Ủy ban chống khủng bố và chống tội phạm có "va sân"?

"Nếu sau này chúng ta dự kiến thành lập Ủy ban Quốc gia về phòng, chống khủng bố thì tôi tưởng tượng thành phần của Ủy ban Quốc gia này cũng không khác mấy với thành phần của Ủy ban Quốc gia phòng, chống tội phạm. Về tính hiệu quả, tôi nghĩ nên là một Ủy ban Quốc gia về phòng, chống nhưng sẽ có những phân ban, những ban đủ tầm...", đại biểu Nguyễn Công Hồng, Đồng Nai nêu ý kiến khi thảo luận về Dự thảo Luật Phòng, chống khủng bố.

[links()]Trong phiên thảo luận sáng nay về Dự thảo Luật Phòng, chống khủng bố, phần lớn ý kiến của các đại biểu bàn luận xung quanh vấn đề mô hình thành lập của Ban chỉ đạo, và người giữ vai trò chỉ đạo trong công tác này.

Lực lượng công an giữ vai trò nòng  cốt trong công tác chống khủng bố
Lực lượng công an giữ vai trò nòng cốt trong công tác chống khủng bố.

Mô hình hai cấp

Đa số các đại biểu đều cho rằng cần phải thành  lập Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố ở hai cấp Trung ương và tỉnh.

Đại biểu Nguyễn Minh Kha, TP Cần Thơ, đưa ý kiến: "Tôi cho rằng dự thảo cần xác định Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố có 2 cấp: trung ương và tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Ở trung ương, Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố do Thủ tướng Chính phủ làm trưởng ban, Bộ trưởng Bộ Công an làm phó trưởng ban thường trực, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng làm phó ban chỉ đạo và các ngành làm thành viên.

Tương tự như ở trung ương, cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Chủ tịch làm trưởng ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố, giám đốc công an làm phó ban thường trực và Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự thành phố tỉnh và các sở, ngành làm thành viên".

Thống nhất cao với quy định của Dự luật, đại biểu Nguyễn Anh Sơn, Nam Định, nói: "Tôi tán thành với nội dung cốt lõi của Điều 12, theo đó quy định thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố ở cấp quốc gia và cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và hoạt động thường xuyên, chứ không phải khi nào cần thiết thì mới thành lập và không nhất thiết phải thành lập ở tất cả các bộ, ngành của Trung ương".  

Ông cũng đưa ra ý kiến: Thành viên Ban chỉ đạo hoạt động kiêm nhiệm, Bộ trưởng Bộ Công an và Giám đốc công an tỉnh sẽ đóng vai trò thường trực của Ban chỉ đạo cấp Trung ương và cấp tỉnh. Đặc biệt, theo ý đại biểu tỉnh Nam Định, không nên quy định ở cấp tỉnh có cơ quan tham mưu giúp việc mà chỉ quy định bộ phận tham mưu giúp việc cho ban chỉ đạo và bộ phận này đặt tại một phòng nào đó của công an tỉnh.

“Nếu chúng ta quy định có cơ quan tham mưu giúp việc sau này có thể viện vào lý do đó để thành lập một đơn vị, cơ quan riêng thì cũng rất bất tiện và không đúng theo tinh thần của dự thảo luật này là chúng ta không "đẻ" thêm bộ máy”, ông giải thích.

Chỉ cần bổ sung chức năng cho Ủy ban phòng chống tội phạm?

Bên cạnh những ý kiến bày tỏ sự thống nhất cao độ về mô hình Ban chỉ đạo hai cấp, cũng có ý kiến cần phải lồng ghép lực lượng chỉ đạo công tác phòng, chống khủng bố.

Theo đại biểu Nguyễn Công Hồng, Đồng Nai, nên lồng ghép với Ủy ban Quốc gia về phòng, chống tội phạm. “Theo quan điểm cá nhân của tôi thì không nên có Ban chỉ đạo mà chỉ bổ sung chức năng, nhiệm vụ cho Ủy ban Quốc gia Phòng, chống tội phạm. Vì về cơ bản thì khủng bố và tài trợ khủng bố cũng như là tội phạm ma túy, tội phạm mua bán người và thậm chí là tội phạm chiến tranh, tội phạm chống loài người cũng đều là tội phạm”.

“Nếu sau này chúng ta dự kiến thành lập Ủy ban Quốc gia về phòng, chống khủng bố thì tôi tưởng tượng thành phần của Ủy ban Quốc gia này cũng không khác mấy với thành phần của Ủy ban Quốc gia phòng, chống tội phạm. Về tính hiệu quả, tôi nghĩ nên là một Ủy ban Quốc gia về phòng, chống nhưng sẽ có những phân ban, những ban đủ tầm để tham mưu cho Ủy ban Quốc gia này quyết định những vấn đề sách lược và sẽ đầu tư có chế độ rõ ràng với bộ phận tham mưu này, có bộ máy để bộ phận tham mưu thì tốt hơn là thành lập một Ủy ban Quốc gia cũng là kiêm nhiệm thì nó kém hiệu quả hơn”, Đại biểu Công phân tích.

Đại biểu Hà Huy Thông, Thừa Thiên - Huế, thống nhất việc thành lập ban chỉ đạo của Trung ương, nhưng cho rằng không nên thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố của bộ, ngành.

“Trong khi chúng ta đã có Ban chỉ đạo của Trung ương, mà Ban chỉ đạo Trung ương này thì tất yếu sẽ có đại diện của các bộ, ngành, đặc biệt là bộ, ngành quan trọng, trong đó Bộ Công an là cơ quan thường trực, ở tỉnh cũng có ban chỉ đạo của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và chắc chắn cũng có đại diện các cơ quan. Hơn nữa tại Điểm 3 Khoản 2, Điều 7, chúng ta cũng đã quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong Phòng, chống tham nhũng”, ông Thông nói. “Vấn đề quan trọng là ban chỉ đạo nào tham mưu và chỉ đạo phối hợp làm thế nào để hoạt động phòng, chống khủng bố của chúng ta có hiệu quả”.

Nhật Thanh

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.