Tư tưởng 'thương nhau' làm giảm chất lượng đội ngũ 'công bộc của dân'

Cần cơ chế đánh giá, phân loại CBCCVC thực chất hơn
Cần cơ chế đánh giá, phân loại CBCCVC thực chất hơn
(PLO) - PGS.TS.Ngô Thành Cang chia sẻ, có lãnh đạo đã xấu hổ khi thấy báo cáo “97,5% cán bộ, công chức hoàn thành nhiệm vụ”. Trong khi các báo cáo thường chỉ nêu không đến 1% không hoàn thành nhiệm vụ thì ở nhiều diễn đàn và theo các số liệu không chính thức, con số này lên đến 30%.

Để có những giải pháp giúp Nghị định 56/2015/NĐ-CP về đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) thực sự hiệu quả, tạo điều kiện cho việc sắp xếp, bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật, chiều nay (19/12), Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Đánh giá và phân loại CBCCVC làm sao cho thực chất”.

Đánh giá “mang tính bình quân” nên khó tinh giản biên chế

PGS.TS.Ngô Thành Cang chia sẻ, có lãnh đạo đã xấu hổ khi thấy báo cáo “97,5% CBCC hoàn thành nhiệm vụ”. Trong khi các báo cáo thường chỉ nêu không đến 1% không hoàn thành nhiệm vụ thì ở nhiều diễn đàn, các số liệu không chính thức, con số này lên đến 30%.

Số liệu được ông Bùi Sỹ Lợi – Phó Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội đưa ra cho thấy, 30% CBCCVC không làm được việc, tương đương hơn 7.000 người và tiêu tốn 17.000 tỷ đồng/năm.

Vấn đề này có một phần nguyên nhân do công tác đánh giá, phân loại CBCCVC chưa thực chất, không tách bạch được người làm tốt, làm bình thường và người làm kém nghĩa là đánh giá “mang tính bình quân” như nhận xét của ông Ngô Thành Cang.

Chỉ ra thêm các nguyên nhân như do người đứng đầu chưa thực hiện hết nhiệm vụ, sợ ảnh hưởng đến thành tích chung nên còn nể nang khi đánh giá; công tác tự phê bình yếu, việc theo dõi CBCCVC chưa sát sao kịp thời…, ông Trương Hải Long, Phó Vụ trưởng Vụ CCVC (Bộ Nội vụ) nhận thấy, công tác đánh giá CBCCVC cuối năm thường “dĩ hòa vi quý”.

Đánh giá, phân loại CBCCVC góp phần nâng cao chất lượng thực thi công vụ
Đánh giá, phân loại CBCCVC góp phần nâng cao chất lượng thực thi công vụ

Bên cạnh đó, theo quy định của Luật CBCC, Luật VC quy định nếu 2 năm không hoàn thành nhiệm vụ sẽ giải quyết cho thôi việc nghĩa là không có chuyện “đã là CBCCVC thì nghiễm nhiên không thể cho thôi việc”.

Nhưng với cách đánh giá, phân loại CBCCVC hiện nay, việc tinh giản biên chế dựa theo kết quả đánh giá, phân loại CBCCVC rất khó thực hiện. Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân báo cáo, cả nước hiện có 2,6 triệu CCVC, theo kế hoạch là phải tinh giản 1,5%/năm.

Từ đầu năm 2015 tới nay mới giảm được 15.700 người. Nhưng trong số đó có tới 1.350 trường hợp không đúng đối tượng, tiêu chuẩn. Theo lý giải của TS.Ngô Thành Cang, nhiều năm trước có nhiều vị trí việc làm cho “nợ tiêu chuẩn”, nhiều tiêu chuẩn cao, hay nhưng đa phần không đáp ứng được nên trong đội ngũ CCVC có nhiều người "không đúng tiêu chuẩn".

Chấm dứt đánh giá, phân loại kiểu “thương nhau”

Ông Trương Hải Long lưu ý, Đảng và Nhà nước đã có những chính sách tinh giản biên chế và nâng cao chất lượng CBCCVC. Công tác đánh giá phân loại chỉ là một kênh để nâng cao chất lượng CBCCVC.

Tuy vậy, vẫn “cần cơ chế quản lý đội ngũ CCVC “động” với việc làm rõ vị trí việc làm để có thể thay thế người làm không hiệu quả” – TS.Ngô Thành Cang nêu ý kiến.

Song theo ông, cơ chế này cần tiến hành từng bước  nghĩa là có “độ trễ” của chính sách để không có tình trạng, “con cháu ở lại, người làm tốt lại phải đi”. Cùng với đó, cần có những quy định để xóa bỏ cách đánh giá của nền công vụ “chức nghiệp” và tư tưởng “thương nhau” nên cố gắng để mọi người đều hoàn thành nhiệm vụ như hiện nay.

TS.Ngô Thành Cang phản ánh, những thành phần được o bế khi đánh giá là có nhưng không phổ biến. Do đó, cần cơ chế đánh giá minh bạch, chích sách để người đứng đầu chịu trách nhiệm về công tác đánh giá CBCCVC.

Nhiều chủ thể được tham gia đánh giá, trừ đánh giá về năng lực và kết quả thực thi nhiệm vụ thì ai giao nhiệm vụ mới có thể đánh giá. Có hệ thống thống nhất đánh giá và tập trung vào 1 cơ quan duy nhất đánh giá và sử dụng kết quả đánh giá.

Cùng quan điểm, ông Trương Hải Long cũng khẳng định, đánh giá hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều người đứng đầu (người giao nhiệm vụ). “Nếu nể nang, né tránh trong đánh giá thì không thể hiệu quả” – Phó Vụ trưởng Vụ CBCC nhận định.

Từ đó, cần đề cao trách nhiệm người đứng đầu, không để đánh giá “tất cả đều vui vẻ”. Việc đánh giá chủ yếu căn cứ vào kết quả thực thi nhiệm vụ của CBCC; nhất là phải theo dõi thường xuyên trước khi đánh giá.

Ngoài ra, tiêu chí đánh giá phải phù hợp với từng cơ quan, tổ chức, không thể áp dụng chung. Hiện Bộ Nội vụ đang nghiên cứu để quy định rõ việc đánh giá cũng cần được kiểm soát từ các kênh ngoài hệ thống để nâng cao chất lượng và tính thực chất của công tác đánh giá, phân loại CBCCVC

“Tháo khoán” đề tài, sáng kiến kinh nghiệm

Trong các tiêu chí đánh giá CCVC quy định “có đề tài, sáng kiến kinh nghiệm”. Ông Trương Hải Long giải thích, đây là những người thực thi công vụ nên cần có sáng kiến kinh nghiệm là để đổi mới quy trình nghiệm vụ, khắc phục các vấn đề qua quá trình thực thi.

Song quy định này là không khả thi vì không phải ai cũng được giao đề tài nghiên cứu hay không phải vị trí làm việc nào cũng có thể có sáng kiến kinh nghiệm.

TS.Ngô Thành Cang phản ánh, với tâm lý “trên có chính sách dưới có đối sách”, nhiều khi CCVC làm cho xong việc rồi mới được yêu cầu viết sáng kiến, đề tài để đánh giá, phân loại và xét thi đua nên quy định như vậy cũng rất hình thức.

Do vậy, Bộ Nội vụ đang nghiên cứu sửa đổi Nghị định 56, trong đó tập trung sửa theo hướng quy định về đề tài, sáng kiến kinh nghiệm chỉ áp dụng cho các trường hợp “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, các mức phân loại trở xuống thì không áp dụng tiêu chí này.

Điều quan tâm là “như thế nào là sáng kiến và cấp nào công nhận”. Thực tế nhiều nơi thực hiện quy định về tiêu chí “có đề tài, sáng kiến kinh nghiệm” khi đánh giá, phân loại CBCCVC quá cẩn thẩn, đẩy lên cấp trên công nhận, chứ lãnh đạo trực tiếp không xem xét, đánh giá, công nhận đề tài, sáng kiến của CBCCVC thuộc đơn vị.

Ngược lại có nơi cẩu thả đến mức “tháo khoán” để ai cũng được đánh giá tốt. Vì thế, TS.Tất Thành Cang hy vọng sau khi sửa đổi, bổ sung Nghị định 56, việc đánh giá CBCCVC sẽ thực chất hơn, không có những sáng kiến “làm cho có”.

Nghị định 56 đã thực hiện được hơn một năm và là căn cứ quan trọng để bố trí, sử dụng, đào tạo cán bộ; bồi dưỡng, nâng ngạch hoặc thăng hạng chức danh nghề nghiệp; quy hoạch, bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện các chính sách khác.

Từ khi Nghị định 56 có hiệu lực, công tác đánh giá và phân loại CBCCVC đã có nhiều điểm mới, đã mở rộng dân chủ hơn và đánh giá sát hơn. Tuy nhiên, một số quy định về đánh giá CBCCVC chưa sát với thực tiễn: Công chức, viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ, hoàn thành nhiệm vụ đều phải có đề tài, sáng kiến được áp dụng và được cấp có thẩm quyền công nhận; đánh giá phân loại còn nể nang, né tránh… Do đó, đã dẫn đến một số khó khăn trong công tác sắp xếp, khen thưởng, kỷ luật, tinh giản biên chế, thậm chí tinh giản biên chế sai đối tượng…

Đọc thêm

Cải cách thể chế: Đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2023 là năm thứ 12 liên tiếp Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan triển khai xác định, công bố Chỉ số cải cách hành chính của các Bộ, các tỉnh. (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn).
(PLVN) - Bộ Tư pháp dẫn đầu bảng chỉ số cải cách hành chính (CCHC) Khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ - đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 (SIPAS) và Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX) của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức sáng 17/4.

Tổng duyệt diễu binh kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khối Quân kỳ do Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam chỉ huy.
(PLVN) - Hôm qua (17/4), tại Trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (Hà Nội), Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì tổng duyệt diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (ĐBP).

Hội đồng nhân dân các TP trực thuộc trung ương: Phát huy tốt vai trò giám sát trong thực hiện thí điểm chính quyền đô thị

Quang cảnh một kỳ họp của HĐND TP Hà Nội. (Ảnh laodongthudo.vn)
(PLVN) - Thực hiện thí điểm chính quyền đô thị tại một số TP trực thuộc Trung ương là chủ trương đúng đắn, góp phần khắc phục hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành trước đây, khai thác lợi thế để đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Trong điều kiện thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, HĐND, đại biểu HĐND các địa phương này đã phát huy tốt vai trò giám sát của cơ quan dân cử, bảo đảm cho hoạt động quản lý nhà nước ở địa phương đạt hiệu quả, minh bạch và trung thực.

Bộ trưởng Bộ Công an viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82

Đại tướng Tô Lâm dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ. (Ảnh: Dũng Tiến)
(PLVN) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 17/4, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn công tác đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82 và dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam.

Dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên: Rà soát để đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Ngày 17/4, cho ý kiến về dự án Luật Tư pháp người chưa thành niên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đề nghị các cơ quan tiếp tục rà soát các luật có liên quan để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật, trong đó có Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các luật khác trong lĩnh vực tư pháp.

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ

Thủ tướng: Không bao giờ quên những người làm nên 'cột mốc vàng' lịch sử Điện Biên Phủ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, chúng ta không bao giờ quên các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ "dù bom đạn xương tan, thịt nát/Không sờn lòng, không tiếc tuổi xuân" để góp phần làm nên chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", "một dấu mốc bằng vàng chói lọi" trong lịch sử, sau 70 năm vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta.

70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Tên của các anh, các chị đã thành tên non sông, đất nước

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại Chương trình. Ảnh: Quang Vinh.
(PLVN) -Sau 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ, vẫn còn nhiều liệt sỹ chưa xác định được thông tin, danh tính. Máu xương của các anh, các chị đã hóa vào lòng đất thiêng Tây Bắc, Điện Biên để hôm nay đất nước nở hoa độc lập, kết trái tự do; Nhân dân được sống trong hòa bình, ấm no, hạnh phúc.

Tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Sáng 17/4, tiếp tục chương trình làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi). Khẳng định dự án Luật đủ điều kiện trình QH tại Kỳ họp thứ 7 tới, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ kỳ vọng dự án Luật khi được thông qua sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý, phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm, tặng quà gia đình chính sách TP Điện Biên Phủ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác thăm khu di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ.
(PLVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), ngày 16/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn công tác Trung ương đã đến dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn xã Mường Phăng và xã Pá Khoang (TP Điện Biên Phủ).

Đảm bảo tính chặt chẽ khi cải cách hoạt động quản lý dược

Bộ trưởng Đào Hồng Lan trình bày tờ trình tại phiên họp.
(PLVN) -  Chiều 16/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu cho rằng việc cải cách thủ tục hành chính trong hoạt động quản lý dược cần gắn với cơ chế, điều kiện bảo đảm thực hiện hậu kiểm, đảm bảo kiểm soát được chất lượng thuốc được lưu hành, nhất là việc cắt giảm thủ tục liên quan đến quảng cáo thuốc.