Từ vụ bổ nhiệm Vụ phó “thần tốc” ở BCĐ Tây Nam bộ: Cơ chế đặc biệt nào để “chiêu hiền, đãi sỹ”?

Ông Vũ Minh Hoàng (bên trái)
Ông Vũ Minh Hoàng (bên trái)
(PLO) - Như báo PLVN đã có bài thông tin về việc dư luận có “khắt khe” đối với quy trình bổ nhiệm Vụ phó Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tây Nam bộ đối với Vũ Minh Hoàng khi anh này mới 26 tuổi, bởi, theo quan điểm của nhiều người, việc bổ nhiệm này không tuân thủ đúng quy trình... Sau khi báo đăng, PLVN tiếp nhận những thông tin, ý kiến trao đổi về vấn đề này với những người là nguyên lãnh đạo một số cơ quan để rộng đường dư luận.

Ngày 15/12, ông Nguyễn Quang Tuấn - Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội cho rằng: Việc bổ nhiệm đúng hay sai tôi không đề cập đến. Tuy nhiên, tôi nghĩ nhân tài thật sự phải có chế độ riêng cho nhân tài chứ không thể nào xếp hàng thứ tự như bình thường được. Bởi nếu xếp hàng như vậy thì không còn là nhân tài nữa; mà đất nước muốn phát triển thì phải trọng dụng, bổ nhiệm nhân tài cần có chế độ đặc biệt, nếu không nhân tài sẽ không bao giờ về nước phục vụ. Vì ở nước ngoài điều kiện sống cao hơn, thu nhập tốt hơn, ưu đãi cao hơn... 

Tạo cơ hội để phát huy trí thức trẻ...

Như vậy, những người dũng cảm được đào tạo bài bản trở về nước phục vụ, tôi nghĩ đây là may mắn của đất nước và dân tộc. Vì vậy chúng ta cần có nhìn nhận khách quan, cởi mở hơn để đón nhận nhân tài chứ không phải đón nhận một viên chức bình thường. Tôi không biết quá nhiều về Hoàng, nhưng qua bằng cấp, học vị đào tạo ở các trường danh giá trên thế giới và đào tạo một cách bài bản như thế thì đây là người có tài về mặt học thuật.

Tuy nhiên, từ học thuật sang thực tế ra sao thì cần phải thể hiện và cần phải có cơ hội để thể hiện. Muốn có cơ hội để thể hiện thì cần có vị trí, không thể một công nhân, viên chức bình thường mà thể hiện được trí tuệ của họ để có những thay đổi, những đóng góp đủ chứng minh họ là nhân tài được. Vì vậy, vị trí là yếu tố hết sức quan trọng để họ có thể thể hiện là một nhân tài – ông Tuấn nhấn mạnh.

Đồng quan điểm với ông Tuấn, một cán bộ lão thành cách mạng - người có nhiều kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo Đảng và Nhà nước ở TW nói về câu chuyện bổ nhiệm này: “Mấy ngày qua, nghe dư luận xôn xao về chuyện Vũ Minh Hoàng tôi thấy thật buồn cười. Đây là việc nhỏ, nhưng không hiểu sao dư luận lại “thổi” thành cao trào, làm báo chí tốn nhiều giấy mực”.

Theo vị nguyên là lãnh đạo này, mọi người (tức Lãnh đạo hiện tại của BCĐ Tây Nam bộ và người tiền nhiệm - PV) nên ngồi lại để trao đổi thẳng thắn với nhau, nắm rõ tình hình và tìm ra đâu là sự thật, tránh để dư luận đồn thổi nhiều thông tin trái chiều không hay, gây ảnh hưởng uy tín của Ban và lòng tin trong nhân dân.

Vị lãnh đạo cho biết: “Trường hợp của Hoàng tôi nắm khá rõ về cậu này. Đây là một chàng trai trẻ, có năng lực, học giỏi và đầy nhiệt huyết. Với khả năng và trình độ đó, cậu ta có thiếu gì cơ hội để có được những công việc tốt hơn. Nhưng vì sự động viên của gia đình, phần vì đam mê công việc và mong muốn được làm việc tại Việt Nam nên Hoàng đã bỏ qua không ít những lời mời hấp dẫn từ các đối tác nước ngoài”.

Cũng theo vị này, mới đây Chính phủ ta đang xây dựng một Nhà nước kiến tạo. Vì vậy để làm được điều này xã hội cần huy động và đào tạo được những con người bản lĩnh, trí tuệ, năng động, sáng tạo… Có như thế thì đất nước mới phát triển nhanh và bền vững. “Trong câu chuyện này, chúng ta nhận thấy Hoàng không hề xin chức, xin quyền. Đặc biệt, anh này không đòi hỏi cũng chưa từng lấy đi của Việt Nam nói chung, của ĐBSCL hay của Cần Thơ bất kỳ thứ gì. Mà cậu ấy chỉ có nhu cầu được học tập và khát khao cống hiến, mong muốn mang về cho ĐBSCL, trong đó có Cần Thơ nhiều nguồn đầu tư từ nước ngoài. Cụ thể, Hoàng đã không ít lần dẫn, mời các đối tác từ Nhật Bản, Hàn Quốc về tìm hiểu đầu tư tại TP Cần Thơ với số tiền lên đến hàng chục triệu đô. Theo tôi với những công hiến của anh này chúng ta cần ghi nhận, tạo cơ hội để phát triển hơn là “chỉ trích”. Tôi mong rằng mọi việc sẽ kết thúc ở đây, mong xã hội cho Hoàng được phát huy khả năng của mình. Nhà nước cũng cần tạo cơ chế thông thoáng hơn trong việc thu hút nhân tài để tránh lãng phí nguồn nhân lực trẻ, cần tạo mọi điều kiện cho những tri thức trẻ có cơ hội phát triển, góp công sức để cống hiến cho quê hương, đóng góp phát triển đất nước”. 

Ban chỉ đạo Tây Nam bộ nơi làm việc của tài năng trẻ Vũ Minh Hoàng
Ban chỉ đạo Tây Nam bộ nơi làm việc của tài năng trẻ Vũ Minh Hoàng

Cơ chế nào cho “Nhân tài đất Việt?!”

Ông Nguyễn Văn Thơ, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, nguyên Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Trung Quốc rất tâm đắc khi nói về Hoàng. “Trong thời gian học tại Trung Quốc, Hoàng là học sinh giỏi, xuất sắc, năng động, hăng hái trong sinh hoạt, tích cực tham gia các phong trào sinh viên. Quan điểm cách mạng vững chắc, động cơ đúng đắn, đạo đức tốt, không lung lai” – ông Thơ nói. Trước đó, trả lời với các cơ quan Báo chí, BCĐ TNB cho biết: Trường hợp Hoàng nằm trong diện xuất sắc, lại biết nhiều ngoại ngữ nên thời gian đầu Ban có mời Hoàng về làm phiên dịch cho bên xúc tiến đầu tư của cơ quan. Sau một thời gian làm việc, thấy cậu này làm rất hiệu quả nên lãnh đạo Ban bàn bạc và thống nhất mời về tham gia phụ trách công tác xúc tiến đầu tư cho BCĐ TNB và Hoàng vui vẻ nhận lời. Sau đó, BCĐ TNB có xin ý kiến của Ban Tổ chức Trung ương, ghi nhận đây là trường hợp xuất sắc nên cần được tuyển dụng bằng hình thức tuyển dụng không qua thi tuyển và đã được Ban Tổ chức Trung ương đồng ý. 

Sau một năm Hoàng tập sự, việc xúc tiến đầu tư của Tây Nam bộ đã mang lại nhiều thuận lợi. Hoàng làm việc tốt ở nước ngoài, mời nhiều đoàn xúc tiến đầu tư về Tây Nam bộ để tìm hiểu và xúc tiến đầu tư nên lãnh đạo Ban thấy sự cần thiết bổ nhiệm cậu ấy làm Vụ Phó Vụ kinh tế là phù hợp; âu đó cũng nhằm tạo thuận tiện trong việc gặp gỡ các đối tác nước ngoài, cũng như xúc tiến cơ hội đầu tư. Việc bổ nhiệm Hoàng, thời điểm đó lãnh đạo Ban cũng có tham khảo và đối chiếu theo Kết luận số 86-KL/TW ngày 24/10/2014, của Bộ Chính trị; Công văn số 577-CV/BVCTNB ngày 18/12/2015, của Cục Bảo vệ Chính trị nội bộ - Ban tổ chức Trung ương. Bên cạnh đó Ban còn có lấy ý kiến tập thể, trao đổi miệng với một số Đảng ủy viên, lãnh đạo Ban... Và cuối cùng được tập thể thống nhất cao; đồng thời căn cứ vào năng lực, trình độ thật sự của Hoàng. BCĐ TNB cũng khẳng định, việc tuyển dụng Hoàng là nhằm để đáp ứng nhu cầu chung của công việc, thu hút nhân tài chứ chẳng tư túi hay một ai đó gửi gắm. 

Trước đó, trả lời một số cơ quan báo chí, ông Nguyễn Quốc Việt, Phó BCĐ TNB (người ký Quyết định 824 bổ nhiệm chức danh Phó Vụ đối với Vũ Minh Hoàng) cũng khẳng định rằng việc điều động, bổ nhiệm ông Hoàng là đúng quy định. Theo ông Việt, Hoàng có hai bằng thạc sĩ, tốt nghiệp loại xuất sắc, một  bằng Đại học loại giỏi của trường danh tiếng trên thế giới, có mối quan hệ tốt với một số doanh nghiệp lớn của nhiều nước. Chưa hết, Hoàng còn có khả năng mời gọi đầu tư về với vùng ĐBSCL. Do vậy, để giữ chân Hoàng tiếp tục làm việc sau khi bảo vệ xong luận án tiến sĩ tại Nhật Bản, Ban đã đi đến thống nhất bổ nhiệm Vũ Minh Hoàng giữ chức vụ Phó - Vụ kinh tế để thuận lợi xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản... 

Chính sách tuyển dụng không qua thi tuyển

“Người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tuyển dụng trực tiếp không qua thi tuyển sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ và phải chịu trách nhiệm về chất lượng tuyển dụng bảo đảm thực chất, đúng người, đúng việc; sử dụng đúng chuyên môn đào tạo của người được tuyển dụng” - Chính sách tuyển dụng trực tiếp không qua thi tuyển theo Kết luận số 86-KL/TW ngày 24/10/2014 của Bộ Chính trị.

Tin cùng chuyên mục

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình phát biểu tiếp thu, giải trình tại phiên họp. (Ảnh: quochoi.vn).

Tách vụ án hình sự có người chưa thành niên: Cần rà soát, nghiên cứu cho phù hợp, khả thi hơn

(PLVN) - Thảo luận về Luật Tư pháp người chưa thành niên tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang diễn ra, tán thành với đề xuất tách vụ án hình sự có người phạm tội là người chưa thành niên và người đã thành niên để giải quyết độc lập nhưng một số ý kiến đề nghị tiếp tục rà soát, nghiên cứu cách thức tách vụ án một cách phù hợp, khả thi hơn.

Đọc thêm

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng

Bãi nhiệm tư cách đại biểu HĐND với cựu Bí thư, Chủ tịch Lâm Đồng
(PLVN) - Sáng 19/4, kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa X đã thông qua các Nghị quyết bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐND nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Đức Quận, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; bãi nhiệm tư cách Đại biểu HĐND khóa X, bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026 đối với ông Trần Văn Hiệp.

Thượng tướng Nguyễn Tân Cương kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Các đại biểu dự buổi tổng duyệt.
(PLVN) - Sáng qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì kiểm tra hợp luyện diễu binh, diễu hành Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba

Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba
(PLVN) - Tối 17/4/2024, tại Khu Di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3-2024.

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.