Vì bình yên cuộc sống trên Đại ngàn Tây Nguyên

Thiếu tướng Bùi Văn Sơn – Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng
Thiếu tướng Bùi Văn Sơn – Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng
(PLO) - Nếu ai đã một lần đến Lâm Đồng, được dạo bước trong những rừng thông, rừng hoa thơ mộng của Đà Lạt, ngắm dòng nước trắng xóa với tiếng gầm gào của ngọn thác Đambri hùng vĩ giữa đại ngàn Tây nguyên hay len lỏi trên những nương chè, rẫy cà phê bát ngát vùng Bảo Lộc,  Di linh, được tiếp xúc, trò chuyện với người dân Lâm Đồng sẽ không thể phủ nhận phong cảnh nơi đây thật đẹp, cuộc sống nơi đây thật bình yên và con người nơi đây thật hiền hòa, mến khách. 
Để có một Lâm Đồng như hôm nay là cả một quá trình phấn đấu không mệt mỏi của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Lâm Đồng. Và trong công cuộc bảo vệ, xây dựng tỉnh Lâm Đồng bình yên, vững mạnh đó không thể thiếu những đóng góp to lớn của lực lượng Công an tỉnh Lâm Đồng qua các thời kỳ, trong đó có một phần không nhỏ của Thiếu tướng Bùi Văn Sơn (SN 1959 – Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng)…
Những tháng ngày “nằm gai nếm mật” 
Những suy nghĩ ban đầu của chúng tôi về một vị tướng Công an đầy “uy phong”,  nghiêm nghị hay có thể nói một câu dân dã là “hét ra lửa” đã hoàn toàn biến mất khi Thiếu tướng Bùi Văn Sơn xuất hiện. Anh thật giản dị, thân thiện và gần gũi với nụ cười hồn hậu và cái bắt tay rất chặt, vì thế mà câu chuyện của chúng tôi cũng bắt đầu khá thoải mái  tự nhiên. 
Theo Thiếu tướng Sơn chia sẻ thì anh vốn sinh ra và lớn lên tại một vùng quê nghèo thuộc xã Gia  Trung, huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình). Từ khi còn là một cậu bé cắp sách tới trường anh đã ôm ấp trong mình mơ ước trở thành một chiến sĩ trong ngành công an. Và khi lớn lên anh đã quyết tâm theo đuổi bằng được ước mơ đó của mình.
Năm 1981, Sau khi tốt nghiệp trường Trung cấp CAND anh Sơn đã được tổ chức phân công về công tác trên vùng đất mới Lâm Đồng. Với nhiệt huyết sôi sục của một chiến sĩ trẻ dù ở cương vị công tác nào anh cũng luôn nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, gian khổ hoàn thành mọi nhiệm vụ được Đảng, Ngành và lãnh đạo Công an tỉnh Lâm Đồng giao phó.
Trong gia đoạn này đất nước ta còn  rất nhiều khó khăn, vùng đất Tây Nguyên còn hiện hữu những đối tượng thuộc tổ chức Fulro vũ trang ẩn nấp trong rừng hoạt động chống phá, gây ra nhiều tổn thất cho cách mạng và nhân dân các dân tộc Tây Nguyên nói chung, Lâm Đồng nói riêng.
Được sự dìu dắt, hướng dẫn, giúp đỡ của lớp lớp thế hệ đàn anh đi trước, anh Sơn ngày càng trưởng thành hơn trong công tác chiến đấu, rèn luyện phẩm chất, đạo đức của người chiến sỹ công an. Anh luôn là người hăng hái xông pha trong trận tuyến đấu tranh, truy quét, truy bắt và vận động số Fulro vũ trang đang lẩn trốn trong rừng đầu thú, hưởng sự khoan hồng của pháp luật. 
Quá trình công tác chiến đấu thời kì này với lòng nhiệt huyết và tinh thần quyết tâm cao độ, chiến sĩ trẻ Bùi Văn Sơn đã cùng đồng đội ăn rừng, nằm bụi, bám dân bám địa bàn, cắm chốt ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa vừa chiến đấu vừa kiên trì tuyên truyền vận động nhân dân góp phần quan trọng giải quyết dứt điểm vấn đề Fulro vũ trang ngoài rừng nên đã được nhiều cấp công an và chính quyền địa phương tặng nhiều giấy khen, bằng khen ghi nhận công lao đóng góp của bản thân đối với công tác giữ gìn bảo đảm an ninh trật tự địa phương. 
Do có nhiều đóng góp to lớn, đạt được nhiều thành tích tiêu biểu trong quá trình công tác nên đến năm 2004, anh Bùi Văn Sơn được đơn vị giao cho trọng trách mới. Với cương vị là Trưởng phòng An ninh xã hội, Bí thư chi bộ anh hiểu rõ với chức vụ cao hơn đồng nghĩa với trách nhiệm của mình cũng được nâng cao. Nên trong gia đoạn này, Trưởng phòng Bùi Văn Sơn đã cùng tập thể cấp ủy, lãnh đạo đơn vị luôn tìm tòi phương pháp, đổi mới công tác lãnh chỉ đạo trong công tác xây dựng chi bộ, xây dựng đơn vị. Tập trung đổi mới công tác tư tưởng nhất là đẩy mạnh công tác giáo dục số cán bộ chiến sỹ trẻ lòng say mê nghề nghiệp và trách nhiệm với công việc được giao. Ngoài việc tự giác gương mẫu tu dưỡng rèn luyện, bản thân còn thường xuyên chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng các phong trào thi đua cũng như các mặt công tác của đơn vị. 
Theo vị Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng chia sẻ thì trong giai đoạn này tình hình hoạt động của các tổ chức phản động Fulro vũ trang đã được giải quyết thì lại nổi lên một vấn đề phức tạp mới; đó chính là việc các thế lực thù địch bên ngoài dung dưỡng và hình thành nên cái gọi là “Nhà nước ĐêGa tự do”, lấy tổ chức “Tin Lành ĐêGa” để tuyên truyền vào bên trong xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước ta, chia rẽ khối đoàn kết dân tộc, phá hoại sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế- xã hội vùng Tây Nguyên nói chung và Lâm Đồng nói riêng. 
Trước tình hình này, anh Sơn đã chủ động tham mưu Ban Giám đốc đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh giải quyết các vấn để liên quan đến tôn giáo, dân tộc   tạo điều kiện cho đồng bào DTTS phát triển kinh tế, tín đồ, giáo dân người DTTS có nơi sinh hoạt tôn giáo, luôn tin tưởng vào chính sách dân tộc tôn giáo của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Trong gia đoạn khó khăn này Thiếu tướng Bùi Văn Sơn đã nhấn mạnh rằng để hoàn thành tốt các nhiệm vụ  được giao anh đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của những thế hệ cán bộ đàn anh đi trước và giúp đỡ nhiệt tình những già làng, trưởng bản…Ngoài ra còn có sự quan tâm, lãnh đạo hỗ trợ kịp thời về mọi mặt của, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lâm Đồng, các cơ quan ban ngành trong tỉnh và đặc biệt là sự chỉ đạo kịp thời, sáng suốt của lãnh đạo Bộ Công an.
Với những cố gắng của bản thân và của tập thể, đơn vị do Thiếu tướng Bùi Văn Sơn phụ trách liên tục đạt danh hiệu đơn vị Quyết thắng, được Bộ Công an tặng Cờ đơn vị dẫn đầu khối cơ sở trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ Quốc”, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba. 
Cương vị càng cao, trách nhiệm càng lớn 
Tháng 8/2010, anh Bùi Văn Sơn vinh dự được Bộ Công an bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh và được phân công phụ trách công tác An ninh. Trưởng thành từ người lính, trên cương vị mới, Thiếu tướng Sơn tiếp tục sâu sát với công việc anh luôn chú ý nâng cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết cùng tập thể lãnh đạo Công an tỉnh lãnh chỉ đạo lực lượng Công an Lâm Đồng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 
Đặc biệt, trong lĩnh vực công tác An ninh, ngoài việc cùng tập thể Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh; chỉ đạo các lực lượng triển khai thực hiện tốt mọi kế hoạch công tác. Thì Thiếu tướng Bùi Văn Sơn đã chỉ đạo lực lượng An ninh các đơn vị, địa phương bám địa bàn, đối tượng, lĩnh vực trọng điểm để làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động đấu tranh, kiên trì vận động, giáo dục quần chúng không để phát sinh, hình thành “điểm nóng” phức tạp về ANTT, không để bị động bất ngờ, không để xảy ra biểu tình, bạo loạn, khủng bố phá hoại và hoạt động nhen nhóm thành lập, công khai hóa các tổ chức chính trị đối lập chống Đảng, Nhà nước tại địa phương. 
Chính vì vậy trong các năm 2001, 2004 mặc dù ở các tỉnh Tây Nguyên xảy ra tình hình rất phức tạp về ANTT nhưng ở Lâm Đồng an ninh trật tự luôn ổn định, các tầng lớp nhân dân luôn tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới đất nước do Đảng ta lãnh đạo.
Với thành tích luôn hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao đến tháng 6/2014, Thiếu tướng Bùi Văn Sơn vinh dự được Bộ Công an bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng. Trên cương vị mới, anh tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết cùng tập thể lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo toàn diện các mặt công tác của lực lượng Công an Lâm Đồng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng và hậu cần tiếp tục được tăng cường, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng thời gian qua.
Trong những lời tâm sự cuối cùng với chúng tôi, Thiếu tướng Bùi Văn Sơn khẳng định để có được một Lâm Đồng bình yên như ngày hôm nay công lao không phải của riêng ai mà là thành quả của sự nỗ  lực không biết mệt mỏi của toàn thể nhân dân, tất cả các cơ quan, ban ngành trong tỉnh. Đặc biệt, là lực lượng công an tỉnh Lâm Đồng luôn nhận được sự chỉ đạo sát sao, sáng suốt và rất kịp thời của  Bộ Công an,  Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp giúp đỡ của các ban ngành liên quan, sự tin yêu, ủng hộ của nhân dân địa phương. Đây chính là điều kiện quan trọng nhất để xây dựng một Lâm Đồng bình yên và ngày càng phát triển vững mạnh trên Đại ngàn Tây Nguyên.

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.