Vì sao ĐBQH không đi tiếp xúc cử tri một mình?

Cử tri phát biểu ý kiến tại cuộc tiếp xúc.
Cử tri phát biểu ý kiến tại cuộc tiếp xúc.
(PLO) - Theo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (TƯMTTQ) Việt Nam, hiện nay, việc thực hiện lời hứa của đại biểu Quốc hội (ĐBQH), đại biểu HĐND chưa được thực hiện nghiêm túc, bởi chưa có quy định ràng buộc trách nhiệm phải báo cáo trước cử tri kết quả thực hiện lời hứa tại các cuộc tiếp xúc…

Để khắc phục các hạn chế trong việc tổ chức tiếp xúc cử tri, góp phần đảm bảo tính thống nhất về nguyên tắc thực hiện cũng như hình thức tiếp xúc, mới đây, Đoàn Chủ tịch Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết liên tịch giữa Ủy ban Thường vụ QH, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam quy định chi tiết việc tổ chức tiếp xúc cử tri của ĐBQH, đại biểu HĐND.

Còn hình thức, chưa hiệu quả

Hiện nay, việc tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri của ĐBQH được thực hiện theo Nghị quyết liên tịch số 525/2012, còn hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND cũng chưa có văn bản quy định chi tiết. Chính vì hoạt động tiếp xúc cử tri chưa có văn bản quy định thống nhất về cách thức thực hiện, cơ chế phối hợp nên thời gian vừa qua, hoạt động này đã bộc lộ một số bất cập, vướng mắc. 

Điển hình là việc quy định để bảo đảm thành phần, số lượng cử tri tham dự các cuộc tiếp xúc cử tri chưa rõ, chưa có cơ chế để tạo điều kiện nhiều cử tri có tâm huyết đến dự và phát biểu; còn tồn tại tình trạng “đại cử tri”, dẫn đến việc tổ chức các cuộc tiếp xúc của đại biểu ở nhiều cấp, nhiều nơi còn mang tính hình thức, chưa thực sự hiệu quả. 

Bên cạnh đó, ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam cũng cho rằng, việc trả lời, phúc đáp về những kiến nghị của cử tri tại các cuộc tiếp xúc trước đó trên thực tế nhìn chung chưa được giải trình một cách thấu đáo, chưa thể hiện đúng mức vai trò giám sát của ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp; chính quyền các cấp giải quyết các kiến nghị của cử tri cũng chưa thực sự đáp ứng được mong đợi của cử tri. Có địa phương tổ chức riêng việc tiếp xúc cử tri của ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhưng có nơi lại tổ chức chung, trong khi không có văn bản nào quy định về việc tiếp xúc chung…

Giải quyết bất cập này, dự thảo Nghị quyết đã quy định về số lượng cử tri tham dự đối với cuộc tiếp xúc cử tri nơi cư trú. Cụ thể theo Điều 6 Dự thảo thì: “Cuộc tiếp xúc cử tri nơi cư trú, nơi làm việc của đại biểu phải bảo đảm yêu cầu về số cử tri tham dự như sau: nơi có dưới một trăm cử tri thì phải bảo đảm có trên 50% số cử tri tham dự; nơi có từ một trăm cử tri trở lên thì phải bảo đảm ít nhất là trên năm mươi cử tri tham dự”. 

Tuy nhiên, bà Phạm Thị Trân Châu, Ủy viên Đoàn chủ tịch Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam vẫn băn khoăn về tính khả thi của quy định này: “Quy  định nơi tiếp xúc cử tri nếu có trên 100 người thì phải có ít nhất 50 người tham dự thì khu của tôi chẳng có chỗ nào chứa hết…Vậy mình quy định thế nào?”. 

Cũng theo bà Châu, để tránh tình trạng “đại cử tri”, các cử tri phải được dự tiếp xúc luân phiên, làm sao đảm bảo ít nhất sau 5 năm, hầu hết các cử tri nơi cư trú, nơi làm việc phải được tham dự các cuộc tiếp xúc với ĐBQH, đại biểu HĐND.

Tán thành với nhiều hình thức tiếp xúc cử tri đang được thực hiện nhưng bà Châu cho rằng, có nhiều cử tri khi thấy vấn đề nào bức xúc muốn phản ánh thì họ trực tiếp gặp ĐBQH chứ không hẹn trước, nhưng theo quy định tại Dự thảo thì việc tiếp xúc cử tri phải được “tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri” (Điều 3). Như vậy, “có nghĩa là khi muốn gặp ĐBQH hoặc cử tri nào đó thì mình có phải báo trước với MTTQ hay không?”, vị Ủy viên Đoàn chủ tịch Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam đặt vấn đề.

Việc tiếp xúc cử tri phải năng động, linh hoạt và đa dạng hóa hình thức

Quan tâm đến năng lực, trình độ của các đại biểu dân cử, ông Bùi Nguyên Súy, Phó Trưởng ban Ban Dân nguyện của Uỷ ban Thường vụ QH đề nghị dự thảo Nghị quyết vừa đảm bảo tính dân chủ, công khai, minh bạch nhưng cũng phải linh hoạt, lắng nghe được nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri nhất.

“Vấn đề đặt ra là có những ĐBQH không đi tiếp xúc cử tri một mình mà đi theo nhóm, như vậy năng lực, trình độ của các ĐBQH cũng còn hạn chế. Nếu như vậy thì làm sao đi được nhiều địa điểm, sao có thể xuống nhiều địa bàn lắng nghe được nhiều ý kiến của cử tri và nhân dân cả nước? Làm sao Nghị quyết đảm bảo được việc tiếp xúc cử tri phải năng động, linh hoạt và đa dạng hóa hình thức?”, ông Súy băn khoăn.

Liên quan đến nội dung dự thảo, cũng có ý kiến đề nghị chỉ nên tiếp xúc cử tri trước kỳ họp và nên bỏ tiếp xúc cử tri sau kỳ họp của ĐBQH, vì cho rằng các phiên họp chính của kỳ họp QH đã được truyền hình trực tiếp, các nội dung lớn thảo luận, trình bày tại các kỳ họp đã được thông tin kịp thời, rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Vì vậy, việc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp QH là mang tính hình thức, không hiệu quả mà lại mất thời gian, kinh phí tổ chức…

Về ý kiến này, Đoàn Chủ tịch Ủy ban TƯMTTQ Việt Nam cho rằng vẫn cần tiếp tục giữ hình thức tiếp xúc cử tri sau kỳ họp của ĐBQH, bởi ngoài việc thông tin về nội dung trình bày, thảo luận tại kỳ họp QH… đại biểu QH còn có trách nhiệm báo cáo, giải trình về kết quả giải quyết và trả lời đối với những ý  kiến, kiến nghị của cử tri đã phản ánh tại kỳ họp trước. 

Ngoài ra, Đoàn Chủ tịch cũng nhất trí với quan điểm cần chú trọng đến việc đại biểu tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực, đối tượng để đại biểu có nhiều cơ hội tiếp xúc với các chuyên gia, nhà nghiên cứu có nhiều kinh nghiệm thực tiễn nhằm tổng hợp nắm bắt các nội dung có liên quan mà đại biểu quan tâm.

Tin cùng chuyên mục

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).