Va chạm giữa tàu Heung A Dragon và Eleni: Tai nạn được cảnh báo trước?

(PLO) - PLVN đã có bài phản ánh chỉ ra nhiều dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Bộ luật Hàng hải của hoa tiêu dẫn tàu Eleni Võ Việt Đức. Thực tế, nguy cơ về tai nạn hàng hải trên luồng hàng hải Vũng Tàu đã được cảnh báo từ trước. 
Bất ổn từ sau cổ phần hóa
Thực tế, sau loạt bài “Xẻ thịt phí hoa tiêu” phản ánh về hàng loạt những sai phạm trong quản lý tài chính tại Cty CP Dịch vụ và Vận tải biển Vũng Tàu (Vungtau Ship) trên Báo PLVN vào tháng 4/2013, Cục Hàng hải Việt Nam đã lập Đoàn công tác gồm đại diện Vụ Đổi mới DN Văn phòng Chính phủ, Cục Tài chính – Bộ Tài chính và một số Vụ chuyên ngành thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT)… làm việc với Vungtau Ship xung quanh những nội dung Báo nêu. Trong văn bản của Cục Hàng hải Việt Nam báo cáo Bộ GTVT đã chỉ ra nhiều bất cập trong hoạt động hoa tiêu hàng hải. 
Theo đó, hoa tiêu là dịch vụ công ích nhằm mục đích an toàn, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường; được Nhà nước cấp cơ sở vật chất như phương tiện đưa đón hoa tiêu, nhà ở, nơi làm việc và các chế độ khác để hoa tiêu hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, phí hoa tiêu thu được Vungtau Ship dùng để trả lương và các chế độ cho hàng trăm cán bộ công nhân làm việc ở các bộ phận khác trong công ty không liên quan đến hoạt động hoa tiêu hàng hải và… đầu tư cho nhiều lĩnh vực kinh doanh khác của Cty. 
Ngoài ra, với số vốn điều lệ là 164 tỷ đồng, Cty sẽ phải trả cho cổ đồng gần 20 tỷ đồng tiền cổ tức trong khi theo Nghị định (NĐ) 173/2007/NĐ-CP và NĐ 49/2011/NĐ-CP của Chính phủ, phí hoa tiêu hàng hải là nguồn thu được sử dụng cho các chi phí của hoạt động hoa tiêu, phần còn lại được nộp vào ngân sách nhà nước. 
Do vậy, khi cổ phần hóa Vungtau Ship, phí hoa tiêu được sử dụng không đúng, làm ảnh hưởng không tốt đến hoạt động hoa tiêu và làm thất thu ngân sách nhà nước, dẫn đến thu nhập của hoa tiêu giảm một nửa so với trước và so với các Cty hoa tiêu khác trong khu vực. Đó là chưa kể chỗ ở, nơi làm việc của hoa tiêu chật chội; không được đầu tư nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, hành xử thiếu tôn trọng... 
Sẽ còn nhiều tai nạn nghiêm trọng?
Trước thực trạng trên, Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng: Cty sẽ khó khăn trong tập trung nguồn lực về tổ chức quản lý, điều hành hoạt động hoa tiêu hàng hải. Việc xảy ra tình trạng bức xúc, không thỏa đáng đối với hoa tiêu như hiện nay ảnh hưởng đến tâm lý của người hoa tiêu khi dẫn tàu, có nguy cơ mất an toàn hàng hải. Trường hợp hoa tiêu nghỉ việc hoặc xin chuyển hàng loạt có thể dẫn đến mất ổn định hoạt động hàng hải tại khu vực. 
Tuy vậy, việc bất ổn tại Vungtau Ship lại tăng lên gấp bội khi Tổng Giám đốc Cty đã điều động, bổ nhiệm và ra quyết định đình chỉ công tác hàng loạt vị trí chủ chốt tại Vungtau Ship và Xí nghiệp Hoa tiêu Vũng Tàu  không đúng thẩm quyền, không thông qua HĐQT, sai quy định và không đúng quy trình theo Điều lệ và Quy chế tổ chức hoạt động và làm việc của Cty. Tình hình trên đã gây ra bất ổn về dư luận nội bộ công ty, gây mất đoàn kết nội bộ và làm ảnh hưởng tâm lý làm việc của người lao động, đến tình hình nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Vungtau Ship. 
Dư luận đang đặt câu hỏi: Với kiểu hành xử bất chấp quy định  như vậy ở Vungtau Ship đã đẩy bất ổn tại DN này lên đến cao trào và nếu tình trạng này kéo dài thì mất an toàn tại luồng hàng hải Vũng Tàu vẫn đang rình rập tàu thuyền ra vào, liệu còn vụ tai nạn nghiêm trọng tương tự như tàu Heung A Dragon và Eleni? 
Sau vụ tai nạn, các chuyên gia hàng hải cho rằng: Một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn hàng hải giữa tàu Heung A Dragon và tàu Eleni là ngay từ khâu điều hành, quản lý hoa tiêu của Xí nghiệp Hoa tiêu Vũng Tàu. Ngay như trường hợp hoa tiêu Võ Việt Đức, sau khi để xảy ra tai nạn vào đêm 7/11 thì sáng ngày 8/11 vẫn được phân công tiếp tục dẫn tàu Anne-Sofie từ phao số “0” vào cảng PTSC (?). 
Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên, luồng hàng hải từ phao số “0” đến cảng PTSC thuộc luồng sông Dinh có khoảng cách 20,75 hải lý có vai trò quan trọng đảm bảo cho hoạt động dầu khí như PTSC, Vietxopetro…và nếu tiếp tục xảy ra tai nạn thì hậu quả khó mà lường hết được…

Đọc thêm

Tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức thực hiện biên chế

Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đánh giá kết quả đạt được và hạn chế, đồng thời xác định một số nhiệm vụ trọng tâm đến năm 2026. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Hôm qua (24/4), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng đã diễn ra Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Phiên họp thứ 3). Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế Trương Thị Mai chủ trì Hội nghị.

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.