chứ không phải nghe báo cáo. 
Ông muốn nhìn thấy những chiến sĩ Trường Sa nước da sạm đen trong nắng gió vững vàng tay súng canh giữ biển trời Tổ quốc chứ không phải nghe qua lời kể. 
Ông nói với chiến sĩ trẻ ở đảo Đá Lát: “Đảo Trường Sa là linh hồn Tổ quốc. Những người lính Trường Sa phải có trách nhiệm giữ gìn, đó là nhiệm vụ thiêng liêng nhất được Tổ quốc giao phó và nhân dân tin tưởng các đồng chí. Dù có khó khăn gian khổ, dù phải hi sinh tính mạng cũng giữ gìn bằng được hòn đảo của Tổ quốc mình. Đó là sứ mệnh người lính thời bình, các đồng chí phải khắc sâu trong tim”.
Ông đi thăm các chiến sĩ đang huấn luyện dưới chiến hào, thăm phân đội canh gác, ở đâu ông cũng thân thiết ân cần với chiến sĩ như người ruột thịt. Giữa trời nước mênh mông, ông nói với cán bộ chiến sĩ cùng đoàn công tác trên boong tàu HQ-957: “Nước biển Trường Sa là mồ hôi của nhân dân, đảo Trường Sa thấm đẫm bao máu xương đồng đội, giữ đảo Trường Sa yên bình là ý chí quật cường và tinh thần yêu Tổ quốc của quân dân Trường Sa hôm nay và mai sau”. 
Hôm ấy, cán bộ chiến sĩ Trường Sa, những người được tiếp xúc với ông chỉ thấy sự thân thiện nhân ái, gần gũi, không hề có khoảng cách giữa vị tướng với chiến sĩ, giữa lãnh đạo với dân thường.
Tàu HQ-957 đưa đồng chí Lê Khả Phiêu và đoàn công tác trở lại đất liền an toàn. Chuyến đi ấy gặp sóng to, gió lớn vất vả, song là niềm vinh dự tự hào của cán bộ chiến sĩ tàu HQ-957, để lại trong lòng những thế hệ lính hải quân ấn tượng sâu sắc không chỉ về một vị tướng lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược toàn diện mà còn khâm phục vị tướng giản dị, gần gũi, có tình thương yêu chiến sĩ như ruột thịt của mình.
Đồng chí Lê Khả Phiêu và cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Đồng chí Lê Khả Phiêu và cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp 
Đồng hành cùng bộ đội nơi khó khăn gian khổ
Không chỉ khi còn đương chức mà ngay cả khi trở về với cuộc sống đời thường, đồng chí Lê Khả Phiêu vẫn luôn có tác phong gần gũi, thương bộ đội. 
Ngày 13/11/2011, ông đến Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân thăm cán bộ chiến sĩ. Tại đây ông đã thăm nơi ăn nghỉ, làm việc của cán bộ chiến sĩ khối cơ quan Bộ Tư lệnh Vùng và Căn cứ 696. Ông nói chuyện với cán bộ chiến sĩ một cách thân mật, xưng hô “các cậu” với “mình”. 
Nói về đời sống của cán bộ chiến sĩ hiện đang công tác ngoài các nhà giàn DK1 và đảo xa, ông động viên, căn dặn: Bộ đội càng ở nơi khó khăn gian khổ, càng cần phải quan tâm và động viên họ để họ thấy được nhiệm vụ và mục tiêu cao cả mà họ đang làm. Là người chỉ huy, phải luôn đồng hành cùng chiến sĩ. 
Kết thúc lần thăm ấy, ông đã chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng và trồng cây lưu niệm. 
Những người được vinh dự chụp ảnh cùng đồng chỉ Lê Khả Phiêu hôm ấy coi đó vừa là niềm vui, vừa là dịp để học tập tác phong thân mật gần gũi yêu thương của vị lãnh đạo cấp cao đứng đầu của Đảng. Lời huấn thị “Cán bộ đồng hành cùng chiến sĩ” của đồng chí Lê Khả Phiêu đã được cán bộ, sĩ quan Vùng 2 Hải quân lĩnh hội học tập, và nó đã trở thành “cẩm nang” trong công tác lãnh đạo, chỉ huy của sĩ quan trong toàn Vùng.

Đọc thêm

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.