Tung clip vi phạm giao thông lên mạng là phạm luật

Mới đây, ngày 12/3 cư dân mạng lại rúng động khi một đoạn clip ghi lại cảnh một cháu bé tầm 1-2 tuổi tay vần vô-lăng chiếc xe taxi của hãng Ba Sao phóng vun vút trên phố Hà Nội đông người.  Như vậy sau một thời gian “trào lưu” tung clip vi phạm luật giao thông lên mạng tạm thời lắng xuống, thì bây giờ lại manh nha xuất hiện mà không hề đếm xỉa đến vấn đề rằng cả “diễn viên” và người tung clip lên mạng rất có thể bị pháp luật “sờ gáy”…

Ngày 12/3 cư dân mạng lại rúng động khi một đoạn clip ghi lại cảnh một cháu bé tầm 1-2 tuổi tay vặn vô-lăng chiếc xe taxi của hãng Ba Sao phóng vun vút trên phố Hà Nội đông người. Như vậy, sau một thời gian “trào lưu” tung clip vi phạm luật giao thông lên mạng tạm thời lắng xuống, thì bây giờ lại manh nha xuất hiện…

Chưa sợ?

Cháu bé chỉ tầm 1-2 tuổi ngồi trên lòng tài xế để cùng... xoay vô-lăng và tỏ ra rất hào hứng. Cháu bé, trong khi tay liên tục vặn vô-lăng, thì đầu quay trước, quay sau… ngắm phố phường. Trong xe không chỉ có hai “tài xế” như vậy mà còn có cả người ngồi đằng sau, nhưng lạ là người ngồi trong xe taxi cũng không có biểu hiện gì lo lắng.

Như vậy, sau một thời gian “trào lưu” tung clip vi phạm luật giao thông lên mạng như clip: cô gái lái xe bằng chân, clip “thiên thần bay” làm xiếc trên xa lộ, clip "teen" nhảy nhót trên xe máy đang chạy, clip “nữ anh hùng xa lộ” dạy “tiểu đệ tử” 15 tuổi… tạm thời lắng xuống, thì bây giờ, hiện tượng này lại manh nha xuất hiện.

Cho bé lái xe cũng là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng
Cho bé lái xe cũng là hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng

Điều đáng nói là đã có một số vụ từ những đoạn clip như vậy mà “diễn viên chính” đã bị xử phạt vì hành vi vi phạm pháp luật an toàn giao thông đường bộ. Cụ thể, với clip cô gái lái xe bằng chân, ngay sau khi nhận được thông tin từ báo ch, ông Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao Đội Cảnh sát giao thông số 5, đơn vị quản lý địa bàn diễn ra clip trên kiểm tra, xác minh danh tính và địa chỉ của cô gái để xử phạt theo quy định của pháp luật.

Sau đó, Công an huyện Gia Lâm đã xác minh danh tính nhân vật chính trong clip là Nguyễn Lan Anh, thường trú tại Trâu Quỳ để lập biên bản và xác định mức phạt. Được biết, ngay trong ngày 12/3 khi clip cháu bé  1-2 tuổi tay lái xe taxi tung lên, ông Nguyễn Duy Ngọc đã cho biết sẽ cho kiểm tra ngay clip để xác minh rõ hành vi của tài xế. Sau khi xem sẽ đối chiếu các quy định trong pháp luật an toàn giao thông đường bộ, nếu sai sẽ xử lý theo đúng quy định.

Phạm luật dù mục đích nào

Như chúng ta đều biết, tình hình giao thông Việt Nam hiện nay tương đối bất ổn với bằng chứng là các vụ vi phạm luật và tai nạn giao thông tăng theo thời gian. Nguyên nhân của việc này chính là người tham gia giao thông rất thiếu ý thức.

Thế nên, khi các clip giao thông được tung lên mạng, bên cạnh một nhóm rất nhỏ trong xã hội tung hô thỏa mãn tâm lý người hùng nhân vật trong clip thì phần đông ý kiến đều cho rằng phải xử phạt nặng cả “diễn viên” lẫn người tung lên mạng vì nó gây ra hiệu ứng xấu trong xã hội như tán thưởng, bắt chước…

Lái xe bằng chân - một hành vi vừa gây phản cảm  vừa vi phạm nghiêm trọng Luật Giao thông
Lái xe bằng chân - một hành vi vừa gây phản cảm vừa vi phạm nghiêm trọng Luật Giao thông

Cũng có ý kiến cho rằng, việc tung clip vi phạm giao thông lên mạng là để cảnh tỉnh mọi người cũng như tố cáo hành vi vi phạm. Và cũng nhờ việc tung lên mạng trong rất nhiều vụ, cơ quan chức năng đã vào cuộc để xử lý người vi phạm luật giao thông đường bộ, nhưng cũng cần hiểu rằng việc tung clip trên Internet tuyệt đối không phải là hành vi tố cáo.

Vì theo Điều 65, Luật Khiếu nại, Tố cáo quy định: "Người tố cáo phải gửi đơn đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền. Trong đơn tố cáo phải ghi rõ họ, tên, địa chỉ người tố cáo; nội dung tố cáo". trong khi người tán phát clip lên mạng lại giấu mặt. Mặt khác, thực tế cho thấy hầu hết ở các vụ tung clip nhân vật trong clip cũng như người tung đều đơn thuần chung mục đích là thỏa mãn việc thích chơi nổi, chơi trội…

Trả lời cho câu hỏi liệu khi tung các clip có hành vi vi phạm pháp luật về giao thông lên mạng thì bản thân “diễn viên” và người tung có bị phạt không. Câu trả lời đã rõ với trường hợp cô gái lái xe bằng chân và trường hợp đối tượng Hoàng Văn Khá – người tung clip tuổi teen đánh ghen trước đây.

Về góc độ pháp luật,  đối với việc đưa thông tin, hình ảnh trái phép lên mạng máy tính gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị xử lý hình sự theo Điều 226 Bộ luật Hình sự Việt Nam. Thế nhưng, ở đây chốt lại vấn đề vẫn là câu chuyện ý thức, cũng tương tự như ý thức tham gia giao thông vậy.

Điều 226. Tội sử dụng trái phép thông tin trên mạng và trong máy tính

1. Người nào sử dụng trái phép thông tin trên mạng và trong máy tính, cũng như đưa vào mạng máy tính những thông tin trái với quy định của pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng, đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến năm năm:

a) Có tổ chức;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

An Khanh

Tin cùng chuyên mục

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Đọc thêm

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung thảo luận.
(PLVN) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các bộ, ngành và các cơ quan hữu quan nâng cao chất lượng hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với việc theo dõi thi hành pháp luật; khẩn trương khắc phục những hạn chế, vướng mắc, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL).

Giám sát các dự án trọng điểm quốc gia: Có giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

Phó Chủ tịch QH Nguyễn Đức Hải nội dung thảo luận.
(PLVN) - Sáng 22/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét kết quả giám sát Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của QH về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của QH về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023.

Giám sát cán bộ, đảng viên: Khắc phục bằng được tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm

Hội thảo về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức. (Ảnh: Quang Vinh)
(PLVN) - Nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, thời gian qua, Đảng ta đã ban hành nhiều quy định nhằm đẩy mạnh công tác giám sát đối với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên. Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận, vẫn còn không ít hạn chế, tồn tại cần khắc phục.

Ký kết Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của dân tộc, mang ý nghĩa thời đại

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
(PLVN) - Trả lời báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định, việc ký kết Hiệp định không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại. Hiệp định này cùng với chiến thắng Điện Biên Phủ đã cổ vũ mạnh mẽ cho các dân tộc bị áp bức đứng lên đấu tranh giải phóng dân tộc, mở đầu cho thời kỳ sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn thế giới.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Phát huy vai trò dẫn dắt của Việt Nam trong hợp tác khu vực

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt.
(PLVN) - Vào ngày 23/4 tới, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN. Trả lời phỏng vấn báo chí, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, sáng kiến tổ chức Diễn đàn một lần nữa thể hiện sự chủ động, tích cực của Việt Nam, mong muốn đóng góp tích cực hơn cho hợp tác khu vực và mong muốn phát huy vai trò dẫn dắt, nòng cốt của Việt Nam trong hợp tác khu vực và trên phạm vi toàn cầu.