Tương lai nào cho dự án triệu đô WB tài trợ?

l Căn phòng với 2 server và một số thiết bị phụ trợ trị  giá hơn 400.000 USD này liệu có hoạt động hết công suất?
l Căn phòng với 2 server và một số thiết bị phụ trợ trị giá hơn 400.000 USD này liệu có hoạt động hết công suất?
(PLO) - Nếu người dân không thuận theo việc đổi GPLX mẫu mới thì Dự án quản lý cơ sở dữ liệu về GPLX mà Ngân hàng Thế giới (WB) đã tài trợ cho Việt Nam trị giá hơn 1 triệu USD liệu có rơi vào cảnh “đường” rộng, thưa “xe”?.
Mỗi tỉnh chi thêm gần 1 tỷ
Cho rằng mẫu GPLX ban hành từ 1996 có quá nhiều bất cập, Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) năm 2005 đã xây dựng “Đề án về đổi mới GPLX”. Chủ trương này sau đó đã thuyết phục được WB và nhận được sự đồng thuận tài trợ khoản tiền trị giá 1.080.000 USD từ định chế tài chính quốc tế này. Ngoài ra, ngân sách Nhà nước cũng cấp thêm 8 tỷ đồng để Tổng cục ĐBVN gộp lại triển khai đề án đổi mới mà họ cho là vô cùng cần thiết nói trên.
Trao đổi với phóng viên Báo PLVN, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Quyền - người theo sát đề án này từ những ngày đầu - cho hay, khoản tiền WB tài trợ đã được giải ngân từ năm 2011 để trang cấp một hệ thống máy chủ quản lý dữ liệu đặt tại cơ quan Tổng cục và hơn 130 máy in GPLX (200 triệu đồng/máy) cùng nhiều máy ảnh kỹ thuật số và máy scan… 
Năm 2012, với số tiền 8 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước, Tổng cục ĐBVN cũng đã tiến hành xong việc xây dựng phần mềm và tập huấn chuyển giao công nghệ cho các Sở GTVT trên toàn quốc tiến hành cấp, đổi GPLX công nghệ mới.
Chứng minh cho sự cần thiết của đề án trên, ông Quyền dẫn phóng viên đi tham quan Phòng quản lý dữ liệu trung tâm và cho biết, gian phòng này được đầu tư hơn 400.000 USD, bao gồm các server (máy chủ) và nhiều thiết bị phụ trợ liên quan, được đưa vào vận hành từ giữa năm 2012. 
“Từ Trung tâm đầu não này, chúng tôi có thể kiểm soát, quản lý toàn bộ các thông tin về người lái, GPLX trên toàn lãnh thổ Việt Nam, thông qua một hệ thống cơ sở dữ liệu mà cả nước tích hợp và truyền dẫn về đây”, ông Nguyễn Văn Quyền nói.
Để triển khai chủ trương này, 63 Sở GTVT trên toàn quốc cũng đã đầu tư mỗi Sở một bộ thiết bị cấp, đổi GPLX và thiết bị truyền dẫn dữ liệu trị giá khoảng 700 triệu đồng. Như vậy, để hệ thống này hoạt động được, ngoài khoản “tiền Tây” trị giá hơn 1 triệu USD, Nhà nước còn phải chi thêm hàng chục tỷ đồng nữa.   
 “Đường” rộng, thưa “xe”?
Phía Tổng cục ĐBVN đến thời điểm này vẫn rất tự tin với hệ thống hạ tầng thiết bị đã được đầu tư phục việc triển khai đề án cấp, đổi GPLX theo công nghệ mới nhưng dư luận lo ngại: Nếu người dân không đồng thuận với việc đổi GPLX theo mẫu mới, thì Dự án quản lý cơ sở dữ liệu về GPLX mà WB đã tài trợ cho Việt Nam, trị giá hơn 1 triệu USD liệu có rơi vào cảnh “đường” rộng, thưa “xe” ? 
Vì mục tiêu chính của đề án là quản lý dữ liệu, quản lý thông tin về GPLX, nhưng đến thời điểm này - tức là đã hơn một năm kể từ ngày chủ trương trên được thực hiện, số GPLX theo mẫu mới được cấp trên toàn quốc chỉ đạt con số 2,3 triệu (trong đó hơn 1,3 triệu là GPLX mô tô, còn lại là GPLX ô tô). 
Trong khi đó, nguồn dữ liệu chính rất cần được đưa vào quản lý là hơn 33 triệu GPLX mà ngành GTVT đã cấp trong suốt gần 20 năm qua, thì lại phụ thuộc khá lớn vào quyết định từ phía người dân. Cụ thể, 90% trong số này là GPLX mô tô (hạng A1, A2, A3) và theo quy định thì GPLX mô tô là loại “có giá trị không có thời hạn”, có nghĩa là không phải đổi trừ khi nó bị rách nát hoặc mất, buộc phải xin cấp lại.
Đây quả là một rào cản rất lớn đối với mục tiêu hoàn thành việc đổi GPLX mô tô từ dạng giấy sang vật liệu PET vào năm 2020 như “kịch bản” mà Bộ GTVT “chủ động” đề cập trong Thông tư số 38/2013/TT-BGTVT. Nhiều ý kiến cho rằng, những trở ngại này nếu không có cách “hóa giải” kịp thời, hợp lý thì chẳng khác nào việc bỏ ra khoản tiền lớn làm đường, nhưng cuối cùng chẳng có mấy người đi?.
Trước băn khoăn của dư luận, ông Nguyễn Văn Quyền nói: “Tại thời điểm này, chưa thể khẳng định dự án nói trên lãng phí hay không lãng phí. Điều có thể khẳng định ngay bây giờ là dự án được xây dựng với nhiều điểm khá ưu việt, giúp cho công tác quản lý phương tiện, người lái ngày một tốt hơn, đặc biệt là các dữ liệu về GPLX ô tô. Điều này cũng phù hợp với nhu cầu hội nhập, như việc cấp đổi bằng lái liên quan đến người Việt ở nước ngoài...”.
Cho dù mục tiêu mà Tổng cục ĐBVN hướng đến là quản lý dữ liệu GPLX ô tô nhưng với hơn 30 triệu GPLX hiện đang còn giá trị, nếu người dân không đồng thuận với chủ trương đổi GPLX sang mẫu mới thì  ngành GTVT liệu có đủ dữ liệu để tích hợp, quản lý?. Giả thiết nếu thiếu dữ liệu từ hàng chục triệu GPLX mô tô thì công suất thiết kế cho hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu này chắc sẽ dư thừa, lãng phí?.

Đọc thêm

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).